intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phát triển học liệu số trong dạy học trực tuyến tại khoa Sư phạm – Từ vấn đề thực tiễn đến khung lý luận

Chia sẻ: Nguathienthan5 Nguathienthan5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phát triển học liệu số trong dạy học trực tuyến tại khoa Sư phạm – Từ vấn đề thực tiễn đến khung lý luận trình bày thực tiễn phát triển học liệu số tại khoa Sư phạm; vấn đề thực tiễn và khung lí thuyết; một số vấn đề nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phát triển học liệu số trong dạy học trực tuyến tại khoa Sư phạm – Từ vấn đề thực tiễn đến khung lý luận

  1. Phát triển học liệu số trong dạy học trực tuyến tại khoa Sư phạm Từ vấn đề thực tiễn đến khung lí luận Nguyễn Chí Thành Khoa Sư phạm Hà Nội, 18/04/2020
  2. Nội dung • Đặt vấn đề • 2 khái niệm quan trọng • Thực tiễn phát triển học liệu số tại Khoa SP • Vấn đề thực tiễn và khung lí thuyết • Một số vấn đề nghiên cứu • Thảo luận
  3. Tài liệu số trong hoạt động GD, NCKH của giảng viên trong ĐH định hướng nghiên cứu Đặt vấn đề Học liệu số trong đào tạo tín chỉ / Thư viện điện tử của ĐGQG Hà Nội Mô hình dạy học kết hợp (blended learning) và lớp học đảo ngược (flipped classroom) qua Zoom, Google meet, Microsoft Team, Google Meet Hệ thống Moodle và các học liệu cho các chủ đề trong HP Quy định dạy học kết hợp (của trường ĐHGD) trong đó yêu cầu về cấu trúc của khóa học và học liệu
  4. Khái niệm • Học liệu được hiểu là toàn bộ tài liệu phục vụ các mục đích học tập, nghiên cứu và giảng dạy. • Học liệu bao gồm: giáo trình, bài giảng, tài liệu chuyên khảo, kết quả nghiên cứu khoa học, báo, tạp chí chuyên ngành, khóa luận, luận văn, luận án, kỷ yếu hội thảo khoa học, báo cáo thực tập, thực tế và các tài liệu chuyên ngành khác.
  5. Khái niệm • Học liệu số (hay học liệu điện tử) là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác. (Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT)
  6. Khái niệm (Dự thảo Quy định về dạy học kết hợp của trường ĐHGD)
  7. Phân loại học liệu số • Mô phỏng (simulation) • Đồ họa, hoạt hình (animation) • Câu hỏi (test), kiểm tra/đánh giá (Quiz) • Sách điện tử (E-book) 4 loại học liệu số tạo thành các Tài liệu học tập số (learning object) như phiếu học tập, bài giảng điện tử (chuẩn SCORM)…
  8. Xây dựng học liệu số • Tài nguyên Bước 1 • Học liệu Bước 2 • Học liệu số Bước 3 • Quy trình số hoá nội dung mang lại giá trị cốt lõi cho các khoá học trên hệ thống LMS
  9. Thống kê về học liệu số của nhà trường
  10. Học liệu số được sử dụng trong các HP tại KSP: Which and How? • Sử dụng nhiều loại HLS, tập trung nhiều vào các loại văn bản (E-book) • Sử dụng mô hình dạy học BL và FC • Kết hợp với một số nền tảng khác (Google Classroom, FB để tương tác với SV) • Chú ý các hình thức KT-ĐG • Xây dựng HLS phù hợp theo đề cương DH
  11. Cách tiếp cận theo quan điểm công cụ trong didactic (Rabardel, Vérillon) Phương tiện (artefact) là gì ? Chủ thể - Phương tiện vật chất (êke, thước kẻ, máy tính, các phần mềm, sơ đồ, bản đồ...) hoặc -“Không” mang tính vật chất (như ngôn ngữ) được dùng như phương tiện hành động Ví dụ: Dùng một thước kẻ chia độ Công cụ = một sự hình thành bằng mi-ca trong suốt để dựng mang tính tâm lý qua các HĐ đường thẳng vuông góc Rabardel: ‘’Một phương tiện (vật chất Các dạng thức sử dụng hoặc phi vật chất) có thể tương ứng với một (hoặc nhiều) “công cụ” mang tính chủ thể’’.
  12. Cách tiếp cận theo quan điểm công cụ các hoạt động dạy học sử dụng dụng cụ Phương tiện, Các phương tiện (artefacts) công cụ dụng cụ Chủ thể (Rabardel + Vérillon 1998) Hai qúa trình đối ngẫu: Phát sinh công cụ - chủ thể hóa phương tiện instrumentation - cá thể hóa phương tiện instrumentalisation Chủ thể hóa phương tiện Vậy công cụ là một thực thể hỗn hợp tạo thành bởi một phần của các phương tiện kĩ thuật (artefact) và bởi Cá thể hóa phương tiện các dạng thức sử dụng là kết quả Công cụ = một phần việc xây dựng của chủ thể trong một phương tiện + các dạng hoạt động nhằm thực hiện một kiểu thức sử dụng nhiệm vụ cho trước
  13. Cách tiếp cận theo quan điểm công cụ các hoạt động DH sử dụng phương tiện Chủ thể hóa phương tiện (Instrumentation) - Chủ thể hóa phương tiện là quá trình trong đó các ràng buộc và các tiềm năng của phương tiện áp đặt lên các hoạt động của chủ thể. CTHPT phát triển nhờ sự hình thành và vận động của các dạng thức để thực hiện các nhiệm vụ. - Các ràng buộc + các tiềm năng của phương tiện
  14. Cách tiếp cận theo quan điểm công cụ các hoạt động DH sử dụng phương tiện Cá thể hóa phương tiện (Instrumentalisation) - Quá trình cá nhân hóa và biến đổi phương tiện - Cá thể hóa phương tiện được nhìn nhận như việc chủ thể làm phong phú thêm một phương tiện, do đó góp phần quan trọng vào sự phát triển các phương tiện thành công cụ (DH).
  15. Cách tiếp cận theo quan điểm công cụ các hoạt động dạy học: sử dụng tài nguyên (documentational approach) Thể chế và Tài nguyên Giáo viên cộng đồng sử dụng Chủ thể hóa phương tiện Học liệu cho Cá thể hóa phương tiện các tình huống Học liệu là tài nguyên dạy học + dạng thức sử dụng Tiếp cận học liệu theo quan trong các bối điểm didactic (Trouche, 2010) cảnh khác Từ một phương tiện đến nhiều nhau công cụ
  16. Các ràng buộc công nghệ khi xây dựng HLS Các ràng buộc sư phạm khi xây dựng HLS Một số vấn Vai trò công nghệ trong xây dựng HLS đề nghiên Sự tương hỗ giữa tài liệu và kịch bản sử phạm cứu đặt ra theo khung Quan niệm dạy học trong xây dựng HLS tham chiếu Sự tham gia cộng đồng trong xây dựng HLS LT didactic Quá trình biến đổi từ tài nguyên số thành học liệu số Số lượng và loại hình HLS trong mỗi HP
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1