Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Bài 2 - TS. Trần Tiến Khai
lượt xem 32
download
Bài 2 của bài giảng cung cấp những phương pháp xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu. Trong bài này gồm có 5 nội dung chính, đó là: Xác định vấn đề nghiên cứu, xác định mục tiêu nghiên cứu, xác định câu hỏi nghiên cứu, xác lập giả thuyết nghiên cứu, đặt tên đề tài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Bài 2 - TS. Trần Tiến Khai
- TS. Trần Tiến Khai Khoa Kinh Tế Phát Triển Đại học Kinh Tế TP.HCM
- 1. Giới thiệu về Phương pháp nghiên cứu 2. Xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu 3. Tổng quan tài liệu 4. Phát triển khung khái niệm và khung phân tích 5. Các phương pháp thu thập dữ liệu 6. Đo lường và thang đo 7. Phương pháp chọn mẫu và xác định cỡ mẫu 8. Nhập và xử lý dữ liệu 9. Viết báo cáo nghiên cứu TS. Trần Tiến Khai, UEH 2
- TS. Trần Tiến Khai, UEH 3
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu 2. Xác định mục tiêu nghiên cứu 3. Xác định câu hỏi nghiên cứu 4. Xác lập giả thuyết nghiên cứu 5. Đặt tên đề tài TS. Trần Tiến Khai, UEH 4
- TS. Trần Tiến Khai, UEH 5
- 1.1 Vấn đề nghiên cứu là gì? Là một bức xúc, một khó khăn, một vấn nạn phải giải quyết Việc gì gây ra bức xúc, khó khăn, quan ngại cho ta, cá nhân, tổ chức, xã hội? TS. Trần Tiến Khai, UEH 6
- 1.1 Vấn đề nghiên cứu là gì? Thuộc lĩnh vực nào: ◦ Kinh tế vi mô? ◦ Kinh tế vĩ mô? ◦ Kinh tế phát triển? ◦ Khoa học quản trị? Khoa học kinh tế: những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế giữa người và người trong xã hội TS. Trần Tiến Khai, UEH 7
- 1.1 Vấn đề nghiên cứu là gì? Các lĩnh vực nghiên cứu Kinh tế học sản xuất Giáo dục, Giới, Y tế Kinh tế học nông nghiệp Nhân lực, thị trường lao động Sinh kế và sinh kế nông thôn Quản trị doanh nghiệp? Đầu tư trực tiếp nước ngoài Quản trị marketing? Phát triển công nghiệp Năng lực cạnh tranh? Chuyển dịch cơ cấu kinh tế Ngân hàng? Đói nghèo và bất bình đẳng Tài chính? Kinh tế tài nguyên môi trường Các lĩnh vực khác… TS. Trần Tiến Khai, UEH 8
- 1.2 Tìm ý tưởng ở đâu? Hệ thống quản lý nghiên cứu khoa học chính thống của Nhà nước Các tổ chức quản lý, nhà tài trợ quốc tế Đề xuất của cơ quan quản lý chuyên ngành, doanh nghiệp, địa phương, đơn vị nghiên cứu, đào tạo, tổ chức và cá nhân, Hiệp hội và các Hội khoa học, các Hội đồng Khoa học Thông tin đại chúng Cá nhân chúng ta TS. Trần Tiến Khai, UEH 9
- Tìm thấy ở đâu? Lĩnh vực nào? Suy nghĩ, suy nghĩ và trả lời… Ví dụ 2.1 Giám đốc của một doanh nghiệp ngành nhựa tiết lộ rằng hiện nay, toàn ngành đang gặp khó khăn. Giá cả nguyên liệu nhập khẩu ngày càng tăng, và lao động có cũng xu hướng tăng giá. Rất nhiều nhà quản lý trong ngành đang đối mặt với bài toán phân bổ nguồn lực sản xuất, bao gồm vốn và lao động như thế nào cho hợp lý trong phạm vi doanh nghiệp để đạt hiệu quả sản xuất tốt nhất trong bối cảnh giá hàng hóa đầu vào và lao động cùng tăng nhưng với các nguyên nhân và tốc độ tăng giá khác nhau. TS. Trần Tiến Khai, UEH 10
- Tìm thấy ở đâu? Lĩnh vực nào? Suy nghĩ, suy nghĩ và trả lời… Ví dụ 2.2 Việt Nam là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, hàng năm xuất từ 56 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, một thực tế diễn ra là lợi nhuận của việc sản xuất – xuất khẩu gạo thấp, và đời sống của nông dân trồng lúa không được cải thiện. Hiện nay có rất nhiều tranh luận trong xã hội về cơ chế sản xuất – xuất khẩu lúa gạo và phân phối lợi ích cho các bên liên quan. TS. Trần Tiến Khai, UEH 11
- Tìm thấy ở đâu? Lĩnh vực nào? Suy nghĩ, suy nghĩ và trả lời… Ví dụ 2.4 Trong thời gian gần đây, tiền đồng Việt Nam có xu hướng mất giá so với đôla Mỹ và tâm lý cho rằng có sự khan hiếm ngoại tệ trên thị trường càng thúc đẩy xu hướng này. Chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chợ đen và tỷ giá chính thức ngày càng nới rộng ra. Sự thiếu niềm tin vào nội tệ càng thúc đẩy người dân thu gom cất giữ đôla Mỹ, và tạo ra tâm lý quan ngại trong xã hội về tính phù hợp của chính sách tỷ giá. TS. Trần Tiến Khai, UEH 12
- 1.3 Như thế nào là vấn đề nghiên cứu tốt? Bản thân ta phải thích thú với vấn đề Có ý nghĩa thực tiễn; có đóng góp đối với cộng đồng khoa học và xã hội Tương thích với khả năng giải quyết Có đủ nguồn lực để giải quyết Có tính khả thi Có thể rút ra kết luận và bài học TS. Trần Tiến Khai, UEH 13
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Nguyên tắc chung: ◦Đi từ tổng quát đến cụ thể ◦Đi từ rộng đến hẹp TS. Trần Tiến Khai, UEH 14
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Tìm kiếm một chủ đề (topic): ◦Làm thế nào bạn quyết định một chủ đề nào đó mà nó có thể dẫn đến một câu hỏi nghiên cứu tiềm năng? ◦Quan tâm: bạn tò mò về chuyện gì? ◦Chủ đề: lĩnh vực tổng quát cho nghiên cứu của bạn. ◦Xác định các khía cạnh của chủ đề mà bạn muốn đặt kế hoạch điều tra. ◦Đi từ một chủ đề đến một câu hỏi nghiên cứu được xác định rõ là một công việc tinh tế. TS. Trần Tiến Khai, UEH 15
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Từ một quan tâm đến một chủ đề: ◦Các vấn đề gì bạn thấy quan tâm, thích thú? ◦Hãy bắt đầu với cái mà bạn quan tâm nhất. ◦Liệt kê 45 lĩnh vực mà bạn muốn tìm hiểu. ◦Nhặt lấy một lĩnh vực mà nó có tiềm năng sinh ra một chủ đề nhiều nhất. TS. Trần Tiến Khai, UEH 16
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Từ một quan tâm đến một chủ đề: ◦Đọc bài báo, thông tin với các nghiên cứu trong lĩnh vực rộng này, suy nghĩ về kinh nghiệm của riêng bạn, đọc các bài báo liên quan đến chủ đề bạn chọn. ◦Suy nghĩ mang tính thực tiễn. ◦Khả năng của dữ liệu, thời gian, vật liệu, tham vấn TS. Trần Tiến Khai, UEH 17
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Thu hẹp… ◦Xác định sự quan tâm của bạn. ◦Thu hẹp mối quan tâm thành một chủ đề cụ thể. ◦Đặt câu hỏi cho chủ đề này từ nhiều góc nhìn khác nhau. ◦Xác định lý lẽ/động lực cho mong muốn nghiên cứu của bạn. TS. Trần Tiến Khai, UEH 18
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Thu hẹp… ◦Câu hỏi có đáng hỏi hay không? ◦Vấn đề tồn tại có đáng được giải quyết hay không? ◦Liệu những người khác thấy nó có ích lợi gì không? ◦Có phù hợp với chính sách không? ◦Liệu nó sẽ hấp dẫn sự chú ý của người khác không? TS. Trần Tiến Khai, UEH 19
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Ghi chép lại các lý lẽ chọn lựa… ◦Cơ sở lý luận? ◦Tầm quan trọng của vấn đề chọn lựa ◦So sánh với các vấn đề khác ◦Tính hợp lý của vấn đề được chọn ◦Mô tả lại các lý lẽ này: Problem statement TS. Trần Tiến Khai, UEH 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1107 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 418 | 131
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
29 p | 511 | 98
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Khoa học và Nghiên cứu khoa học
28 p | 398 | 65
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu
35 p | 255 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 335 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1
13 p | 331 | 55
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS. Nguyễn Minh Hà
10 p | 714 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2
6 p | 582 | 40
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 308 | 28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 1 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 172 | 24
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 2 - Nguyễn Hùng Phong
40 p | 191 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5
6 p | 168 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 2 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 185 | 17
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 1 - Nguyễn Hùng Phong
11 p | 120 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 3 - Nguyễn Hùng Phong
15 p | 143 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn