Bài giảng Những vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền miệng
lượt xem 5
download
"Bài giảng Những vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền miệng" thông tin đến các bạn với những kiến thức khái quát về tuyên truyền miệng; công tác chuẩn bị đề cương một bài tuyên truyền miệng; quá trình trình bày một bài tuyên truyền miệng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Những vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền miệng
- NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN MIỆNG Người thực hiện: Vũ Mạnh Tiêm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Hà Nội, tháng 4 năm 2014
- NỘI DUNG Khái quát về tuyên truyền miệng. Công tác chuẩn bị đề cương một bài tuyên truyền miệng. Quá trình trình bày một bài tuyên truyền miệng.
- Phần thứ nhất KHÁI QUÁT VỀ TUYÊN TRUYỀN MIỆNG
- 1. Khái niệm tuyên truyền miệng Tuyên truyền miệng là một hình thức đặc biệt của công tác tuyên truyền, được tiến hành thông qua sự giao tiếp trực tiếp giữa người tuyên truyền (người nói) với đối tượng tuyên truyền (người nghe), chủ yếu bằng lời nói trực tiếp.
- 2. Những ưu thế đặc trưng của tuyên truyền miệng Là sự giao tiếp trực tiếp để cung cấp và trao đổi thông tin nên sử dụng được mọi ưu thế của giao tiếp trực tiếp. Có thể giải thích được những vấn đề mà vì một lý do nào đó không thể đưa công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên truyền miệng qua hình thức đối thoại giữa người nói với người nghe, là một hình thức tuyên truyền dân chủ nhất, thực hiện được chức năng thông tin cả 2 chiều, không mang tính áp đặt.
- Phần thứ hai CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐỀ CƯƠNG MỘT BÀI TUYÊN TRUYỀN MIỆNG
- 1. Nghiên cứu đặc điểm đối tượng Trong bài phát biểu tuyên truyền miệng, đối tượng quy định việc xác định nội dung, lựa chọn phương pháp, phương tiện tác động đến người nghe. Đối với những đối tượng khác nhau, nội dung, phương pháp phát biểu, trình bày phải khác nhau. Vì vậy, nghiên cứu về đối tượng là công việc đầu tiên mà người báo cáo viên phải tiến hành. Nghiên cứu đặc điểm về mặt xã hội: Các đặc điểm về thành phần xã hội giai cấp, dân tộc, nghề nghiệp, học vấn, giới tính, tuổi tác...của người nghe. Thái độ của người nghe đối với nguồn thông tin và nội dung thông tin.
- 2. Xác định mục đích bài phát biểu Hoạt động tuyên truyền có mục đích thông tin, cung cấp kiến thức mới, hình thành, củng cố niềm tin và cổ vũ tính tích cực xã hội của người nghe. Như vậy, một bài tuyên truyền miệng cần đạt được 3 yêu cầu là: Nâng cao nhận thức; Xây dựng, củng cố niềm tin; Cổ vũ đi tới hành động. Chủ đề bài nói cần đáp ứng yêu cầu cơ bản: thoả mãn nhu cầu người nghe (tính thời sự, tính thiết thực, có thông tin mới), trong thời gian cho phép.
- 3. Xác định không gian, thời gian buổi nói chuyện Đây là một vấn đề người tuyên truyền phải quan tâm, bởi nó có ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền. Ngoài ra, cách bài trí trong phòng họp, trong hội trường, các yếu tố ngoại cảnh khác cũng tác động đến tâm lý người nghe. Buổi nói chuyện diễn ra vào sáng, chiều hay tối cũng tạo nên những thuận lợi hoặc khó khăn cho việc nhận thông tin của người nghe. Thông thường vào buổi sáng người nghe tỉnh táo, tiếp thu thông tin tốt hơn; đầu giờ chiều người nghe thường mệt mỏi, buổi tối hay bị phân tán...
- 4. Thu thập, nghiên cứu và xử lý tài liệu Thu thập tài liệu: Các sách kinh điển của chủ nghĩa Mác Lênin, Hồ Chí Minh, Văn kiện của Đảng, Nhà nước, của Công đoàn, các báo, tạp chí, sổ tay báo cáo viên… Xử lý tài liệu: Đọc lướt, đọc chậm, đọc kỹ, phân tích, đánh giá, ghi tóm tắt những nội dung đã đọc được…
- 5. Lập đề cương bài phát biểu Đề cương bài nói chính là dàn bài chi tiết thể hiện mục đích, yêu cầu và những nội dung cơ bản của bài nói, là quá trình sắp xếp trên văn bản để người báo cáo viên căn cứ vào đó trình bày những vấn đề định nói một cách đầy đủ, theo một trình tự hợp lý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất đồng thời là chương trình hoạt động của bào cáo viên trong một buổi thuyết trình. Bài nói thường có 3 phần và mỗi phần có chức năng riêng:
- a. Phần mở đầu Là phần nhập đề cho chủ đề bài nói, phần này tuy ngắn, nhưng rất quan trọng. Có hai cách mở đầu như sau: Mở đầu trực tiếp: Là cách mở đầu bằng việc giới thiệu thẳng với người nghe vấn đề sẽ trình bày để người nghe tiếp cận ngay. Mở đầu gián tiếp: Là đưa ra cách mở đầu không đi thẳng vào vấn đề mà chỉ nêu vấn đề sau khi đã dẫn ra một ý kiến khác có liên quan (gần với chủ đề bài nói), rồi dẫn dắt người nghe đến vấn đề báo cáo viên định nói.
- b. Phần chính của bài nói Đây là phần dài nhất, quan trọng nhất của bài nói, giải quyết vấn đề mà báo cáo viên đặt ra theo một trình tự nhất định. Về nguyên tắc bài nói có thể đề cập đến mọi vấn đề của đời sống xã hội. Nhưng để tạo khả năng thu hút sự chú ý của người nghe, đạt mục đích tuyên truyền đặt ra, khi lựa chọn nội dung bài nói cần chọn những vấn đề mang các tác dụng sau: Phải cung cấp cho người nghe thông tin mới Phải đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng Phải mang tính thời sự, tính cấp thiết Phải bảo đảm tính tư tưởng và tính chiến đấu
- c. Phần kết luận Đây là phần tổng kết bài nói, củng cố nhận thức và cổ vũ hành động của người nghe. Nó làm cho bố cục bài nói trở nên cân đối, lôgic hơn. Yêu cầu chung của phần kết luận là: Tóm tắt, nhấn mạnh nội dung, cổ vũ hành động, tạo mối giao lưu, tình cảm giữa người nói và người nghe. Phần này cũng cần ngắn gọn, tránh dài dòng.
- Phần thứ ba QUÁ TRÌNH TRÌNH BÀY BÀI TUYÊN TRUYỀN MIỆNG
- 1. Những vấn đề cần nắm vững khi trình bày bài tuyên truyền miệng Ngôn ngữ, văn phong bài nói Sử dụng tư liệu thực tế Sử dụng kênh phi ngôn ngữ
- 2. Những bước đi cụ thể của quá trình trình bày bài nói: Sau khi chuẩn bị đề cương bài nói bằng ngôn ngữ viết làm cơ sở cho quá trình thực hiện tuyên truyền miệng, quá trình trình bày bài nói là công đoạn cuối cùng, quyết định sự thành công của toàn bộ hoạt động tuyên truyền miệng. Theo trình tự trình bày, giai đoạn này cần tiến hành những thao tác sau:
- a. Trước khi nói Trước khi phát biểu, báo cáo viên, tuyên truyền viên cần chuẩn bị thêm các nội dung sau: Xác định lại một lần nữa về nội dung: Cần hình dung lại toàn bộ cấu trúc bài nói, nắm chắc đề cương, suy nghĩ về nội dung và cách trình bày. Chuẩn bị kỹ về cá nhân như trang phục, đầu tóc: Điều này thể hiện sự tôn trọng, gần gũi đối tượng; phù hợp với bối cảnh buổi nói, hòa đồng với người nghe.
- b. Bắt đầu nói Bắt đầu buổi nói chuyện như thế nào cũng là một nghệ thuật để gây sự chú ý và thiện cảm của người nghe. Trong giai đoạn này, thường xảy ra một số tình huống sau: Người nói bị hồi hộp Người nghe ồn ào, không tập trung Người nghe ồn ào, tỏ thái độ phản ứng không đồng tình với người nói
- c. Trong khi nói Khi phát biểu, báo cáo viên cần chú ý đến những vấn đề sau: Sử dụng cách nói thu hút sự chú ý và gây ấn tượng đối với người nghe. Khôi phục và tăng cường sự chú ý. Kỹ năng trả lời câu hỏi khi đối thoại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Chương 1: Những vấn đề chung của tâm lý học
11 p | 725 | 48
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về sức khỏe sinh sản - Sức khỏe tình dục của Vị thành niên
7 p | 200 | 42
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 1: Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng
203 p | 513 | 37
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 5: Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
71 p | 133 | 21
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 12: Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ
21 p | 121 | 20
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 11: Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, vì dân
73 p | 136 | 19
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 10:
64 p | 125 | 18
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 2: Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử
132 p | 148 | 17
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 9: Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
57 p | 113 | 16
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 8: Nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
101 p | 109 | 13
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 6: Chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
128 p | 136 | 13
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 7: Liên minh công – nông – trí thức trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
64 p | 167 | 12
-
Bài giảng Những vấn đề kinh tế chính trị của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Chương 8: Quá độ lên chủ nghĩa xã hội và cơ cấu kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
43 p | 125 | 12
-
Đề cương Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin - TS. Nguyễn Nam Thắng & TS. Triệu Quang Minh
44 p | 58 | 10
-
Bài giảng Những vấn đề chính trị - xã hội có tính quy luật trong tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa
59 p | 81 | 7
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phương pháp tập huấn - Tập huấn giáo viên
36 p | 91 | 5
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh (Học phần 1) - Bài 11: Những vấn đề cơ bản về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội
23 p | 85 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn