intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 1: Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi cung ứng

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

55
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 1: Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi cung ứng. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: kênh phân phối trong chuỗi cung ứng; lợi ích và chức năng kênh phân phối; mô hình chiến lược kênh phân phối trong chuỗi cung ứng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 1: Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi cung ứng

  1. 7/7/2020 Khoa Marketing Bộ môn Logistics KD Quản trị kênh phân phối Distribution Channel Management 1 Tài liệu tham khảo [1] Trương Đình Chiến (2012). Quản trị kênh phân phối, NXB Đại học Kinh tế quốc dân [2] Trần Thị Ngọc Trang, Trần Văn Thi (2012), Quản trị kênh phân phối, NXB Thống kê [3] Dent J. (2011). Distribution Channels: Understanding and Managing Channels to Market, 2nd Edition, Kogan Page [4] Ross D.F. (2015). Distribution Planning and Control Managing in the Era of Supply Chain Management, 3rd Edition, Springer 2 1
  2. 7/7/2020 Nội dung học phần Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi 1 cung ứng Phân tích, thiết kế chiến lược kênh phân 2 Phối trong chuỗi cung ứng 3 Các phương án chiến lược kênh phân phối Vận hành chiến lược kênh phân phối trong 4 chuỗi cung ứng 3 Chương 1 TỔNG QUAN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI TRONG CHUỖI CUNG ỨNG 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU 1.2 Lợi ích và chức năng kênh phân phối 1.3 Mô hình chiến lược kênh phân phối trong CCU 4 2
  3. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Phân phối bao gồm các hoạt động chuyển dịch sản Khái phẩm trực tiếp hoặc qua các vị trí chuyển tải từ các niệm điểm cung ứng tới các điểm nhu cầu trong mạng lưới chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng (MH tuyến tính) 5 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Điểm cung cấp – chuyển tải- nhu cầu Điểm sx, nhà kho, DC, nhà cung cấp VL thô, Điểm cung điểm bán lẻ, điểm giao hàng... cấp Điểm Nhà kho, DC, FC, Hub chuyển logistics, nhà ga, bến tải cảng... NTD cuối cùng, điểm bán lẻ, điểm giao hàng, điểm sản Điểm nhu xuất, nhà kho, DC cầu 6 3
  4. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Kênh phân phối là đầu ra của chuỗi cung Khái ứng. Được hiểu là một tập hợp các D.N và cá nhân sở hữu một hàng hóa cụ thể trong niệm quá trình chuyển đổi từ điểm xuất phát (cung ứng) tới các điểm tiêu thụ (nhu cầu) CHUỖI CUNG ỨNG Mô hình 7 KÊNH PHÂN PHỐI 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Vị trí KPP trong chuỗi cung ứng Quản trị logistics Vị trí: đầuLogistics ra chuỗiđầu cungvào ứng của doanh Logistics đầu ra nghiệp Doanh NhàCấu cungtrúc: phụ thuộc vào quyết định cấu Khách nghiệp trúc chuỗi cung ứng và chia làm trung cấp hai dạng tâm hàng chính - Dạng đơn giản: không có trung gian ( trực tiếp) - Dạng phứcMạngtạp hơn lưới là có cung cấptrung gian ( gián tiếp) Kênh phân phối Chuỗi cung ứng 8 4
  5. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Cấu trúc quản lý trong kênh phân phối Kênh phân Kênh phân phối phối vật thương chất mại Kênh dịch chuyển sản phẩm Khía cạnh phi vật chất liên quan vật chất từ điểm sản xuất đến đến trình tự giao dịch, đàm các điểm trung chuyển và phán, mua, bán và chuyển KHCC  quyết đinh số khâu quyền sở hữu hàng hóa  vận động vật chất trong kênh quyết đinh cấp/ mức kênh 9 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Tất cả các thành viên kênh phân phối Thµnh viªn chÝnh Thµnh viªn bæ trî thøc Nhµ SX Nhµ BB CT vËn t¶i CT kho hµng CT tµi chÝnh Nhµ BL NG TD CT b¶o hiÓm CT NC Marketing 5
  6. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Đội trưởng Công ty ở một cấp phân phối, có vai trò lãnh đạo, kênh thiết lập các quy tắc và quy trình hoạt động dựa (Captain vào sức mạnh so với các thành viên kênh khác. channel) - Chịu trách nhiệm giám sát kênh và các đối tác kênh. - Tổ chức, ngăn chặn hoặc xử lý bất kỳ vấn đề, xung đột nào trong kênh. - Quyết định phần lớn các SP/ DV phân phối theo các thông số KT của riêng họ trên toàn kênh Đội trưởng kênh là TV mạnh nhất trong kênh và thường là nhà sản xuất. Nhà bán lẻ là D.N hoặc chuỗi cửa hàng có sức mua lớn  trở thành đội trưởng kênh.(xu hướng) 11 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Người dùng Nhà sản cuối (End – xuất users) Người tạo ra SP/DV trong End – users chuỗi cung ứng 1. NTD cuối - Mang thương hiệu : thường đóng vai trò 2. Tiêu dùng trung gian điều khiển kênh - Không mang thương hiệu: ít trở thành đội 12 trưởng kênh 6
  7. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Các trung gian kênh phân phối Tổ chức đứng giữa Nhà sx và Người dùng cuối Trung gian kênh TG thương TG chức TG bổ trợ: 3PL, mại năng vận tải... Bán Bán lẻ Đại lý Môi giới buôn PHÂN BIỆT Retailers Bán lẻ Take Title to Goods Merchant Wholesalers Bán buôn Take Title to Goods Agents Đại lý và and môi Do NOT Take Title to Goods Brokers giới 13 13 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Loại hình phân phối bán buôn Trung gian bán buôn Phân loại dựa trên quyền sở Thuộc SX Độc lập Thuộc BL hữu Phân loại dựa Không sở trên sở hữu dòng Sở hữu hàng hữu hàng hàng hóa hóa BB chức BB chức năng đầy đủ năng giới Đại lý Môi giới hạn 14 7
  8. 7/7/2020 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU Loại hình phân phối bán lẻ Trung gian bán lẻ Bán lẻ không Bán lẻ qua cửa Bán lẻ dich vụ qua cửa hàng hàng - Bán hàng - Dịch vụ viễn trực tiếp Theo mặt Theo hình thông, điện… - Bán qua hàng thức sở hữu - Ngân hàng email - Bảo hiểm - Kênh TV - TTTM - Độc lập - Sửa xe - Site - Siêu thị - Chuỗi - Dịch vụ hợp đồng web/TMĐT - Đại siêu thị - Nhượng quyền - …. - Máy bán - CH giảm giá - Hợp tác với hàng - CH chuyên doanh khách hàng - CH tiện lợi - BH qua kho - CH giới thiệu SP 15 1.1 Khái quát về kênh phân phối trong CCU  Chuỗi cung ứng bán hàng qua các KPP, KPP ảnh hưởng trực tiếp doanh số bán của chuỗi cung ứng Vai trò KPP trong  KPP là cầu nối giữa D.N trung tâm với NTDCC. chuỗi KPP hiệu quả giúp mở rộng tiếp xúc và tăng tính hấp dẫn của SP với người mua cung ứng  Cung cấp trải nghiệm cho NTD  tạo nhận thức về thương hiệu, DN trung tâm và nhận thức chất lượng của NTD trong tương lai  Là tài sản trong chiến lược chuỗi cung ứng, giúp định vị chuỗi cung ứng qua các DV kênh sáng tạo.  KPP mạnh là nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững, không dễ dàng bắt chước 16 8
  9. 7/7/2020 1.2 Lợi ích và chức năng kênh phân phối Thành viên Thành viên đầu kênh cuối kênh Tìm kiếm thị Thủ tục hóa Giảm số lượng trường, các giao dịch Các giao dịch khách hàng Phân chia hàng hóa - Phân loại Tạo ra một cung ứng phù hợp, hấp - Tích tụ dẫn qua các lợi ích về sở hữu, vị trí - Phân phối lai và thời gian. - Hình thành MH bán 17 1.2 Lợi ích và chức năng kênh phân phối Chức năng trong kênh phân phối • Marketing Chức năng • Quản lý/thương lượng giao dịch • Chấp nhận rủi ro • Tạo phổ hàng bán phù hợp Tạo • Lắp ráp và bảo vệ s.p tại vị trí thuận tiện giá trị Chức năng • Mua lô lớn và chia nhỏ hàng hóa Logistics gia • Vận tải tăng • Dịch vụ sau bán • Tài chính Chức năng • Theo dõi, kiểm tra, đánh giá chất lượng hỗ trợ s.p • Nghiên cứu và thông tin marketing 18 9
  10. 7/7/2020 1.3 Mô hình chiến lược kênh phân phối QT KPP : quản trị các chức năng (dòng) kênh hay hợp tác chặt chẽ và toàn diện nhằm Khái tích hợp các hoạt động logistics của các đối tác trong kênh. niệm Xây dựng sự hợp tác mạnh mẽ giữa các thành viên kênh thông qua quản lý các dòng kênh hiệu quả Chiến lược kênh phân phối: Là cách sắp xếp kênh hiệu quả qua các quyết định lựa chọn trung gian và cấu trúc kênh để chuyển sản phẩm tới thị trường theo cách cạnh tranh và hiệu quả nhất. 19 1.3 Mô hình chiến lược kênh phân phối MÔ HÌNH Thiết kế Phân tích Chọn chiến Vận hành bối cảnh phương lược và chiến chiến án chiến cấu trúc lược kênh lược kênh lược kênh kênh 20 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1