intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 12: Ôn tập Chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Lệ Minh Gia | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sinh học 12: Ôn tập Chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh ôn tập và hệ thống lại các kiến thức đã học trong chương, bao gồm di truyền quần thể và di truyền học người; rèn luyện kỹ năng giải quyết các bài tập di truyền quần thể và di truyền học người, thông qua việc giải thích, phân tích và dự đoán các hiện tượng di truyền. Mời các em cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 12: Ôn tập Chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. ÔN TẬP  CHƯƠNG III
  2. Hoạt động 1:  Hệ thống kiến  thức
  3. KHÁI DT y học Quần thể VAI  người DT học NIỆM TRÒ DT y học QT Vốn ĐẶC Phả hệ PHƯƠN Trẻ đồng gene TRƯN TSK DI DI sinh G PHÁP   DT phân tử G TS G TRUYỀ TRUYỀ NGHIÊN  allene QT N HỌC N HỌC  DT tế bào TỰ Chương CỨU  DT hoá  Cấu trúc  QUẦN NGƯỜI sinh THỤ, THỂ 3 GP DT quần thể Ý nghĩa Hậu C ơ  GẦN  Mô phòng học quả TƯ sở  QT VẤN Vai Cấu trúc NGẪ LIỆU  trò ĐL Hardy- U PHÁP  Cơ sở KH Weinberg PHỐI GEN Vai trò
  4. Hoạt động 2:  Giải bài tập
  5. LẬT THẺ MAY MẮN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 0 1
  6. +700 Dựa vào hiểu biết về di truyền học quần thể, hãy cho biết nếu một gene đột biến lặn xuất hiện ở quần thể giao phối gần và quần thể giao phối ngẫu nhiên với tần số như nhau thì thể đột biến sẽ xuất hiện ở quần thể nào sớm hơn. Giải thích
  7. +800 Cho các đối tượng: (A) thanh niên khoẻ mạnh và trong gia đình không ai mắc bệnh di truyền, (B) người phụ nữ trên 35 tuổi (đã kết hôn), (C) người  làm việc trong môi trường độc hại, (D) thanh niên khoẻ mạnh nhưng trong gia  đình đã có người mắc tật di truyền. Theo em, tư vấn di truyền có vai trò như thế nào đối với mỗi đối tượng trên?
  8. +500 Trong các quần thể sau đây, quần thể nào đang đạt trạng thái cân bằng di truyền theo định luật Hardy - Weinberg? Giải thích. a) 0,42 BB : 0,48 Bb : 0,1 bb. b) 0,25 BB : 0,5 Bb : 0,25 bb.
  9. +500 Trong các quần thể sau đây, quần thể nào đang đạt trạng thái cân bằng di truyền theo định luật Hardy - Weinberg? Giải thích. c) 0,6 BB : 0,1 Bb : 0,3 bb. d) 100 % bb. .
  10. +600 Đề xuất một số biện pháp hạn chế . các nguyên nhân trên để phòng ngừa các bệnh, tật di truyền và bảo vệ vốn gene ở người.
  11. +900 Sự phát sinh các bệnh, tật di truyền ở người có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: hôn nhân cận huyết, ô nhiễm môi trường, lối sống không lành mạnh, ... Giải thích tại sao những nguyên nhân trên có thể gây nên các bệnh, tật di truyền ở người. .
  12. +1000 Ở người, bệnh mù màu đỏ - lục do gene lặn nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X quy định. Xét một gia đình có mẹ nhìn màu bình thường còn bố bị mù màu, họ sinh được ba người con gồm một con trai và hai con gái. Các người con lớn lên lập gia đình. Người con trai nhìn màu bình thường kết hôn với người vợ nhìn màu bình thường, sinh được một cháu trai mắc bệnh mù màu. Người con gái thứ nhất nhìn màu bình thường lấy chồng nhìn màu bình thường sinh được một cháu trai bị mù màu và một cháu gái nhìn màu bình thường. Người con gái thứ hai bị mù màu lấy người chồng nhìn màu bình thường sinh được một cháu gái nhìn màu bình thường. a) Lập sơ đồ phả hệ về sự di truyền bệnh mù màu trong gia đình trên. b) Xác định kiểu gene của mỗi người trong gia đình trên.
  13. x2
  14. Mất điểm!!!
  15. Mất lượt : ((
  16. Phần quà đặc
  17. HOẠT ĐỘNG 3. VẬN DỤNG HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP
  18. ĐÚNG HAY SAI? Câu hỏi 1: Một quần thể có thành phần kiểu gene 0,4 AA: 0,6 aa, sau nhiều thế hệ thành phần kiểu gen cũng không thay đổi. Mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai về quá trình này. Nhận định Đúng Sai Giải thích Quần thể tự thụ hay sinh sản vô tính A. Đây là quần thể ngẫu phối. vì chưa cân bằng di truyền và thành phần kiểu gen không đổi qua các thế hệ B. Quần thể này có tính đa hình di chưa có kiểu gen dị hợp truyền rất cao. C. Khi điều kiện sống thay đổi, quần thể này dễ bị tuyệt diệt D. Đây là quần thể của 1 loài tự phối hoặc sinh sản vô tính.
  19. Câu hỏi 2: Nhận định Đúng hay Sai khi nói về liệu pháp gene? định Nhận Đúng Sai Giải thích A. Liệu pháp gene là biện pháp chữa trị bệnh di truyền bằng cách thay thế gene bệnh bằng gen bình thường hoặc chỉnh sửa gen bị bệnh. B. Ở người dùng vi khuẩn làm vector để Vì dùng virus làm vector để chuyển gene bình thường vào cơ thể người chuyển gene bệnh. Vì hiện nay liệu pháp gene mới C. Hiện nay liệu pháp gene mới được tiến được tiến hành ở tế bào soma. hành ở tế bào sinh dục. D. Liệu pháp gene được áp dụng thành công lần đầu tiên trong việc điều trị bệnh suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ở người.
  20. TRẢ LỜI NGẮN VÀ GIẢI Câu 3: Ở một loài thực vật tự thụ phấn alen A quy định hoa đó trội hoàn toàn so với alen a quy định THÍCH hoa trắng. Một quần thể thuộc loài này ở thế hệ xuất phát (P), số cây có kiểu gen dị hợp tử chiếm tỉ lệ 80%. Cho biết quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hóa khác. I/ Ở F5 có tỉ lệ cây hoa trắng tăng 38,75% so với tỉ lệ cây hoa trắng ở (P). II/ Tần số alen A và a không đổi qua các thế hệ. II/ Tỉ lệ kiểu hình hoa đỏ ở F5 luôn nhỏ hơn tỉ lệ kiểu hình hoa đỏ ở (P). IV/ Hiệu số giữa hai loại kiểu gen đồng hợp tử ở mỗi thế hệ luôn không đổi. Theo lý thuyết, trong các dự đoán trên về quần thể này, có bao nhiêu sự đoán đúng? cả 4 dự đoán đều đúng. - F5 số cây hoa trắng =[0,8(1-(1/2)5 ]/2 =38,75% - Giao phối không làm thay đổi tần số alen - 80% cây hoa đỏ dị hợp ở thế hệ F5 sẽ tạo ra số cây hoa đỏ: 0,8 x [1- (1-1/2)5/2] = 41,25% Nếu gọi QT ban đầu: x AA + y Aa + z aa Số cây hoa đỏ ở thế hệ P = x + 0,8; số cây hoa đỏ ở thế hệ F5 = x + 0,4125 => III đúng. - Vì qua các thế hệ tỷ lệ đồng hợp trội và đồng hợp lặn đều tăng qua các thế hệ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2