A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark
Chương 2
TẦM NHÌN, SỨ MẠNG & MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP
MBA. Vũ Văn Hải
NỘI DUNG
I
Tầm nhìn của DN Tầm nhìn của DN
II
Sứ mạng sứ mạng của DN Sứ mạng sứ mạng của DN
III
Mục tiêu của DN Mục tiêu của DN
2
I. Tầm nhìn
3
1. Khái niệm
“Công việc quản trị không phải là nhìn công ty như những gì mà nó ..................mà nhìn những gì mà nó có thể %%%%%”
(John W. Teets) (John W. Teets)
“Nếu không biết nơi bạn muốn đến, bất kỳ con đường nào cũng có thể đưa bạn đi”
4
(The Koran)
1. Khái niệm
Tầm nhìn là một thông điệp %%%%%.thể hiện các mong muốn, khát vọng %%%%.mà tổ chức muốn đạt được và con đường mà tổ chức sẽ đi để đến đích. chức sẽ đi để đến đích.
Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn vào những điều tiềm ẩn
5
(Jonathan Swift)
1. Khái niệm
6
Diễn tả các mục đích mong muốn cao nhất và khái quát nhất của doanh nghiệp Bày tỏ khát vọng về những gì mà nó muốn vươn tới vươn tới Cung cấp một sự hướng dẫn về điều cốt lõi phải bảo toàn và tương lai thôi thúc doanh nghiệp hướng tới
2. Vai trò
1. Vạch ra những khát vọng chinh phục đỉnh cao
cho DN, nhân viên và các thành phần liên quan
2. Phác thảo một đường đi CL đến tương lai 3. Hướng dẫn cho các nỗ lực cho toàn công ty 3. Hướng dẫn cho các nỗ lực cho toàn công ty
để đạt mục tiêu tốt nhất
4. Tạo ra một sự đồng tâm nhất trí mạnh mẽ trong
tổ chức
5. Giúp DN giành lợi thế cạnh tranh, vượt qua khó
7
khăn và kiểm soát được ngành nghề kinh doanh của mình
3. Yêu cầu
1. Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. 2. Giữ khoảng cách đủ xa nhưng cũng đủ gần
về thời gian.
MBA. Vu Van Hai
8
3. Tạo được sự tập trung các nguồn lực của DN 3. Tạo được sự tập trung các nguồn lực của DN 4. Đưa ra phương hướng tương lai 5. Chú trọng lợi ích người tiêu dùng 6. Thực tế 7. Tạo động lực thúc đẩy 8. Luôn được theo sát và đánh giá
Tập đoàn khách sạn Sofitel
“Được công nhận là %%%%...của sự %%%%%.trong ngành khách sạn rất cao cấp trên thế giới”
Công ty Cổ phần OSEVEN “Trở thành %%%%.thương hiệu sơn gỗ trong khu vực ASEAN và sơn gỗ trong khu vực ASEAN và hàng đầu ở Việt Nam”
Công ty sữa Vinamilk “Trở thành %%%%%...niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
9
4. Cấu trúc của tầm nhìn
Hình dung tương lai (Envision future) (cid:1) Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals
(cid:1) Mô tả sống động
Tư Tư tưởng cốt lõi
Tư tưởng cốt lõi (Core Ideology) (cid:1) Giá trị cốt lõi (Core Values) (cid:1) Mục đích cốt lõi (Core Purpose)
10
Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi Core values)
Yếu tố cần thiết và niềm tin lâu dài của 1 tổ chức
Tự thân Tự thân
Có giá trị và tầm quan trọng đối với bên trong tổ chức
11
Đứng vững trước sự kiểm định của thời gian
Những giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của Walt Disney Trí tưởng tượng và lợi ích cho sức khỏe con người
Giá trị cốt lõi Công ty sữa Vinamilk Giá trị cốt lõi Công ty sữa Vinamilk Chất lượng - Giá cả - Phong cách phục vụ
Giá trị cốt lõi của OSEVEN
Lòng đam mê, tích dẫn đầu, quản lý chất lượng, năng lực sáng tạo, năng lực lãnh đạo
12
Mục đích cốt lõi
Lý do tồn tại của một tổ chức
Thể hiện linh hồn của tổ chức
Thời gian đủ dài
Tác nhân kích thích sự phát triển Tác nhân kích thích sự phát triển
13
Dẫn dắt, thôi thúc và tạo cảm hứng
Mục đích cốt lõi
1 Nike Trải nghiệm cảm xúc cạnh cảm xúc cạnh tranh của chiến thắng, và đè bẹp các đối thủ
3 3 Wal-mart Để cung cấp cho những cho những người bình thường cơ hội mua sắm những thứ mà người giàu mua
2 Sony Trải nghiệm sự vui thích sự vui thích của sự tiến bộ và sự ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho công chúng
14
5. Hình dung về tương lai
Được truyền đạt ở dạng cụ thể - những gì rõ ràng, sống động và hiện thực.
Nó bao trùm một thời gian chưa hiện thực hóa với khát vọng, hy vọng, ước mơ hóa với khát vọng, hy vọng, ước mơ
Hình dung tương lai (Envision future)
• Mục tiêu thách thức (BHAG)
(Big, Hairy, Audaciuos Goals)
• Mô tả sống động
15
5. Hình dung về tương lai
Hình dung tương lai (Envision future)
(cid:2) Bản mô tả cụ thể, hấp
dẫn và rung động mạnh mẽ của mục tiêu thách mẽ của mục tiêu thách thức.
(cid:2) Giải thích viễn cảnh
bằng từ ngữ
(cid:2) Nỗi đam mê xúc cảm và
sức thuyết phục
Cổ vũ và cuốn hút Nỗ lực từ 10-20 năm năm Cần cố gắng vượt bậc Vượt ra ngoài khả năng hiện tại Vượt ra ngoài môi trường hiện tại
16
5. Hình dung về tương lai
17
(cid:1) Hình dung về tương lai có đủ sức hấp dẫn để liên tục động viên tổ chức thậm chí những người lãnh đạo, người thiết lập các mục tiêu đó không còn nữa đó không còn nữa
5. Hình dung về tương lai
Tôi sẽ tạo ra một loại xe hơi cho đa số dân chúng. Giá của loại xe này thấp đến nỗi không ai có được mức lương vừa phải mà không mua được nó và cùng gia đình hưởng thụ những giờ phút thoải mái ở không gian vô tận. giờ phút thoải mái ở không gian vô tận.
Khi xe được làm xong, mọi người sẽ đều có thể mua được xe và ngựa sẽ biến mất trên xa lộ của chúng ta
18
II. Sứ mạng
19
1. Khái quát
20
Sứ mang (nhiệm vụ) chỉ mục đích hoạt động lâu dài của DN Sứ mạng thể hiện công việc chính mà doanh nghiệp muốn hoàn thành (ngành kinh doanh, nghiệp muốn hoàn thành (ngành kinh doanh, sản phẩm, khách hàng) Sứ mạng của DN còn là những nguyên tắc kinh doanh, niềm tin và giá trị được DN chấp nhận làm cơ sở cho các hoạt động SXKD của mình
1. Khái quát
21
Sứ mạng hay nhiệm vụ của DN là tập hợp những %%%%%%.về những công việc, những %%%%%%và những phương pháp mà các thành viên trong DN cần thực hiện với mà các thành viên trong DN cần thực hiện với những ............tối đa nhằm có được những lợi ích khách nhau
2. Tầm quan trọng của bản mô tả
nhiệm vụ
22
Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về %%%%. trong nội bộ DN Tạo cơ sở để huy động các %%%%..của DN Là cơ sở để phân phối các nguồn lực của DN Là cơ sở để phân phối các nguồn lực của DN Giúp các thành viên hiểu biết, đồng cảm với mục đích và phương hướng của DN Là cơ sở để chuyển hóa mục đích thành các mục tiêu thích hợp Là cơ sở để %%%%%.hoạt động của DN
3. Nội dung của bản mô tả
nhiệm vụ
23
1. Hiện trạng và tiềm năng của DN 2. Khách hàng: 3. Sản phẩm: 4. Thị trường: 4. Thị trường: 5. Công nghệ: 6. Triết lý kinh doanh: 7. Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng 8. Mối quan tâm đối với nhân viên:
4. Xác định sứ mạng
Hình thành ý tưởng về sứ mạng của DN
Phân tích môi trường kinh doanh của DN
Xác định xứ mạng của DN Xác định xứ mạng của DN
Xây dựng bản tuyên bố sứ mạng
Tổ chức hoạt động DN
Xem xét điều chỉnh lại sứ mạng của DN
24
5. Đặc điểm
25
Dựa trên sự thật Rõ ràng, dễ nhớ Truyền cảm hứng Phạm vi hợp lý Phạm vi hợp lý Độc nhất Được kể lại một cách thường ngày Công khai
6. Ví dụ:
Tập đoàn điện lực Việt Nam – EVN
“Đáp ứng (cid:9)(cid:9)(cid:9)(cid:9)..nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn”
Công ty TNHH xi măng Holcim Việt Nam
“Holcim Việt Nam quyết tâm trở thành một công ty được (cid:9)(cid:9)(cid:9)(cid:9)..và (cid:9)(cid:9)(cid:9) nhất trong lãnh vực hoạt động - tạo ra giá trị cho khách hàng, nhân viên, cộng đồng và cổ đông của mình”
26
III. Mục tiêu
27
1.Khái niệm
Mục tiêu là những kết quả, chỉ tiêu cụ thể mà doanh nghiệp phấn đấu để đạt đến trong một khoảng thời gian nhất định
Mục tiêu xuất phát từ sứ mệnh nhưng rõ Mục tiêu xuất phát từ sứ mệnh nhưng rõ ràng và cụ thể hơn.
28
Mục tiêu thường đề cập đến quy mô KD, doanh số, mức tăng trưởng, thị phần, lợi nhuận%
2.Phân loại
Theo tính chất
Mục tiêu tổng quát: tồn tại, phát triển, dễ thích nghi, tối đa hóa lợi nhuận, thỏa mãn người lao động, trách nhiệm XH, hạn chế rủi người lao động, trách nhiệm XH, hạn chế rủi ro.
29
Mục tiêu cụ thể: khả năng sinh lời, doanh thu, thị phần, năng suất, chất lượng, hiệu quả
2.Phân loại
Theo phạm vi
Mục tiêu cấp doanh nghiệp
30
Mục tiêu cấp bộ phận doanh nghiệp
2.Phân loại
Theo thời gian
Mục tiêu dài hạn (chiến lược)
31
Mục tiêu ngắn hạn (chiến thuật)
3.Vai trò
Là %%%.để lựa chọn CL KD và hình thành các kế hoạch tác nghiệp
Là %%%%%%.để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của DN, đơn vị, bộ phận thành nhiệm vụ của DN, đơn vị, bộ phận
Mục tiêu là động lực thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả
32
Là cơ sở để đánh giá sự %%%%.của DN trong quá trình phát triển
4. Tiêu chuẩn xác định mục tiêu
Specific
Measurable
Agreed Agreed
Realistic
Timing
Flexible
Đáp ứng yêu cầu SMARTF
33
5. Cách thức xác định mục tiêu
Mục tiêu tập trung
Đặc điểm
(cid:1) Lãnh đạo quyết định (cid:1) Truyền đạt cấp dưới
Ưu điểm
(cid:1) Tính thống nhất cao (cid:1) Khả năng hoàn thành mục tiêu lớn
Nhược điểm
(cid:1) Có thể không hoàn toàn phù hợp cấp dưới (cid:1) Nhân viên thiếu nhiệt tình
34
5. Cách thức xác định mục tiêu
Mục tiêu phân tán
Đặc điểm
(cid:1) Cấp dưới được tham gia (cid:1) Thảo luận với lãnh đạo
Ưu điểm
(cid:1) Phù hợp với đặc điểm của cấp dưới (cid:1) Tạp được nhiệt tình nơi nhân viên
Nhược điểm
(cid:1) Năng lực DN bị phân tán (cid:1) DN mất sức mạnh tổng hợp
35
Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu
Tầm nhìn (What) Muốn tổ chức trở thành tổ chức như thế nào
Sứ mạng (How) Tổ chức cần làm gì, làm như thế nào để thực hiện tuyên bố tầm nhìn
Quản trị chiến lược là hành động để chiến thắng
Mục tiêu ciến lược Kết quả cần phải đạt được là gì?
Mục tiêu hàng năm Kết quả cần đạt được hàng năm là gì?
36
“Mang sự %%%%..đến cho mọi người vì cuộc sống tốt đẹp hơn”
“%%%%...nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt”
37
Tạo ra những sản phẩm tốt nhất qua nhiều thương hiệu đến với hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành
Trở thành tập đoàn đứng hàng đầu châu Á trong 3 Trở thành tập đoàn đứng hàng đầu châu Á trong 3 lĩnh vực chính: ngành thức uống, thực phẩm ăn liền và bao bì nhựa
Tập đoàn THP sản xuất và kinh doanh các hoạt động tốt cho sức khỏe người tiêu dùng châu á với mùi vị thích hợp và tiêu chuẩn quốc tế
38
Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ
Xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, đạo đức tốt, tác phong làm việc hiện đại trong một môi trường làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp.
Chung tay xây dựng ABC trở thành tập đoàn tài Chung tay xây dựng ABC trở thành tập đoàn tài chính hùng mạnh; ABBS trở thành ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Việt Nam ; ACBC là công ty quản lý quỹ dẫn đầu tại Việt Nam
Quỹ đầu tư tăng trưởng ACBGF 800-1600 tỷ VND
39
40