intTypePromotion=3

Bài giảng Nguồn nhân lực: Chương 3 - Phát triển NNL phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:48

0
38
lượt xem
7
download

Bài giảng Nguồn nhân lực: Chương 3 - Phát triển NNL phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguồn nhân lực: Chương 3 - Phát triển NNL phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH sau đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm phát triển NNLXH; yêu cầu phát triển NNLXH; hình thức phát triển NNLXH; chính sách và quản lý sự phát triển NNLXH.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguồn nhân lực: Chương 3 - Phát triển NNL phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH

  1. Chương 3 PHÁT TRIỂN NNL PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP CNH, HĐH
  2. Chương 3 • Khái niệm phát triển NNLXH • Yêu cầu phát triển NNLXH • Các hình thức phát triển NNLXH • Chính sách và quản lý sự phát triển NNLXH
  3. Khái niệm Phát triển NNL là tổng thể các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho NNL nhằm đáp ứng đòi hỏi về NNL cho sự phát triển KT – XH
  4. Chất lượng NNL và các chỉ tiêu đánh giá Trên ba phương diện • Thể lực • Trí lực • Tâm lực
  5. Thể lực Sức khỏe là mục đích và là điều kiện của sự phát triển Sức khỏe là sự phát triển hài hòa của con người cả về vật chất và tinh thần “Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thoải mái về thể chất, tâm thần và xã hội, chứ không chỉ là không có bệnh tật hay thương tật”
  6. Thể lực Chỉ tiêu đánh giá: • Chiều cao trung bình của thanh niên từ 18 – 35 tuổi • Cân nặng trung bình của thanh niên • BMI …
  7. Thể lực Chiều cao trung bình của thanh niên - Việt Nam: 163,5cm, - Nhật Bản: 172 cm, - Thế giới: nam 176,8cm, nữ 163,7cm Tuổi thọ trung bình VN: 71,3 tuổi (2005) Dinh dưỡng thiếu -> thể lực hạn chế
  8. Trí lực • Trình độ văn hóa: khả năng về tri thức và kỹ năng để có thể tiếp thu những kiến thức cơ bản, thực hiện những việc đơn giản để duy trì cuộc sống. • Trình độ chuyên môn kỹ thuật: là kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm đương các chức vụ trong quản lý, kinh doanh và các hoạt động nghề nghiệp
  9. Trí lực Chỉ tiêu đánh giá • Tỷ lệ ds từ 10 tuổi trở lên biết chữ • Số năm đi học trung bình của ds từ 25 tuổi trở lên • Tỷ lệ đi học chung • Tỷ lệ đi học cấp tiểu học, THCS, PTTH • Tỷ lệ đi học đúng tuổi các cấp
  10. Trí lực Chỉ tiêu đánh giá • Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo CMKT • Tỷ lệ lao động theo cấp bậc đào tạo CMKT …
  11. Trí lực Thực trạng • Tỷ lệ đào tạo các cấp đang bất hợp lý • Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo CMKT thấp • Năm 2008: LĐ qua đào tạo 34,5% LĐ qua đào tạo nghề 24,7%
  12. Tâm lực Những phẩm chất đạo đức – tinh thần không những có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn lực con người mà còn thúc đẩy tính tích cực và làm gia tăng hiệu quả hoạt động của con người.
  13. Tâm lực Chỉ tiêu đánh giá - Tỷ lệ lao động vi phạm kỷ luật về thời gian lao động - Tỷ lệ số người vi phạm kỷ luật công nghệ - Tỷ lệ số người bị thi hành kỷ luật trong năm
  14. Tâm lực • LĐ VN cần cù, ham học hỏi, thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo… • Tác phong công nghiệp, ý thức kém, nhận thức về quan hệ lao động chưa sâu…
  15. Chất lượng NNL và các chỉ tiêu đánh giá Chỉ tiêu tổng hợp HDI: xác định trên ba tiêu chí • GDP bình quân đầu người tính theo sức mua tương đương • Trình độ học vấn • Tuổi thọ bình quân HDI của VN: 2005 đạt 0,704 2007/2008 đạt 0,732
  16. Yêu cầu phát triển NNL Thể lực • Sức khỏe thể chất tốt • Sức khỏe tâm thần tốt • Có sức chịu đựng dẻo dai, đáp ứng quá trình sản xuất kéo dài, liên tục
  17. Yêu cầu phát triển NNL Trí lực • Đội ngũ công nhân lành nghề • Đội ngũ trí thức với cơ cấu đồng bộ trong các lĩnh vực • Phát triển bộ phận nhân tài trong đội ngũ lao động • Phát triển NNL chất lượng cao
  18. Yêu cầu phát triển NNL Tâm lực • Tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật tự giác cao • Có niềm say mê nghề nghiệp, chuyên môn • Sáng tạo, năng động, nhạy bén, thích nghi và làm chủ KHCN • Có kỹ năng biến tri thức thành kỹ năng LĐ nghề nghiệp
  19. Các hình thức phát triển NNL • Hệ thống các cơ sở dạy nghề • Hệ thống các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp
  20. Hệ thống các cơ sở dạy nghề • Trường, lớp, trung tâm dạy nghề của NN • Các trung tâm , trường lớp dạy nghề tư nhân • Các trường lớp dạy nghề cạnh doanh nghiệp • Các cơ sở dạy nghề thuộc trung tâm giới thiệu việc làm • Kèm cặp tại nơi làm việc

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản