intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 12 bài 31: Tiến hóa lớn

Chia sẻ: NGUYEN KIM THI | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

141
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày những kiến thức cơ bản nhất về tiến hóa lớn, cơ sở của tiến hóa lớn và vấn đề phân loại của sinh giới . Các bài giảng giúp các bạn yêu thích môn sinh khám phá về sự tiến hóa của thế giới sống đa dạng và phong phú ra sao. Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu bổ ích cho việc dạy và học môn sinh lớp 12 .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 12 bài 31: Tiến hóa lớn

  1. Bài giảng sinh 12 1
  2. 2
  3. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: Lớp Giới Bộ I Bộ II Boä 1 2 3 4 Ngành Hoï Tiến 1 2 3 4 5 6 7 8 Chi hóa lớn Lớp Loaøi Hieän Bộ taïi Họ Chi Loài Tiến hóa nhỏ Quần thể A Cá thể - 20 loài hiện tại là sản phẩm tiến hóa từ 1 gốc chung. - Được phân làm 8 chi  4 họ  2 bộ  1 lớp. Có 1 loài từ khi sinh ra cho đến ngày nay hầu như không biến đổi. Tiến hoá lớn là gì? 3
  4. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: 1. KHÁI NIỆM TIẾN HOÁ LỚN: Là quá trình biến đổi trên qui mô lớn, trải qua hàng triệu năm làm xuất hiện các đơn vị phân loại trên loài. Nghiên cứu tiếnCỨU TIẾN dựa trên cơ sở nghiên cứu 2. CƠ SỞ NGHIÊN hoá lớn HOÁ LỚN: - Nghiên cứu hoá thạch:lĩnh vực nào? quá trình hình các Giúp tìm hiểu thành các loài, cũng như các các nhóm loài trong quá khứ. - Nghiên cứu phân loại sinh giới thành các đơn vị phân loại: Loài, chi, họ, bộ, lớp … Giúp chúng ta có thể phác hoạ nên cây phát sinh chủng loại. PhânMục đích giớivề đặc điểm hình thái, mụcsinh,cơ sở Nghiên giốngphân loại cứucác đơn vị dựa trên sinh Mức độ cứu nhau thành hoá thạch là gì? đích gì? loại sinh nghiên sinh giới nhằm hoá họcnào? tử. phân 4
  5. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: Lớp Giới Bộ I Bộ II Bộ 1 2 3 4 Ngành Họ Tiến 1 2 3 4 5 6 7 8 Chi hóa lớn Lớp Loài Hiện Bộ tại Họ Chi Loài Tiến hóa nhỏ Quần thẻ A Cá thể Căn cứ vào đâu người ta xếp các nhóm phân loại trên loài ( Chi , họ, bộ, lớp…)?
  6. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: 3. CÁCH PHÂN LOẠI CÁC CẤP TỔ CHỨC TRÊN LOÀI: Dựa trên nguyên tắc các loài có chung đặc điểm tạo thành chi, các chi có chung đặc điểm tạo thành họ, các họ có chung đặc điểm tạo thành bộ,…
  7. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: Lớp Giới Bộ I Bộ II Bộ 1 2 3 4 Ngành Họ Tiến 1 2 3 4 5 6 7 8 Chi hóa lớn Lớp Loài Hiện Bộ tại Họ Chi Loài Tiến hóa nhỏ Quần thẻ A Cá thể Nghiên cứu tiến hoá lớn nhằm làm sáng tỏ những vấn đề gì của sinh giới?
  8. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: 3. CÁCH PHÂN LOẠI CÁC CẤP TỔ CHỨC TRÊN LOÀI: Dựa trên nguyên tắc các loài có chung đặc điểm tạo thành chi, các chi có chung đặc điểm tạo thành họ, các họ có chung đặc điểm tạo thành bộ,… 4. Ý NGHĨA: Giúp xây dựng được cây phát sinh chủng loại, từ đó giải thích được sự phát sinh, phát triển của sinh giới từ một tổ tiên chung. Đồng thời làm sáng tỏ mối quan hệ họ hàng giữa các loài.
  9. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: Lớp Giới Bộ I Bộ II Bộ 1 2 3 4 Ngành Họ Tiến 1 2 3 4 5 6 7 8 Chi hóa lớn Lớp Loài Hiện Bộ tại Họ Chi Loài Tiến hóa nhỏ Quần thẻ A Cá thể Nêu chiều hướng tiến hoá của sinh giới và chiều hướng nào là cơ bản nhất?
  10. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: 3. CÁCH PHÂN LOẠI CÁC CẤP TỔ CHỨC TRÊN LOÀI: Dựa trên nguyên tắc các loài có chung một số đặc điểm tạo thành chi, các chi có chung một số đặc điểm tạo thành họ, các họ có chung một số đặc điểm tạo thành bộ,… 4. Ý NGHĨA: Giúp xây dựng được cây phát sinh chủng loại, từ đó giải thích được sự phát sinh, phát triển của sinh giới từ một tổ tiên chung. Đồng thời làm sáng tỏ mối quan hệ họ hàng giữa các loài. 5. CHIỀU HƯỚNG TIẾN HOÁ: - Ngày càng đa dạng và phong phú. - Tổ chức ngày càng cao. - Thích nghi ngày càng hợp lí.
  11. I - TIẾN HOÁ LỚN VÀ VẤN ĐỀ PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG: T. tức ĐVNS Vi rút Gà Giun ? Sắp xếp các động vật trên theo thứ tự tiến hoá cao dần? ? Vì sao ngày nay vẫn tồn tại các nhóm sinh vật có tổ chức thấp bên cạnh các nhóm sinh vật tổ chức cao?
  12. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN : 1. THÍ NGHIỆM Ở TẢO LỤC ĐƠN BÀO:
  13. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN: 2. THÍ NGHIỆM VỀ CÁC GEN ĐIỀU HOÀ PHÁT TRIỂN PHÔI Ở RUỒI GIẤM:
  14. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN : 3. THÍ NGHIỆM NGHIÊN CỨU Ở NGƯỜI VÀ TINH TINH:
  15. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN : 3. THÍ NGHIỆM NGHIÊN CỨU Ở NGƯỜI VÀ TINH TINH: Bộ NST của người ( H) và của tinh tinh ( C)
  16. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN : 3. THÍ NGHIỆM NGHIÊN CỨU Ở NGƯỜI VÀ TINH TINH: Gorilla Người
  17. II - MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ TIẾN HOÁ LỚN : 3. THÍ NGHIỆM NGHIÊN CỨU Ở NGƯỜI VÀ TINH TINH: Tinh tinh Người Lồi cằm Lồi cằm của người vì sao phát triển hơn ?
  18. CỦNG CỐ : 1. Tiến hóa lớn là quá trình A. hình thành loài mới. B. biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể. C. hình thành các nhóm phân loại trên loài. ĐÚNG D. biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể, đưa đến sự hình thành loài mới. 2. Trong các đơn vị phân loại trên loài, một họ nào đó được tạo nên bởi nhiều ………………….. có chung những đặc điểm nhất định. A. chi B. lớp. C. NGUYỄN HOÀNG bộ. D. nòi. TRƯỜNG T.H.P.T TĨNH GIA II 18
  19. CỦNG CỐ : Dạng gốc NGUYỄN HOÀNG TRƯỜNG T.H.P.T TĨNH GIA II 19
  20. CỦNG CỐ : Dạng gốc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0