intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập nhằm giúp học viên trình bày được tầm quan trọng của mục tiêu học tập và dạy-học lâm sàng theo mục tiêu; mô tả được 3 lĩnh vực, 3 mức độ, 4 thành phần và 5 tiêu chuẩn của một mục tiêu học tập; viết được mục tiêu học tập hoàn chỉnh cho một (01) chủ đề giảng dạy phù hợp với chuyên ngành của mình và công bố mục tiêu học tập cho người học trước khi giảng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập

  1. KHÁI NIỆM VÀ CÁCH THỨC XÂY DỰNG MỤC TIÊU HỌC TẬP PGS.TS Nguyễn Phương Dung
  2. Lớp tập huấn: Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe Tên bài: KHÁI NIỆM VÀ CÁCH THỨC XÂY DỰNG MỤC TIÊU HỌC TẬP Lĩnh vực: Lý thuyết + thực hành Thời gian: 6 tiết (1 LT, 5 TH) Đối tượng: Nhân viên y tế cơ sở KCB Sĩ số: 30 Địa điểm: Phòng 8.3 Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng
  3. MỤC TIÊU 1. Trình bày được tầm quan trọng của mục tiêu học tập và dạy-học lâm sàng theo mục tiêu 2. Mô tả được 3 lĩnh vực, 3 mức độ, 4 thành phần và 5 tiêu chuẩn của một mục tiêu học tập 3. Viết được mục tiêu học tập hoàn chỉnh cho một (01) chủ đề giảng dạy phù hợp với chuyên ngành của mình và công bố mục tiêu học tập cho người học trước khi giảng 4. Chọn được nội dung cốt lõi phù hợp mục tiêu cho bài dạy- học lâm sàng.
  4. 4 DẠY-HỌC THEO MỤC TIÊU (LEARNING OBJECTIVE BASED TEACHING) Toàn bộ quá trình dạy-học được thiết kế căn cứ vào (dựa trên) những mục tiêu cụ thể mà người học phải đạt được sau khi học xong. Robert Frank Mager 1923-2020
  5. 5 THẢO LUẬN Mục tiêu học tập là gì? Mục tiêu học tập hướng tới ai? Vị trí của mục tiêu học tập trong qui trình D-H? Vai trò của mục tiêu học tập đối với - Giảng viên? - Học viên? - Cơ quan (trường? BV? Bộ?...)
  6. 6 MỤC TIÊU HỌC TẬP (LEARNING OBJECTIVE) Mục tiêu học tập là những nhiệm vụ cụ thể mà người học phải làm được sau khi kết thúc một giai đoạn học tập - Là những gì mà HV phải đạt được sau khi học xong - Là điều mà GV và HV cùng hướng tới
  7. MỤC TIÊU HỌC TẬP TRONG QUI TRÌNH DẠY-HỌC (THEO CẤU TRÚC QUI TRÌNH DẠY-HỌC CỦA KEMP) Những NGƯỜI HỌC việc LÀ AI? phải Mục làm tiêu học tập KẾT QuẢ PHẢI HỌC HỌC TẬP? Thích hợp NHỮNG GÌ? chưa? DẠY-HỌC THẾ NÀO? Phương Nguồn tiện lực Phương pháp
  8. MỤC TIÊU HỌC TẬP TRONG QUI TRÌNH TẬP HUẤN (dựa trên qui trình dạy-học của Kemp) MỤC TIÊU LƯỢNG GIÁ HỌC TRƯỚC TẬP LƯỢNG GIÁ THÍCH NỘI DUNG SAU HỢP? TẬP HUẤN PHƯƠNG PP NHÂN TẬP TIỆN LỰC HUẤN
  9. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP MỤC TIÊU HỌC TẬP QUÁ TRÌNH QUÁ TRÌNH HỌC DẠY CÁC NHÀ LƯỢNG GIÁ CỦA HV CỦA GV QUẢN LÝ - Thấy rõ Lựa chọn nội Căn cứ để Căn cứ để những gì phải dung, - HV tự đánh kiểm định, học phương giá đánh giá chất - Hưng phấn pháp dạy-học - GV lượng lượng đào học tập phù hợp giá tạo
  10. MỤC TIÊU HỌC TẬP CÓ NHIÊU CẤP ĐỘ?
  11. BA (3) CẤP ĐỘ MỤC TIÊU HỌC TẬP Mục tiêu • Chương trình/khóa đào tạo tổng quát • Mô tả rộng, khái quát Mục tiêu • Học phần, môn học • Xác định hơn nhưng trung gian chưa rõ ràng Mục tiêu • Buổi học, bài giảng cụ thể • Chuyên biệt
  12. 12 VAI TRÒ CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP • Quyết định tất cả các yếu tố của quá trình dạy-học 1. Nội dung 2. Chiến lược: phương pháp, trình tự, nguồn lực 3. Lượng giá/ đánh giá: phương pháp, công cụ
  13. CHUẨN NĂNG LỰC và KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LỰA CHỌN THEO GIÁO DỤC Y KHOA MỤC TIÊU DỰATRÊN NĂNG LỰC HỌC TẬP LĨNH VỰC: kiến thức, kỹ năng, thái độ BLOOM TAXONOMY: theo cấp độ
  14. BA (3) LĨNH VỰC CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP
  15. 3 LĨNH VỰC MỤC TIÊU HỌC TẬP Kiến thức Thái độ Kỹ năng Giải quyết vấn đề Nội tâm hóa Tự động hóa Lý giải Đáp ứng Dưới kiểm soát Nhớ lại Cảm nhận Bắt chước
  16. 3 MỨC ĐỘ CỦA MỤC TIÊU KIẾN THỨC • Chẩn đoán sơ bộ được đọc một mô tả tình huống lâm sàng • Tính được liều thuốc paracetamol cho một bệnh nhi dựa trên thể trọng • Lựa chọn được kháng sinh cho một NB bị viêm phổi cộng đồng 3. Giải quyết vấn đề VẬN DỤNG Tìm giải pháp Giải thích lý do NB cần phải nhập viện cho 1 tình 2. Lý giải huống mới gặp HIỂU • Liệt kê những câu cần hỏi NB chuẩn bị chụp MRI Giải thích những • Thông báo giờ thăm bệnh nội trú cho người nhà dữ kiện, hiện 1. Nhớ lại tượng mới gặp THUỘC Lặp lại những thông tin đã được truyền đạt
  17. 3 MỨC ĐỘ CỦA MỤC TIÊU THÁI ĐỘ • Trước NB đang lo lắng về viện phí cao, nói lời thể hiện sự thông hiểu và tìm kiếm các nguồn hỗ trợ chi phí cho NB 3. NỘI TÂM HÓA Thấu cảm và hết • Nói lời trấn an NB đang lo lắng về tình trạng bệnh của mình lòng hỗ trợ NB 2. ĐÁP ỨNG • Lưu tâm đến sự lo lắng của NB đang đợi Quan tâm và có kết quả xét nghiệm sinh thiết khối u hành động nào 1. Cảm nhận đó với NB NHẬN BIẾT Chú ý đến hiện tượng nào đó của NB
  18. 3 MỨC ĐỘ CỦA MỤC TIÊU KỸ NĂNG • BS cấp cứu nhanh chóng đặt NKQ cho BN tai nạn giao thông ngoài đường giữa khung cảnh ngổn ngang, hỗn loạn 3. Tự động hóa LÀM THÀNH THẠO Thuần thục động tác, • BS nội trú năm 1 chọc dò tủy sống dưới sự hướng dẫn của GV thực hiện dễ dàng, 2. Làm dưới sự không tốn sức kiểm soát LÀM TỰ TIN • SV điều dưỡng tập tiêm dưới da trên mô Biết động tác & dụng cụ, hình bằng silicon không cần xem mẫu, 1. Bắt chước nhưng vẫn phải thực LÀM ĐÚNG hiện dưới sự giám sát Quan sát và lặp lại từng bước động tác
  19. NỘI DUNG 1. DẠY-HỌC THEO MỤC TIÊU HỌC TẬP 2. BA (3) LĨNH VỰC CỦA MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG TỪ HÀNH ĐỘNG ĐỂ VIẾT MỤC TIÊU HỌC TẬP 3. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP 4. NĂM (5) TIÊU CHUẨN CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP
  20. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MỤC TIÊU HỌC TẬP
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
54=>0