intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị sản xuất (8 chương)

Chia sẻ: Dsgvfdcx Dsgvfdcx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

259
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị sản xuất gồm 8 chương trình bày lý thuyết căn bản về quản trị sản xuất như: giới thiệu chung về quản trị sản xuất, dự báo nhu cầu sản xuất, lựa chọn quá trình sản xuất và hoạch định công suất, định vị doanh nghiệp, bố trí sản xuất trong doanh nghiệp, hoạch định tổng hợp, quản trị hàng dự trữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị sản xuất (8 chương)

  1. CHƯƠNGI: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT 4/29/2014 1
  2. CHUWOWNG I 4/29/2014 2
  3. I.Thực chất của quản trị sản xuất và tác nghiệp Khái niệm QTSX và TN (sơ đồ) Biến đổi Ngẫu nhiên Qúa trình đầu vào Biến đổi đầu ra Thông tin thông tin Phản hồi kiểm tra phẩn hồi 4/29/2014 3
  4. Nhận xét sơ đồ  Hệ thống sản xuất nhiều yếu tố hợp thành  Có mối quan hệ khăng khít với nhau  Yếu tố trọng tâm là quá trình biến đổi  Yếu tố đầu vào rất đa dạng  Đầu ra chủ yếu gồm hai loại Sản  Sản phẩm phẩm,dv  Dịch vụ  Thông tin phản hồi là một bộ phân không thể thiếu  Các đột biến làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống sản xuất 4/29/2014 4
  5. Khái niệm Quản trị sản xuất chính là quá trình thiết kế, hoạch định, tổ chức, điều hành, kiểm tra theo dõi hệ thống sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu sản xuất đã đề ra. 4/29/2014 5
  6. Nhiệm vụ Là thiết kế và tổ chức một hệ thông sản xuất nhằm biến dổi các yếu tố đầu vào thành các yếu tố đầu ra sau mỗi quá trình biến đổi nhưng với số lượng lớn hơn số lượng ban đầu 2. Mục tiêu: Mục tiêu tổng quát: Đảm bảo thoã mãn tối đa nhu cầu của khách hàng trên cơ sở sử dụng có hiệu quả nhất các yếu tố sản xuất 4/29/2014 6
  7. Mục tiêu cụ thể  Đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng yêu cầu của khách hàng  Giảm chi phí sản xuất tới múc thấp nhất/đơn vị sp  Rút ngắn thời gian sản xuất sp hoặc cung cấp dvụ  Xây dựng hệ thống sản xuất có độ linh hoạt cao 4/29/2014 7
  8. 3. Sự khác nhau giữa quản trị hoạt độnh sản xuất và dịch vụ sản xuất dịch vụ • Đặc điểm đầu vào đầu ra  • Mối quan hệ giữa khách hàng • Sự tham gia của kh hàng trong quá trình biến đổi • Bản chất • Khoa họcả năng đo lường đánh giá Năng suát, chất lượng 4/29/2014 8
  9. II. Néi dung chñ yÕu cña QT sản xuất 1. Dự báo nhu cầu sản xuất sp 2. Thiết kế sp và quy trình công nghệ 3. QT công suất của Dn 4. Xác dịnh vị trí đặt Dn 5. Bố trí sản xuất trong Doanh nghiệp 6. Lập kế hoạch các nguồn lực 7. Điều độ sản xuất 8. Kiểm soát hệ thống sản xuất (Sẽ học ở các chương sau) 4/29/2014 9
  10. III. Đánh giá kết quả của sản xuất và dịch vụ 1. Thực chất và tầm quan trọng của năng suất trong sản xuất và dịch vụ Công thức: ___ Q1 P1  (L + C + R + Q 2) Trong đó: P1 N/s chung Q1 tổng đầu ra L lao động đầu vào C vốn đầu vào R nguyên liệu thô Q2 những hàng hoá và DV trung gian khác 4/29/2014 10
  11. + N¡NG SUÊT LAO §éng Q VA W l  ;  L L Q là khối lượng sp sản xuất L số lđ VA giá trị gia tăng NĂNG SUẤT VỐN Q VA WV  ; V V 4/29/2014 11
  12. Tầm quan trọng của chỉ tiêu năng suất? 2. Nh÷ng nh©n tè t¸c ®éng ®Õn n¨ng suÊt Môi trường kinh tế thế T×nh h×nh thÞ tr-êng giới Cơ chế quản lý và Nhu cầu chính sách vỹ mô Tình hình kinh tế thế giói Trao đổi quốc tế cạnh tranh Chính sách đối Giá cả ngoại Tình hình các nguồn lực Chính sách cơ cấu chất lượng kinh tế Trình độ quản lý Các nhân tố khả năng và tình hình đội ngũ cán bộ ảnh hưởng đến tổ chức sản xuất Cơ cấu thứ bậc cơ chế năng suất Quy mô chuên môn hoá hoạt động Liên kết kinh tế Lao động Vốn Công nghệ số lượng Nguồn cung cấp Máy móc thiết bị chất lượng Cơ cấu Nguyên liệu Trình độ tay nghề Tình hình tài chính chuyên môn Quá trình 4/29/2014 12
  13. 3.những biện pháp nhằm năng cao năng suất trong qtsx  Xây dựng hệ thống chỉ tiêu và thước đo năng suất đối với tất cả hoạt động tác nghiệp  Xác dịnh mục tiêu hoàn thiện năng suất trong sản xuất  Phân tích tình hình sản xuất  Khuyến khích người lao động  Phổ biến khen thưởng kịph thời 4/29/2014 13
  14. Chương II Dự báo nhu cầu sản phẩm I Thực chất và vai trò dự báo trong quản trị sản xuất 1.khái niệm dự báo Dự báo là gì? Dự báo là khoa học, là nghệ thuật tiên đoán sự việc xảy ra trong tương lai Bằng cách:  Lấy dữ liệu đã qua  Suy nghĩ chủ quan  Trực giác Tiên đoán Tương lai  Mô hình toán học  Phối hợp các cách trên 4/29/2014 14
  15. 2. các loại dự baó a. Dự bỏo ngắn hạn b. Dự bỏo trung hạn c.Dự báo dài hạn 4/29/2014 15
  16. II. Phương pháp dự báo định tính 1 2 3 4 lấy Nghiên Phương lấy Ý cứu pháp í kiến kiến thị Delphi Ban hỗn trường qlý hợp người điều của Tiêu hành lực dùng lượng Bán hàng 4/29/2014 16
  17. III. ĐỊNH LƯỢNG 1 2 3 4 5 6 8 Bỡnh San San Bình quõn bằng bằng hoạch BÌNH QUÂN Quân Di số định Bién số GIẢN di động Mũ Mũ theo đổi DƠN Cú động cú giản xu theo trọng đơn Xu hướng mùa số hướng 4/29/2014 17
  18. Phương pháp bình quân di động tháng số sản phẩm t.t bán dự báo nhu cầu theo bình quân di động 4 tháng 1 405 2 410 3 395 4 450 5 410 (405 + 395 + 410+ 405)/4 =415 6 430 (410 +450+ 395 + 410)/4 = 416 7 450 Xin mời các bạn viết tiếp 8 461 9 470 t- n 10 600  i  t -1 Ai 11 630 Ft  n 12 610 4/29/2014 18
  19. Bình quân di động có trọng số tháng số sản phẩm bán d dự báo theo bình quân di động có trọng số 1 405 2 410 3 395 4 450 5 410 (4)(450) + (3)(395) + (2)(410) +(1)(405)/10=421 6 430 Mời các bạn viết tiếp 7 450 t-n 8 461  AixHi 9 470 Ft  i  t -1 10 600  Hi i 11 630 12 4/29/2014 610 19
  20. 4. Phương pháp san bằng số mũ giản đơn F(t) = F(t – 1)+(At – 1- Ft –1) với 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2