Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 1 Giới thiệu
lượt xem 28
download
Nội dung bài giảng: trình bày các khái niệm về quản trị sản xuất và dịch vụ. Lịch sử hình thành và phát triển của quản trị sản xuất, đồng thời nêu chức năng cơ bản của nhà quản trị sản xuất và dịch vụ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 1 Giới thiệu
- QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP Giảng viên: ThS Đào Minh Anh 45 TIẾT Khoa Quản trị Kinh doanh Email: anhdm@ftu.edu.vn McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- TÀI LIỆU THAM KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp. Th.s Trương Đoàn Thể. Đại học KTQD Quản trị sản xuất và tác nghiệp. TS Đặng Minh Trang Quản trị sản xuất và dịch vụ. GS.TS Đồng Thị Thanh Phương Production and Operations Management. Norman Gaither Operations Management. Jamé B. Dilworth Operations and Supply Management. Chase-Jacobs- Aquilano McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊỊ SẢN XUẤT CHUNG VỀ QUẢN TR SẢN XUẤT VÀ DỊỊCH VỤ VÀ D CH VỤ I. Một số khái niệm II. Nội dung của quản trị sản xuất và dịch vụ III. Lịch sử hình thành và phát triển của quản trị sản xuất và dịch vụ IV. Chức năng cơ bản của nhà quản trị sản xuất và dịch vụ McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1. Doanh nghiệp * Khái niệm “Là một tổ chức kinh tế được hình thành theo quy định của pháp luật, thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục đích cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường và thu lợi nhuận.” McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- * Các chức năng cơ bản của doanh nghiệp * Các chức năng cơ bản của doanh nghiệp McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 2. Sản xuấtt 2. Sản xuấ 2.1 Khái niệm 2.1 Khái niệm Quá trình tạo ra giá trị gia tăng cho DN McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- Ví dụ Ví dụ - Ví dụ về quá trình sản xuất: Quá trình sản xuất đường - Ví dụ về quá trình cung cấp dịch vụ Dịch vụ cắt tóc McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- Sự khác biệtt giữa quá trình ssản xuấtt ssản Sự khác biệ giữa quá trình ản xuấ ản phẩm vậtt chấtt và quá trình sản xuấtt sản phẩm vậ chấ và quá trình sản xuấ sản phẩm dịịch vụ phẩm d ch vụ Số Tiêu chí so sánh Quá trình sản xuất sản Quá trình cung ứng dịch TT phẩm vật chất vụ 1. Quan hệ với khách hàng Thường không có quan hệ Quan hệ chặt chẽ và trực trong qúa trình sản xuất trực tiếp tiếp với khách hàng 2. Nhu cầu đối với qui Thuần nhất, thay đổi chậm Đa dạng, thay đổi nhanh trình sản xuất (công nghệ) chóng theo nhu cầu 3. Đặc điểm của quá trình Tỉ trọng cơ giới hoá, tự Không có xu hướng rõ ràng, lao động động hoá cao phụ thuộc theo nhu cầu 4. Thuộc tính của sản Thuần nhất, ít chủng loại Muôn hình muôn vẻ, đa phẩm cuối cùng (kết quả của tự động hoá) dạng 5. Năng suất quá trình Có thể định lượng chính Khó có thể xác định xác 6. Bảo hành chất lượng Dễ bảo hành, bảo trì vì quá Khó bảo hành vì quá trình trình sx và sử dụng xảy ra cung ứng và sử dụng dịch tuần tự vụ xảy ra đồng thời. McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 2.2 Phân loạii quá trình sản xuấtt và dịịch vụ 2.2 Phân loạ quá trình sản xuấ và d ch vụ 2.2.1 Phân loạii quá trình sản xuấtt 2.2.1 Phân loạ quá trình sản xuấ --Theo số llượng sản phẩm sản xuấtt và Theo số ượng sản phẩm sản xuấ và tính chấtt llặp llạii của nó tính chấ ặp ạ của nó --Theo hình thức ttổ chức các dòng sản xuấtt Theo hình thức ổ chức các dòng sản xuấ --Theo mốii quan hệ vớii khách hàng Theo mố quan hệ vớ khách hàng --Theo quá trình hình thành sản phẩm Theo quá trình hình thành sản phẩm McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- a. Phân loạii sản xuấtt theo số llượng a. Phân loạ sản xuấ theo số ượng sản phẩm và tính llặp llạii của quá trình sản phẩm và tính ặp ạ của quá trình sản xuấtt sản xuấ Sản xuất đơn chiếc Sản xuất hàng loạt Số lượng sản phẩm ít, Số lượng tương đối lớn, chủng loại đa dạng chủng loại không nhiều + Sản xuất loạt nhỏ (gần với sản xuất đơn chiếc) + Sản xuất loạt vừa + Sản xuất hàng khối Số lượng rất lớn, chủng loại sản phẩm ít (sản xuất bia, rượu...) McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- b. Phân loạii sản xuấtt theo hình thức ttổ chức b. Phân loạ sản xuấ theo hình thức ổ chức sản xuấtt sản xuấ Sản xuất liên tục (Flow shop) Thiết bị được lắp đặt, bố trí theo dây chuyền sản xu ất dòng di chuyển của sản phẩm có tính chất thẳng dòng Sản xuất gián đoạn (Job shop) Thiết bị, máy móc được lắp đạt theo hướng chuyên môn hóa chức năng Sản xuất theo dự án Sản phẩm là độc nhất => Quá trình sản xuất là duy nhất không lặp lại McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- c. Phân loạii sản xuấtt theo mốii quan hệ c. Phân loạ sản xuấ theo mố quan hệ vớii khách hàng vớ khách hàng Sản xuất để dự trữ Sản xuất theo yêu cầu Xảy ra khi: - Sản xuất khi có đơn đặt - Chu kỳ sản xuất lớn hơn hàng chu kỳ thương mại hoặc 2 chu kỳ này không ăn khớp với nhau. - Các nhà SX muốn SX với một số lượng lớn để giảm giá thành - Nhu cầu về loại sản phẩm có tính chất thời vụ McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- d. Phân loạii sản xuấtt theo quá trình hình d. Phân loạ sản xuấ theo quá trình hình thành sản phẩm thành sản phẩm Có 4 quá trình hình thành sản phẩm Quá trình sản xuất hội tụ Sản phẩm được ghép nối từ nhiều chi tiết, nhiều bộ phận Quá trình sản xuất phân kỳ Từ một vài nguyên liệu cho ra rất nhiều các sp khác nhau Quá trình sản xuất phân kỳ có điểm h ội tụ Các chi tiết, linh kiện được lắp ráp thành các cụm, các bộ phận dùng chung cho các sp khác nhau Quá trình sản xuất song song Ứng với NVL A cho sản phẩm 1, NVL B cho sản phẩm 2 McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 2.2 Phân loạii quá trình sản xuấtt và dịịch vụ 2.2 Phân loạ quá trình sản xuấ và d ch vụ 2.2.2 Phân loạii các hình thức dịịch vụ 2.2.2 Phân loạ các hình thức d ch vụ Dựa vào mứccđộ yêu ccầuccủađầu ra Dựa vào mứ độ yêu ầu ủa đầu ra Các dịịchvụ thông dụng Các d ch vụ thông dụng Các dịịchvụ theo yêu ccầu Các d ch vụ theo yêu ầu Dựa vào hình thứccbiểu hiện ccủassảnphẩm đầu ra Dựa vào hình thứ biểu hiện ủa ản phẩm đầu ra Các dịịchvụ đầu ra hữu hình Các d ch vụ đầu ra hữu hình Các dịịchvụ đầu ra vô hình Các d ch vụ đầu ra vô hình Dựa vào mứccđộ tham gia ccủakhách hàng vào quá trình cung ccấp Dựa vào mứ độ tham gia ủa khách hàng vào quá trình cung ấp Các dịịchvụ khách hàng cùng tham gia Các d ch vụ khách hàng cùng tham gia Các dịịchvụ khách hàng không tham gia vào quá trình cung ccấp Các d ch vụ khách hàng không tham gia vào quá trình cung ấp McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 3. Sản phẩm 3. Sản phẩm 3.1 Khái niệm “Sản phẩm là kết quả của các Sản phẩm là gì? hoạt động hay các quá trình” - sản phẩm vật chất - là các sản phẩm có khối lượng và kích thước có thể nhận biết được bằng các giác quan của con người. Sản phẩm vật chất khi đem ra trao đổi trên thị trường được gọi là hàng hoá. - sản phẩm dịch vụ - là sản phẩm của quá trình (hoạt động) tiếp xúc giữa người cung ứng với người sử dụng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 3.2 Sự khác nhau giữa sản phẩm vậtt 3.2 Sự khác nhau giữa sản phẩm vậ chấtt và sản phẩm dịịch vụ chấ và sản phẩm d ch vụ Số Tiêu chí so sánh Sản phẩm vật chất Sản phẩm dịch vụ TT 1. Quá trình sản xuất Kết quả của quá trình Kết quả của hoạt động biến đổi vật chất tiếp xúc trực tiếp với khách hàng 2. Bản chất của sản xuất Hữu hình, dễ lượng hóa Vô hình, khó lượng hoa 3. Chất lượng Dễ xác định và kiểm soát Khó xác định 4. Khả năng dự trữ Có khả năng dự trứ Khó, thường là không dự trữ 5. Pham vi tiếp xúc với Hẹp Rộng người sử dụng 6. Quyền sở hữu Chuyển quyền sở hữu Không chuyển quyền sở khi mua-bán hoặc trao hữu khi diễn ra dịch vụ đổi © The McGrawHill Companies, Inc., 2002 McGrawHill/Irwin
- II. QUẢN TRỊỊ SẢN XUẤT VÀ DỊỊCH VỤ II. QUẢN TR SẢN XUẤT VÀ D CH VỤ 1. Khái niệm “Quản trị sản xuất và dịch vụ là quản trị quá trình biến đối các yếu tố sản xuất đầu vào (nguồn lực) thành sản phẩm đầu ra (hàng hoá hoặc dịch vụ) nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của thị trường, thực hiện mục đích kinh doanh của doanh nghiệp” McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 2. Các giai đoạn của Quản trịị sản xuấtt và 2. Các giai đoạn của Quản tr sản xuấ và dịịch vụ d ch vụ McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- 3. Mục tiêu của Quản trịị sản xuấtt và dịịch 3. Mục tiêu của Quản tr sản xuấ và d ch vụ vụ McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
- III. LỊỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA QUẢN III. L CH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA QUẢN TRỊỊ SẢN XUẤT VÀ DỊỊCH VỤ TR SẢN XUẤT VÀ D CH VỤ 1. Lịch sử phát triển Số Giai đoạn Trường phái Nội dung Tác giả TT 1. 1770 Cách mạng công nghiệp Anh Nền tảng khởi nguồn của qtsx 2. 1764 Phát minh ra máy hơi nước 3. 1785 Phát minh máy dệt 4. 1776 Tác phẩm “Của cải của các quốc Adam Smit gia” 5. 1911 Quản lý khoa học Nguyên tắc quản lý sản F. Taylor xuất 6. 1911 Tâm lý công nghiệp Phân tích chuyển động Frank and Lilian Gibreth McGrawHill/Irwin © The McGrawHill Companies, Inc., 2002
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp
112 p | 565 | 103
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành - ĐH Thương Mại
0 p | 667 | 38
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn - ĐH Thương Mại
0 p | 373 | 27
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử - PGS.TS Nguyễn Văn Minh
249 p | 79 | 23
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế - ThS. Vũ Anh Tuấn
0 p | 417 | 14
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp - Bài 4: Định vị doanh nghiệp và bố trí mặt bằng sản xuất
28 p | 133 | 12
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử
166 p | 74 | 11
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp - Bài 6: Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu và quản trị hàng dự trữ
26 p | 76 | 10
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp: Bài 1 - ThS. Trần Mạnh Linh
22 p | 77 | 8
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp - Bài 1: Giới thiệu chung về quản trị tác nghiệp
15 p | 62 | 7
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế - Chương 5: Quản trị rủi ro trong tác nghiệp thương mại quốc tế (Năm 2022)
13 p | 30 | 6
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế - Chương 5: Quản trị rủi ro trong tác nghiệp thương mại quốc tế
6 p | 33 | 5
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 7 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
17 p | 15 | 5
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
17 p | 16 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
22 p | 13 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 3+4 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
27 p | 7 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 5 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
31 p | 10 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 6 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
20 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn