intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý Chuỗi Cung ứng - TS. Đỗ Đình Nam

Chia sẻ: Tieng Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

280
lượt xem
92
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày: tổng quan về chuỗi cung ứng . Hoạt động chuỗi cung ứng . Cấu trúc chuỗi cung ứng . Những đối tượng tham gia trong chuỗi cung ứng . Thiết lập chuỗi cung ứng phù hợp chiến lược kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý Chuỗi Cung ứng - TS. Đỗ Đình Nam

  1. Môn học: Quản lý Chuỗi Cung ứng Giảng viên phụ trách: Ths. Đỗ Đình Nam trách: Ths. donam0709@yahoo.com 0903984693
  2. Chuỗi Cung ứng là gì?
  3. Chương 1: Tổng quan về Quản lý Chuỗi Cung ứng (SCM) 1. Tổng quan về chuỗi cung ứng 2. Hoạt động chuỗi cung ứng 3. Cấu trúc chuỗi cung ứng 4. Những đối tượng tham gia trong chuỗi cung ứng 5. Thiết lập chuỗi cung ứng phù hợp chiến lược kinh doanh
  4. Hệ thống bán lẻ Việt Nam
  5. Hệ thống phân phối lẻ tại Việt Nam 2006 (nguồn: Bộ Công thương) Phân phối qua Phân phối qua siêu thị, TTTM kênh khác 6% 10% Phân phối qua cửa hàng truyền thống 44% Phân phối qua chợ 40%
  6. Theo Bộ Công thương: VN có  2005  200 siêu thị, 30 TTTM, 1.000 cửa hàng tiện ích  11-2008  400 siêu thị, 60 TTTM, 2.000 cửa hàng tiện ích  2010  700-750 siêu thị, 150 TTTM, >10.000 cửa hàng tiện ích
  7. Theo Sở Công thương tp.HCM, Tp.HCM có  Chợ  2009: 238  2010: 235  TTTM  2009: 22  2010: 80  2015: 163  siêu thị  2009: 82  2010: 121  2015: 177
  8. Bán lẻ hiện đại đang thay dần chợ truyền thống  Đó là nhận định của ông Richard Leech, Giám đốc điều hành phụ trách dịch vụ kinh doanh bán lẻ của Công ty TNHH CB Richard Ellis VN (CBRE), tại cuộc hội thảo về thị trường bán lẻ VN, tổ chức ngày 7-11-2007 tại TPHCM
  9. Bán lẻ hiện đại đang thay dần chợ truyền thống "Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam đóng góp trên 15% GDP hàng năm, tương đương với đóng góp của ngành công nghiệp chế biến"
  10. Trong lúc chờ đến phiên “sở hữu quả táo” iPhone 3G tháng 7-2008, họ đọc sách, lướt web Wi- Fi, ăn uống, nói chuyện phiếm...iPhone từng gây cơn sốt tương tự ngày 29/6/2007 khi đoàn người không ngại trời mưa ngủ lại hè phố để chờ mua được chiếc điện thoại của "Quả táo"
  11. Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới (Hãng tư vấn Mỹ A.T. Kearney-6/2008 )  2008: Việt Nam đứng đầu, sau đó là Ấn Độ, Nga, Trung quốc, Ai Cập, Ả Rập-Xê út  Doanh số thực tế 55 tỷ USD năm 2008 (Bộ Công thương)
  12. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng  (đơn vị: triệu USD)-Nguồn: Tổng cục Thống kê
  13. 1. Tổng quan về Chuỗi Cung ứng Định nghĩa về Chuỗi Cung ứng (SC)  “Quản lý chuỗi cung ứng-SCM” xuất hiện từ 1980 và phổ biến 1990  SC bao gồm mọi vấn đề liên quan trực tiếp hay gián tiếp nhằm thỏa mãn nhu cầu KH  SCM là sự kết hợp chiến lược nhằm cải tiến hoạt động trong dài hạn cho nhiều cty cũng như cho toàn SC  SCM là kết hợp SX, tồn kho, địa điểm và vận tải giữa các thành viên nhằm đạt hiệu quả nhất trong thị trường phục vụ
  14.  Đường Hồ Chí Minh xuyên qua 21 tỉnh trên lãnh thổ ba nước, tổng chiều dài các trục đường gần 20000 km gồm 9 cụm căn cứ rải suốt đông-tây Trường Sơn.  lToàn tuyến có tổng chiều dài 1350 km đường ống xăng dầu, 600 km đường sông, 1500 km đường dây thông tin tải ba.  Bộ đội Trường Sơn đã đưa vào miền Nam hơn 1,3 triệu tấn vũ khí-vật chất, đưa đón trên 2 triệu lượt người gồm bộ đội, các binh đoàn chủ lực, binh khí-kỹ thuật, cán bộ lãnh đạo chỉ huy, chuyên môn kỹ thuật vào chiến trường, và hàng chục vạn thương binh và đồng bào miền Nam ra miền Bắc.  Mùa xuân 1975, bộ đội Trường Sơn đã vận chuyển cho các hướng chiến trường 167000 tấn vũ khí đạn dược và lương thực, đáp ứng kịp thời pháo lớn cho chiến dịch, cung cấp cho mặt trân 68000 tấn xăng dầu, 4219 xe ôtô vận tải, tổ chức hành quân thần tốc vằng xe cơ giới đến vị trí tập kết trước thời gian quy định
  15. Tầm quan trọng của SCM? Cung öùng laø moät hoaït ñoäng quan troïng, khoâng theå thieáu trong moïi toå chöùc Cung öùng laø moät nhaân toá coù aûnh höôûng quyeát ñònh ñeán hieäu quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp Cung öùng ñoùng vai troø ngöôøi quaûn lyù hoaït ñoäng saûn xuaát töø beân ngoaøi
  16. SCM là gì? Quản lý Chuỗi Cung ứng -Supply Chain Management -SCM là nghệ thuật quản lý dòng vật liệu và sản phẩm, thông tin và tài chính từ nguồn cho đến người sử dụng .r. Có 5 thành phần chính trong SC 3 dòng chính lưu chuyển giữa các thanh phần của SCM SCM tích hợp -Integrated Supply Chain Management – là một qui trình tích hợp các thành phần của SC để chia sẻ thông tin từ đầu này đến đầu kia.
  17. $1.2 – 1.4/kg $3.2 – 3.4/kg $15 - 17/kg
  18. SCM là chiến lược, qui trình hay hoạt động? Điều tra mới đây đối với 750 nhà cung ứng chuyên nghiệp: “ Theo bạn, vai trò đầu tiên của SCM trong tổ chức là gì?” % 9.1 Là chức năng hay hoạt động của tổ chức 15.6 Là chiến lượcvượt trên các hoạt động chức năng trong tổ chức 72.8 Là tổng hợp chiến lược và hoạt động trong tổ chức 2.5 Chưa rõ.
  19. Moái quan heä vôùi nhaø cung caáp & lieân minh chieán löôïc Moái quan heä Moái quan heä cộâng taùc giöõ khoaûng caùch Ngöôøi Nhaø cung Nhaø cung Moái quan Caùc lieân baùn haøng caáp truyeàn caáp ñöôïc heä kieåu ñoái minh chieán nhoû thoáng baûo ñaûm taùc löôïc Giaù trò gia taêng thaáp Giaù trò gia taêng cao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2