Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - TS. Trương Thị Kim Chuyên
lượt xem 12
download
Nội dung của chương 3 Xác định vấn đề nghiên cứu nằm trong bài giảng phương pháp nghiên cứu khoa học nhằm trình bày lần lượt các nội dung sau: trả lời câu hỏi làm thế nào để tham gia nghiên cứu khoa học, bạn sẽ được đánh giá ra sao khi hoàn thành một đề tài nghiên cứu, xác định vấn đề nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - TS. Trương Thị Kim Chuyên
- 20-Oct-12 Qui trình nghiên cứu (8 bước) XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU NC các KN và LT Giải Xây XĐ vấn Xây dựng Thu Phân thích dựng TS. Trương Thị Kim Chuyên đề NC GT thập DL tích DL KQ, viết ĐC kchuyen@gmail.com BC Tìm hiểu các NC trước đây Làm thế nào để tham gia NCKH? Bạn sẽ được đánh giá ra sao khi hoàn thành một đề tài nghiên cứu? • Ý tưởng 1. Đề tài nghiên cứu có thiết thực không? (Có ích lợi gì cho • Bạn quan tâm gì? xã hội? Có ý nghĩa gì về mặt lý luận và thực tiễn?) • Bạn thấy vấn đề gì? 2. Tài liệu tham khảo nghèo nàn hay phong phú, mới hay • Bạn được hỗ trợ gì? cũ? Tài liệu ấy được tác giả khai thác như thế nào? • Nguồn: môn học, cuộc sống, hội thảo, báo chí, … 3. Phương pháp nghiên cứu có phù hợp với đề tài không? • Kiến thức Dữ liệu đã đầy đủ để đảm bảo cho kết luận chưa? • Tổng quát về phương pháp nghiên cứu: • Lĩnh vực nghiên cứu 4. Nhận xét đánh giá về từng phần của báo cáo • Đam mê và kiên nhẫn 5. Công trình nghiên cứu thực hiện được ở mức nào các • May mắn nhiệm vụ nghiên cứu đã đặt ra? Thành công? Hạn chế? 1
- 20-Oct-12 XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU o Nghiên cứu Cái gì? Như thế nào? Và thực Vấn đề nghiên cứu là một tình trạng cần có giải hiện? Nơi nào?... pháp, cần sự cải thiện hay cần sự thay đổi (Adebo, 1974). o Mô tả, diễn giải, kiến tạo… Là bước đầu tiên và quan trọng nhất của quá o Chủ đề, cấp độ, phạm vi, địa bàn nghiên cứu, trình nghiên cứu đơn vị phân tích… Là đích đến của cả một lộ trình Hình thành vấn đề nghiên cứu CÁCH XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đọc các tài liệu nc trước => phát hiện những Có ý nghĩa khoa học điều chưa rõ => muốn chứng minh lại. Có ý nghĩa thực tiễn Trong các cuộc tranh cãi tại các Hội thảo, Hội nghị,… => nghiên cứu nhận định lại. Tính cấp thiết Trong thực tế hoạt động kinh tế - xã hội => các Phù hợp với sở thích của người nghiên cứu câu hỏi nghiên cứu. Từ những bức xúc nghe được từ dư luận Sự tò mò của bản thân người nghiên cứu… 2
- 20-Oct-12 Xác định đề tài Câu hỏi nghiên cứu Một hay nhiều câu? Câu hỏi chính và các câu • Nhận dạng, mổ xẻ phân tích, chọn lọc, nêu hỏi phụ liên quan. câu hỏi, hình thành mục tiêu, làm chắc, Câu hỏi chính có thể chung chung, câu hỏi phụ kiểm tra lần 2. phải cụ thể, rõ ràng, chú trọng và giới hạn lại vấn đề mà mình quan tâm trong nghiên cứu. Vấn đề nghiên cứu Tôi đã đưa ra được những câu hỏi quan trọng chưa? Tình trạng Chênh lệch Tình trạng chưa hoàn thiện mong muốn Khó chịu, Hiểu rõ hơn không thoải mái đối với hiện tượng Quá trình về hiện tượng nghiên cứu 3
- 20-Oct-12 • Đối tượng khảo sát: là một bộ phận đủ đại diện của khách thể nghiên cứu được người nghiên cứu lựa Một số khái niệm chọn để xem xét. • Phạm vi nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu được khảo sát trong trong phạm vi nhất định về mặt thời • Nhiệm vụ nghiên cứu: là những việc mà người gian, không gian và lãnh vực nghiên cứu. nghiên cứu phải làm để đạt được mục tiêu • Mục tiêu nghiên cứu: là những điều cần đạt được nghiên cứu đề ra/ trả lời các câu hổi nghiên cứu. trong nghiên cứu. Cụ thể là trả lời câu hỏi “làm cái gì?” • Khách thể nghiên cứu: môi trường chứa đựng đối tượng nghiên cứu • Mục đích nghiên cứu: là ý nghĩa, giá trị thực tiễn của đề tài, là đối tượng phục vụ của sản phẩm • Đối tượng nghiên cứu: bản chất của sự vật hoặc nghiên cứu. Để trả lời câu hỏi “nhằm phục vụ cái hiện tượng cần được xem xét và làm rõ trong gì?” nhiệm vụ nghiên cứu Bảng so sánh đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, đối tượng khảo sát Mục đích và mục tiêu nghiên cứu •Mục đích: nhằm vào •Mục tiêu: làm cái gì = Đối tượng Khách thể Đối tượng việc gì = ý nghĩa thực cái đích về nd vạch ra nghiên cứu nghiên cứu khảo sát tiễn của nc để định hướng nổ lực •Trạng từ chỉ mục đích: tìm kiếm Sử dụng thời gian Các trường đại học Một số sinh viên nhằm, để, góp phần… •Động từ: xác định, rảnh rỗi của trong ĐH chính quy và sinh viên Quốc Gia TPHCM phi chính quy đánh giá, đề xuất, tìm ra, chọn lọc, nâng cao… 4
- 20-Oct-12 Thí dụ: phân biệt giữa mục đích và mục tiêu Đề tài: “Nghiên cứu tác động của BĐKH đến các hộ nuôi tôm huyện Vĩnh Lợi tỉnh Bạc Liêu” • Mục đích của đề tài: Để đảm bảo sinh kế cho hộ nuôi tôm trong bối cảnh BĐKH. • Mục tiêu của đề tài: – Thực trạng hoạt động nuôi tôm ở huyện VL. – Nghiên cứu mức độ tác động của BĐKH đến các hộ nuôi tôm. - Đánh giá khả năng thích ứng với BĐKH của các hộ nuôi tôm huyện VL. - Đề xuất chính sách… Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định Phương pháp phát hiện vấn đề vấn đề nghiên cứu Kiểm tra mặt mạnh của mình Sự thích thú Nguồn dữ liệu: Xem lại những đề tài cũ Quy mô và giới hạn: - Dữ liệu về cơ sở lý luận - Không gian - Nguồn thông tin Nhận dạng những bất đồng trong tranh luận - Thời gian • Số sách, số liệu thống kê, Nghĩ ngược lại quan điểm đã có Mức độ hiểu biết về: báo cáo, vv… - Lý thuyết • Nếu chưa có, sử dụng cách Nhận dạng những vướng mắc trong họat động thực tế và phương pháp nào để thu - Thực tế thập? Ở đâu? Lắng nghe lời phàn nàn của những người không am hiểu Tính mới: Nguồn lực: Thảo luận, động não - Không trùng lặp, không - Thời gian Những câu hỏi bất chợt xuất hiện không phụ thuộc vào lý do mô tả - Tài chính nào - Có tính sáng tạo, có khả - Phương tiện cần thiết năng áp dụng vào thực Nghiên cứu tiền khả thi tế, … - Người hướng dẫn 5
- 20-Oct-12 Các bước xác lập đề tài nghiên cứu Chọn lựa lĩnh vực hoặc chủ đề quan tâm 1. Chọn lựa lĩnh vực hoặc chủ đề quan tâm hoặc có kinh nghiệm Quan sát và xem xét các kinh nghiệm trong lĩnh vực quan tâm 2. Phân chia lĩnh vực rộng thành những lĩnh vực nhỏ hơn 3. Chọn ra một vài lĩnh vực nhỏ muốn tiến hành nghiên cứu Xem xét các công trình nghiên cứu trước đây 4. Nêu câu hỏi nghiên cứu sơ bộ thể hiện được vấn đề trong Tham gia các hội thảo về các kết quả nghiên lĩnh vực nghiên cứu cứu liên quan đến lĩnh vực quan tâm 5. Xem xét các câu hỏi then chốt liên quan Xem xét các khung lý thuyết 6. Xác định loại vấn đề nghiên cứu so với hiện trạng tri thức trong lĩnh vực đã chọn lựa. Xem xét các ưu tiên nghiên cứu trong lĩnh vực 7. Phân tích phê phán câu hỏi trước khi đưa ra câu hỏi cuối cùng Mối quan hệ giữa câu hỏi nghiên cứu và xem xét tài liệu Nêu câu hỏi nghiên cứu sơ bộ và xác định cấp độ nghiên cứu Câu hỏi cuối cùng So sánh câu hỏi Câu hỏi nghiên cứu là một câu hỏi rõ ràng và ban đâu với tài liệu không mập mờ nêu cụ thể các khái niệm câu hỏi cụ thể phù hợp chính, nói rõ đối tượng nghiên cứu và gợi ra một cuộc điều tra thực nghiệm Xem xét tài liệu liên quan đến câu hỏi Xác định xem câu hỏi nghiên cứu mình thuộc cấp độ nghiên cứu nào để định hướng nghiên cứu cho phù hợp. Câu hỏi ban đầu 6
- 20-Oct-12 Các bước xác định đề tài nghiên cứu Ví dụ Điểm đến du lịch Nhóm chọn một lĩnh vực quan tâm chung Chia nhỏ lĩnh vực nếu lĩnh vực còn rộng quá Nhu cầu, quản lý, quy họach Đặt ra các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đã Nhu cầu của ai? Du khách, khách sạn, vv… chọn Nhu cầu về cái gì? Về chất lượng, về sản Tìm cách trả lời từng câu hỏi đặt ra phẩm, về nhân sự, vv… Câu nào trả lời được rồi thì bỏ qua. Câu nào => Nhu cầu của du khách về các họat động vui chưa trả lời được thì diễn đạt lại dưới dạng một chơi giải trí tại Đà Lạt là gì? vấn đề cần nghiên cứu. Cách đặt tên đề tài BA KHÔNG NÊN 1. Lạm dụng từ chỉ mục đích nghiên cứu: "nhằm", "để", "góp phần",... =>rối rắm, không nêu bật được nội dung trọng tâm. 2. Bắt đầu bằng cụm từ có độ bất định cao về thông tin: như "Về...", "Thử bàn về...", "Một số biện pháp...", "Một số vấn đề...", "Tìm hiểu về...“… 3. Thể hiện tính quá dễ dàng, chung chung 4. Thể hiện tình cảm, thiên kiến, quan điểm. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1107 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 418 | 131
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
29 p | 512 | 98
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Khoa học và Nghiên cứu khoa học
28 p | 399 | 65
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu
35 p | 256 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 337 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1
13 p | 332 | 55
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS. Nguyễn Minh Hà
10 p | 718 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2
6 p | 583 | 40
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 312 | 28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 1 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 172 | 24
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 2 - Nguyễn Hùng Phong
40 p | 191 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5
6 p | 169 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 2 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 187 | 17
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 1 - Nguyễn Hùng Phong
11 p | 122 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 3 - Nguyễn Hùng Phong
15 p | 144 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn