
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng
lượt xem 1
download

Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng nhằm giúp học viên phân biệt lượng giá với đánh giá; phân tích 2 tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy; phân tích các phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng; chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng
- LƯỢNG GIÁ – ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG TS.BS. Nguyễn Lê Việt Hùng Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
- MỤC TIÊU 1. Phân biệt lượng giá với đánh giá. 2. Phân tích 2 tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy. 3. Phân tích các phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng. 4. Chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng.
- NỘI DUNG 1. Khái niệm lượng giá & đánh giá. 2. Tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy. 3. Các phương pháp và công cụ lượng giá năng lực lâm sàng. 4. Chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá năng lực lâm sàng.
- 1. KHÁI NIỆM LƯỢNG GIÁ & ĐÁNH GIÁ ĐỊNH NGHĨA LƯỢNG GIÁ ĐÁNH GIÁ Quan sát + đo lường khách quan năng lực của người học trong một lãnh vực. Lượng giá + phán xét & định giá trị người học bằng cách so sánh với những A (Assessment) = O (Observation) + M tiêu chuẩn xác định. (Measurement) E (Evaluation) = A (Assessment) + J (Judgement) + V (Value)
- PHÂN BIỆT MỤC ĐÍCH LƯỢNG GIÁGIÁ KẾT THÚC = ĐÁNH LƯỢNG & ĐÁNH GIÁ LƯỢNG GIÁ QUÁ TRÌNH GIÁ (Formative assessment) (Summative assessment = evaluation) • Lượng giá việc học • Đánh giá kết quả của việc học • Tập trung vào quá trình • Tập trung vào kết quả • Phản hồi cho người học & • Phân loại & định giá trị của người dạy biết điểm mạnh người học theo tiêu chuẩn định & yếu → tự điều chỉnh → sẵn → đạt được mục tiêu học cải thiện chất lượng tập, chuẩn năng lực? • Không tính điểm hoặc tỉ • Tính điểm, tỉ trọng cao trọng thấp
- Trong giáo dục: Lượng giá quá trình > Lượng giá kết thúc
- 2. TIÊU CHÍ CỦA LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG Lượng giá năng lực lâm sàng LG việc áp dụng kiến thức vào thực hiện các kỹ năng & hoạt động nghề nghiệp → LG dựa trên nhiệm vụ Hai tiêu chí của lượng giá ⁃ Tính giá trị (validity) ⁃ Tính tin cậy (reliability)
- 2. TIÊU CHÍ CỦA LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG (tt) LƯỢNG GIÁ TIN CẬY LƯỢNG GIÁ GIÁ TRỊ Cho kết quả nhất quán Nội dung LG bao gồm theo thời gian, với các mục tiêu học tập những người học & → Test blue print người kiểm tra khác nhau. → Các nội dung phù hợp →Nội dung, phương pháp & công cụ → CVI (content lượng giá phù hợp, validity index) người LG được huấn CVR (content luyện validity ratio) → Chỉ số tin cậy Reliability index
- LIÊN QUAN GIỮA TÍNH GIÁ TRỊ & TÍNH TIN CẬY CỦA LƯỢNG GIÁ Cái nào quan trọng hơn? • Tính giá trị quan trọng hơn. • Lượng giá có giá trị sẽ đáng tin cậy. • Lượng giá đáng tin cậy chưa chắc có giá trị.
- TEST BLUEPRINT → ĐẢM BẢO TÍNH GIÁ TRỊ Lượng giá kỹ năng + hành vi trên LS (dựa trên hoạt động nghề nghiệp) Kỹ năng Không kiến thức, Hiểu & biết cách Làm dưới Làm độc lập không cần Dạy người khác Hành vi không làm được làm (có kiến thức) giám sát giám sát (thành thạo) làm (chuyên gia) Skill 1 X Skill 2 X Skill 3 X Skill 4 X Skill 5 X Phân tích hoạt động nghề nghiệp (EPA: entrustable professional activities) thành những kỹ năng cụ thể. Ví dụ: Mục tiêu là chẩn đoán được BN cao huyết áp.
- KỸ NĂNG LÂM SÀNG CHO MỤC TIÊU CHẨN ĐOÁN CAO HUYẾT ÁP Hỏi bệnh cao huyết áp (bệnh sử, tiền căn) Bắt mạch tứ chi Đo huyết áp đúng kỹ thuật Đo huyết áp chi trên & chi dưới Đánh giá trị số huyết áp và phân giai đoạn cao huyết áp Khám tim (nghe tim tiếng T3, T4, gallop) Soi đáy mắt (nhận diện tổn thương đáy mắt do cao huyết áp) Đọc ECG: dầy thất trái. Đọc X quang ngực: bóng tim to Nhận diện trên siêu âm tim: hình ảnh dầy thấtt trái, rối loan chức năng tâm trương, tâm thu Diễn giải KQ ure, creatinine máu, tính GFR Diễn giải KQ TPTNT, microalbumin niệu Đánh giá kết quả siêu âm thận Đọc CT scan não: hình ảnh TBMMN
- Không biết, Biết nhưng Làm được Làm thành Dạy người KỸ NĂNG LÂM SÀNG không làm không làm dưới thạo và khác làm được được giám sát độc lập Hỏi bệnh cao huyết áp (bệnh sử, tiền căn) X Bắt mạch tứ chi X Đo huyết áp đúng kỹ thuật X Đo huyết áp chi trên & chi dưới X Đánh giá trị số huyết áp và phân giai đoạn cao huyết áp X Khám tim (nghe tim tiếng T3, T4, gallop) X Soi đáy mắt (nhận diện tổn thương đáy mắt do cao HA) X Đọc ECG: dầy thất trái. X Đọc X quang ngực: bóng tim to X Nhận diện trên siêu âm tim: hình ảnh dầy thấtt trái, rối X loan chức năng tâm trương, tâm thu Diễn giải KQ ure, creatinine máu, tính GFR X Diễn giải KQ TPTNT, microalbumin niệu X Đánh giá kết quả siêu âm thận X Đọc CT scan não: hình ảnh TBMMN X
- 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP & CÔNG CỤ LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG
- LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG THỜI ĐIỂM MỨC ĐỘ LƯỢNG GIÁ RIME LG hàng ngày Không biết gì Phản hồi: nhanh/SPIKES Biết cách làm - Kiến tập Quan sát + hỏi trực tiếp Lượng giá quá Làm được có giám sát OSCE, Mini-CEX, CBD, trình Làm được không DOPS, Porfolio giám sát Hướng dẫn HV Lượng giá kết thúc khác làm OSCE, SOE, LG 360o
- Nhiệm vụ nghề nghiệp Lượng giá nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ có báo trước thực không báo trước Trung tâm mô phỏng lâm sàng Tại cơ sở y tế: PK, BV Tại cơ sở y tế: PK, BV LƯỢNG GIÁ LƯỢNG GIÁ LƯỢNG GIÁ 360O OSCE & những dạng tương tự Quan sát trực tiếp Quan sát SV làm công • Lượng giá từng phần của nhiệm vụ • RIME việc thực trên LS • Mini-Cex, CBD, DOPS • Sử dụng trang thiết bị mô phỏng • DOPS, CBD • Xem lại video thực giống như thực • Porfolio hiện nhiệm vụ OSCE: Objective Structured Clinical Examination DOPS: Direct Observation of Procedure Skills Mini-Cex: Mini-Clinical Evaluation Exercise CBD: Case-Based Discussion
- 3.1. OSCE
- 3.2. MÔ HÌNH RIME SV trình bày theo RIME → GV lượng giá và phản hồi
- 3.3 .
- 3.4 .
- 3.5 .

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp đưa thức ăn vào cơ thể - GV. Vũ Văn Tiến
19 p |
370 |
35
-
Bài giảng Quản lý điều dưỡng: Các kỹ thuật dạy học tích cực - BS.CKI. Nguyễn Văn Thịnh
27 p |
55 |
6
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản
259 p |
3 |
2
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 4: Lượng giá, đánh giá người học; tài liệu, vật liệu, các phương tiện hỗ trợ dạy – học
68 p |
1 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập
38 p |
3 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 2: Dạy - học lâm sàng
53 p |
3 |
1
-
Bài giảng Quản lý điều dưỡng - Bài 11: Phương pháp dạy học theo năng lực
45 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
59 p |
7 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng
232 p |
36 |
1
-
Trải nghiệm của sinh viên điều dưỡng về phương pháp lồng ghép phim ảnh trong giảng dạy học phần Chăm sóc giảm nhẹ
9 p |
4 |
1
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng
28 p |
0 |
0
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 2: Lượng giá người học
61 p |
2 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực
55 p |
3 |
0
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 1: Tổng quan về dạy - học lâm sàng
36 p |
0 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
43 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
60 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy - học tích cực
30 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
