Bài giảng Phương pháp lựa chọn vấn đề nghiên cứu, viết tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu - PGS.TS. Lê Thị Hương
lượt xem 40
download
Bài giảng Phương pháp lựa chọn vấn đề nghiên cứu, viết tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu của PGS.TS. Lê Thị Hương giúp các bạn trình bày được cách lựa chọn vấn đề nghiên cứu theo phương pháp cho điểm ưu tiên; cách viết tên đề tài, đặt vấn đề và viết mục tiêu nghiên cứu; chọn được đề tài nghiên cứu cụ thể và xây dựng được mục tiêu nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp lựa chọn vấn đề nghiên cứu, viết tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu - PGS.TS. Lê Thị Hương
- Phương pháp lựa chọn vấn đề nghiên cứu, viết tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu Pgs.Ts. Lê Thị Hương Hà Nội, 2014 Mục tiêu Sau buổi học, học viên có khả năng 1. Trình bày được cách lựa chọn vấn đề nghiên cứu theo phương pháp cho điểm ưu tiên 2. Trình bày được cách viết tên đề tài, đặt vấn đề và viết mục tiêu nghiên cứu 3. Lựa chọn được đề tài nghiên cứu cụ thể và xây dựng được mục tiêu nghiên cứu 1
- Phương pháp • Thuyết trình • Đặt câu hỏi • Thảo luận nhóm/làm bài tập nhóm • Thảo luận chung trên lớp 1. Lựa chọn vấn đề ưu tiên cho nghiên cứu Thế nào là vấn đề sức khỏe ưu tiên? • Là vấn đề sức khỏe gây những ảnh hưởng xấu. • Cần được giải quyết sớm. • Có khả năng giải quyết được. 2
- Lựa chọn vấn đề ưu tiên cho nghiên cứu Tại sao cần phải lựa chọn vấn đề ưu tiên cho nghiên cứu? Khi nào? • Nguồn lực hạn hẹp (nhân lực, vật lực, thời gian, Kinh phí, v..v) • Không thể giải quyết được mọi việc cùng một lúc. Các tiêu chuẩn lựa chọn ưu tiên Tiêu chuẩn Câu hỏi? Tính xác đáng Vấn đề có xác đáng để NC? Tính mới NC có gì mới so với các NC trước? Sự chấp nhận của các bên Các bên có thẩm quyền có dễ dàng có thẩm quyền chấp nhận vấn đề NC không? Vấn đề đạo đức và sự chấp Có vấn đề đạo đức gì khi NC? nhận của cộng đồng: Cộng đồng có dễ dàng chấp nhận? Tính khả thi NC có khả năng thực hiện bằng nguồn lực? Tính ứng dụng Ai sử dụng kết quả NC? NC có lợi ích? Tính bức thiết NC có thể trì hoãn trong việc ra quyết định giải quyết vấn đề NC? 3
- Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.1. Tính xác đáng: • Tầm cỡ của vấn đề cần nghiên cứu • Tính nghiêm trọng của vấn đề • Khả năng khống chế vấn đề cần nghiên cứu • Sự quan tâm và hưởng ứng của cộng đồng Cho điểm ưu tiên tính xác đáng Tên vấn đề nghiên cứu Tầm cỡ Tính Khả năng Quan tâm Tổng Tích Chuyển của vấn nghiêm khống chế của cộng điểm điểm sang điểm đề trọng đồng 1-3 Lao Sốt rét Suy dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai - Tiêu chảy trẻ em - Nhiễm HIV/AIDS ... ... ... 4
- Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.2. Tính mới ü Vấn đề nghiên cứu đó đã có ai nghiên cứu chưa? ü Nghiên cứu ở khu vực nào? ü Cho đối tượng nào? ü Khi nào? ü Trong điều kiện nào? ü Kết quả đạt được tới đâu?... Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên Thang điểm cho tính mới: • 1= Thông tin VĐ này đã đầy đủ, có sẵn • 2= Có một số thông tin về vấn đề này nhưng chưa đầy đủ • 3= Chưa có thông tin nào về vấn đề này 5
- Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.3. Sự chấp nhận của các bên có thẩm quyền: • 1 = Chủ đề ít được quan tâm. • 2 = Chủ đề được quan tâm và chấp nhận nhưng chưa được đưa vào đề tài các cấp. • 3 = Chủ đề được chấp nhận hoàn toàn và được công nhận là đề tài các cấp. Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên • 1.4. Vấn đề đạo đức và sự chấp nhận của cộng đồng: • 1 = Có vấn đề đạo đức lớn, khó có thể được cộng đồng chấp nhận, cần được quan tâm xem xét lại. • 2 = Có liên quan đến vấn đề đạo đức nhưng không nghiêm trọng và cộng đồng có thể chấp nhận. • 3 = Không có vấn đề gì về đạo đức, cộng đồng dễ dàng chấp nhận 6
- Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.5. Tính khả thi: • 1 = Khó khả thi nếu chỉ dựa vào nguồn lực hiện có. • 2 = Có thể triển khai nếu ưu tiên đầu tư và quản lý tốt các nguồn vốn sẵn có. • 3 = Dễ dàng triển khai ngay cả khi vấn đề nghiên cứu không được ưu tiên đầu tư. Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.6. Tính ứng dụng của các kết quả có thể đạt được: • 1 = Ít có cơ hội ứng dụng vào thực tế sau khi nghiên cứu. • 2 = Một số kiến nghị của đề tài có thể được để ứng dụng vào thực tế. • 3 = Chủ đề có cơ hội tốt để ứng dụng 7
- Tiêu chuẩn chọn vấn đề ưu tiên 1.7. Tính bức thiết của vấn đề • 1 = Thông tin thu được chưa cần thiết cho việc ra quyết định • 2 = Kết quả cần thiết cho việc ra quyết định nhưng có thể trì hoãn • 3 = Các số liệu của nghiên cứu rất cần thiết cho việc ra các quyết định Cách cho điểm ưu tiên và chọn chủ đề nghiên cứu Tên đề tài Cho điểm ưu tiên (từ 1- 3 điểm). Điểm càng cao ưu tiên lớn. Tổng Tích nghiên điểm điểm cứu Tính Tính Sự chấp nhận Đạo đức, sự Tính Tính Tính xác mới của chính quyền chấp nhận khả thi ứng bức đáng CĐ dụng thiết 1 2 3 4 8
- 2. Viết tên đề tài nghiên cứu. • Ai? • Cái gì? (vấn đề) • ở đâu? • Khi nào? • Ba tiêu chuẩn: đầy đủ, ngắn gọn, hấp dẫn • Có thể viết dưới dạng câu hỏi Ví dụ về các dạng tên đề tài Lĩnh vực NC Tên đề tài cụ thể Lao Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng tới bệnh nhân Lao tại bệnh viện Lao-Bệnh phổi Trung ương năm 2003. Sốt rét Thực trạng và 1 số yếu tố ảnh hưởng đến sốt rét của cư dân tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong năm 2003. Suy dinh dưỡng ở Thực trạng suy dinh dưỡng ở phụ nữ có thai tại phụ nữ có thai huyện A trong năm 2003 và các giải pháp can thiệp. Tiêu chảy trẻ em Nhận xét tác dụng của bổ sung sữa đậu nành vào khẩu phần ăn trong điều trị tiêu chảy cho trẻ em. Nhiễm HIV/AIDS Vai trò của phản ứng miễn dịch A trong chẩn đoán sớm nhiễm HIV/AIDS. 9
- 3. Đặt vấn đề nghiên cứu • Tại sao cần nghiên cứu vấn đề này? Cần nêu bật tính mới, tính cần thiết phải nghiên cứu vấn đề đó • Kết quả nghiên cứu vấn đề đó sẽ mang lại lợi ích gì cho cộng đồng, cho xã hội Các nội dung cần đề cập trong phần đặt vấn đề? • Tóm tắt 1 số đặc điểm về KTVHXH, tình hình sức khoẻ, hệ thống CSSK có liên quan đến vấn đề nghiên cứu và địa điểm NC. • Mô tả ngắn gọn, súc tích về bản chất của vấn đề nghiên cứu. • Phân tích các yếu tố chính tác động lên vấn đề sức khoẻ • Mô tả ngắn gọn tổng quan tài liệu • Các kết quả mong đợi từ nghiên cứu này là gì? Kết quả này đóng góp như thế nào vào việc giải quyết vấn đề sức khoẻ? 10
- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU • Là cái mà nghiên cứu đó mong muốn đạt được. • Một nghiên cứu thường có 1 - 2 mục tiêu chung được chia nhỏ ra các mục tiêu cụ thể • Khi các mục tiêu cụ thể đạt được tức là mục tiêu chung cũng đã đạt được. • Mục tiêu được viết dựa vào các câu hỏi nghiên cứu. Vì sao cần xây dựng mục tiêu NC • Xác định được phạm vi nghiên cứu. • Định hướng được phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật thu thập thông tin. • Xác định được biến số nghiên cứu. • Không bỏ sót thông tin hoặc tránh được việc thu thập những thông tin không cần thiết. • Có cơ sở để lập kế hoạch và tổ chức nghiên cứu: thời gian, nhân lực, kinh phí, các phương tiện kỹ thuật cần thiết. 11
- Các nguyên tắc khi xây dựng mục tiêu nghiên cứu • Mục tiêu phải liên quan trực tiếp với vấn đề nghiên cứu • Phải bắt đầu bằng một động từ • Phải hợp lý, có khả năng đạt được • Phải cụ thể • Các mục tiêu cụ thể phải phù hợp với mục tiêu chung MỘT SỐ ĐỘNG TỪ THƯỜNG DÙNG KHI VIẾT MỤC TIÊU Nghiên cứu Động từ Loại nghiên cứu " Thăm dò, tìm Nghiên cứu định tính, hiểu thăm dò " Mô tả, xác định, Nghiên cứu cắt ngang, so sánh mô tả chùm bệnh " Xác định, so Nghiên cứu thuần tập, sánh, kiểm định bệnh chứng " Đánh giá, chứng Nghiên cứu can thiệp minh 12
- H×nh tîng vÒ 1 nghiªn cøu cã tªn ®Ò tµi phï hîp víi c¸c môc tiªu# Tªn ®Ò tµi Môc tiªu chung H×nh tîng vÒ 1 nghiªn cøu cã tªn ®Ò tµi kh«ng phï hîp víi môc tiªu:# Tªn ®Ò tµi Môc tiªu chung# 13
- VÝ dô • Môc tiªu chung:! – §¸nh gi¸ thực trạng nhiÔm khuÈn ®êng h« hÊp cÊp trªn trÎ em díi 5 tuæi t¹i huyÖn A trong n¨m 2008 • Môc tiªu cô thÓ:! – X¸c ®Þnh tû lÖ nhiÔm khuÈn ®êng h« hÊp cÊp trªn trÎ em díi 5 tuæi – M« t¶ 1 sè yÕu tè ¶nh hëng ®Õn nhiÔm khuÈn ®êng h« hÊp cÊp trªn trÎ em díi 5 tuæi – §Ò xuÊt mét sè kiÕn nghÞ nh»m c¶i thiÖn t×nh h×nh. Ví dụ về viết mục tiêu • Đề tài: Vấn đề bạo lực trong gia đình và một số giải pháp can thiệp thích hơp tại tỉnh Lai Châu năm 2004: – Mô tả quy mô, loại hình và hậu quả của bạo lực gia đình thường gặp tại Lai Châu. – Xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến bạo lực gia đình. – Đề xuất và thăm dò một số giải pháp can thiệp thích hợp nhằm hạn chế bạo lực gia đình 14
- Kiến thức và hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ở nhóm thanh niên nghiện chích ma túy 15-30 tuổi tại Tỉnh Thái Bình năm 2005 • 1. Xác định tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở nhóm thanh niên nghiện chích ma túy 15-30 tại Tỉnh Thái bình năm 2005 • 2. Mô tả kiến thức về HIV/AIDS của nhóm thanh niên nghiện chích ma túy 15-30 tại Tỉnh Thái bình năm 2005 • 3. Mô tả thực hành tiêm chích ma túy và hành vi tình dục ở nhóm thanh niên nghiện chích ma túy 15-30 tại Tỉnh Thái bình năm 2005 • 4. Mô tả một số yếu tố liên quan đến nhiễm HIV/ AIDS ở nhóm thanh niên nghiện chích ma túy 15-30 tại Tỉnh Thái bình năm 2005 Tiêu chuẩn của một mục tiêu tốt Mục tiêu nghiên cứu tốt: • Bắt đầu bằng động từ • Cụ thể (đối tượng, địa điểm, thời gian, biến số nghiên cứu) • Phù hợp với tên đề tài 15
- Các nguyên tắc khi xây dựng mục tiêu nghiên cứu • Mục tiêu phải liên quan trực tiếp với vấn đề nghiên cứu • Phải bắt đầu bằng một động từ • Phải hợp lý, có khả năng đạt • Phải cụ thể • Các mục tiêu cụ thể phải phù hợp với mục tiêu chung THỰC HÀNH • Thực hành theo nhóm xác định vấn đề nghiên cứu, viết tên đề tài, đặt vấn đề và viết mục tiêu nghiên cứu 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học (dành cho sinh viên ngành quản lý đất đai và khoa học môi trường) - PGS.TS Nguyễn Ngọc Nông
10 p | 276 | 48
-
Bài giảng môn Phương pháp nghiên cứu khoa học: Lựa chọn vấn đề ưu tiên, viết tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu
15 p | 309 | 27
-
Bài giảng môn học Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - GS.TS.NGND Nguyễn Xuân Lạc
10 p | 186 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 4: Xác định và chọn ưu tiên nghiên cứu
5 p | 68 | 11
-
Lựa chọn phương pháp dạy học để rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho sinh viên trong giảng dạy học phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên
6 p | 130 | 7
-
Phương pháp giảng dạy văn học Hàn Quốc cho sinh viên ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại các trường đại học của Việt Nam (Từ việc dạy thực nghiệm tác phẩm Truyện Xuân Hương)
13 p | 97 | 6
-
Phát triển năng lực giao tiếp cho sinh viên trường Đại học An Giang bằng phương pháp thuyết trình
4 p | 85 | 6
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 9: Biến số
9 p | 116 | 5
-
Các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ truyền thống và hiện đại
4 p | 81 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực tập của sinh viên các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 30 | 4
-
Nghiên cứu các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng
5 p | 40 | 4
-
Thử nghiệm phương pháp dạy luyện tập và phân hóa trong học phần “Kĩ thuật chiến đấu Bộ binh và Chiến thuật” tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội
11 p | 5 | 3
-
Sử dụng sơ đồ, hình ảnh trong bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu và lựa chọn một số phương pháp dạy học tích cực để ứng dụng vào giảng dạy một số môn lý thuyết cho sinh viên khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế
5 p | 33 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - ThS. Trương thị Thùy Dung
20 p | 7 | 3
-
Lựa chọn ngôn ngữ lập trình trong dạy học ở trường phổ thông
8 p | 28 | 2
-
Kỹ năng lựa chọn phương pháp trong giảng dạy
3 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn