intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 4 Tổ chức sản xuất

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

187
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng: trình bày khái quát chung về tổ chức sản xuất. Phân bổ thiết bị, hoạch định quy trình lao động và chuẩn bị nguồn nhân lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 4 Tổ chức sản xuất

  1. Chương TỔ CHỨC SẢN XUẤT 04 McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO  Giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp. Th.s Trương Đoàn Thể. Đại học KTQD  Quản trị sản xuất và tác nghiệp. TS Đặng Minh Trang  Quản trị sản xuất và dịch vụ. GS.TS Đồng Thị Thanh Phương  Production and Operations Management. Norman Gaither  Operations Management. Jamé B. Dilworth  Operations and Supply Management. Chase-Jacobs- Aquilano McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  3. NỘI DUNG NỘI DUNG I. Khái quát chung II. Lựa chọn vị trí sản xuất kinh doanh III. Phân bổ thiết bị, hoạch định quy trình lao động và chuẩn bị nguồn nhân lực IV. Hoạch định kế hoạch sản xuất V. Các phương pháp tổ chức sản xuất McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  4. I. KHÁI QUÁT CHUNG I. KHÁI QUÁT CHUNG - Mục đích - Khái niệm - Nhiệm vụ TỔ CHỨC SẢN XUẤT - Những điểm cần - Nội dung cơ bản lưu ý McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  5. 1.1 Khái niệm 1.1 Khái niệm McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  6. 1.2 Mục đích và nhiệm vụ của 1.2 Mục đích và nhiệm vụ của ttổ chức sản xuấtt ổ chức sản xuấ  Mục đích:  Nhiệm vụ: McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  7. 1.3 Những nộii dung cơ bản của 1.3 Những nộ dung cơ bản của ttổ chức sản xuấtt ổ chức sản xuấ  Lựa chọn vị trí sản xuất  Phân bổ, sắp đặt thiết bị  Hoạch định quy trình lao động và chuẩn bị nguồn nhân lực  Lập kế hoạch sản xuất tổng thể  Lập lịch trình sản xuất  Theo dõi tiến độ thực hiện lịch sản xuất  Kiểm tra, điều chỉnh, chỉnh lý để đảm bảo quá trình sản xuất an toàn, hiệu quả McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  8. 1.4 Những điểm cần llưu ý khi ttổ 1.4 Những điểm cần ưu ý khi ổ chức sản xuấtt chức sản xuấ  Giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất  Rút ngắn tối đa thời gian một chu kỳ sản xuất kinh doanh  Đảm bảo mức dự trữ tối thiểu  Đảm bảo cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các nguồn lực cho quá trình sản xuất kinh doanh  Đảm bảo vận hành toàn bộ hệ thống sản xuất đồng bộ, hiệu quả McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  9. II. LỰA CHỌN VỊỊ TRÍ II. LỰA CHỌN V TRÍ SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN XUẤT KINH DOANH 2.1 Khái niệm 2.2 Quy trình lựa chọn vị trí sản xuất kinh doanh 2.3 Các phương pháp đánh giá phương án lựa chọn vị trí sản xuất kinh doanh McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  10. 2.1 Khái niệm 2.1 Khái niệm  Lựa chọn vị trí sản xuất kinh doanh là: việc suy tính xem sẽ tổ chức sản xuất kinh doanh ở đâu McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  11. 2.2 Quy trình llựa chọn vịị trí sản xuấtt 2.2 Quy trình ựa chọn v trí sản xuấ kinh doanh kinh doanh  Xác định mục đích và tiêu chí lựa chọn  Xác định những yêu cầu cơ bản về thị trường tiêu thụ cũng như thị trường cung ứng  Xây dựng các phương án lựa chọn  Đánh giá các phương án và ra quyết định McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  12. 2.3 Các phương pháp đánh giá 2.3 Các phương pháp đánh giá phương án llựa chọn vịị trí sản xuấtt phương án ựa chọn v trí sản xuấ Nhằm lựa chọn phương án tối ưu cho doanh nghiệp Phương pháp Phương pháp xếp hạng trọng tâm Phương pháp Phương pháp phân tích Bài toán vận tải chi phí- số lượng © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002 McGraw­Hill/Irwin
  13. PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG • Đánh giá và so sánh các phương án bằng việc xác định giá trị của tổng hợp các yếu tố đối với mỗi phương án • Bao gồm cả yếu tố McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  14. PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG Các bước thực hiện Các bước thực hiện --Xác llập tiêu chí phân loại: thịịtrường, nguồn nước, Xác ập tiêu chí phân loại: th trường, nguồn nước, --địa điểm đỗ xe, doanh thu tiềm năng... địa điểm đỗ xe, doanh thu tiềm năng... --Xác địịnh trọng ssốcủa ttừng tiêu chí trong mốii quan Xác đ nh trọng ố của ừng tiêu chí trong mố quan hệ vớii ttổng thể (Tổng = 1) hệ vớ ổng thể (Tổng = 1) --Lựa chọn thang điểm đánh giá (Tổng = 100) Lựa chọn thang điểm đánh giá (Tổng = 100) --Tiến hành đánh giá ttừng phương án, quy điểm Tiến hành đánh giá ừng phương án, quy điểm --Dựa trên ttổngđiểm llập bảng xếp hạng Dựa trên ổng điểm ập bảng xếp hạng McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  15. PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG VÍ DỤ: Công ty nhiếp ảnh Nguyên Cầu dự định mở chi nhánh mới ở một trong hai địa điểm: phố Phạm Ngọc Thạch và đường Cầu Giấy McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  16. PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG Yếu tố Trọng Ph.án 1 Ph.án 2 Ph.án 1 Ph.án 2 số Phạm. Cầu Phạm. N. Cầu Giấy N. Giấy Thạch Thạch Sự gần gũi với chi .10 100 60 nhánh hiện tại Tinh trạng giao thông .05 80 80 Chi phí thuê nhà .40 70 90 Diện tích .10 86 92 Mặt bằng .20 40 70 Chi phí kinh doanh .15 80 90 1.00 McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  17. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG Việc lựa chọn vị trí sản xuất kinh doanh được xác định bằng phương pháp phân tích Chi phí- số lượng Việc phân tích được thực hiện bằng cách tính toán hay vẽ đồ thị McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  18. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG Các bước thực hiện Các bước thực hiện --Xác địịnh chi phí cố địịnh và chi phí biến đổii Xác đ nh chi phí cố đ nh và chi phí biến đổ --Vẽ đường ttổng chi phí Vẽ đường ổng chi phí --Xác địịnh vịị trí có chi phí thấp nhấtt Xác đ nh v trí có chi phí thấp nhấ (hoặc có mức llợii nhuận cao nhất) (hoặc có mức ợ nhuận cao nhất) McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  19. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG Số llượng đầu ra Số ượng đầu ra Chi phí biến đổii Chi phí biến đổ gần bằng gần bằng nằm trên cùng môt nằm trên cùng môt số llượng dự đoán số ượng dự đoán đường thẳng đường thẳng Doanh nghiệp Doanh nghiệp Chi phí cố địịnh Chi phí cố đ nh chỉỉ sản xuấtt ch sản xuấ không đổii không đổ mộtt sản phẩm mộ sản phẩm Điều kiện McGraw­Hill/Irwin 19 © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
  20. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG CHI PHÍ – SỐ LƯỢNG TỔNG CHI PHÍ = FC + AVC*Q - FC: chi phí cố định - AVC: chi phí biến đổi/sản phẩm - Q: sản lượng đầu ra Let’s investigate McGraw­Hill/Irwin © The McGraw­Hill Companies, Inc., 2002
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2