Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 6 - Ths. Nguyễn Thị Phương Linh
lượt xem 15
download
Bài giảng Quản trị chất lượng - Bài 6: Các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng biên soạn bởi Ths. Nguyễn Thị Phương Linh trình bày các kiến thức thực chất, vai trò của kiểm soát quá trình bằng thống kê; các công cụ thống kê truyền thống trong kiểm soát quá trình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 6 - Ths. Nguyễn Thị Phương Linh
- BÀI 6 CÁC CÔNG CỤ THỐNG KÊ TRONG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG Ths. Nguyễn Thị Phương Linh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0012108210 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Bản photo chất lượng kém vì đâu? • Anh Lê An là chủ một cửa hàng photocopy trên đường Trần Đại Nghĩa. Cửa hàng photocopy của anh đã kinh doanh được gần 5 năm nay. Gần đây, do mở rộng kinh doanh ở một số địa điểm khác trong thành phố, anh Lê An không có nhiều thời gian để kiểm soát công việc kinh doanh của cửa hàng này, anh giao phó toàn bộ việc quản lý cửa hàng cho một nhân viên lâu năm. • Những tháng gần đây, khi thống kê lợi nhuận từ hệ thống kinh doanh photocopy của mình, anh Lê An phát hiện rằng cửa hàng ở Trần Đại Nghĩa kết quả kinh doanh có dấu hiệu đi xuống. Anh Lê An cho rằng lượng khách hàng ở khu vực này rất đông vì nơi này tập trung nhiều sinh viên của các trường đại học, vì vậy lợi nhuận không thể sụt giảm nhanh như vậy. • Anh Lê An quyết định đi xuống cửa hàng quan sát quá trình làm việc của nhân viên và lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng. Phần lớn khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ ở cửa hàng đã trực tiếp tỏ thái độ không hài lòng vì chất lượng bản photocopy nhận được không tốt. v1.0012108210 2
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Bản photo chất lượng kém vì đâu? (tiếp theo) 1. Bạn có nhận xét gì về việc quản lý cửa hàng của anh Lê An? 2. Theo bạn, những nguyên nhân nào có thể dẫn tới bản photocopy có chất lượng kém? v1.0012108210 3
- MỤC TIÊU • Sinh viên hiểu được thực chất của việc sử dụng các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng. • Sinh viên nắm vững lý thuyết về các công cụ thống kê và vận dụng vào giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn về thực trạng quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua một số các bài tập về 7 công cụ thống kê truyền thống như sơ đồ lưu trình, biểu đồ Pareto, sơ đồ nhân quả, biểu đồ phân bố mật độ và biểu đồ kiểm soát. v1.0012108210 4
- NỘI DUNG Thực chất, vai trò của kiểm soát quá trình bằng thống kê Các công cụ thóng kê truyền thống trong kiểm soát quá trình v1.0012108210 5
- 1. THỰC CHẤT, VAI TRÒ CỦA KIỂM SOÁT QUÁ TRÌNH BẰNG THỐNG KÊ 1.1. Khái niệm kiểm soát quá trình bằng thống kê 1.2. Lợi ích của sử dụng các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng 1.3. Dữ liệu thống kê v1.0012108210 6
- 1.1. KHÁI NIỆM KIỂM SOÁT QUÁ TRÌNH BẰNG THỐNG KÊ • Kiểm soát chất lượng bằng công cụ thống kê là việc sử dụng các kỹ thuật thống kê trong thu thập, phân loại, xử lý và phản ánh các dữ liệu chất lượng thu được từ kết quả của một quá trình hoạt động dưới những hình thức nhất định giúp nhận biết được thực trạng của quá trình và sự biến động của quá trình đó. • Nguyên nhân gây ra biến thiên của quá trình: Nguyên nhân thông thường phổ biến: xảy ra thường xuyên và nằm trong bản thân mỗi quá trình. Nguyên nhân đặc biệt: nguyên nhân gây ra sự biến động đột biến vượt quá mức cho phép của quá trình và quá trình sẽ không bình thường. v1.0012108210 7
- 1.2. LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ THỐNG KÊ TRONG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG Xác định xem quá trình có ổn định và có được kiểm soát không? Phân tích và kiểm soát độ biến thiên của quá trình sản xuất. LỢI ÍCH CỦA KIỂM SOÁT Tạo căn cứ khoa học chính xác cho quá trình CHẤT LƯỢNG ra quyết định trong quản lý chất lượng. BẰNG CÔNG CỤ THỐNG KÊ Tiết kiệm thời gian trong tìm kiếm các nguyên nhân gây ra những vấn đề về chất lượng; tiết kiệm chi phí phế phẩm và những lãng phí, hoạt động thừa… v1.0012108210 8
- 1.3. DỮ LIỆU THỐNG KÊ • Dữ liệu thống kê bao gồm những số liệu cần thiết cho việc phân tích đánh giá về khả năng của quá trình, độ biến thiên của quá trình; xu thế biến động của quá trình trong thời gian tới và ảnh hưởng của nó đến chất lượng sản phẩm tạo ra. • Phân loại: Biến số: dữ liệu thu được từ đo lường các giá trị xảy ra trên một thang đo liên tục (ví dụ: chiều dài, trọng lượng…). Thuộc tính: dữ liệu xuất hiện từ đếm chỉ xảy ra tại một số điểm nhất định thể hiện các giá trị rời rạc (ví dụ: số sản phẩm hỏng trên dây chuyền sản xuất, số khuyết tật trên sản phẩm…). v1.0012108210 9
- 2. CÁC CÔNG CỤ THỐNG KÊ TRUYỀN THỐNG TRONG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG 2.1. Sơ đồ lưu trình 2.2. Phiếu kiểm tra chất lượng 2.3. Biểu đồ Pareto 2.4. Sơ đồ nhân quả 2.5. Biểu đồ phân bố mật độ 2.6. Biểu đồ kiểm soát 2.7. Biểu đồ quan hệ v1.0012108210 10
- 2.1. SƠ ĐỒ LƯU TRÌNH • Sơ đồ lưu trình là hình thức thể hiện các hoạt động của một quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ thông qua những sơ đồ khối và các ký hiệu nhất định. • Mục đích: Nhận biết và đánh giá xem các hoạt động có mang lại giá trị gia tăng không? Từ đó, thay đổi hoặc loại bỏ các hoạt động mà tại đó tạo giá trị gia tăng thấp hoặc không tạo giá trị gia tăng nhằm loại bỏ lãng phí về thời gian, chi phí,… v1.0012108210 11
- 2.1. SƠ ĐỒ LƯU TRÌNH (tiếp theo) B1: Xác định quá trình cần xây dựng sơ đồ lưu trình. B2: Tập hợp tất cả các hoạt động của quá trình đó ghi lại trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân tham gia. B3: Sắp xếp các hoạt động theo thứ tự và thể hiện thông qua các ký hiệu đã được quy chuẩn. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG B4: Quan sát trên thực tế xem có sự khác biệt giữa quy trình vừa xây dựng với hoạt động diễn ra trên thực tế hay không? B5: Điều chỉnh nếu có sự khác biệt ở trên. B6: Đưa sơ đồ lưu trình vào áp dụng. v1.0012108210 12
- 2.1. SƠ ĐỒ LƯU TRÌNH (tiếp theo) Quá trình Bắt đầu/ khác kết thúc KÝ HIỆU Hoạt động Lưu hồ sơ Kiểm tra/ ra quyết định Hướng đi của quy trình v1.0012108210 13
- 2.1. SƠ ĐỒ LƯU TRÌNH (tiếp theo) v1.0012108210 14
- 2.2. PHIẾU KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG • Phiếu kiểm tra chất lượng là thu thập, ghi chép các dữ liệu chất lượng dùng làm đầu vào cho các công cụ phân tích thống kê khác. • Mục đích: Phiếu kiểm tra chất lượng được thiết kế theo những hình thức khoa học để ghi các số liệu một cách đơn giản bằng cách ký hiệu các đơn vị đo về các dạng sai sót, khuyết tật của sản phẩm mà không cần phải ghi một cách chi tiết các dữ liệu thu thập được và sau đó dựa vào các phiếu này để phân tích đánh giá tình hình chất lượng sản phẩm. • Có các loại phiếu kiểm tra sau: Phiếu kiểm tra để nhận biết, đánh giá sự phân bố của các giá trị thuộc tính của 1 quá trình. Phiếu kiểm tra để nhận biết đánh giá loại khuyết tật của sản phẩm. Phiếu kiểm tra để nhận biết, xem xét nơi xảy ra khuyết tật. Phiếu kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân của khuyết tật. v1.0012108210 15
- 2.2. PHIẾU KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG (tiếp theo) v1.0012108210 16
- 2.3. BIỂU ĐỒ PARETO • Biểu đồ Pareto là biểu đồ cột phản ánh các dữ liệu chất lượng thu thập được và sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp. • Mục đích: Nhận biết mức độ quan trọng của từng vấn đề; Xác định vấn đề ưu tiên cần giải quyết trước; Thấy được kết quả của hoạt động cải tiến chất lượng sau khi đã tiến hành các hoạt động cải tiến. v1.0012108210 17
- 2.3. BIỂU ĐỒ PARETO (tiếp theo) B1: Xác định các loại sai sót hoặc nguyên nhân gây sai sót và thu thập dữ liệu B2: Sắp xếp dữ liệu trong bảng theo thứ tự từ lớn đến bé B3: Tính tỷ lệ % của từng loại sai sót CÁC BƯỚC B4: Xác định tỷ lệ % sai số tích lũy XÂY DỰNG B5: Vẽ biểu đồ cột theo tỷ lệ % của các dạng sai sót vừa tính ở trên B6: Vẽ đường tích lũy theo số % tích lũy đã tính B7: Viết tiêu đề nội dung và ghi tóm tắt các đặc trưng của sai sót lên đồ thị v1.0012108210 18
- VÍ DỤ Kiểm tra các dạng khuyết tật một lô máy bơm do Công ty cơ khí 3 – 2 sản xuất thu được như bảng dưới. Hãy dùng biểu đồ Pareto để xác định những vấn đề cần ưu tiên giải quyết. Dạng khuyết tật Số sản phẩm bị khuyết tật Khuyết tật về lắp ráp 42 Khuyết tật về hàn 212 Khuyết tật về tiện 18 Khuyết tật về sơn 114 Các khuyết tật khác 14 Tổng số 400 v1.0012108210 19
- VÍ DỤ (tiếp theo) Giải: Số sản Tỷ lệ % các Tỷ lệ % Khuyết tật STT Dạng khuyết tật phẩm bị dạng khuyết tật tích lũy khuyết tật khuyết tật tích lũy 1 Khuyết tật về hàn 212 53,0 212 53,0 2 Khuyết tật về sơn 114 28,5 326 81,5 3 Khuyệt tật về lắp ráp 42 10,5 368 92,0 4 Khuyết tật về tiện 18 4,5 386 96,5 5 Các khuyết tật khác 14 3,5 400 100,0 Tổng số 400 100,0 v1.0012108210 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 3 - Quản lý chất lượng
67 p | 661 | 45
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 1
32 p | 358 | 34
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng
207 p | 119 | 32
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 2 - TS. Đỗ Thị Đông
25 p | 105 | 20
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - TS. Huỳnh Minh Triết
64 p | 158 | 19
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 4 - TS. Đỗ Thị Đông
52 p | 116 | 18
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 3 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
35 p | 129 | 17
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 4: Hệ thống quản trị chất lượng
18 p | 26 | 14
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 5 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
28 p | 123 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 5: Quản trị chất lượng dịch vụ
17 p | 103 | 12
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Tổng quan về chất lượng và quản trị chất lượng (Năm 2022)
22 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Triển khai hệ thống quản trị chất lượng trong tổ chức (Năm 2022)
5 p | 28 | 9
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng
17 p | 32 | 5
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng
15 p | 39 | 4
-
Đề cương bài giảng Quản trị chất lượng - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
28 p | 14 | 4
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Xu hướng ứng dụng quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
22 p | 31 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 6: Tổ chức triển khai hoạt động quản trị chất lượng
12 p | 25 | 3
-
Bài giảng Quản trị chất lượng ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 3: Quản trị chất lượng các quá trình và hoạt động tác nghiệp của doanh nghiệp
12 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn