intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng nhằm giúp học viên phân biệt lượng giá với đánh giá; phân tích 2 tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy; phân tích các phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng; chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 5: Lượng giá – đánh giá năng lực lâm sàng

  1. LƯỢNG GIÁ – ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG TS.BS. Nguyễn Lê Việt Hùng Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
  2. MỤC TIÊU 1. Phân biệt lượng giá với đánh giá. 2. Phân tích 2 tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy. 3. Phân tích các phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng. 4. Chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá lâm sàng.
  3. NỘI DUNG 1. Khái niệm lượng giá & đánh giá. 2. Tiêu chí của lượng giá năng lực lâm sàng: giá trị & tin cậy. 3. Các phương pháp và công cụ lượng giá năng lực lâm sàng. 4. Chọn lựa phương pháp và công cụ lượng giá năng lực lâm sàng.
  4. 1. KHÁI NIỆM LƯỢNG GIÁ & ĐÁNH GIÁ ĐỊNH NGHĨA LƯỢNG GIÁ ĐÁNH GIÁ Quan sát + đo lường khách quan năng lực của người học trong một lãnh vực. Lượng giá + phán xét & định giá trị người học bằng cách so sánh với những A (Assessment) = O (Observation) + M tiêu chuẩn xác định. (Measurement) E (Evaluation) = A (Assessment) + J (Judgement) + V (Value)
  5. PHÂN BIỆT MỤC ĐÍCH LƯỢNG GIÁGIÁ KẾT THÚC = ĐÁNH LƯỢNG & ĐÁNH GIÁ LƯỢNG GIÁ QUÁ TRÌNH GIÁ (Formative assessment) (Summative assessment = evaluation) • Lượng giá việc học • Đánh giá kết quả của việc học • Tập trung vào quá trình • Tập trung vào kết quả • Phản hồi cho người học & • Phân loại & định giá trị của người dạy biết điểm mạnh người học theo tiêu chuẩn định & yếu → tự điều chỉnh → sẵn → đạt được mục tiêu học cải thiện chất lượng tập, chuẩn năng lực? • Không tính điểm hoặc tỉ • Tính điểm, tỉ trọng cao trọng thấp
  6. Trong giáo dục: Lượng giá quá trình > Lượng giá kết thúc
  7. 2. TIÊU CHÍ CỦA LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG Lượng giá năng lực lâm sàng LG việc áp dụng kiến thức vào thực hiện các kỹ năng & hoạt động nghề nghiệp → LG dựa trên nhiệm vụ Hai tiêu chí của lượng giá ⁃ Tính giá trị (validity) ⁃ Tính tin cậy (reliability)
  8. 2. TIÊU CHÍ CỦA LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG (tt) LƯỢNG GIÁ TIN CẬY LƯỢNG GIÁ GIÁ TRỊ Cho kết quả nhất quán Nội dung LG bao gồm theo thời gian, với các mục tiêu học tập những người học & → Test blue print người kiểm tra khác nhau. → Các nội dung phù hợp →Nội dung, phương pháp & công cụ → CVI (content lượng giá phù hợp, validity index) người LG được huấn CVR (content luyện validity ratio) → Chỉ số tin cậy Reliability index
  9. LIÊN QUAN GIỮA TÍNH GIÁ TRỊ & TÍNH TIN CẬY CỦA LƯỢNG GIÁ Cái nào quan trọng hơn? • Tính giá trị quan trọng hơn. • Lượng giá có giá trị sẽ đáng tin cậy. • Lượng giá đáng tin cậy chưa chắc có giá trị.
  10. TEST BLUEPRINT → ĐẢM BẢO TÍNH GIÁ TRỊ Lượng giá kỹ năng + hành vi trên LS (dựa trên hoạt động nghề nghiệp) Kỹ năng Không kiến thức, Hiểu & biết cách Làm dưới Làm độc lập không cần Dạy người khác Hành vi không làm được làm (có kiến thức) giám sát giám sát (thành thạo) làm (chuyên gia) Skill 1 X Skill 2 X Skill 3 X Skill 4 X Skill 5 X Phân tích hoạt động nghề nghiệp (EPA: entrustable professional activities) thành những kỹ năng cụ thể. Ví dụ: Mục tiêu là chẩn đoán được BN cao huyết áp.
  11. KỸ NĂNG LÂM SÀNG CHO MỤC TIÊU CHẨN ĐOÁN CAO HUYẾT ÁP Hỏi bệnh cao huyết áp (bệnh sử, tiền căn) Bắt mạch tứ chi Đo huyết áp đúng kỹ thuật Đo huyết áp chi trên & chi dưới Đánh giá trị số huyết áp và phân giai đoạn cao huyết áp Khám tim (nghe tim tiếng T3, T4, gallop) Soi đáy mắt (nhận diện tổn thương đáy mắt do cao huyết áp) Đọc ECG: dầy thất trái. Đọc X quang ngực: bóng tim to Nhận diện trên siêu âm tim: hình ảnh dầy thấtt trái, rối loan chức năng tâm trương, tâm thu Diễn giải KQ ure, creatinine máu, tính GFR Diễn giải KQ TPTNT, microalbumin niệu Đánh giá kết quả siêu âm thận Đọc CT scan não: hình ảnh TBMMN
  12. Không biết, Biết nhưng Làm được Làm thành Dạy người KỸ NĂNG LÂM SÀNG không làm không làm dưới thạo và khác làm được được giám sát độc lập Hỏi bệnh cao huyết áp (bệnh sử, tiền căn) X Bắt mạch tứ chi X Đo huyết áp đúng kỹ thuật X Đo huyết áp chi trên & chi dưới X Đánh giá trị số huyết áp và phân giai đoạn cao huyết áp X Khám tim (nghe tim tiếng T3, T4, gallop) X Soi đáy mắt (nhận diện tổn thương đáy mắt do cao HA) X Đọc ECG: dầy thất trái. X Đọc X quang ngực: bóng tim to X Nhận diện trên siêu âm tim: hình ảnh dầy thấtt trái, rối X loan chức năng tâm trương, tâm thu Diễn giải KQ ure, creatinine máu, tính GFR X Diễn giải KQ TPTNT, microalbumin niệu X Đánh giá kết quả siêu âm thận X Đọc CT scan não: hình ảnh TBMMN X
  13. 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP & CÔNG CỤ LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG
  14. LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC LÂM SÀNG THỜI ĐIỂM MỨC ĐỘ LƯỢNG GIÁ RIME LG hàng ngày Không biết gì Phản hồi: nhanh/SPIKES Biết cách làm - Kiến tập Quan sát + hỏi trực tiếp Lượng giá quá Làm được có giám sát OSCE, Mini-CEX, CBD, trình Làm được không DOPS, Porfolio giám sát Hướng dẫn HV Lượng giá kết thúc khác làm OSCE, SOE, LG 360o
  15. Nhiệm vụ nghề nghiệp Lượng giá nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ có báo trước thực không báo trước Trung tâm mô phỏng lâm sàng Tại cơ sở y tế: PK, BV Tại cơ sở y tế: PK, BV LƯỢNG GIÁ LƯỢNG GIÁ LƯỢNG GIÁ 360O OSCE & những dạng tương tự Quan sát trực tiếp Quan sát SV làm công • Lượng giá từng phần của nhiệm vụ • RIME việc thực trên LS • Mini-Cex, CBD, DOPS • Sử dụng trang thiết bị mô phỏng • DOPS, CBD • Xem lại video thực giống như thực • Porfolio hiện nhiệm vụ OSCE: Objective Structured Clinical Examination DOPS: Direct Observation of Procedure Skills Mini-Cex: Mini-Clinical Evaluation Exercise CBD: Case-Based Discussion
  16. 3.1. OSCE
  17. 3.2. MÔ HÌNH RIME SV trình bày theo RIME → GV lượng giá và phản hồi
  18. 3.3 .
  19. 3.4 .
  20. 3.5 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1