intTypePromotion=3

Bài giảng Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

0
102
lượt xem
9
download

Bài giảng Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị nêu lên các hình thức giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị; các bước tiến hành dạy hát và các phương pháp, biện pháp tiến hành; các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non khiếm thị

  1. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MẦM NON KHIẾM THỊ
  2. CÁC HèNH THỨC GIÁO DỤC ÂM NHẠC  CHO TRẺ MN KHIẾM THỊ 1.DẠY HÁT 2.DẠY NGHE NHẠC 3.DẠY VẬN ĐỘNG THEO NHẠC, DẠY MÚA 4.TRề CHƠI ÂM NHẠC
  3. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DẠY HÁT VÀ CÁC  PHƯƠNG PHÁP, BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH  Gồm ba bước: 1.Làm quen với bài hỏt 2.Học thuộc bài hỏt 3.Luyện tập, củng cố bài hỏt Sắp xếp chỗ ngồi sao cho mỗi trẻ đều nhỡn thấy biểu  hiện của GV, nghe được GV hỏt. Những trẻ rụt rố, cú  õm vực giọng hạn chế cần xếp ngồi gần GV.
  4. Giới thiệu cho trẻ về bài hát sắp học :tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ các bài hát dân ca (Nam, Trung, Bắc) Với trẻ 4, 5 tuổi cú thể bằng cỏc PP dựng lời:  Đặt  cõu  hỏi  hoặc  trũ  chuyện  với  trẻ  về  nội  dung  hay  Bước 1: tớnh chất bài hỏt; kể sinh động, cú hỡnh  ảnh về bài  Làm hỏt; đọc 1, 2 cõu thơ ngắn, dễ hiểu, sỏt với ND và   quen xuất xứ bài hỏt .  với bài hát Phần hát mẫu: là sự trình bày bài hát thể hiện tính chất ÂN, giai điệu, tiết tấu, sắc thái tình cảm, phong cách... GV hát trọn vẹn bài hát thật diễn cảm, chuẩn xác. Nếu sử dụng nhạc cụ, vừa hát, vừa đệm theo ->XĐ tính chất vui, buồn, sôi nổi, yên tĩnh... Có thể cho trẻ nghe bài hát sắp học qua băng đĩa hát
  5. GV đọc chậm rãi và diễn cảm lời hát Dạy hát chung cả lớp. Với bài hát ngắn: GV hát cả bài, cả lớp hát theo; Với bài hát Bước dài: GV chia thành 2 phần; Dạy trẻ hát từng 2: phần như cách dạy bài ngắn, sau đó ghép Học lại 2 đoạn thuộc Dạy hát từng câu liên tiếp (5-6 tuổi); trẻ 2- bài 3 tuổi hát theo GV những âm cuối; trẻ 18- hát 24 tháng GV hát là chính GV nên gíup trẻ sửa sai; cần thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để trẻ thoải mái; Ghi nhớ bài hát nhanh hơn nếu hát ở mọi lúc, mọi nơi
  6. Dạy trẻ hát đúng nhịp, cường độ to, nhỏ Trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ hiểu về Bước ND lời ca 3: Củng cố, ôn Dạy trẻ hát kết hợp với vỗ tay theo nhịp, theo luyện phách bài hát Không cho trẻ hát quá sức, quá to, gào thét... Không khuyến khích trẻ hát những bài hát người lớn có âm vực rộng
  7. Tầm quan trọng của nghe nhạc. Nghe ÂN là mức độ PT cao của tai nghe ở con người. Nghe nhạc là một quá trình phức tạp, có tính định hướng mục đích sư phạm và liên tục. ND nghe nhạc gồm 2 bộ phận: Nghe những tác phẩm âm nhạc, trích đoạn tác phẩm âm nhạc; Cho NGHE trẻ tập nghe, phân biệt các phương tiện diễn tả âm nhạc, LQ với các thuộc tính của âm thanh ÂN về NHẠC cường độ, giai điệu, tốc độ, âm nhạc: Một số PP dạy trẻ nghe nhạc: Nghe trực tiếp, nghe qua phương tiện, Phương pháp dùng lời Các hình thức tổ chức, mức độ nghe nhạc: nghe kết hợp, nghe nhạc là loại tiết học trọng tâm. Đảm bảo một số nguyên tắc: tính nghệ thuật, tính giáo dục, tính vừa sức
  8. Dân ca. Một số Ca khúc mầm non thể loại âm nhạc Hát ru Trích đoạn các tác phẩm nhạc không lời
  9. BƯỚC 1. Giới thiệu tác phẩm- dùng lời giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm TIẾN BƯỚC 2: cho trẻ nghe nhạc HÀNH DẠY NGHE NHẠC BƯỚC 3: Củng cố ấn tượng và ghi nhớ tác phẩm
  10. Làm mẫu III.  Mỳa  Dựng lời và  vận  động  theo  Bắt chước và luyện tập nhạc 3 bước dạy múa: Làm quen, Luyện tập, Ôn tập
  11. Cỏc  Tc với hỏt Dạng Tc mỳa và hỏt  trũ  chơi  TC với nhạc cụ  N 
  12. VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non Chuẩn bị Triển khai hướng dẫn trẻ học theo chủ để Các giai đoạn Đánh giá kết  quả hoạt động của trẻ  theo chủ đề 
  13. VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non 1. Giai đoạn chuẩn bị
  14. 1. Giai đoạn chuẩn bị C¸c Lựa chọn chủ đề xuất phát từ trẻ c¸ch  lùa  Lựa chọn chủ đề xuất phát từ giáo viên  chän  C§  Xuất phát từ những sự kiện mang tớnh thời sự 1.1. Lựa Yêu  Xuất phát từ n.cầu, h.thú & vốn k.thức của trẻ  chọn chủ cầu  đồi Đặt tên đơn giản, gần gũi, dễ hiểu đối với trẻ. đề  với  việc  Có khả năng tích hợp các lĩnh vực khoa học lựa  tự nhiên, xã hội và nghệ thuật chọn  CĐ Mỗi CĐ chứa  đựng một số ND cần thiết, p.phú  đủ cho trẻ khám phá ít nhất 1 ­ 2 tuần.
  15. 1. Giai đoạn chuẩn bị Theo 5 lÜnh vùc ph¸t triÓn 1.2.Xác  định  Tïy theo tõng chñ ®Ò cô thÓ mµ x¸c ®Þnh mục  lÜnh vùc ­u tiªn tiêu  chủ đề Cần chú ý đến độ tuổi
  16. CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH Phát triển thể chất : - Hình thành ý thức Ăn uống hợp lý và đúng giờ. - Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe . Phát triển nhận thức : Trẻ hiểu mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong gia đình . Trẻ hiểu về các nhu cầu trong gia đình ( nhu cầu dinh dưỡng , quan tâm lẫn nhau, …) Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình . Phát triển ngôn ngữ . Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ . biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi . Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình .
  17. CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH Phát triển tình cảm – xã hội Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình Hình thành một số kỹ năng ứng xử có văn hóa theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng đồ chơi trong gia đình Phát triển thẩm mỹ Thể hiện cảm xúc, tình cảm với những người thân trong gia đình qua tranh vẽ , múa hát , kể chuyện, đọc thơ…

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản