intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Bài 3 - TS. Trần Tiến Khai

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

104
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài này cung cấp cho người học những vấn đề liên quan tới tổng quan tài liệu như: Giới thiệu, vai trò, tổng quan tài liệu tốt, chiến lược khai thác dữ liệu, đánh giá nguồn thông tin dữ liệu, cách viết trích dẫn & tài liệu tham khảo. Mời các bạn tham khảo bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết của bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Bài 3 - TS. Trần Tiến Khai

  1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
  2. 2 CẤU TRÚC MÔN HỌC 1. Giới thiệu về Phương pháp nghiên cứu 2. Xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu 3. Tổng quan tài liệu 4. Phát triển khung khái niệm và khung phân tích 5. Các phương pháp thu thập dữ liệu 6. Bản chất, dạng và đo lường dữ liệu 7. Phương pháp chọn mẫu và xác định cở mẫu 8. Nhập và xử lý dữ liệu TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  3. BÀI 3. TổNG QUAN TÀI LIệU
  4. 4 1. GIớI THIệU  Liệu ta có kiến thức hoàn hảo để giải quyết vấn đề nghiên cứu?  Liệu ta hiểu hết các lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu?  Liệu ta biết tất cả các phương pháp nghiên cứu có thể áp dụng được? TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  5. 5 1. GIớI THIệU  Liệu đã có lý thuyết nào liên quan?  Nội dung như thế nào?  Đã có các nghiên cứu tương tự hay không?  Họ sử dụng lý thuyết nào? Phương pháp nào? Rút ra kết luận gì?  Có thể học hỏi được kinh nghiệm gì từ các nghiên cứu này? TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  6. 6 1. GIớI THIệU Tổng quan tài liệu (Literature Review) là gì?  Đọc  Chắt lọc thông tin hữu ích và có liên quan  Nhằm nâng cao nền tảng kiến thức về vấn đề nghiên cứu  Tổng hợp thông tin dưới dạng văn bản TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  7. 7 1. GIớI THIệU Mục tiêu  Tóm lược sự hiểu biết và kiến thức  Chọn lọc thông tin hữu ích để áp dụng vào giải quyết vấn đề nghiên cứu TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  8. 8 2. VAI TRÒ  Cung cấp nền tảng lý thuyết  Định hướng cho nghiên cứu  Tăng cường khả năng phương pháp luận  Xác định sự cần thiết thực hiện nghiên  cứu  Rút ra bài học kinh nghiệm  Tránh các sai sót trước đây  Xác lập hệ thống thông tin dữ liệu cần  thiết TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  9. 9 2. VAI TRÒ Kết quả cụ thể  thông tin cần thiết để xây dựng khung khái niệm, và khung phân tích, là  các sơ đồ liên kết tất cả khía cạnh từ vấn đề nghiên cứu cho đến mục tiêu, phương pháp luận, phương thức thu thập và phân tích dữ liệu TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  10. 10 3. THế NÀO LÀ TổNG QUAN  TốT Đạt được mục tiêu và vai trò của nó  chỉ ra được nền tảng lý thuyết và  kinh nghiệm về phương pháp luận  cụ thể là… TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  11. 11 3. THế NÀO LÀ TổNG QUAN  TốT 1. Được viết theo một trình tự hợp lý:  các khái niệm,  định nghĩa,  cách thức đo lường các khái niệm định nghĩa  mô hình lý thuyết,  các mô hình ứng dụng,  kết quả thực nghiệm  bài học kinh nghiệm mà ta tự rút ra TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  12. 12 3. THế NÀO LÀ TổNG QUAN  TốT 2. Chỉ ra được các thông tin, dữ liệu quan trọng cần phải thu thập 3. Chỉ ra được phương thức thu thập dữ liệu 4. Chỉ ra được phương thức xử lý và phân tích dữ liệu 5. Có đủ thông tin nền tảng giúp xây dựng phiếu điều tra TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  13. 13 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN 1. Thu thập bài báo, thông tin liên  quan 2. Quản lý tài liệu 3. Đọc  4. Tổng quan TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  14. 14 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN 1. Thu thập bài báo, thông tin liên quan  Thu thập từ các nguồn có thể  Đánh giá nguồn  Chỉ đọc từ các nguồn quan trọng, có chất lượng TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  15. 15 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN 2. Quản lý tài liệu  Phát triển một cách thức ghi nhận nguồn (tên tác giả, năm, tên bài báo, sách, v.v.)  Lập một danh sách các tài liệu liên quan  Ghi chú lại, đánh dấu lại các nội dung quan trọng khi đọc TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  16. 16 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN 3. Đọc tài liệu  Đọc và phát hiện các tranh luận khoa học  Phân tích các tranh luận khoa học này khi đọc và tổng hợp để xây dựng cho tranh luận của chính ta  Đọc một cách có tinh thần chỉ trích, có nghĩa là có đánh giá cẩn thận và có suy nghĩ  Viết lại các chỉ trích này TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  17. 17 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN 4. Tổng quan tài liệu  Viết tổng quan như một văn bản đánh giá, phê bình  Tổng quan các bài báo khoa học tốt  Tổng quan các vấn đề có liên quan, có tính cách phê bình đánh giá, và sâu sắc  Có thể tóm lược các thông tin.  Nhận thức và xử lý thông tin trong quá trình tổng quan: suy nghĩ, so TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  18. 18 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN  Câu hỏi nghiên cứu của bài báo khoa học có rõ ràng hay không?  Các phương pháp được áp dụng có tin cậy hay không?  Cấu trúc của mô hình phân tích có phù hợp hay không?  Chất lượng của dữ liệu có đạt yêu cầu hay không? TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  19. 19 4. 4 BƯớC TổNG  QUAN  Các phát hiện có đáng tin cậy hay không?  Các lý giải có tốt hay không? Có thể có cách lý giải khác tốt hơn hay không?  So sánh với các bài báo khoa học khác, có các khác biệt gì? Có các tranh luận hay không đồng ý nào không? So với các bài báo khoa học đang đọc, nghiên cứu ta dự định có vị trí như thế nào? TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
  20. 20 5. NGUồN THÔNG TIN &  ĐÁNH GIÁ 5.1 Loại thông tin  Thứ cấp  Sơ cấp  Tam cấp TS. TRầN TIếN KHAI, UEH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2