intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Bài toán dân số

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Bài toán dân số được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh thấy được mục đích và nội dung chính mà tác giả đặt ra là cần hạn chế tăng dân số, đó là một đòi hỏi tất yếu của sự phát triển loài người; ngoài ra thấy được cách viết nhẹ nhàng, kết hợp kể chuyện với lập luận trong việc thể hiện nội dung của bài viết;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Bài toán dân số

  1.                                         BÀI TOÁN DÂN SỐ I. Đọc – hiểu chú thích 1.Tác giả: Nhà văn, nhà báo Thái An 2. Tác phẩm Xuất xứ:  Trích trong Báo Giáo Dục và Thời Đại Chủ nhật số 28, 1995 ­ Kiểu văn bản: Nghị luận mang t/c nhật dụng đề cập vấn đề gia tăng dân số  ­Phương thức biểu đạt: Nghị luận kết hợp tự sự, thuyết minh. II. Đọc – hiểu văn bản 1.Đọc văn bản 2.Bố cục: 3 phần ­Phần 1:  Từ đầu… “sáng mắt ra” Nêu vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình được  đặt ra từ thời cổ đại.  ­ Phần 2: Tiếp theo . . . “ô thứ 34 của bàn cờ”.   Bàn về tốc độ gia tăng dân số thế giới  rất nhanh chóng. ­ Phần 3: Đoạn còn lại.  Lời kêu gọi hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số.    => Bố cục chặt chẽ, thống nhất với chủ đề.
  2. 3. Phân tích: a. Bài toán dân số được đặt ra từ thời cổ đại. Không tin > < Sáng mắt ra  Cách đặt vấn đề tương phản, tạo sự bất ngờ, hấp dẫn, lôi cuốn được người đọc. => Nêu vấn đề nhẹ nhàng, tạo sự bất ngờ, hấp dẫn. => Bài toán dân số được đặt ra từ thời cổ đại. b. Bàn về vấn đề dân số và kế hoạch hoá gia đình :  ­ Vấn đề dân số được nhìn nhận từ một bài toán cổ. (Đó là câu chuyện…kinh  khủng biết nhường nào!) ­ Vấn đề dân số được tính toán từ một chuyện trong Kinh Thánh. (Bây giờ… không quá 5%) ­ Vấn đề dân số được nhìn nhận từ thực tế sinh sản của con người. (Trong thực  tế …ô thứ 34 của bàn cờ)
  3. Vấn đề dân số được nhìn  Vấn đề dân số được nhìn nhận  nhận qua một bài toán cổ qua kinh thánh ­ Khởi điểm: 1 hạt thóc. ­ Khởi điểm: Chỉ có 2 người. ­  Số  thóc  tăng  lên  theo  cấp  ­  Năm  1995:  dân  số  thế  giới  số  nhân    phủ  khắp  bề  là  5,63  tỉ  người    xấp  xỉ  ô  mặt trái đất. thứ 33. ­  Tưởng  ít  hóa  ra  lại  rất  ­ Năm 2015:  Dân số thế giới   nhiều   Một con số khủng  hơn  7  tỉ  người    mon  men  khiếp. sang ô thứ 34.  Gây hứng thú, dễ hiểu.   Dẫn  chứng  cụ  thể,  tạo  lòng  tin,  thuyết  phục  người  đọc.
  4.     Câu chuyện kén rễ là tiền đề  để so sánh với sự bùng nổ dân số  tăng theo cấp số nhân, công bội là  2,  một con số khủng khiếp.
  5. *  Vấn đề dân số được tính toán từ một  chuyện trong Kinh Thánh. ­ Lúc đầu Trái đất chỉ có hai người (A­đam và E­ va). ­ Nếu mỗi gia đình chỉ sinh hai con thì đến năm  1995 dân số Trái đất là 5,63 tỉ. ­ So với bài toán cổ con số này đã xấp xỉ ở ô thứ 30  của bàn cờ.
  6. * Vấn đề dân số được nhìn nhận từ thực tế sinh sản  của con người. TỶ LỆ SINH CON CỦA PHỤ NỮ MỘT SỐ NƯỚC STT NƯỚC TỈ LỆ SINH/PHỤ NỮ 1 Ru­an­đa 8,1 2 Tan­da­ni­a 6,7  3 Ma­đa­gat­xca 6,6 4 Nê­pan 6,3 5 Ấn Độ 4,5 6 Việt Nam 3,7 ­>Những nước có tỷ lệ sinh con cao.  Mức độ gia tăng dân số nhanh chóng trên trái đất, một con số khủng khiếp.
  7. => Tóm lại :  Sự bùng nổ dân số đi kèm với nghèo nàn, lạc hậu, kinh  tế kém phát triển, văn hóa, giáo dục không được nâng  cao…Kìm hãm sự phát triển của xã hội.
  8. Kinh tế kém phát triển Bùng nổ Nghèo nàn, dân số lạc hậu Dân trí thấp
  9. c. Lời kêu gọi  ­> Câu cầu khiến, lời lẽ thuyết phục.  ­> Hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số. Đó là con đường  tồn tại của chính loài người.
  10. III. Tổng kết: ­ NT: Lập luận chặt chẽ, kết hợp tự sự với nhiều phương  pháp thuyết minh, giàu sức thuyết phục. ­ ND: Thực trạng dân số thế giới, gợi người đọc phải liên  tưởng và suy ngẫm về sự gia tăng dân số.Văn bản nêu lên vấn  đề thời sự của đời sống hiện đại: dân số và tương lai của dân  tộc. IV. Luyện tập: ­ Trình bày suy nghĩ của em sau khi học xong văn bản ?
  11. HƯỚNG DẪN VỀ  NHÀ  ­Xem lại nội dung bài ­    Chuẩn  bị  bài  :  Dấ u  ngoăc  ̣ đơn  và  dấ u hai chấ m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2