intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thẩm định giá: Chương 2 - ThS. Võ Thị Hoàng Vi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý thẩm định giá - Chương 2: Cơ sở giá trị của thẩm định giá, cung cấp cho người học những kiến thức như: Một số khái niệm; giá trị thị trường; giá trị phi thị trường;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thẩm định giá: Chương 2 - ThS. Võ Thị Hoàng Vi

  1. LOGO TRƯƠNG ĐẠ I HỌ C TA% I CHI0NH – MARKETING % KHOA THA5 M ĐỊNH GIA0 – KINH DOANH BA8 T ĐO9̣ NG SA; N Chương 2: CƠ SỞ GIÁ TRỊ CỦA THẨM ĐỊNH GIÁ THS. VÕ THỊ HOÀNG VI
  2. Nội dung 1 Một số khái niệm 2 Giá trị thị trường 3 Giá trị phi thị trường
  3. Giá cả vKhái niệm Giá cả là một thuật ngữ được dùng để chỉ một số ,ền được yêu cầu, được đưa ra hoặc được trả cho một hàng hoá hoặc dịch vụ vào một thời điểm nhất định.
  4. Giá cả Có thể CÓ hoặc Là một thực tế KHÔNG liên quan LỊCH SỬ có thể Đặc giá trị được công khai hoặc bí mật điểm Giá cả THAY ĐỔI mọi lúc và phụ thuộc vào nhiều yếu tố
  5. Giá cả vĐặc điểm giá cả § Giá cả là biểu hiện bằng 0ền của giá trị. Tuy nhiên, do khả năng tài chính, động cơ hoặc các lợi ích đặc biệt của một người mua hay người bán nhất định, giá trả cho các hàng hoá hoặc dịch vụ có thể có hoặc không liên quan đến giá trị mà những người mua hoặc bán khác gán cho hàng hoá hoặc dịch vụ đó. § Giá cả của một tài sản, hàng hóa, dịch vụ có thể bằng, thấp hơn hoặc cao hơn giá trị tài sản đó.
  6. Chi phí vKhái niệm § Chi phí là mức giá được trả cho hàng hoá hoặc dịch vụ hoặc là một số tiền cần có để tạo ra hoặc sản xuất ra hàng hoá hoặc dịch vụ vĐặc điểm § Là một khái niệm liên quan đến sản xuất § Khi một hàng hóa, dịch vụ được hoàn tất thì chi phí của nó là một thực tế lịch sử.
  7. Chi phí ü Chi phí là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi ước tính giá trị tài sản, hàng hóa, dịch vụ. ü Trong một số điều kiện chi phí có thể là một phương cách tiện lợi để đo lường giá trị. ü Chi phí và giá trị là một và duy nhất giống nhau khi chi phí đó là chi phí hợp lý và được xã hội thừa nhận
  8. Chi phí Phân loại CP tái tạo CP thay thế Là CP để tạo ra Là CP tạo ra tài sản có cấu trúc một BẢN SAO và Jnh hữu dụng của một tài sản TƯƠNG TỰ, hiện hữu, cùng thiết kế và vật thiết kế và liệu theo thị nguyên vật liệu trường hiện tương tự. hành
  9. Thu nhập vKhái niệm § Thu nhập là một khái niệm kinh tế, chỉ số tiền mà chủ đầu tư hoặc chủ tài sản nhận được từ việc đầu tư hoặc khai thác tài sản sau khi trừ các chi phí liên quan đến đầu tư hoặc khai thác tài sản đó. § Các dạng thu nhập phổ biến là: tiền cho thuê, lợi nhuận, cổ tức…
  10. Thu nhập v Đặc điểm § Thu nhập cao hay thấp phụ thuộc vào doanh thu và chi phí liên quan. Đối với tài sản đầu tư hay cho thuê, thu nhập là cơ sở quan trọng để ước tính giá trị tài sản. § Đối với tài sản đang tạo ra thu nhập thì giá trị tài sản tỷ lệ thuận với thu nhập, thu nhập càng cao thì giá trị tài sản càng cao và ngược lại.
  11. Giá trị vKhái niệm § Giá trị không phải là một thực tế, mà là mức giá phù hợp có khả năng cao nhất được chấp nhận, để mua bán đối với tài sản, hàng hoá hoặc dịch vụ tại mỗi thời điểm nhất định..
  12. Giá trị vĐặc trưng cơ bản § Giá trị được đo bằng 1ền; § Giá trị của tài sản có :nh thời điểm; § Đối với các cá nhân hay chủ thể khác nhau, giá trị có thể khác nhau. § 2 yếu tố quyết định giá trị: công dụng hữu ích vốn có của tài sản và khả năng khai thác của chủ thể đối với tài sản. § Đo lường giá trị là khoản thu nhập bằng =ền mà tài sản mang lại cho mỗi cá nhân trong từng bối cảnh giao dịch nhất định.
  13. Giá trị GIÁ TRỊ Tính chủ quan Tính “Giá trị tài sản khách quan Thể hiện sự được đánh giá thừa nhận của khác nhau tùy thị trường đối tượng sử dụng”
  14. Giá trị thị trường v Khái niệm thị trường ― Được thực hiện thông qua cơ chế giá cả, gồm có người bán và người mua tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và sản lượng. ― Thị trường có thể tập trung hoặc không tập trung; ― Thị trường có thể là thị trường điạ phương, thị trường trong vùng, thị trường quốc gia hoặc thị trường quốc tế.
  15. Giá trị thị trường vPhân loại thị trường Thị trường mà người mua-bán không có khả năng ảnh hưởng đến giá Cạnh tranh hoàn toàn mỗi người có khả năng ảnh hưởng hạn chế đến giá Cạnh tranh không hoàn toàn Cá nhân chi phối lớn đến giá Độc quyền nhóm Duy nhất 1 nhà cung cấp Độc quyền hoàn toàn
  16. Giá trị thị trường vKhái niệm “Giá trị thị trường là mức giá ước tính của tài sản tại thời điểm, địa điểm thẩm định giá, giữa một bên là người mua sẵn sàng mua và một bên là người bán sẵn sàng bán, trong một giao dịch khách quan, độc lập, có đủ thông tin, các bên tham gia hành động một cách có hiểu biết, thận trọng và không bị ép buộc” –TC TĐGVN02
  17. Giá trị thị trường vThời điểm, địa điểm thẩm định giá là thời gian, không gian cụ thể tương ứng với thời gian, không gian mà giá trị của tài sản thẩm định giá được thẩm định viên xác định gắn với những yếu tố về cung, cầu, thị hiếu và sức mua trên thị trường.
  18. Giá trị thị trường vNgười mua sẵn sàng mua Là người có khả năng thanh toán và có nhu cầu mua tài sản với mức giá tốt nhất có thể được trên thị trường. vNgười bán sẵn sàng bán Là người có tài sản hợp pháp và có nhu cầu bán tài sản với mức giá tốt nhất có thể được trên thị trường.
  19. Giá trị thị trường v Giao dịch khách quan, độc lập, có đủ thông :n Là giao dịch giữa các bên không có mối quan hệ đặc biệt gây ảnh hưởng đến giá giao dịch của tài sản và các bên tham gia có đủ thời gian cần thiết để khảo sát, >ếp cận đầy đủ thông >n về tài sản và thị trường tài sản sau quá trình >ếp thị thích hợp.
  20. Giá trị thị trường v Hành động một cách có hiểu biết, thận trọng và không bị ép buộc Là khi tham gia giao dịch các bên đều có năng lực hành vi dân sự, cân nhắc đầy đủ các cơ hội và lựa chọn tốt nhất cho mình từ các thông tin trên thị trường trước khi đưa ra quyết định mua hoặc quyết định bán một cách hoàn toàn tự nguyện, không nhiệt tình mua hoặc nhiệt tình bán quá mức, không bị bất cứ sức ép nào buộc phải bán hoặc mua để có được mức giá phù hợp nhất cho cả hai bên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0