intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 3 - ThS. Lý Thục Hiền

Chia sẻ: Ghdrfg Ghdrfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

108
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Buổi 3 Xác định phạm vi tham chiếu thuộc bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trình bày về xác định thông tin cần biết, nhận dạng nguồn dữ liệu, phân biết các kỹ thuật chọn mẫu, phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 3 - ThS. Lý Thục Hiền

  1. Mục tiêu buổi học – Buổi 3 - Xác định thông tin cần thiết - Nhận dạng nguồn dữ liệu - Phân biệt các kỹ thuật chọn mẫu - Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 1 Hiền Lý Thục
  2. Xác định phạm vi tham chiếu - Phạm vi tham chiếu (frame of reference): là khi có nhu cầu về 1 sản phẩm/dịch vụ thì người tiêu dùng/khách hàng liên tưởng đến 1 phạm vi nào (theo suy nghĩ và cảm nhận của họ). • Ngành/loại sản phẩm (industry/category): chủ yếu theo phân loại của nhà sản xuất – kinh doanh. • Ví dụ: – Mì ăn liền: đóng gói chế nước sôi ăn liền (mì, phở, miến, bún, bánh đa cua …) – Hóa phẩm (xà bông, sữa tắm, bột giặt, nước rửa chén, nước lau nhà, nước chà rửa nhà vệ sinh …) – Siêu thị. – Giải trí, du lịch. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 2 Hiền Lý Thục
  3. Xác định phạm vi tham chiếu/ngành sản phẩm Phạm vi tham chiếu càng rộng, càng khó cho việc nghiên cứu, tính toán cũng như sự trả lời của các đối tượng có liên quan. – Nhà ông bà có mua và dùng thức uống không? – Nhà ông bà có mua và dùng café hòa tan không? – Chị có mua dùng hóa phẩm không? – Chị mua mua dùng chất tẩy rửa không? – Chị có mua dùng nước rửa chén không? – Chị có mua dùng mỹ phẩm không? – Chị có mua dùng kem dưỡng da không? – Chị có mua dùng kem dưỡng da toàn thân không? Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 3 Hiền Lý Thục
  4. Most Popular Solutions for Dehydration Các loại thức uống có thể được phân loại thành bốn nhóm chính: Water Fruit Juice CSD Energy Drinks •Nước đóng - Ép / ép trái -Co ca •Carbonated chai cây - soda energy drinks • Nước khoáng - Đóng chai / - bia •Non-carbonated • Nước lọc đóng hộp các - nước trái cây energy drinks loại nước ép có ga trái cây - Nước quả ép làm từ nồng độ Trong bất kỳ hoạt động, nước (nước lọc tinh khiết) là nguồn ưa thích nhất và phổ biến cho hydrat hóa Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 4 Hiền Lý Thục
  5. Xác định thông tin cần thiết Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 5 Hiền Lý Thục
  6. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 6 Hiền Lý Thục
  7. Quan hệ giữa thông tin thu thập, câu hỏi, dữ liệu Thông tin Các câu hỏi Dữ liệu cần cần thu sẽ được hỏi thu thập thập Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 7 Hiền Lý Thục
  8. Nhận dạng nguồn dữ liệu Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp Nguồn bên trong Nguồn bên ngoài Thư viện Tổ hợp Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 8 Hiền Lý Thục
  9. Dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp: là nguồn dữ liệu đã được thu thập và xử lý cho mục đích nào đó, nhà NCTT sử dụng lại cho việc nghiên cứu của mình. - Dữ liệu sơ cấp: là dữ liệu mà nhà NCTT thu thập trực tiếp tại nguồn dữ liệu (đối tượng nghiên cứu) và xử lý nó để phục vụ cho việc nghiên cứu của mình. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 9 Hiền Lý Thục
  10. Nguồn bên trong (Internal secondary data) - Các báo cáo chức năng khác nhau trong công ty: - Báo cáo về chi phí - Báo cáo về doanh thu - Hoạt động phân phối chức năng - Chiêu thị. - Quảng cáo ... Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 10Hiền Lý Thục
  11. Nguồn bên ngoài (External secondary data) 1. Thư viện : sách báo, tạp chí , đặc san, các báo cáo nghiên cứu, niên giám thống kê. 2. Nguồn tổ hợp: Các dữ liệu tổ hợp do các công ty NCTT thực hiện sẵn để bán cho khách hàng chứ không được xuất bản (thông tin người tiêu dùng, bán buôn, bán lẻ, thông tin về các kênh truyền thông ...) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 11Hiền Lý Thục
  12. Để tìm kiếm được tài liệu tham khảo cho đề tài, cần phải hiểu rõ có những loại tài liệu nào với những đặc điểm riêng của chúng, có những nguồn tài nguyên nào cung cấp mỗi loại tài liệu đó, có những công cụ nào (với cơ chế hoạt động, ưu và nhược điểm) giúp tìm kiếm được các nguồn tài nguyên và tài liệu theo đúng nhu cầu. Thay vì chỉ nghĩ đơn giản: "Hỏi Google là xong!"... Khi biết được cần những loại tài liệu nào, chọn công cụ nào phù hợp, thì cần biết cách khai thác các công cụ tìm kiếm làm sao cho hiệu quả, có chiến lược mà không phải dò dẫm may rủi, và làm sao để đánh giá và chọn lọc được những tài liệu có giá trị tham khảo về mặt khoa học... (Nguyễn Tấn Đại - Giáo trình điện tử Phương pháp nghiên cứu tài liệu trong nghiên cứu khoa học - trường Đại học Strasbourg ) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 12Hiền Lý Thục
  13. Lựa chọn nguồn tài nguyên và công cụ tìm kiếm Có 2 bước lựa chọn: - Lựa chọn loại tài liệu cần tham khảo; - Lựa chọn loại công cụ giúp tìm kiếm các tài liệu tham khảo phù hợp. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 13Hiền Lý Thục
  14. Yếu tố cơ bản quyết định giá trị khoa học - Tính chính xác và khách quan khoa học của tài liệu; - Quy trình công bố thông tin được tổ chức với sự phản biện khoa học chặt chẽ; - Uy tín, kinh nghiệm xuất bản khoa học của đơn vị phát hành tài liệu; - Uy tín, kinh nghiệm khoa học của tác giả. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 14Hiền Lý Thục
  15. Đặc điểm bộ máy tìm kiếm –là công cụ tự động: kết quả tìm kiếm của các robot tự động lướt khắp Mạng toàn cầu thông qua các siêu liên kết; –sắp xếp tự động: toàn bộ thông tin sao chép được của các robot được tự động lưu vào chỉ mục, với các trường thông tin đã lập trình sẵn; –giới thiệu từng trang: tìm kiếm trong toàn bộ nội dung các trang web đã lưu chỉ mục; –danh mục không hoàn chỉnh, không cập nhật: danh sách các website và trang web được lưu chỉ mục chỉ chiếm một phần rất nhỏ dung lượng Mạng toàn cầu, và thời gian cập nhật còn chậm (nhất là với các trang có ít siêu liên kết hướng vào); –tìm kiếm trên từ chính xác: các kết quả được đưa ra có chính xác các từ được sử dụng trong công thức tìm kiếm. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 15Hiền Lý Thục
  16. Bộ máy tìm kiếm Ưu điểm Nhược điểm Rất nhiều thông tin Kiểm soát thông tin ít nhiều kém hiệu quả Thông tin chính xác Kỹ thuật tra cứu phức tạp Phân hạng kết quả Kết quả đôi khi không liên quan hoặc thường bị "nhiễu" Cho phép kết hợp nhiều thông tin tìm kiếm Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 16Hiền Lý Thục
  17. Google Google: –Tiêu chí xếp hạng PageRank do Google định nghĩa dựa vào cách tính toán số siêu liên kết hướng vào (tăng điểm) và hướng ra (giảm điểm) của một website. Do đó, PageRank cao chỉ đồng nghĩa với mức độ phổ biến của một trang web hay website chứ không hoàn toàn đồng nghĩa với chất lượng thông tin của trang web hay website đó. –Kết quả tìm kiếm được trình bày theo kiểu trích đoạn các phần nội dung có chứa chính xác từ cần tìm kiếm, đôi khi toàn bộ các đoạn trích không liên quan gì đến nhau. –Kết quả của một lượt tìm kiếm thường quá nhiều, đến mức khó hoặc không thể xử lí nổi. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 17Hiền Lý Thục
  18. Nhóm I: Dữ liệu có đã có sẵn (revealed data)  Dữ liệu đã được thu thập  Thời gian và chi phí  Mức độ phù hợp?  Mức độ tin cậy của dữ liệu đã thu thập  Công cụ thích hợp: mô hình hồi qui, chuỗi thời gian, logit, probit, SEM, vv. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 18Hiền Lý Thục
  19. Nhóm II: Dữ liệu chưa có sẵn (survey data) Dữ liệu có trên thị trường nhưng chưa ai thu thập • Thực hiện các khảo sát (surveys): thời gian, chi phí, kỹ năng • Đo lường và chọn mẫu • Công cụ: Cronbach alpha, EFA, CFA, họ hồi qui, họ logit, MANOVA, MDA, MDS, SEM, MLA, vv. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 19Hiền Lý Thục
  20. Nhóm III: Dữ liệu chưa có (stated data) Hiện tại thị trường chưa có dữ liệu này – Thực nghiệm (exprimentation): thiết kế và rút gọn các thực nghiệm, vd. OMEP (orthogonal main effect plan), LMA, tối ưu, vv.) – Đo lường và chọn mẫu – Công cụ: sử dụng mô hình thích hợp, đặc biệt là họ mô hình tuyến tính tổng quát hóa GLMs (generalized linear models) và LCA (latent class models). Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 20Hiền Lý Thục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1