intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý chất lượng công trình: Phần 1 - ThS. Đặng Xuân Trường

Chia sẻ: Kiếp Này Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

349
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 của bài giảng Quản lý chất lượng công trình giới thiệu tổng quan về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Các nội dung cụ thể được trình bày trong chương này gồm có: Khái niệm chất lượng theo thời gian, những chiến lược chất lượng, công nghệ quản lý chất lượng mới, quản lý chất lượng công trình xây dựng ở một số nước,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chất lượng công trình: Phần 1 - ThS. Đặng Xuân Trường

  1. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH GV. NCS. ThS. Đặng Xuân Trường ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate
  2. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Tài liệu tham khảo  Giáo trình bồi dưỡng Kỹ sư tư vấn giám sát Chất lượng công trình xây dựng. Bộ xây dựng. Hà Nội tháng 12/2003;  Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014;  Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng ;  Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chí phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;  Một số tư liệu của đồng nghiệp. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 2
  3. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Nội dung chính ND1: Tổng quan về QLCL công trình XD ND2: Quy định QLCL công trình XD ND3: Quy trình QLCL công trình XD ND4: Giám sát công tác QLCL thi công xây lắp ND5: Công tác tư vấn giám sát xây dựng ND6: Áp dụng tiêu chuẩn QLCL ISO 9000 trong xây dựng. ND7: Áp dụng CNTT trong QLCL công trình XD ND8: Hồ sơ QLCL công trình XD Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 3
  4. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Phần I Tổng quan về quản lý chất lượng công trình xây dựng (Trích Giáo trình bồi dưỡng Kỹ sư tư vấn giám sát Chất lượng công trình xây dựng. Bộ xây dựng) Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 4
  5. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1. Tổng quan về QLCL Hoạt động xây dựng là loại hình hoạt động đặc thù. Sản phẩm của hoạt động này phần lớn là những sản phẩm đơn chiếc và không bao giờ cho phép có phế phẩm. Chất lượng, giá thành và thời gian xây dựng luôn là mục tiêu cho ngành xây dựng ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Quản lý chất lượng là một trong những bộ phận quan trọng nhất không thể thiếu được trong nhiệm vụ quản lý dự án. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 5
  6. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.1 Khái niệm CL theo thời gian Định nghĩa: Chất lượng là tập hợp các đặc điểm của một thực tế nhằm tạo cho thực tế đó có khả năng thoả mãn những nhu cầu đã nêu ra hoặc nhu cầu tiềm ẩn. Vài nét về mặt lịch sử của chất lượng:  Thời kì trước kinh tế thị trường: Không có áp lực về CL  Thời kì kinh tế thị trường: Ép buộc cạnh tranh, cung lớn hơn cầu, đỏi hỏi khắt khe về mặt CL Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 6
  7. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.2. Những chiến lược chất lượng Chiến lược Kiểm tra và kiểm tra chất lượng  Cần thiết  Lý lẽ không rõ ràng  Không xác minh được giá cả thị trường  Khó xác định hiệu quả  Kiểm soát đôi khi bị bỏ qua. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 7
  8. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.2. Những chiến lược chất lượng -2 Chiến lược Kiểm soát những điều kiện để đạt được chất lượng Kiểm soát 5 điều kiện căn bản để đạt chất lượng:  Con người.  Thiết bị.  Nguyên vật liệu ban đầu.  Phương pháp thực hiện.  Hệ thống văn bản tài liệu. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 8
  9. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.2. Những chiến lược chất lượng -3 Chiến lược Đảm bảo chất lượng  Đảm bảo chất lượng là toàn bộ các hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong hệ thống chất lượng và được chứng minh là đủ mức cần thiết để tạo sự tin tưởng, thoả đáng rằng thực tế sẽ thoả mãn đầy đủ các yêu cầu chất lượng.  Hệ thống Đảm bảo chất lượng được xây dựng theo ISO-9000 Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 9
  10. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.2. Những chiến lược chất lượng -4 Chiến lược Quản lý chất lượng: Là sự Biết cách làm và khả năng con người hoà lẫn vào nhau và chủ yếu hướng về khách hàng và nó là phương tiện chính để doanh nghiệp thành công trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế hiện nay. Chiến lược Quản lý chất lượng toàn diện: là sự hoàn thiện ở tầm mức cao mà chúng ta phải hướng tới Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 10
  11. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.3. Công nghệ QLCL mới Về bản chất của sự đổi mới công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng là một cuộc cách mạng công nghệ quản trị nhằm từ bỏ phương pháp quản lý cứng nhắc thiếu linh hoạt, phản ứng kém, không chú tâm vào khách hàng, xem nặng vẻ hình thức hơn là kết quả việc làm, trông đợi vào chính sách bảo hộ của Nhà nước, thiếu sáng tạo, chi phí gián tiếp cao...để có cách nhìn mới mẻ sáng tạo đối với công việc để làm ra sản phẩm dịch vụ có chất lượng và chuyển giá trị đó cho khách hàng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 11
  12. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.3. Công nghệ QLCL mới -2 Về nội dung đổi mới công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng là nhằm vào sự phân công sản xuất tinh vi hơn, tận dụng công nghệ nhiều hơn là sức lao động, hàm lượng khoa học trong các sản phẩm sẽ cao hơn, giá thành sẽ thấp hơn. Trong sự đổi mới công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng, vai trò của người chịu trách nhiệm chính đặc biệt được đề cao (xem tiếp) Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 12
  13. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.3. Công nghệ QLCL mới -3 Sự phân định trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đang được vận dụng trên thế giới:  50% thuộc về lãnh đạo, 25% thuộc về giáo dục, 25% thuộc về người lao động.  Quy tắc (85:15) cho rằng 85% thuộc về lãnh đạo, 15% thuộc về người lao động.  Theo Deming: 94% thuộc về hệ thống, 6% thuộc người lao động.  Chất lượng được sinh ra từ phòng giám đốc và cũng thường chết tại đó. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 13
  14. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước  Ở Mỹ dùng mô hình 3 bên để quản lý chất lượng sản phẩm xây dựng trong quá trình xây dựng:  Bên thứ nhất là Nhà thầu người sản xuất tự chứng nhận chất lượng sản phẩm của mình.  Bên thứ 2 là sự chứng nhận của bên mua (Là Chủ đầu tư thông qua tư vấn giám sát) về chất lượng sản phẩm có phù hợp với tiêu chuẩn và các quy định của công trình hay không.  Bên thứ 3 là sự đánh giá độc lập nhằm định lượng chính xác phục vụ mục đích bảo hiểm hoặc khi giải quyết tranh chấp. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 14
  15. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -2 QLCL CTXD của cộng hoà Pháp  Điểm xuất phát: Quản lý chất lượng của Pháp dựa trên việc bảo hiểm bắt buộc đối với công trình xây dựng các hãng bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho công trình khi công trình không có đánh giá về chất lượng.  Quan điểm quản lý chất lượng: Ngăn ngừa là chính. Dựa trên kết quả thống kê đưa ra các công việc và giai đoạn bắt buộc phải kiểm tra để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra chất lượng kém. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 15
  16. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -3 QLCL CTXD của cộng hoà Pháp  Nội dung kiểm tra: Giai đoạn cần kiểm tra:  Phệ duyệt thiết kế: chất lượng thiết kế  Thi công: Biện pháp thi công, cách tổ chức thi công. Nội dung kỹ thuật:  Mức độ vững chắc của công trình  An toàn PCCC và ATLĐ  Tiện nghi cho người sử dụng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 16
  17. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -4 QLCL CTXD của cộng hoà Pháp  Kinh phí chi cho kiểm tra chất lượng công trình : 2% tổng giá thành.  Bảo hành và bảo trì: Luật quy định, các chủ thể có trách nhiệm bảo hành và bảo trì sản phẩm của mình trong vòng 10 năm.  Cưỡng chế bảo hiểm công trình xây dựng:  Mọi đơn vị có liên quan tới xây dựng công trình đều phải nộp bảo hiểm cho Công ty bảo hiểm. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 17
  18. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -5 QLCL CTXD của cộng hoà Pháp  Pháp quy định bảo hành công trình là 10 năm, tùy mức độ rủi ro tiền bảo hiểm chiếm từ 1,5% đến 4% giá thành công trình .  Thông qua cưỡng chế bảo hiểm công trình, công ty bảo hiểm tích cực thúc đẩy thực hiện chế độ giám sát quản lý chất lượng chặt trong giai đoạn thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình thì công ty bảo hiểm không phải gánh chịu chi phí sửa chữa, duy tu công trình. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 18
  19. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -6  QLCL CTXD ở Trung Quốc Ở Trung Quốc, ngành xây dựng phát triển cực kỳ nhanh chóng từ khi mở cửa cải cách. Thành tựu thì vô cùng to lớn nhưng cũng để lại những sự không hoàn thiện của thị trường khá rõ ràng. Các doanh nghiệp xây dựng có khuynh hướng coi trọng sản xuất coi thường quản lý; coi trọng giá trị sản lượng xem nhẹ hiệu quả; quan tâm tới tiến độ, giá rẻ bỏ mặc chất lượng. Các chủ đầu tư chia nhỏ công trình để giao thầu, đòi và nhận hối lộ phổ biến; ép giá, ép tiến độ để lấy thành tích... Vấn nạn này kéo dài mặc dù Luật XD TQ đã đặt vấn đề CL lên hàng đầu. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 19
  20. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1.4. QLCL CTXD ở một số nước -7 QLCL CTXD ở Singapore  Dự án phải phù hợp với quy hoạch và được cơ quan hữu quan cho phép như: không làm trái quy hoạch tổng thể; sự chấp thuận của cơ quan hữu quan về an toàn PCCC, về an toàn Môi trường, quy hoạch chuyên ngành về giao thông, công viên, trường học, công trình kỷ niệm.  Trước khi thi công bản vẽ phải được kỹ sư tư vấn giám sát kiểm tra và xác nhận. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2