intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 12: Quy luật Menđen quy luật phân li - Phạm Văn An

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sinh học 12: Quy luật Menđen, quy luật phân li - Phạm Văn An với các nội dung phương pháp nghiên cứu di truyền học của menđen; hình thành học thuyết khoa học; cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 12: Quy luật Menđen quy luật phân li - Phạm Văn An

  1. Giáo viên giảng dạy: Phạm Văn An Trường THPT Hoà Phú – Chiêm Hoá – Tuyên Quang
  2. Bài tập: Một phân tử ADN có 650.000 nuclêôtit  loại  X,  số  nuclêôtit  loại  T  bằng  2  lần  số  nuclêôtit  loại  X.  Tính  chiều  dài  của  phân  tử  ADN đó?
  3. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN
  4. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Thí nghiệm: Pt/c:   F1:  F2:     
  5. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Phương pháp nghiên cứu DTH của Menđen có gì  khác những người đi trước? Lai và phân tích cơ thể lai bao gồm các bước: 1. Tạo các dòng thuần chủng có các kiểu hình tương  phản bằng cách cho tự thụ qua nhiều thế hệ. 2.  Lai  các  dòng  thuần  chủng  khác  biệt  về  1  hoặc  nhiều tính trạng rồi phân tích kết quả lai  ở F1, F2,  F3. 3.  Sử  dụng  toán  xác  suất  để  phân  tích  kết  quả  lai  sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả. 4. Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thuyết.
  6. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Thí nghiệm và cách suy luận của Menđen: Pt/c: cây hoa đỏ  x  cây hoa trắng F1: toàn cây hoa đỏ (hoa trắng đâu?) F1 x F1: cây hoa đỏ  x  cây hoa đỏ  F2: 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng Nếu kí hiệu nhân tố đỏ (trội) là A và nhân tố trắng (lặn) là a, ta  có: F1 x F1:  cây hoa đỏ (Aa)   x   cây hoa đỏ (Aa)  G1:  (1/2 A : 1/2a)        (1/2A : 1/2a) F2:  1/4 AA    :    2/4 Aa   :    1/4 aa F2:           3/4 A­ (đỏ) :        1/4 aa (trắng)
  7. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN
  8. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC 1. Nội dung giả thuyết:  ­ Mỗi tính trạng đều do một cặp nhân tố di truyền  quy định. Trong tế bào nhân tố di truyền không hoà  trộn vào nhau. ­ Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao tử) 1 trong 2  thành viên của cặp nhân tố di truyền. ­ Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau một cách  ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử. 2. Kiểm tra giả thuyết: Làm thế nào để biết cây hoa đỏ có 2 nhân tố di  truyền đều trội (thuần chủng)?
  9. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC 1. Nội dung giả thuyết:  2. Kiểm tra giả thuyết: Có  thể  lai  kiểm  nghiệm  (lai  phân  tích)  bằng  cách  lai  với  cây  hoa  trắng.  Nếu  kết  quả  toàn  cây  hoa  đỏ  thì  cây  hoa  đỏ  cần  kiểm  tra  là  thuần  chủng.  Nếu  kết  quả  phân  tính  (1  đỏ  :  1  trắng) thì cây hoa đỏ cần kiểm tra không thuần chủng. Lai phân tích: P:  Hoa đỏ x Hoa trắng P:  Hoa đỏ x Hoa trắng A A­ aa A a­ aa G: A A  a G: A a a F1:   Toàn đỏ:  A a F1:   1 đỏ A a­ :  1 trắng a a                
  10. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC 1. Nội dung giả thuyết:  2. Kiểm tra giả thuyết: 3. Nội dung của quy luật: Mỗi tính trạng do 1 cặp gen quy định, 1 có nguồn gốc  từ bố, 1 có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của bố và mẹ  tồn tại trong tế bào của cơ thể con 1 cách riêng rẽ,  không hoà trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, các  thành  viên  của  1  cặp  alen  phân  li  đồng  đều  về  các  giao  tử,  nên  50%  số  giao  tử  chứa  alen  này  còn  50%  giao tử chứa alen kia.
  11. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI ­  Trong  tế  bào  sinh  dưỡng,  các  NST  luôn  tồn  tại  thành  từng cặp tương đồng và chứa các cặp alen tương ứng. Cặp NST tương  đồng A A a a
  12. III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI Cặp NST  tương  đồng Gen ­ alen F1 x F1 (Cây hoa đỏ) x (Cây hoa đỏ) A a A a A a A a G1 F2
  13. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI ­  Khi  giảm  phân  tạo  giao  tử,  mỗi  NST  trong  từng  cặp  tương  đồng  phân  li  đồng  đều  về  các  giao  tử,  dẫn đến sự phân li của các alen tương  ứng và sự tổ  hợp của chúng qua thụ tinh, dẫn  đến sự phân li và  tổ hợp của các alen tương ứng. 
  14. TIẾT 8 – QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI  P: A A X a a  G: F1: A a A a F1  X F1 : A a X A a G: A a A a 50% :50% 50% :50% F2: A A A a A a a a
  15. 1. Nếu bố mẹ đem lai không thuần chủng, các alen  của  một  gen  không  có  quan  hệ  trội  lặn  hoàn  toàn  (đồng  trội)  thì  quy  luật  phân  li  của  Menden  con  đúng nữa hay không? 2. Cần làm gì để biết chính xác KG của một cá thể  có kiểu hình trội?
  16. ­ Đọc phần “Em có biết” phần cuối bài  học. ­ Trả lời các câu hỏi và làm bài tập cuối  bài. ­ Làm các bài tập trong sách bài tập. ­ Đọc bài mới trước khi tới lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2