Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 3 - GV. Hoàng Thị Huệ
lượt xem 17
download
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 3: Phân tích các cơ hội Marketing trình bày hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing, phân tích môi trường Marketing, phân tích thị trường người tiêu dùng và hành vi người mua, phân tích thị trường các doanh và hành vi mua sắm của doanh nghiệp, phân tích các ngành và đối thủ cạnh tranh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 3 - GV. Hoàng Thị Huệ
- Chương III Phân tích các cơ hội marketing
- Nội dung Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing Phân tích môi trường Marketing Phân tích thị trường người tiêu dùng và hành vi của người mua Phân tích thị trường các DN và hành vi mua sắm của DN Phân tích các ngành và đối thủ cạnh tranh
- 1.Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing Khái niệm và các bộ phận cấu thành Hệ thông ghi chép nội bộ Hệ thống tình báo marketing Hệ thống nghiên cứu marketing Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing
- 2.Phân tích môi trường Marketing Phân tích nhu cầu và xu hướng trong môi trường vĩ mô Giải đoán và đối phó với các lực lượng chủ yếu của môi trường vĩ mô
- 3.Phân tích thị trường người tiêu dùng và hành vi của người mua Mô hình hành vi của người tiêu dùng Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm Quá trình thông qua quyết định mua hàng
- 4.Phân tích thị trường các DN và hành vi mua sắm của DN Thị trường các doanh nghiệp Thị trường tổ chức và các cơ quan nhà nước
- 5. Phân tích các ngành và đối thủ cạnh tranh Phát hiện đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp Phát hiện chiến lược của các đối thủ cạnh tranh Xác định mục tiêu của các đối thủ cạnh tranh Đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của các đối thủ cạnh tranh Đánh giá cách phản ứng của đối thủ cạnh tranh Thiết kế hệ thống thông tin tình báo cạnh tranh Lựa chọn đối thủ cạnh tranh để tấn công và né tránh Cân đối các quan điểm định hướng theo khách hàng và theo đối thủ cạnh tranh
- 5.1.Phát hiện đối thủ cạnh tranh của DN Các DN cần tránh mắc “bệnh cận thị về đối thủ cạnh tranh” Có đối thủ cạnh tranh và tiềm ẩn, được phân biệt thành 4 mức độ cạnh tranh căn cứ vào mức độ thay thế của sản phẩm: • Cạnh tranh nhãn hiệu • Cạnh tranh ngành • Cạnh tranh công dụng • Cạnh tranh chung
- C¹nh tranh nhãn hiệu C¹nh tranh gi÷a c¸c s¶n phÈm, dÞch vô cã tÝnh n¨ng gièng nhau vµ cã cïng kho¶ng gi¸ b¸n
- C¹nh tranh trong cïng ngµnh C¹nh tranh gi÷a c¸c s¶n phÈm, dÞch vô cïng lo¹i nhng cã ®Æc ®iÓm vµ kho¶ng gi¸ b¸n kh¸c nhau
- C¹nh tranh gi÷a c¸c s¶n phÈm cã kh¶ n¨ng thay thÕ Sù c¹nh tranh gi÷a c¸c s¶n phÈm cïng tháa m·n 1 nhu cÇu
- C¹nh tranh nhu cÇu Sù c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh nghiÖp ®ang phôc vô cho nh÷ng d¹ng nhu cÇu kh¸c nhau
- Quan điểm ngành về cạnh tranh Ngành là 1 nhóm các DN chào bán 1 sản phẩm hay 1 lớp sản phẩm có thể hoàn toàn thay thế nhau Những sản phẩm hoàn toàn thay thế nhau là những sản phẩm có nhu cầu co giãn lẫn nhau lớn Mô hình phân tích ngành Những yếu tố quyết định cơ cấu ngành
- Các yếu tố quyết định cơ cấu ngành Số lượng người bán và tính khác biệt của sản phẩm Các rào cản nhập và cơ động Những rào cản xuất và thu hẹp Cơ cấu chi phí Mức độ tích hợp dọc Vươn ra toàn cầu
- Số lượng người bán và mức độ khác biệt của sản phẩm Ngành Công nghiệp Độc quyền Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền Cạnh tranh Nhóm Có tính Thuần túy nhóm Hoàn hảo Khác biệt độc quyền 1 DN Rất nhiều 1 số ít DN 1 số ít DN Nhiều đối thủ duy nhất đối thủ Cung cấp SX cùng Những SP Những đề 1 loại sản 1loại 1 loại Có tính nghị bán Phẩm không Sản phẩm sản phẩm khác biệt khác biệt Có khác biệt
- Số lượng người bán và mức độ khác biệt của sản phẩm(tt …) Cơ cấu cạnh tranh của một ngành có thể thay đổi theo thời gian: • Đầu tiên là người độc quyền đưa ra sp • Các DN khác tham gia đưa ra các mẫu mã sản phẩm dẫn đến cơ cấu cạnh tranh độc quyền • Mức tăng trưởng chậm lại thì các đối thủ rơi rụng bớt, dẫn đến chỉ còn lại nhóm độc quyền • Cuối cùng người mua thấy sp rất giống nhau về giá, chỉ khác nhau về một số đặc điểm, tiến dần tới độc quyền khác biệt
- Các rào cản nhập ngành và xuất ngành Rào cản nhập ngành Ngành công nghiệp Rào cản xuất ngành
- Rào cản xuất ngành Cao Thấp Lợi nhuận Lợi nhuận cao, cao, Cao Rủi ro cao Rủi ro thấp Rào cản nhập Lợi nhuận Lợi nhuận ngành thấp, thấp, Thấp Rủi ro cao ổn định
- Các rào cản nhập ngành và xuất ngành (tt…) Những rào cản nhập Những rào cản xuất ngành: ngành: Yêu cầu về vốn đầu tư Trách nhiệm pháp lý, Tính kinh tế nhờ quy đạo đức mô Các hạn chế của chính Các yêu cầu về giấy phủ phép đầu tư Giá trị còn lại của của Tính kinh tế nhờ quy tài sản cố định thấp, lạc mô hậu hoặc chuyên dùng sự khan hiếm về địa Thiếu cơ hội kinh điểm doanh Vùng nguyên liệu, Sự tích hợp dọc cao danh tiếng Những rào cản về tâm lý
- Kết cấu chi phí Xem xét kết cấu chi phí của mỗi ngành là khác nhau Xem chi phí nào là chủ yếu để có thể cạnh tranh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn