intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 5: Thiết kế mạng lưới trong chuỗi cung ứng

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

383
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Thiết kế mạng lưới trong chuỗi cung ứng thuộc bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng nhằm trình bày về các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định thiết kế mạng lưới, khuôn mẫu chiến lược cho việc bố trí cơ sở vật chất, các mô hình bố trí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 5: Thiết kế mạng lưới trong chuỗi cung ứng

  1. Supply Chain Management (3rd Edition) Chương 5 Thiết kế mạng lưới trong chuỗi cung ứng © 2007 Pearson Education 5-1
  2. Nội dung Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định thiết kế mạng lưới Khuôn mẫu chiến lược cho việc bố trí cơ sở vật chất Các mô hình bố trí © 2007 Pearson Education 5-2
  3. Vai trò của thiết kế mạng lưới trong chuỗi cung ứng Thiết lập vai trò của CSHT: Mỗi CSHT đóng vai trò gì? Mỗi CSHT thực hiện các thủ tục nào? Định vị CSHT: CSHT được định vị ở đâu? Định vị năng lực sản xuất: Mỗi CSHT cần có năng lực sản xuất bao nhiêu? Định vị thị trường và cung ứng: Mỗi CSHT nên phục vụ thị trường nào? Nguồn cung ứng nào nên phân bổ cho CSHT nào? © 2007 Pearson Education
  4. Có 7 trung tâm R &D, có 53 nhà máy sản xuất tại 27 quốc gia trên thế giới © 2007 Pearson Education Mạng TS Toyota
  5. iPhone Primary Contractors - a partial list Software and design Apple USA Assembly Foxconn Taiwan TFT-LCD Screen Sanyo Epson, Sharp, TMD Japan Video processor chip Samsung Korea Touch screen overlay Balda Germany Bluetooth chip Cambridge Silicon Radio UK Chip manufacture TSMC, UMC Taiwan Baseband IC Infineon Technology Germany WIFI Chip Marvell USA Touch screen control chip Broadcom USA CMOS chip Micron USA NOR Flash ICs Intel, SST USA Display Driver chip National Semi, Novatek US, TW Case, Mechanical parts Catcher, Foxconn Tech Taiwan Camera lens Largan Precision Taiwan Altus-Tech, Primax, Lite Camera module Taiwan On Battery Charger © 2007 Pearson Education Delta Electronics Taiwan
  6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thiết kế mạng lưới Chiến lược Công nghệ Vĩ mô Chính trị Cơ sở hạ tầng Cạnh tranh Chi phí cơ sở vật chất và hậu cần © 2007 Pearson Education 5-6
  7. Các nhân tố liên quan tới chiến lược Chiến lược dẫn đạo về chi phí - định vị cơ sở vật chất ở những nơi có chi phí thấp Chiến lược hướng đến mức đáp ứng cao - Zara: nhà máy sản xuất ở Bồ Đào Nha và Ba Lan, chấp nhận chi phí cao nhưng tăng độ đáp ứng của hệ thống để đáp ứng thị trường thời trang với nhu cầu thay đổi nhanh chóng © 2007 Pearson Education
  8. Những nhân tố kĩ thuật Tính kinh tế theo qui mô của hệ thống sản xuất - Chi phí đầu tư lớn: bố trí tập trung ở một vài cơ sở sản xuất lớn để khai thác tính hiệu quả - Chi phí đầu tư thấp: thích hợp bố trí nhiều cơ sở sản xuất tại các địa phương (gần thị trường) để giảm chi phí vận tải. Tính linh hoạt của hệ thống sản xuất - Hệ thống linh hoạt có thể đáp ứng nhiều yêu cầu sản xuất cho các thị trường khác nhau: bố trí tập trung và ngược lại © 2007 Pearson Education
  9. Các nhân tố thuộc về môi trường Ưu đãi thuế và phí Tỉ giá hối đoái và rủi ro của nhu cầu Các nhân tố chính trị Các nhân tố về cơ sở hạ tầng © 2007 Pearson Education
  10. Các nhân tố về cạnh tranh Xem xét chiến lược qui mô và vị trí của đối thủ cạnh tranh khi thiết kế mạng lưới. Nên định vị trí gần hay xa đối thủ? Phương án tích cực giữa các công ty: bố trí gần đem lại lợi ích cho mọi tổ chức Phương án định vị để tiếp cận phân đoạn thị trường: phân chia khu vực © 2007 Pearson Education
  11. Ranh giới giữa chi phí và thời gian đáp ứng Local FG Hi Mix Regional FG Local WIP Cost Central FG Central WIP Central Raw Material and Custom production Custom production with raw material at suppliers Low Low Response Time Hi © 2007 Pearson Education 5-11
  12. Mức dịch vụ và số cơ sở Response Time Number of Facilities © 2007 Pearson Education 5-12
  13. Bố trí kho hàng với thời gian đáp ứng 1 tuần --> 1 DC Customer DC © 2007 Pearson Education
  14. Bố trí kho hàng với thời gian đáp ứng 5 ngày --> 2 DCs Customer DC © 2007 Pearson Education
  15. Bố trí kho hàng với thời gian đáp ứng 3 ngày --> 5 DCs Customer DC © 2007 Pearson Education
  16. Bố trí kho hàng với thời gian đáp ứng giao hàng ngay ngày hôm sau --> 13 DCs Customer DC © 2007 Pearson Education
  17. Bố trí kho hàng với khả năng đáp ứng giao hàng ngay trong ngày --> 26 DCs Customer DC © 2007 Pearson Education
  18. Chi phí và số cơ sở Inventory Facility costs Costs Transportation Number of facilities © 2007 Pearson Education 5-18
  19. Mối quan hệ giữa chi phí và số lượng cơ sở Total Costs Cost of Operations Percent Service Level Within Promised Time Facilities Inventory Transportation Labor Number of Facilities © 2007 Pearson Education 5-19
  20. Mô hình định vị trí Chiến lược cạnh tranh Cạnh tranh toàn cầu Giai đoạn I Chiến lược Các giới hạn của tổ chức chuỗi cung ứng Phí và thuế Vốn, chiến lược tăng trưởng, mạng lưới hiện tại Công nghệ sản xuất Chi phí, tính kinh tế theo qui mô, Nhu cầu khu vực Giai đoạn II Yêu cầu về hỗ trợ và tính linh hoạt Qui mô, tốc độ tăng trưởng, tính Cơ sở hạ tầng đồng nhất, đặc điểm địa phương Địa phương Môi trường cạnh tranh Tỉ giá hối đói, các rủi ro về nhu cầu thị trường và chính trị Phương pháp sản xuất Giai đoạn III Yêu cầu về kỹ năng và thời Vị trí mong muốn Cơ sở hạ tầng sẵn có gian đáp ứng Giai đoạn IV Các yếu tố về chi phí Lựa chọn vị trí Chi phí hậu cần Lao động, nguyên vật liệu, Vận tải, tồn kho, hợp tác đặc điểm địa phương © 2007 Pearson Education 5-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0