intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 2 Dự báo nhu cầu sản phẩm

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

257
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự báo là dự tính và báo trước các sự việc sẽ diễn ra trong tương lai một cách có cơ sở. Dự báo nhu cầu sản phẩm là việc đánh giá nhu cầu tương lai của các sản phẩm, dịch vụ. Dự báo nhu cầu thường được gọi là dự báo bán hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 2 Dự báo nhu cầu sản phẩm

  1. CHƯƠNG II DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM
  2. Nội dung chính I. Khái niệm chung về dự báo II. Các phương pháp dự báo định tính III. Các phương pháp dự báo định lượng IV. Yêu cầu đối với dự báo
  3. “Gã khổng lồ” Wal-mart
  4. I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ DỰ BÁO 1. Khái niệm • Dự báo là dự tính và báo trước các sự việc sẽ diễn ra trong tương lai một cách có cơ sở • Dự báo nhu cầu sản phẩm là việc đánh giá nhu cầu tương lai của các sản phẩm, dịch vụ Dự báo nhu cầu thường được gọi là dự báo bán hàng  Là dự báo đầu tiên trong các dự báo của
  5. 2. Đặc điểm của dự báo • Khi tiến hành dự báo cần chấp nhận giả thiết: Hệ thống các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của đại lượng dự báo trong quá khứ sẽ tiếp tục có ảnh hưởng trong tương lai • Không có dự báo nào hoàn hảo (chính xác 100%) • Dự báo dựa trên việc khảo sát nhóm đối tượng càng rộng, càng đa dạng thì càng có nhiều khả năng cho kết quả chính xác • Độ chính xác của dự báo tỉ lệ nghịch với
  6. 3. Phân loại dự báo 3.1.Dự báo ngắn hạn Tầm dự báo ngắn, dưới 1 năm (tuần, tháng, quí) 
  7. 3.2 Dự báo trung hạn TÇm dù b¸o kho¶ng 1 hoÆc hai n¨m 
  8. 3.3 Dự báo dài hạn TÇm dù b¸o tõ 3 n¨m trë lªn
  9. 4. Các bước của quá trình hình thành dự báo Bước1: Xác định mục đích dự báo (làm gì?, cho ai, mức độ chi tiết?, yêu cầu về sai số?) Bước 2: Xác định khoảng thời gian dự báo Bước 3: Chọn phương pháp dự báo Bước 4: Thu thập và phân tích dữ liệu Bước 5: Tiến hành dự báo Bước 6: Kiểm chứng kết quả dự báo, điều chỉnh phương pháp dự báo cho phù hợp
  10. 5. Các phương pháp dự báo Phương pháp dự báo định tính Dựa vào kinh nghiệm và sự nhạy cảm của nhà quản trị để dự báo Phương pháp dự báo định lượng Dựa vào các mô hình toán học trên cơ sở những số liệu thống kê trong quá khứ
  11. II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO ĐỊNH TÍNH 1. Thống nhất ý kiến của ban quản lý Lấy ý kiến từ các phòng ban chức năng để hình thành dự báo
  12. 2. Lấy ý kiến của lực lượng bán hàng Thu thập ý kiến của những người bán hàng về khả năng tiêu thụ để hình thành dự báo
  13. 3. Điều tra khách hàng Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, gửi phiếu điều tra
  14. 4. Phương pháp Delphi Là phương pháp xử lý ý kiến của các chuyên gia Các bước tiến hành phương pháp Delphi 1. Lựa chọn các chuyên gia 2. Xây dựng các câu hỏi điều tra và gửi đến các chuyên gia 3. Phân tích các câu trả lời, tổng hợp và viết lại bảng câu hỏi 4. Gửi bảng câu hỏi mới đến các chuyên gia 5. Thu thập, phân tích bảng trả lời lần hai 6. Viết lại bảng hỏi và gửi đi ...........
  15. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG Gồm các mô hình dự báo theo chuỗi thời gian và hàm số nhân quả 1. Mô hình dự báo theo chuỗi thời gian * Nguyên tắc: Trên cơ sở có sự tồn lưu của các nhân tố quyết định đến đại lượng dự báo từ quá khứ đến tương lai.
  16. Dòng yêu cầu - Yªu cÇu vÒ s¶n phÈm: Lµ sù mua hoÆc ® mua mét lo¹i s¶n phÈm nµo ® (th­ Æt ã êng xuÊt hiÖn theo chuçi thêi gian). - Dßng yªu cÇu: biÓu diÔn sè l­îng cÇu theo thêi gian. NÕu mäi yªu cÇu ® ® tho¶ m·n, dßng Òu ­îc yªu cÇu lµ sè l­îng s¶n phÈm thùc tÕ ® ® · ­ îc tiªu thô.  §Ó ® n gi¶n khi ph© tÝch dßng yªu cÇu ¬ n coi mäi yªu cÇu ® ® tho¶ m·n Òu ­îc
  17. Các yếu tố để mô tả dòng yêu cầu • Mức cơ sở của dòng yêu cầu Là giá trị trung bình của số lượng yêu cầu xuất hiện trong một khoảng thời gian nào đó (tuần, tháng...) Vớ dụ: • Tính chất thời vụ của dòng yêu cầu Thể hiện thể hiện sự giao động hay biến đổi của số lượng yêu cầu theo thời gian được lặp đi lặp lại theo những chu kỳ đều đặn do sự tác động của một hay nhiều nhân tố môi trường xung quanh (khí hậu, thời tiết, tập quán...)
  18. Chỉ số thời vụ của dòng yêu cầu Là tỷ số giữa mức yêu cầu thực tế của một kỳ nào đó so với mức cơ sở của dòng yêu cầu Vớ dụ: Nhu cầu về sản phẩm của cụng ty Hà Anh trong năm qua là 1200 sản phẩm, trong đú yờu cầu của thỏng 3 là 300. Vậy chỉ số thời vụ của thỏng 3 là bao nhiờu?
  19. • Tính xu hướng Là sự thay đổi mức cơ sở của dòng yêu cầu theo thời gian + Mức cơ sở của dòng yêu cầu tăng dần theo t→ xu hướng tăng + Mức cơ sở của dòng yêu cầu giảm dần theo t→ xu hướng giảm • Sự biến động ngẫu nhiên Là sự dao động của số lượng yêu cầu do những yếu tố ngẫu nhiên gây ra, không có qui luật, không tìm được lý do giải thích →Là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai số dự báo
  20. 1.1 Phương pháp giản đơn Ft = Dt-1 Ft: Mức dự báo kỳ t Dt-1: Yêu cầu thực tế của kỳ t-1  Những dòng yêu cầu có sự biến đổi ngẫu nhiên lớn thường sai số dự báo lớn Cho kết quả tốt đối với dòng yêu cầu có tính chất xu hướng  Vớ dụ:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2