intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management): Bài 4 - ThS. Nguyễn Kim Anh, ThS. Huỳnh Gia Xuyên

Chia sẻ: Blabla Blabla | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

123
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 4 - Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng. Mục tiêu của chương này nhằm giúp các bạn hiểu được tác động roi da – Bullwhip xảy ra như thế nào và các yếu tố liên quan khác, sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ và tạo ra sự hợp tác hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management): Bài 4 - ThS. Nguyễn Kim Anh, ThS. Huỳnh Gia Xuyên

BÀI 4<br /> <br /> CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> VÀ CHUỖI CUNG ỨNG<br /> ThS.NGUYỄN KIM ANH<br /> ThS.HUỲNH GIA XUYÊN<br /> <br /> Mục tiêu:<br /> Hiểu được tác động roi da –<br /> Bullwhip xảy ra như thế nào<br /> và các yếu tố liên quan khác<br /> <br /> Sử dụng CNTT<br /> hỗ trợ và tạo ra<br /> sự hợp tác hiệu<br /> quả trong chuỗi<br /> cung ứng<br /> <br /> Nguyên nhân gây<br /> ra tác động roi da<br /> trong chuỗi cung<br /> ứng<br /> <br /> 1. Tác động roi da - Bullwhip<br /> Vấn đề – Thất bại trong việc chia sẻ thông tin với đối tác<br /> chuỗi cung ứng trong khôn khổ thời gian, dẫn đến…<br /> Tác động bullwhip (roi da) là một hiện tượng quan sát được<br /> trong chuỗi cung ứng khi mà các nhu cầu thay đổi gia tăng<br /> từ nhà bán lẻ đến nhà phân phối đến nhà sản xuất<br /> <br /> Nhà bán lẻ<br /> Nhà kho/<br /> Nhà phân phối<br /> Nhà sản xuất<br /> <br /> 1. Tác động roi da - Bullwhip<br /> • Vào những năm 1960, trò chơi mô phỏng được phát triển<br /> ở trường đại học quản lý công nghệ Massachusetts đã<br /> minh họa tác động “Roi da” xảy ra như thế nào. Trò chơi<br /> mô phỏng này được gọi là “Beer game”- Trò chơi về<br /> phân phối bia.<br /> <br /> Sales<br /> Time<br /> <br /> Time<br /> <br /> Tác động roi da<br /> <br /> Nhà bán lẻ<br /> <br /> Khách hàng<br /> <br /> Sales<br /> <br /> Nhà phân phối<br /> <br /> Sales<br /> <br /> Nhà sản xuất<br /> <br /> Sales<br /> <br /> Nhà cung cấp<br /> <br /> Time<br /> <br /> Time<br /> <br /> 2. Chuỗi cung ứng phối hợp<br /> Nguyên nhân của<br /> “Bullwhip”<br /> <br /> Sáng kiến<br /> Sử dụng dữ liệu của điểm bán hàng (POS)<br /> • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)<br /> • Kho được quản lý bởi người bán hàng<br /> • Giảm chu kỳ sản xuất<br /> •<br /> <br /> 1. Dự báo nhu cầu<br /> <br /> Sử dụng EDI (để giảm chi phí đặt hàng)<br /> • Outsourcing về Logistics<br /> <br /> 2. Đặt hàng theo lô<br /> <br /> •<br /> <br /> 3. Hoạt động phân bổ sản<br /> phẩm<br /> <br /> •<br /> <br /> 4. Định giá sản phẩm<br /> <br /> •<br /> <br /> 5. Khuyến khích việc thực<br /> hiện<br /> <br /> •<br /> <br /> Chia sẻ dữ liệu kinh doanh và tồn kho<br /> • Bố trí dựa trên doanh thu quá khứ<br /> Mỗi ngày giá thấp (EDLP)<br /> <br /> Đánh giá chi phí phát sinh<br /> • Thử nghiệm một số kế hoạch tạo động cơ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2