intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương IV

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

174
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin (Phần II: Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin) - Chương IV: Học thuyết giá trị thặng dư trình bày về iều kiện ra đời, đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hóa, hàng hóa, tiền tệ và quy luật giá trị. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương IV

  1. NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN
  2. PHẦN II: HỌC THUYẾT KINH TẾ CỦA CN MÁC- LÊNIN Chương IV HỌC THUYẾT GIÁ TRỊ
  3. Chương IV: HỌC THUYẾT GIÁ TRỊ NỘI DUNG: I. ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ. II. HÀNG HOÁ. III. TIỀN TỆ. IV. QUI LUẬT GIÁ TRỊ
  4. I.ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ 1. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá. Sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức kinh tế xã hội trong đó sản phẩm sản xuất ra dùng để mua bán, trao đổi trên thị trường
  5. Ph©n c«ng lao ®éng x· héi Là sự phân chia xã hội thành các ngành nghề khác nhau của nền sản xuất xã hội
  6. • ĐẶC TRƯNG CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA Một là, sản xuất hàng hóa là sản xuất để trao đổi, mua bán. Hai là, lao động của người sản xuất hàng hóa vừa mang tính tư nhân, vừa mang tính xã hội.
  7. Sản Sản phẩm xuất tạo ra để tự thoả mãn nhu cầu cung của chính tự bản thân cấp người sản xuất
  8. Sản phẩm tạo ra để thoả mãn nhu cầu của người khác hay của xã hội Sản xuất hàng hoá thông qua mua bán – trao đổi
  9. * ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA • Thứ nhất: Khai thác được những lợi thế về tự nhiên, xã hội, kỹ thuật của từng người, từng cơ sở cũng như từng vùng, từng địa phương. • Thứ hai: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất phát triển. • Thứ ba: Buộc những người sản xuất hàng hoá phải luôn luôn năng động, nhạy bén, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. • Thứ tư: Làm cho giao lưu kinh tế văn hóa giữa các địa phương, các ngành ngày càng phát triển. • Thứ năm: Xóa bỏ tính bảo thủ trì trệ của kinh tế tự nhiên.
  10. 1. Haứng hoaự vaứ hai thuoọc tớnh haứng hoaự Hàng hoá là sản phẩm của lao động có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người và dùng để trao đổi với nhau
  11. Giá trị sử dụng là công dụng của vật phẩm có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người
  12. LÀ LAO ĐỘNG XÃ HỘI CỦA NGƯỜI SẢN XUẤT KẾT TINH TRONG HÀNG HÓA
  13. Là lao động có ích dưới một hỡnh thức nghề nghiệp Lao chuyên môn nhất định động Mỗi lao động cụ thể có mục đích riêng, đối tượng riêng, phương pháp riêng và kết quả riêng cụ thể Tạo ra giá trị sử dụng
  14. Lao Là lao động của người sản xuất nếu coi là sự hao phí sức động lực nói chung của con người mà không kể đến hỡnh thức cụ thể của nó như thế nào trừu Tạo ra giá trị của hàng hoá tượng
  15. * Thước đo lượng giá trị hàng hoá. THỜI GIAN LAO ĐỘNG Thời gian cần thiết để sản xuất ra một hàng XÃ HỘI CẦN THIẾT hoá trong điều kiện trung bỡnh của xã hội
  16. Quy mô và hiệu suất của TLSX. Khoa học kỹ Các điều kiện tự nhiên. thuật Trình độ thành thạo trung bình của người lao động. Năng suất lao động Trình độ tổ chức quản lý.
  17. Cường độ lao Lượng giá trị động
  18. Tính chất của lao động. Lượng giá trị Lao động phức tạp Lao động giản đơn
  19. Trong đó: c: Giá trị tư liệu sản xuất đã tiêu dùng, gồm hai bộ phận: - c1: Khấu hao giá trị nhà xưởng máy móc thiết bị. - c2: Giá trị nguyên, nhiên, vật liệu đã tiêu dùng. Giá trị mới (v+ m): là hao phí lao động sống của người sản xuất hàng hóa trong quá trình tạo ra sản phẩm, trong đó: v: Giá trị sức lao động hay tiền lương m: Giá trị của sản phẩm thặng dư W = giá trị cũ (c) + giá trị mới (v + m)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2