intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:53

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 5: Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị trong thị trường, cung cấp cho người học những kiến thức như định nghĩa phân khúc thị trường; Các tiêu thức phân khúc khách hàng tổ chức; lựa chọn thị trường mục tiêu; Phương án lựa chọn thị trường mục tiêu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 5

  1. Chương 5- slide 1
  2. NGUYÊN LÝ Chương 5 PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU, ĐỊNH VỊ TRONG THỊ TRƯỜNG Chương 5- slide 2
  3. Hình 2.1. Mô hình mở rộng của quy trình Marketing Chương 5- slide 3
  4. 5.1. Phân khúc thị trường Theo Kotler (2013): Phân khúc thị trường là việc chia thị trường thành những nhóm khách hàng nhỏ hơn với nhu cầu, đặc điểm hoặc hành vi riêng biệt – những yếu tố có thể đòi hỏi chiến lược tiếp thị riêng rẽ hoặc tổng hợp cho từng nhóm. Chương 5- slide 4
  5. 5.1. Phân khúc thị trường • “Phân khúc thị trường là chia nhỏ tổng thể thị trường của 1 sản phẩm/dịch vụ thành nhiều nhóm nhỏ (gọi là khúc thị trường) Sao cho KH trong mỗi phân khúc đó có nhu cầu, đặc điểm hoặc hành vi tương đồng nhau và khác với KH ở phân khúc khác” Chương 5- slide 5
  6. ĐỊNH NGHĨA PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG • Phân khúc thị trường (market segmentation): là việc chia một thị trường thành những nhóm khách hàng có những nhu cầu giống nhau hoặc tương đồng với nhau và có khả năng phân biệt được với các nhóm khác. Chương 5- slide 6
  7. Phân khúc thị trường Trả lời được các câu hỏi: • Ai là khách hàng của doanh nghiệp ? • Khách hàng có đặc điểm gì? • Họ cần đáp ứng nhu cầu gì? • Hoạt động marketing cần tập trung vào vấn đề gì? Chương 5- slide 7
  8. Hình 5.1. Minh hoạ về phân khúc thị trường +a+ a ++ - - - +++ - - - +a +b+ b +b+ b + - ++ - ++ -- +c+ c +- + +c+ c +d+ d --+ +++ - - - +c+ c +d+ d Thị trường Thị trường đã Thị trường phân khúc chưa phân phân khúc theo 4 mức thu nhập khúc.(Thành (Thành thị (+), (a-giàu, b-khá, c- thị (+),nông nông thôn ( - ) trung bình,d-nghèo ) thôn( - ) của thành thị. Chương 5- slide 8
  9. Phân khúc thị trường • Ý nghĩa – vai trò • Nhận rõ nhu cầu khách hàng, triển khai hỗn hợp marketing thích hợp nhằm đáp ứng đúng nhu cầu. • Sử dụng hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp. • Công cụ để củng cố hoặc mở rộng thị trường Chương 5- slide 9
  10. Các tiêu thức phân khúc thị trường tiêu dùng Chương 5- slide 10
  11. Các tiêu thức phân khúc khách hàng tổ chức • Địa điểm. • Loại hình của tổ chức: Nhà SX, nhà PP, cơ quan Nhà nước.. • Mức mua: Không mua, mua ít, mua trung bình, mua nhiều... • Thời điểm mua: Thường xuyên, mua theo đợt, mua theo ngày quy định... • Trung thành với nhãn hiệu. • Lợi ích tìm kiếm: Chất lượng, tính kinh tế... Chương 5- slide 11
  12. Bảng 5.1. Các tiêu thức chính để phân khúc thị trường người tiêu dùng. TIÊU THỨC CÁCH PHÂN KHÚC TIÊU BIỂU ĐỊA LÝ • Nước - Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ, Nga.. • Miền - Miền Bắc, Trung, Nam... • Vùng - Vùng Đồng bằng, trung du, thành thị , ngoại ô, nông thôn. • Quy mô đô thị Hạng 1,2,3,4 (thị xã),5 (thị trấn) • Khí hậu 4 mùa, 2 mùa... ( Còn tiếp)Chương 5- slide 12
  13. DÂN SỐ • Số lượng < 500.000 ; 500.001 – (người) 1000.000 • Mật độ 300-500; 501-700; 701-1.000... (người/ Km2) • Giới tính Nam, nữ • Độ tuổi 65 • Quy mô gia nhỏ (1-2); TB (3-4); Lớn (>= 5 ) đình (người) Chương 5- slide 13
  14. • Chu kỳ sống • Gia đình trẻ: Độc thân – gia của gia đình đình chưa có con – có con < 6 tuổi; có con 6-18 tuổi; có con > 18 tuổi. • Gia đình già: 2 người; độc thân • Thu nhập 15 (Triệu/ n/ th ) • Ngành nghề Chuyên môn, kỹ thuật, bán hàng... • Học vấn Tiểu học; trung học; Đại học... • Dân tộc Kinh, Mường, Hơ Mông... • Tôn giáo Đạo Thiên Chúa, đạo phật... Chương 5- slide 14
  15. TÂM LÝ • Tầng lớp -Bình dân; trung lưu; thượng XH lưu; Cán bộ viên chức Nhà nước... • Lối sống - An phận; cầu tiến; thành đạt... • Cá tính - Bốc đồng; hướng nội; hướng ngoại; hoà đồng; nóng nảy. Hành vi • Dịp mua - Thường xuyên; dịp đặc biệt • Yêu cầu về - Chất lượng; kiểu dáng; công lợi ích suất... Còn tiếp Chương 5- slide 15
  16. • Loại khách - Không dùng; chưa dùng; hàng dùng lần đầu; thường xuyên • Mức độ sử - Nhiều; vừa phải; ít dụng • Độ trung - Kém; vừa phải; khá; tuyệt thành đối. • Mức sẵn sàng -Chưa biết; có biết; sẵn sàng mua. • Thái độ đối -Nồng nhiệt; tích cực; thờ ơ; với tiêu cực; thù ghét. hàng hoá Chương 5- slide 16
  17. Phân khúc thị trường • Các bước phân khúc • Bước một: Xác định thị trường phù hợp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ hướng tới nhằm thoả mãn nhu cầu. Thị trường này bao gồm nhiều nhóm khách hàng không đồng nhất. 5/10/24 Chương 5- slide 17
  18. Phân khúc thị trường • Các bước phân khúc • Bước hai: Xác định tiêu thức phân khúc thị trường phù hợp nhất để chia thị trường thành các nhóm khách hàng đồng nhất.(Đô tuổi, thu nhập, lợi ích mong đợi) • Bước ba: Tiến hành phân khúc ( VD: phân khúc thị trường sữa trẻ em 0-6 tháng, từ 6-12 tháng...) 5/10/24 Chương 5- slide 18
  19. Điều kiện để phân khúc hiệu quả (Các tiêu chí để phân khúc) Wedel, M & W. M. Kamakura (2000) Chương 5- slide 19
  20. 5.2. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU • Thị trường mục tiêu là khúc thị trường, bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu mong muốn mà doanh nghiệp hướng tới . • Lựa chọn thị trường mục tiêu là quyết định phân phối nguồn lực marketing của một doanh nghiệp tại một hay một số khúc thị trường mà doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh. [Capon & Hullbert, 2011) Chương 5- slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2