intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sức khỏe trường học - Bài 2: Quản lý sức khỏe tại nhà trường và phòng chống một số bệnh thường gặp ở học sinh

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

161
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng trình bày cách phân loại sức khoẻ học sinh theo từng lứa tuổi, giới; cách xác định được vấn đề sức khoẻ, các bệnh thường gặp và các yếu tố nguy cơ cần quan tâm, khảo sát tại mỗi trường/vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sức khỏe trường học - Bài 2: Quản lý sức khỏe tại nhà trường và phòng chống một số bệnh thường gặp ở học sinh

  1. BÀI 2 QUẢN LÝ SỨC KHỎE TẠI NHÀ  TRƯỜNG VÀ PHÒNG CHỐNG MỘT SỐ BỆNH  THƯỜNG GẬP Ở HỌC SINH TS. BS. Đặng Anh Ngọc Khoa Vệ sinh – Sức khỏe trường học Viện Y học lao động & Vệ sinh môi trường
  2. MỤC TIÊU • Thực  hiện  được  việc  tính  tuổi,  phân  loại  phát  triển  thể  lực  và  trình  bày  được  cách  phân  loại  sức khoẻ học sinh theo từng lứa tuổi, giới • Xác  định  được  vấn  đề  sức  khoẻ,  các  bệnh  thường gặp và các yếu tố nguy cơ cần quan tâm,  khảo sát tại mỗi trường/vùng • Trình  bày  được  các  nguyên  tắc  dự  phòng  các  bệnh thường gặp và đề xuất được các biện pháp  can thiệp nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ học  sinh cho mỗi trường/vùng.
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ    Chăm sóc sức khoẻ học sinh là một công tác  có  ý  nghĩa  hết  sức  quan  trọng  vì  thế  hệ  tuổi  trẻ  hôm  nay  là  tương  lai  của  đất  nước.  "Các  chương trình sức khoẻ nhà trường có thể cùng  một lúc làm giảm các vấn đề y tế chung, làm  tăng  hiệu  quả  của  hệ  thống  giáo  dục  và  sự  phát triển của xã hội, kinh tế trong tất cả các  quốc gia" (LLoyd Koble 1996)
  4. ĐẶT VẤN ĐỀ • Kế hoạch hành động chương trình sức khoẻ cho mọi  người  đến  năm  2000,  đã  được  chấp  nhận  của  hội  nghị cấp cao về trẻ em ngày 30­9­1990, đã nêu rõ: "  Vì  trẻ  em  hôm  nay  là  những  công  dân  của  thế  giới  ngày mai, sự tồn tại, được bảo vệ và phát triển của  các em là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của  nhân loại .«  • " Việc trao cho thế hệ trẻ các kiến thức, các nguồn  đáp  ứng với nhu cầu cơ bản của con người để phát  triển đầy đủ tiềm năng của các em phải là một mục  tiêu phát triển của quốc gia"
  5. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Định nghĩa về sức khỏe  Theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới: Sức  khỏe là  trạng  thái  thoải  mái  toàn  diện  về thể  chất,  tinh  thần,  xã  hội  và  không  phải  chỉ  bao  gồm có tình trạng không có bệnh hay thương tật
  6. 1.2. Vai trò của y tế trường học trong quản lý sức  khỏe và phòng chống một số bệnh thường gặp ở  học sinh – Các  vấn  đề  bất  lợi  về  sức  khỏe  không  chỉ  gây  ảnh  hưởng tới tình trạng sức khỏe về thể chất mà còn gây  ảnh  hưởng  tới  khả  năng  học  tập  và  các  hoạt  động  trong chương trình chính khóa của học sinh – Các  hoạt  động  chăm  sóc  sức  khỏe  của  nhà  trường  đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc, phòng  chống các bệnh thường gặp và tăng cường, nâng cao  sức khỏe cho các em
  7. CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH Đặc  điểm  phát  triển  cơ  thể  theo  lứa  tuổi  của  học  sinh –Mỗi  một  giai  đoạn,  một  lứa  tuổi  có  sự  phát  triển  về  thể  lực,  tinh  thần,  cũng  như  sự  hoàn  thiện  chức  năng  của các cơ quan trong cơ thể. –Lứa tuổi học đường là độ tuổi trọng yếu trong sự phát  triển con người, là giai đoạn phát triển và hoàn thiện cơ  thể về mặt thể chất và tâm thần,  –Cơ  thể  trẻ  em  không  phải  là  hình  ảnh  của  người  lớn  thu nhỏ mà có những  đặc  điểm riêng vì đang trong quá  trình  phát  triển  về  mặt  hình  thái  và  hoàn  thiện  về  mặt  chức năng
  8. Phân loại bệnh theo nguyên nhân Bệnh không Bệnh truyền nhiễm truyền nhiễm Lây truyền qua Bệnh do di truyền, da, niêm mạc bẩm sinh Lây qua đường Bệnh do thoái hóa tiêu hóa Lây qua đường Bệnh do NN, hô hấp MT & lối sống Lây qua đường Bệnh do dinh dưỡng máu và dịch tiết chế độ dinh dưỡng Lây qua đường sinh dục
  9. Bệnh truyền nhiễm Các  bệnh  truyền  nhiễm  là  do  vi  sinh  vật  gây  bệnh  như  vi  khuẩn,  virus,  ký  sinh  trùng  hoặc  nấm, các bệnh có thể lây lan trực tiếp hoặc gián  tiếp,  từ  người  sang  người.  Những  bệnh  động  vật  truyền  sang  người  là  những  bệnh  nhiễm  khuẩn  của  động  vật  mà  có  thể  truyền  và  gây  bệnh cho người
  10. Bệnh truyền nhiễm 1. Bệnh lây truyền qua da và niêm mạc: bao gồm như chấy, chốc lở, đau mắt đỏ, ghẻ, và bệnh nấm ngoài da… mầm bệnh lây lan qua 2 phương thức: • Tiếp xúc trực tiếp da/niêm mạc – da/niêm mạc • Tiếp xúc gián tiếp qua các vật dụng. 2. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa bao gồm Giardia, campylobacteria, viêm gan A, viêm gan E, các loại KST đường ruột, rotavirus, salmonella, và Shigella … • Đường trực tiếp « phân » – tay – miệng • Đường gián tiếp thông qua vật phẩm, thực phẩm bị ô nhiễm
  11. 3. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp thường gặp là thủy đậu, bệnh cúm, bệnh sởi, vi khuẩn viêm màng não, bệnh lao, và ho gà… lây truyền có thể qua • Trực tiếp qua hoạt động tiếp xúc, do hít phải các hạt dịch tiết có mầm bệnh. • Gián tiếp qua tay hoặc các vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết có mầm bệnh. 4. Bệnh lây truyền qua đường máu và dịch tiết: như HIV, viêm gan B, D, C; sốt xuất huyết, sốt rét … • Trực tiếp do tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết • Gián tiếp qua sử dụng chung bơm kim tiêm và một số bệnh lây lan do côn trùng 5. Bệnh lây truyền qua đường tình dục là các bệnh lây lan qua việc tiếp xúc của hoạt động tình dục.
  12. Bệnh không truyền nhiễm Các  bệnh  không  truyền  nhiễm  là  những  bệnh  mà nguyên nhân sinh bệnh thường không do sinh  vật gây bệnh và không có khả năng truyền bệnh  từ  người  này  sang  người  khác,  mặc  dù  một  số  loại  bệnh  có  thể  được  truyền  lại  cho  trẻ  em  theo phương thức thừa kế di truyền
  13. Bệnh không truyền nhiễm 1. Các bệnh di truyền và bẩm sinh Đây là các bệnh, các rối loạn có từ khi mới sinh.  – Các bệnh bẩm sinh phát sinh ngay từ khi còn là bào thai  trong tử cung ­ ví dụ, bệnh mắc phải do mẹ bị mắc một  số bệnh truyền nhiễm khi mang thai, như bệnh rubella, có  thể dẫn  đến một số thiếu sót về tim, chậm phát triển trí  tuệ hoặc một số dị tật khác khi trẻ được sinh ra. –  Các bệnh di truyền: nguyên nhân do sai sót trong thông  tin di truyền bao gồm: +  Sự  thay  đổi  trong  số  nhiễm  sắc  thể,  như  hội  chứng  Down + Khiếm khuyết ở một gen duy nhất gây ra do đột biến. + Rối loạn dẫn đến sự sắp xếp lại các thông tin di truyền.
  14. 2. Các bệnh do thoái hóa Là các bệnh liên quan đến quá trình thoái hóa của các cơ  quan và tổ chức. –  Bệnh  thường  gặp  chủ    yếu  ở  người  trưởng  thành  và  người cao tuổi. Như các bệnh tim mạch, khớp, Alzheimer  …. –Cũng có thể phát sinh ở người trẻ tuổi. Ví dụ bệnh thoái  hóa  khớp  có  thể  xảy  ra  ở  những  vận  động  viên  chuyên  nghiệp. 
  15. 3. Các  bệnh  do  nghề  nghiệp  và  yếu  tố  môi  trường,  lối  sống • Bệnh liên quan đến nghề nghiệp     + Bệnh nghề nghiệp     + Bệnh liên quan đến nghề nghiệp hoặc bệnh có tính  chất  nghề nghiệp • Bệnh liên quan đến yếu tố môi trường • Bệnh liên quan đến lối sống 4. Các bệnh do thiếu dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng • Bệnh do thiếu dinh dưỡng • Bệnh do chế độ dinh dưỡng bất hợp lý
  16. Một số bệnh thường gặp ở học sinh Sinh viên tự đọc và nghiên cứu
  17. Một số bệnh thường gặp cần đi sâu Trên quan điểm của YTTH, trong các bệnh thường gặp ở học sinh có thể chia làm 3 nhóm bệnh: -Bệnh học đường: Cận thị, Cong vẹo cột sống, Rối nhiễu tâm trí. -Bệnh liên quan đến lứa tuổi: Bệnh răng miệng, bệnh thấp khớp/ tim, suy dinh dưỡng, béo phì … -Bệnh liên quan đến cộng đồng và môi trường địa lý vùng/miền: Sốt rét, bướu cổ đơn thuần …
  18. Cận thị • Về phương diện quang học mắt như một chiếc máy ảnh. • Để nhìn rõ một vật đòi hỏi mắt phải điều tiết để hình ảnh rơi đúng trên võng mạc.. • Khi mắt có tình trạng mất cân bằng giữa lực hội tụ của mắt và trục nhãn cầu, làm hình ảnh của vật không rơi đúng võng mạc, đây là những khiếm khuyết về quang học và được gọi là tật khúc xạ. • Tật khúc xạ được chia làm 2 loại là tật khúc xạ hình cầu và tật khúc xạ không phải hình cầu
  19. 1. Tật khúc xạ hình cầu: • Cận thị: là tình trạng mà hình ảnh của vật được hội tụ ở phía trước võng mạc, muốn nhìn rõ vật phải đưa vật lại gần mắt. • Viễn thị: là tình trạng mà hình ảnh của vật được hội tụ ở phía sau võng mạc, muốn nhìn rõ vật phải đưa vật ra xa mắt. 2. TKX không phải hình cầu • Loạn thị: là tình trạng hệ quang học của mắt có công suất khúc xạ không đồng đều trên các kinh tuyến khác nhau, hình ảnh của vật không hội tụ ở một điểm.
  20. • Cận thị:  Cận thị là một tật khúc xạ thường gặp ở học sinh và là một trong những bệnh được xếp vào nhóm bệnh học đường.  Cận thị trên phương diện lâm sàng được chia làm 2 loại: • Cận thị đơn thuần: hay còn gọi là tật cận thị, ở loại này chỉ có biểu hiện về tật khúc xạ nhưng cấu trúc nhãn cầu vẫn bình thường trên lâm sàng mức cận thị thường < 6 D • Cận thị bệnh: ở loại này ngoài biểu hiện của tật khúc xạ, nhãn cầu đã có những biến đổi về mặt cấu trúc. Trên lâm sàng mức độ cận thị thường > 6 D.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2