Bài giảng Sự phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao trong mối quan hệ với doanh nghiệp
lượt xem 7
download
Bài giảng Sự phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao trong mối quan hệ với doanh nghiệp với các nội dung cụ thể như: Tổng quan về cung – cầu của nguồn nhân lực kỹ thuật; tổng quan về Dự án HaUI-JICA về Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật; những điển hình về xây dựng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Sự phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao trong mối quan hệ với doanh nghiệp
- The Project for Human Resource Development of Technicians at Hanoi University of Industry HaUI-JICA Project for Industrial Human Resources Development Sự phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao trong mối quan hệ với doanh nghiệp Junichi Mori Chuyên gia về cộng tác doanh nghiệp – trường học Dự án HaUIJICA về phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật Tháng 7/2012
- Nội dung Tổng quan về cung – cầu của nguồn nhân lực kỹ thuật Tổng quan về Dự án HaUIJICA về Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật Những điển hình về xây dựng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp Đề xuất cho việc phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa các đơn vị đào tạo nghề với các doanh nghiệp HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 2
- Tổng quan về cung – cầu của nguồn nhân lực kỹ thuật
- Cung và cầu của nguồn nhân lực kỹ thuật Người thiết kế sản phẩm / Kỹ sư: Nhu cầu đang dần tăng lên nhưng không lớn, ngoài ra nguồn cung sinh viên tốt nghiệp Product đại học có thể vượt quá cầu. Designer/ Engineers Kỹ sư sản xuất, Kỹ thuật viên, Trưởng dây chuyền sản xuất: Trình độ công Production nghiệp hóa tăng thì nhu cầu cũng tăng Engineers / theo. Trong khi đó các khóa đào tạo nghề Technicians là nguồn cung kỹ thuật viên cơ bản ngày càng ít sinh viên theo học. Production Line Leaders Người vận hành dây chuyền sản xuất: Đầu tư trong và ngoài nước tăng nên nhu cầu ngày càng cao. Đã tạo dựng được Production danh tiếng nhưng ngày càng khó đảm bảo Line Operators số lượng nhân lực thích hợp. Việt Nam có tiềm năng cung cấp được nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, nhưng khoảng cách ngày càng tăng giữa cung và cầu là rất đáng lo ngại. HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 4
- Nhu cầu nguồn nhân lực kỹ thuật: Quan điểm của các doanh nghiệp Nhật Bản Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể nhận thấy nguồn cung nhân lực được cải thiện đôi chút nhưng việc tuyển được các cán bộ quản lý cấp trung vẫn rất khó khăn, vì còn khó khăn hơn nhiều khi tuyển công nhân (có thể bao gồm kỹ thuật viên). Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp tiến hành năm 2011, 83,3% doanh nghiệp nói rằng việc tăng lương quá nhanh là một thử thách lớn với họ. Source: JETRO (200420012) “Japanese affiliated manufacturers in Tỉ lệ nhảy việc cũng đang Asia”. tăng. HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 5
- Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với sinh viên ĐHCNHN: Thái độ và khả năng làm việc 2.1.11. Thực hiện bảo trì máy móc theo Điểm mạnh 3,15 quy trình sản xuất. 2.1.10. Tổ chức chu trình sản xuất sản phẩm và bộ phận sản xuất. 3,22 Tuân thủ nội quy công ty và hướng dẫn của cấp trên. 2.1.9. Khả năng tiếp thu công nghệ mới. 3,72 2.1.8. Dựa trên các dữ liệu và phân tích Khả năng học công nghệ thực tế, đưa ra được các ý kiến mang 2,91 tính chất xây dựng. mới nhanh. 2.1.7. Phân tích các vấn đề và đưa ra giải 3,04 pháp. Điểm yếu 2.1.6. Đào tạo kỹ thuật viên trình độ thấp hơn. 3,44 2.1.5. Khả năng làm việc theo nhóm Khả năng làm việc nhóm và nhằm nâng cao hiệu quả công việc, thể 2,98 khả năng lãnh đạo chưa tốt. hiện ở việc biết lắng nghe ý kiến đồng 2.1.4. Giữ nơi làm việc sạch sẽ và hiệu 3,27 Kỹ năng giải quyết vấn đề quả theo nguyên tắc 5S. 2.1.3. Tuân thủ các hướng dẫn của giám chưa tốt. sát viên. 3,77 2.1.2. Tuân thủ các tiêu chuẩn cơ bản về Việc thực hiện 5S chưa tốt. an toàn và vận hành và các thủ tục quy 3,57 định trong sổ tay vận hành. Chưa biết cách báo cáo và 2.1.1. Tuân thủ quy định công ty như giờ 3,74 tham khảo ý kiến khi cần. làm việc và nghỉ phép hàng năm. 1,00 2,00 3,00 4,00 5,00 Dự án HaUIJICA (2012) HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 6
- Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với sinh viên ĐHCNHN: Ngành cơ khí Điểm mạnh 4.1.4. Kiếm thức về an toàn lao động và phòng 3,40 2,89 Nhanh chóng nắm bắt được chống cháy nổ. việc vận hành máy mới. 4.1.3. Sử dụng các dụng 3,00 cụ đo lường kỹ thuật và Học CAD nhanh. kiến thức về dung sai. 3,24 Điểm yếu 4.1.2. Sử dụng các phần mềm vẽ chuyên dụng (CAD 3,25 Không biết về bản vẽ kỹ và CAM). 3,27 thuật ở phương pháp góc 4.1.1. Đọc và hiểu được 4,10 chiếu thứ ba. bản vẽ thiết kế sản phẩm, gồm cả bản vẽ có sử dụng 3,29 Thiếu kiến thức về an toàn phép chiếu vuông góc ở lao động. 1,00 2,00 3,00 4,00 5,00 Nhận thức kém về độ chính Doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp Nhật Bản xác cao trong gia công và dung sai. Dự án HaUIJICA (2012) HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 7
- Tổng quan về Dự án HaUIJICA về Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật
- Tổng quan về Đại học Công nghiệp Hà Nội ĐHCNHN thuộc Bộ Công thương và có lịch sử hơn 110 năm từ năm 1898. Trường được thành lập trên cơ sở sát nhập trường nghề Hà Nội và trường nghề Hải Phòng. Năm 1999 trường thành trường cao đẳng và năm 2005 thành trường đại học. ĐHCNHN có 2 cơ sở ở Hà Nội (mỗi cơ sở rộng 5ha) và 1 cơ sở ở Hà Nam (rộng 38,5ha). Hiện nay trường có khoảng 60.000 sinh viên, trong đó hơn 30.000 là sinh viên đại học và cao đẳng chính quy. Hằng năm, trường cung cấp cho thị trường lao động khoảng 10.000 – 15.000 sinh viên chất lượng cao. Trường có khoảng 1.400 giáo viên và 300 nhân viên. HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development 9
- Các ngành đào tạo của ĐHCNHN
- Mô hình đào tạo của ĐHCNHN
- Tích cực tham gia các kỳ thi quốc gia và quốc tế ĐHCNHN đã tham gia cuộc thi Robocon trong 10 năm qua. Trường đã 1 lần vô địch và 3 lần đạt á quân. ĐHCNHN đã liên tục cử sinh viên đi tham gia kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới. Sinh viên của trường đã giành 4 huy chương vàng của kỳ thi tay nghề ASEAN (1 sinh viên khoa Cơ khí và 3 sinh viên khoa Điện tử). HaUIJICA Project for Industrial Human Resources Development
- Hỗ trợ kỹ thuật lần thứ nhất của JICA Dự án HICJICA (20002005) Mục tiêu: Tham khảo các chương trình đào tạo nghề tại Nhật Bản để thiết lập các khóa trung cấp nghề về gia công cơ khí, điều khiển điện và gia công kim loại tấm. Đầu vào: Các chuyên gia dài hạn và ngắn hạn; các trang thiết bị đào tạo như máy phay, máy tiện, trung tâm gia công, và nhiều thiết bị khác cho đào tạo điều khiển điện và gia công kim loại tấm Kết quả: Các khóa học của Dự án HICJICA đã được tiếp tục tại Trung tâm Việt Nhật. Nhiều sinh viên của Trung tâm Việt Nhật sau khi tốt nghiệp đang làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản và tạo dựng được uy tín tốt.
- Hỗ trợ kỹ thuật lần thứ hai của JICA Dự án HaUIJICA (20102013) Mục tiêu: Hỗ trợ ĐHCNHN xây dựng hệ thống quản lý để nâng cao các chương trình đào tạo dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp. Đầu vào: Các chuyên gia dài hạn và ngắn hạn; các trang thiết bị đào tạo như dụng cụ cho khóa bảo dưỡng, phụ tùng cho các thiết bị mô phỏng, trung tâm gia công, v.v. Các đầu ra: (i) xây dựng và triển khai các khóa học và chương trình đào tạo dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp; (ii) triển khai thí điểm hệ thống đánh giá kỹ năng; và (iii) xây dựng hệ thống hỗ trợ việc làm.
- ĐHCNHN đang xây dựng hệ thống quản lý đào tạo theo chu trình với hai Dự án của JICA Chu trình 1: Tìm hiểu nhu cầu doanh nghiệp Pha 2 của Dự án Chu trình 2: Lựa chọn lĩnh vực đào tạo Chu trình 3: Xây dựng khung chương trình đào tạo Chu trình 4: Chuẩn bị triển khai chương trình đào tạo Pha 1 của Dự án Chu trình 6: Tổ chức đánh giá về các chương trình đào tạo Pha 2 của Dự án Chu trình 7: Dự thảo và triển khai kế hoạch hành động 15
- Đầu ra 1: Quản lý chu trình đào tạo Khảo sát nhu cầu doanh nghiệp Chúng tôi đã đi thăm 97 doanh nghiệp trong năm 2010, 68 trong năm 2011 và 23 doanh nghiệp tính đến tháng 3 năm 2012. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức một cuộc khảo sát chuyên sâu về đánh giá của doanh nghiệp đối với sinh viên của ĐHCNHN ở 32 doanh nghiệp trong năm 2010. Phân tích nhu cầu của doanh nghiệp, chúng tôi đã lến các kế hoạch hành động. Hầu hết các hoạt động đã hoàn thành hoặc đang tiến hành của chúng tôi hiện nay được dựa trên các kế hoạch hành động này. Trong năm 2012, ĐHCNHN hoàn toàn chịu trách nhiệm tổ chức một cuộc khảo sát nhu cầu doanh nghiệp nữa.
- Đầu ra 1: Quản lý chu trình đào tạo Việc triển khai 5S ở ĐHCNHN 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) đã được thừa nhận và áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp. Đây là công cụ hữu ích để cải thiện năng suất lao động và môi trường làm việc. ĐHCNHN đã thành lập Ủy ban 5S và chọn 4 xưởng làm thí điểm trong năm 2010. ĐHCNHN bắt đầu tổ chức ngày 5S hàng tháng và mở rộng hoạt động 5S ra toàn trường từ năm 2011. ĐHCNHN tổ chức 3 lần hoạt động “Tuần 5S” vào tháng 4, tháng 10 năm 2011 và tháng 4 năm 2012. Hoạt động này đã mời khách từ các doanh nghiệp và các trường. Hội sinh viên cũng đã tích cực, chủ động tham gia. ĐHCNHN sẽ cố gắng giới thiệu về 5S cho các trường khác thông qua các hội thảo.
- Đầu ra 1: Quản lý chu trình đào tạo Cải tiến môn Vẽ kỹ thuật Trong khảo sát nhu cầu doanh nghiệp năm 2010, chúng tôi phát hiện ra rằng có một khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản khi đánh giá khả năng đọc và vẽ bản vẽ kỹ thuật. 4.1.4. Have knowledge of labor safety and explosion 3.40 prevention. 2.89 4.1.3. Use technical measurement tools and have 3.00 knowledge of tolerance. 3.24 3.25 4.1.2. Use drawing software (CAD and CAM). 3.27 4.1.1. Read and understand drawing of product design 4.10 including Third-angle orthographic projection, and write technical drawing. 3.29 1.00 2.00 3.00 4.00 5.00 Vietnamese Japanese Phỏng vấn sâu một số doanh nghiệp, chúng tôi thấy phần kiến thức còn thiếu là về phương pháp góc chiếu thứ ba.. Trung tâm Việt Nhật, Trung tâm Cơ khí và Khoa Cơ khí hiện đang sửa chương trình và tài liệu giảng dạy, đưa thêm nội dung về góc chiếu thứ ba. 18
- Đầu ra 1: Quản lý chu trình đào tạo Khóa đào tạo ngắn hạn về Bảo dưỡng máy Kết quả khảo sát nhu cầu doanh nghiệp năm 2010 chỉ ra nhu cầu đào tạo cơ bản về bảo dưỡng máy móc. 6.2. Ne w s ubje c ts w hic h HaUI s hould introduc e A. Mac hine Mainte nanc e Answer Frequency Percent Yes 20 62.5% No 1 3.1% No Answer 11 34.4% No Total 32 100.0% Answer 34.4% Yes 62.5% No 3.1% Chúng tôi đã xây dựng chương trình vào giáo trình dựa trên ý kiến của các doanh nghiệp. 2 giáo viên của trường đã được đào tạo về hiệu chỉnh độ chính xác của máy tại công ty Etsuki, công ty chiếm thị phần lớn nhất ở Nhật về máy phay. Chúng tôi đã tổ chức 4 khóa học vào tháng 3, 4/2012 cho các nhân viên bảo dưỡng mới của các doanh nghiệp. 19
- Khóa đào tạo ngắn hạn về bảo dưỡng cơ khí và điện cơ bản cho các máy vạn năng 76 người từ 17 doanh nghiệp đã tham gia trong 4 khóa học Các công ty: Honda Vietnam, Vietnam Stanley Electric, Brother Industries ( Vietnam) , PENTAX Vietnam, Asahi Intecc Hanoi, EBA Machinery, EDH, Fujikin Vietnam, Tohoku Pioneer Vietnam, Muto Technology Hanoi, Nissei Technology Vietnam, Canon Vietnam, Cosmos Industrial, Thang Long Industrial Park Corporation , Toho Vietnam, CNC Vina, Tien Phat. Bảo dưỡng cơ khí Bảo dưỡng phòng ngừa Vẽ kỹ thuật Chi tiết máy Tìm lỗi và hiệu chỉnh độ chính xác 5. Quản lý dầu bôi trơn Bảo dưỡng điện An toàn điện Đo lường điện Khí cụ điện Máy điện Cảm biến Hệ thống khí nén Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điện của các máy vạn năng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế Việt Nam: Chương 2
18 p | 421 | 92
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Chương 3 - PGS .TS Đinh Phi Hổ
35 p | 284 | 63
-
BÀI GIẢNG VỀ KINH TẾ PHÁT TRIỂN
132 p | 203 | 56
-
Bài giảng Lập và phân tích dự án: Chương 1 - Lê Hoàng Cẩm Phương
11 p | 271 | 47
-
Bài giảng Tổ chức nhân sự hành chính nhà nước: Chương 1 - ThS. Trương Quang Vinh
187 p | 118 | 17
-
Bài giảng Phát triển vùng và địa phương: Bài 1 - Nguyễn Xuân Thành
10 p | 198 | 15
-
Bài giảng Bài 2: Bản chất của Nhà nước
0 p | 331 | 14
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - Phạm Thu Hằng
17 p | 158 | 13
-
Bài giảng Nguồn nhân lực: Chương 3 - Phát triển NNL phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH
48 p | 102 | 11
-
Bài giảng Quản lý công: Bài 7 - Nguyễn Hữu lam
14 p | 142 | 9
-
Bài giảng Chính sách phát triển: Bài 24 - James Riedel
15 p | 70 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chương 2.1 - TS. Phan Thế Công (2013)
13 p | 109 | 7
-
Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 7: Nguồn lực và hiệu quả kinh tế thương mại
33 p | 12 | 6
-
Bài giảng Phát triển vùng và địa phương: Khái niệm và khung phân tích định nghĩa năng lực cạnh tranh và các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh
19 p | 9 | 6
-
Bài giảng Kinh tế nguồn nhân lực căn bản - Chương 4: Đầu tư cho vốn nhân lực
13 p | 26 | 4
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - Chương 3: Nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển (Trường ĐH Thương Mại)
22 p | 33 | 4
-
Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Địa lý và sự phát triển
5 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn