Bài giảng Nguyên lý máy<br />
TS. Phạm Minh Hải<br />
Bộ môn Cơ sở Thiết kế máy và Robot<br />
Email: hai.phamminh1@hust.edu.vn<br />
Google Site: tsphamminhhaibkhn<br />
<br />
NLM ME3060 - Bài 1: Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
<br />
0<br />
<br />
Bài 1 Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
• Mục tiêu: Phân tích và tổng hợp cơ cấu về mặt cấu trúc<br />
động học<br />
• Những khái niệm cần nắm được:<br />
– CTM, khâu, khớp, chuỗi động, cơ cấu<br />
– Bậc tự do của cơ cấu<br />
– Nguyên lý hình thành cơ cấu, nhóm tĩnh định<br />
• Những vấn đề mấu chốt:<br />
– Lập được lược đồ động học của một cơ cấu cho trước<br />
– Xác định số bậc tự do của một cơ cấu cho trước<br />
– Lập/lựa chọn cấu trúc cơ cấu khi cho trước một số đặc<br />
điểm về chuyển động của khâu bị dẫn<br />
<br />
NLM ME3060 - Bài 1: Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung<br />
Các khái niệm cơ bản<br />
<br />
Bậc tự do của cơ cấu<br />
Cấu trúc cơ cấu – Nguyên lý hình thành cơ cấu<br />
Một số loại cơ cấu điển hình<br />
<br />
NLM ME3060 - Bài 1: Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
<br />
2<br />
<br />
1.1 Các khái niệm cơ bản<br />
1.1.1 Khâu<br />
• Khâu: Bộ phận có chuyển động tương<br />
đối với bộ phận khác trong máy<br />
<br />
Các bộ phận có chuyển động tương đối<br />
đối với nhau:<br />
1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Thanh truyền – c/đ song phẳng<br />
<br />
4.<br />
<br />
Piston – c/đ tịnh tiến<br />
<br />
5.<br />
<br />
Van (2x) - c/đ tịnh tiến<br />
<br />
6.<br />
<br />
NLM ME3060 - Bài 1: Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
<br />
Trục khuỷu - c/đ quay so với khâu (1)<br />
<br />
3.<br />
<br />
Mô hình động cơ đốt trong<br />
<br />
Thân động cơ<br />
<br />
Cam (2x) - c/đ quay<br />
Có 6 khâu<br />
3<br />
<br />
1.1 Các khái niệm cơ bản<br />
1.1.2 Chi tiết máy<br />
• Mỗi khâu là một CTM hoặc do nhiều CTM ghép cứng lại với nhau<br />
<br />
Khâu (2): 1 chi tiết<br />
<br />
NLM ME3060 - Bài 1: Cấu trúc động học của cơ cấu<br />
<br />
Khâu (3): nhiều chi tiết ghép lại<br />
<br />
4<br />
<br />