intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Chủ đề tích hợp: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:7

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Chủ đề tích hợp: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm bắt được những vấn đề có liên quan đến chủ đề của văn bản, tính thống nhất về chủ đề văn bản; từ đó có thể tạo lập được văn bản có tính thống nhất và hay hơn;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Chủ đề tích hợp: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

  1. Ch Chủủ đ  đềề tích h p: ợp:  tích hợ TÍNH TH TÍNH THỐỐNG NH NG NHẤẤT V T VỀ Ề CH  CHỦ Ủ Đ  ĐỀỀ C  CỦỦA VĂN B A VĂN BẢẢN N I. Chủ đề của văn bản 1. Ví dụ: văn bản “Tôi đi học”        ­ Nhân vật tôi nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc của  buổi tưu trường đầu tiên trong đời. (đối tượng)        ­ Sự hồi tưởng ấy gợi lên cảm giác trong sáng,  thiết tha trong lòng nhân vật về ngày đầu tiên đi học . (vấn đề chính)  => Chủ đề.
  2. II. Tính thống nhất về chủ đề của văn bản 1. Ví dụ: ­ Nhan đề ­ Từ ngữ :  ­Câu văn  ­> Tập trung thể hiện chủ đề  2. Ghi nhớ: sgk/12
  3. III. LUYỆN TẬP BT 1 a. Đối tượng: Rừng cọ quê tôi  ­Vấn đề: vẻ đẹp và sự gắn bó của rừng cọ với người sông Thao * Các đoạn văn 1. Giới thiệu rừng cọ 2. Miêu tả cây cọ  3. Tác dụng của cây cọ 4. Tình cảm gắn bó Cha: làm chổi cọ      Mẹ: đựng hạt trong móm cọ Chị: đan nón cọ…,  Chúng tôi: nhặt .. ăn hạt cọ  Cách sắp xếp hợp lí không nên thay đổi *Chủ đề : Ca ngợi vẻ đẹp của rừng cọ và bày tỏ sự gắn bó,  tình  cảm yêu quý rừng cọ của  quê hương.
  4. Bài 2: Một bạn dự định viết một số ý sau cho bài văn chứng minh luận điểm : “ Văn chương làm cho tình yêu quê hương đất nước trong ta thêm phong phú và sâu sắc “.Em hãy thảo luân nhóm và khoanh vào những ý nào em cho là lạc đề ? Văn chương làm cho những hiểu biết của ta về quê hương đất nước thêm phong phú sâu sắc. Văn chương lấy ngôn từ làm phương tiện biểu hiện. Văn chương làm ta thêm tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước , về truyền thống tôt đẹp của ông cha ta . Văn chương giúp ta yêu cuộc sống , yêu cái đẹp. Văn chương nung nấu trong ta lòng căm thù bọn giặc cướp nước, bọn bán nước và hun đúc ý chí quyết tâm hi sinh bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc .
  5. BT 3:Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha , trong trẻo của nhân vật ‘’tôi ‘’ trong văn bản : Tôi đi học , có bạn dự định triển khai một số ý sau . Tìm và khoanh vào ý lạc chủ đề nếu có + điều chỉnh lại. Cứ mỗi độ thu về, mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưói nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại náo nức, rộn rã, xốn xang . Con đường đến trường trở nên lạ. Mẹ nắm tay dẫn đến trường Muốn thử cố gắng tự mang sách vở như một cậu học trò thực sự. Sân trường rộng, ngôi trường cao hơn. Sợ hãi chơ vơ trong hàng người bước vào lớp. Ông đốc và thầy giáo trẻ trìu mến đón tiếp học trò .
  6. Lựa chọn , điều chỉnh lại cho sát với yêu cầu đề tài ? A.Cứ mỗi độ thu về , mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưói nón mẹ lần đầu tiên đến trường , lòng tôi lại náo nức , rộn rã , xốn xang . B. Cảm thấy con đường thường đi lại lắm lần tự nhiên cũng thấy lạ, nhiều cảnh vật thay đổi . C..Muốn thử cố gắng tự mang sách vở như một cậu học trò thực sự. D. Cảm thấy ngôi trường qua lại nhiều lần cũng có biến đổi. E. Ông đốc và thầy giáo trẻ trìu mến đón tiếp học trò .
  7. *BT 4: Viết đoạn văn ngắn, đề tài tự chọn và phân tích sự  thống nhất về chủ đề của đoạn văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2