Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 – Phạm Văn Tuấn
lượt xem 8
download
Bài giảng “Quản trị kênh marketing - Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP” giúp người học có thể nắm được và phân loại được các chủ thể tham gia vào KPP, nắm bắt được xu hướng diễn biến của các kênh PP hiện đại; hiểu được các công việc phân phối mà từng loại chủ thể tham gia kênh thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 – Phạm Văn Tuấn
- Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP Khoa Marketing – ĐH KTQD
- Nội dung của chương Các thành viên kênh: Người sản xuất Các trung gian bán buôn: Các loại bán buôn Những công việc PP được NBB thực hiện Những công việc PP được đại lý BB thực hiện Chương 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Trung gian thương mại bán lẻ Các loại bán lẻ Các công việc PP được thực hiện bởi NBL Xu hướng phát triển của các NBL Người tiêu dùng cuối cùng Các tổ chức bổ trợ Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 2
- Mục tiêu và mục đích học tập của chương Mục tiêu: Nắm được và phân loại được các chủ thể tham gia vào KPP; Nắm bắt được xu hướng diễn biến của các kênh PP hiện đại; Hiểu được các công việc phân phối mà từng loại chủ thể tham gia kênh thực hiện. Mục đích: Chương 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Có cơ sở khi ra quyết định: Tuyển chọn thành viên nào sẽ tham gia vào kênh Nên phân chia cho họ các công việc phân phối nào là hợp lý và hiệu quả Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 3
- Người sản xuất Là người tạo ra SP, giúp cho các yếu tố đầu vào tự nhiên trở thành những SP có thể đáp ứng được các nhu cầu và ước muốn của con người. NSX có thể tự đưa SP của mình đến với thị trường. Tuy nhiên, nếu thị trường rộng lớn thì họ làm việc này không hiệu quả với chi phí cao hơn do: Không đủ nguồn Chương lực: Chi 2: Các chủphí thểcố định tham giacủa vào việc KPP thực hiện các chức năng phân phối là tương đối cao Không chuyên môn hóa và phân công lao động. Vai trò của NSX khi sử dụng kênh phân phối bên ngoài: Là điểm đầu của kênh Thường là người phải thiết kế và quản lý KPP để đảm bảo SP của mình luôn sẵn sàng cho thị trường và đạt được các mục tiêu thị trường khác. Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 4
- 1.2.1. Khái niệm và phân loại Khái niệm về NBB: Là tất cả các DN và TC mua hàng hóa với số lượng lớn và bán cho những người bán lại hoặc sử dụng kinh doanh; Còn bao gồm các CT hoạt động như các đại lý hoặc môi giới trong việc mua bán HH cho các KH lớn. Phân loại các NBB: Các nhà bán buôn Chương 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Trung gian độc lập Được làm chủ bởi NSX Đại lý, Chi Các NBB môi giới nhánh và thực sự và NBB đại lý ăn hoa bán của hồng NSX Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 5
- 1.2.2. Những công việc PP của NBB Các chức năng NBB thực hiện đối với NSX: Phân phối vật chất: Vận chuyển, bảo quản, dữ tồn kho với số lượng lớn; Sắp xếp và phân loại hàng hóa thành những tập hợp phù hợp với NCTT Đặt hàng và thu nhận đơn đặt hàng từ phía khách hàng Chương 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Thông tin: thu nhận thông tin thị trường chuyển cho NSX Bán hàng: Tìm kiếm khách hàng Thực hiện các tiếp xúc bán Bao phủ thị trường Hỗ trợ cung cấp dịch vụ trước, trong và sau khi bán cho KH; trợ giúp KH Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 6
- 1.2.2. Những công việc PP của NBB (Cont.) Các chức năng NBB thực hiện đối với KH của họ: Đảm bảo sự sẵn sàng của sản phẩm cho KH; Chia nhỏ gói hàng của NSX để phù hợp với các đối tượng KH khác nhau; Đưa ra tập hợp hàng hóa phù hợp; Cung cấpChương tín dụng vàchủ 2: Các trợthểgiúp thamtài gia chính: vào KPP Cho phép KH sử dụng SP trong kinh doanh trước khi trả tiền ứng trước vốn Thông qua dự trữ của mình, NBB đã giảm gánh nặng tài chính khi phải dự trữ SP cho KH Cung cấp các dịch vụ khách hàng; Tư vấn và trợ giúp kỹ thuật trong kinh doanh SP Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 7
- 1.2.3. Những công việc PP của đại lý BB Đại diện của NSX: Bao phủ thị trường Thực hiện các tiếp xúc bán cho NSX Cung cấp các dịch vụ bán Thông tin thị trường Đảm nhiệm các hoạt động Marketing cho địa bàn Chương 2: Đại lý bán hàng: BênCáccạnh chủ thểchức tham gia năngvào đại KPP diện thì còn thực hiện chức năng bán hàng: Thực hiện đặt hàng và thu nhận đơn hàng Phân phối vật chất; đảm bảo SP – HH sẵn sàng cho KH; Người bán buôn ăn hoa hồng: Thực hiện chức năng bán hàng cho NSX Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 8
- 1.3.1. Khái niệm và phân loại Khái niệm: Bao gồm các tổ chức/ cá nhân bán háng hóa cho tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng của các hộ gia đình Phân loại: Theo hình thức sở hữu Theo hìnhChương thức 2: kinh Các doanh chủ thể tham gia vào KPP Theo mức độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng Theo mức độ liên kết dọc (với NSX, NBB) Theo địa điểm Theo phương pháp hoạt động Theo mặt hàng mà NBL kinh doanh … Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 9
- 1.3.2. Các công việc phân phối của NBL Tham gia vào tất cả các dòng chảy trong kênh; Thực hiện các công việc phân phối cơ bản: dự trữ, lưu kho, san sẻ rủi ro, thông tin, đặt hàng, chuyển quyền sở hữu, thương lượng… Các công việc đặc biệt khác: Với tư cách là một “đại lý bán” cho NSX và NBB: Đưa ra sự hỗ trợ về con người và vật chất để NSX và NBB có nhiều điểm bán hàng thuận lợi hơn cho các KHMT; Trưng bày SP và các hoạt động xúc tiến truyền thông tại điểm bán; Chương Phát hiện nhu 2: Cáccủa cầu chủNTD thể và tham cácgia vào KPP thông tin trực tiếp khác về môi trường Marketing, chuyển những thông tin này qua kênh đến NSX. “Là đại diện của sản phẩm” trong suy nghĩ của NTD: cung cấp việc bán hàng cá nhân, các dịch vụ bán hàng cho KH… Với tư cách là “đại lý mua” cho KH: Căn cứ vào nhu cầu của KH, họ tìm kiếm và mua chỉ từ những nhà cung cấp có loại hàng hóa thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của KH; Phân chia số lượng HH lớn thành nhiều lượng nhỏ phù hợp với nhu cầu của các KHMT; Cung cấp tín dụng cho KH; Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 10
- 1.3.3. Xu hướng phát triển của bán lẻ Quy mô ngày càng tăng; Mức độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng ngày càng nhiều hơn và đầy đủ hơn; Các NBL chủ động làm marketing: QĐ về thị trường trọng điểm QĐ về marketing- mix: QĐ về danh mục SP, về giá bán, về địa điểm, về XTHH Chương 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Các mô hình dự đoán xu hướng phát triển của các loại hình NBL: Vòng tròn bán lẻ theo mức độ dịch vụ Mô hình CKS: mỗi loại hình bán lẻ có CKS riêng của mình với các giai đoạn: xuất hiện, phát triển, bão hòa, suy thoái Mô hình phản ứng với những thay đổi của môi trường KD: GĐ sốc, ẩn náu tự vệ, nhận thức, chấp nhận và thay đổi Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 11
- 1.4. Người tiêu dùng cuối cùng Là cá nhân/ tổ chức tiêu thụ SP – HH phục vụ cho đời sống và chức năng tồn tại của mình. Bao gồm: Người tiêu dùng cá nhân Người sử dụng công nghiệp Các tổ chức nghề nghiệp Là thành viênChương 2: Các vì: của kênh, chủ thể tham gia vào KPP Họ tham gia vào dòng chảy đàm phán và chuyển quyền sở hữu; Là điểm đến của hàng hóa; Là thị trường mục tiêu của tất cả các tổ chức thương mại tham gia vào kênh phân phối. Quản lý kênh nhằm mục đích cuối cùng là thỏa mãn tối đa nhu cầu của các khách hàng mục tiêu. Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 12
- 2. Các tổ chức bổ trợ Bao gồm các cá nhân/tổ chức cung cấp các dịch vụ trợ giúp cho việc thực hiện các công việc PP khác ngoài mua, bán và chuyển quyền sở hữu. Từ quan điểm của nhà quản lý kênh có thể xem họ như những nhà “thầu phụ” để thực hiện các công việc phân phối cho các thành viên kênh, dựa trên nguyên tắc chuyên môn hóa và phân công Chươnglao động. 2: Các chủ thể tham gia vào KPP Các tổ chức bổ trợ phổ biến nhất bao gồm: Các tổ chức vận tải Các công ty kho hàng Các đại lý quảng cáo Các tổ chức tài chính Các công ty bảo hiểm Các hãng cung cấp dịch vụ marketing (nghiên cứu thị trường…) Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 13
- Đề cương cho phần 1 – bài tập nhóm Mô tả cấu trúc kênh và kiểu tổ chức kênh Mô tả các dòng chảy trong kênh, xác định các đối tượng tham gia vào từng dòng chảy và cách mà công ty quản lý từng dòng chảy đó Xác định các loại thành viên tham gia vào kênh: Có nhữngChương loại 2:trung Các chủ thể tham gia vào KPP gian nào, mỗi loại có bao nhiêu thành viên? Mỗi loại trung gian đảm nhiệm những nhiệm vụ phân phối cụ thể nào? Công ty quản lý các loại trung gian khác nhau như thế nào? Chương 2: Những chủ thể tham gia vào KPP 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 – MBA. Phạm Văn Tuấn
14 p | 125 | 14
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 4 – MBA. Phạm Văn Tuấn
18 p | 141 | 11
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 3 – MBA. Phạm Văn Tuấn
20 p | 90 | 10
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 1: Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi cung ứng
10 p | 56 | 10
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
10 p | 56 | 10
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 2: Phân tích, thiết kế cấu trúc chiến lược kênh phân phối trong chuỗi cung ứng
7 p | 47 | 9
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 1 – MBA. Phạm Văn Tuấn
20 p | 106 | 8
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 3: Các phương án chiến lược kênh phân phối
12 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 4: Vận hành chiến lược kênh phân phối trong chuỗi cung ứng
10 p | 46 | 8
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 1 – Phạm Văn Tuấn
20 p | 69 | 8
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
13 p | 63 | 7
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 3 – Phạm Văn Tuấn
20 p | 77 | 7
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 3 - ĐH Kinh tế Quốc dân
10 p | 49 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 5 - ĐH Kinh tế Quốc dân
14 p | 60 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc dân
17 p | 51 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 9 - ĐH Kinh tế Quốc dân
9 p | 51 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 4 - ĐH Kinh tế Quốc dân
7 p | 49 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 8 - ĐH Kinh tế Quốc dân
12 p | 37 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn