intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Thu Hiền

Chia sẻ: Gjjfv Gjjfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

107
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng tài chính doanh nghiệp: Chương 2 Rủi ro và lợi nhuận nhằm trình bày về lý thuyết lập danh mục đầu tư của Markowitz, quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận, kiểm chứng, đánh giá mô hình CAOM. Mô hình thay thế CAPM: APT, ba nhân tố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Thu Hiền

  1. R i ro và l i nhu n (Risk and Return) Môn Tài chính doanh nghi p TS. Nguy n Thu Hi n
  2. N i dung chương Lý thuy t t p danh m c c a Markowitz (Markowitz Portfolio Theory) Quan h gi a R i ro và L i nhu n Ki m ch ng, ánh giá mô hình CAPM Mô hình thay th CAPM: APT, Ba nhân t
  3. Lý thuy t t p danh m c Markowitz và phân ph i bình thư ng (Markowitz Portfolio Theory and Normality) N u su t sinh l i (SSL) có phân ph i bình thư ng (normally distributed), thì s ư c mô t thông qua tr trung bình và l ch chu n Khi ó nhà u tư có th ch n l a TDM d a vào hai thông s này Nhà u tư sáng su t (rationale investors) s ch n TDM v i SSL có tr trung bình cao và l ch chu n nh
  4. Lý thuy t TDM Markowitz Thay i giá và PP bình thư ng Su t sinh l i c a BHP 400.0 300.0 S ngày (t n 200.0 su t) 100.0 0.0 -6.0 -3.0 0.0 3.0 6.0 % thay i giá hàng ngày (SSL ngày) Su t sinh l i ngày c a BHP (1992-1996) có ph n ph i g n bình thư ng
  5. Lý thuy t TDM Markowitz Nhà u tư sáng su t ch n cơ h i u tư nào?
  6. Lý thuy t TDM Markowitz Nhà u tư sáng su t ch n cơ h i u tư nào?
  7. Su t sinh l i t p danh m c TDM bao g m nhi u c phi u khác nhau Su t sinh l i TDM là su t sinh l i bình quân có tr ng s SSL các c phi u có trong t p Công th c tính phương sai TDM ph c t p hơn nhưng cùng ý nghĩa
  8. ư ng biên hi u qu Markowitz Tr kỳ v ng và l ch chu n c a SSL TDM thay i khi thay i t tr ng v n u tư cho các c phi u có trong TDM Expected Return (%) 100% SJS 40% SJS, 60% VNM 100% VNM Standard Deviation (%) i v i TDM có nhi u hơn 2 c phi u thì sao?
  9. ư ng biên hi u qu Markowitz (nhi u c phi u) Li u N T sáng su t có u tư vào TDM 2 CP Reebok và Coca-Cola? Gi a các TDM A, B, C, D, nhà u tư sáng su t ch n TDM nào? Vì sao?
  10. ư ng biên hi u qu Markowitz (nhi u c phi u) Hãy mô t các TDM A, B, C, D. Làm sao t o ư c các TDM này?
  11. ư ng biên hi u qu (Effient Frontier) • Hình v sò th hi n t t c các k t h p c a tr kỳ v ng và l ch chu n c a SSL: b các TDM • M i ư ng n a v tr ng th hi n TDM k t h p c a 2 CP • ư ng màu th hi n ư ng biên hi u qu : T p h p các tr kỳ v ng cao nh t ng v i m i m c r i ro xác nh SSL kỳ v ng (%) LC c a SSL (%)
  12. ư ng biên hi u qu (Effient Frontier) H s tương quan gi a ABC và Big = .4 C Phi u σ T tr ng u tư SSL kỳ v ng ABC Corp 28 60% 15% Big Corp 42 40% 21% LC bình quân tr ng s = 33.6% L i ích t a d ng hóa LC c a TDM = 28.1% SSL kỳ v ng c a TDM = 17.4% Bây gi thêm m t c phi u m i vào TDM: CP New
  13. ư ng biên hi u qu (Effient Frontier) H s tương quan gi a New và TDM = .3 Shares σ T tr ng u tư SSL bq TDM cũ 28.1 50% 17.4% Cty New 30 50% 19% LC bình quân tr ng s = 31.80% L i ích t LC TDM m i = 23.43% a d ng hóa b ng cách thêm New SSL c a TDM m i = 18.20% Tăng SSL, gi m LC
  14. a d ng hóa (Diversification) Nhà u tư quan tâm n s thay i r i ro và l i nhu n c a TDM khi thêm vào m t CP m i: Vi c thêm CP m i giúp gi m r i ro ư c g i là a d ng hóa a d ng hóa ch thành công khi thêm 1 CP mà có H s tương quan th p vào TDM (âm ho c g n b ng 0)
  15. Tác ng c a a d ng hóa Gi a N T a d ng hóa (D) và N T không a d ng hóa (UD): - Ai nh y c m v i r i ro c a TS riêng l hơn? Ai nh y v i r i ro c a h th ng hơn? - Ai thư ng bi quan hơn? Ai thư ng s n sàng tr giá cao hơn cho TS? - V y t t c TS theo th i gian S d n ư c ai n m gi ? - V y ng x c a th trư ng s ư c i di n b i ng x c a ai? - Khi cân nh c m t cơ h i u tư, D quan tâm n r i ro c ng thêm vào danh m c nào?
  16. Capital Asset Pricing Model - CAPM Mô hình nh giá TS v n ư c xây d ng b i Sharpe, Litner, Treynor (1960s). Phát bi u CAPM: SSL yêu c u i v i m t TS ư c quy t nh b i m c r i ro gia tăng mà TS này c ng thêm vào r i ro c a TDM a d ng hóa (TDM th trư ng) Phương trình CAPM: ri = rf + β(rm - rf) Trong ó: ri là SSL TS, rf là SSL phi r i ro, β là r i ro th trư ng c a TS, (rm - rf) là ph n bù r i ro th trư ng
  17. T Markowitz n CAPM Thuy t TDM Markowitz ch ra t p h p t i ưu các tài s n r i ro Quy t nh u tư s như th nào n u t n t i tài s n phi r i ro?( là TS em l i su t sinh l i b ng úng su t sinh l i kỳ v ng, t c LC b ng 0 – tín phi u, trái phi u chính ph ) Vi c cho vào TDM hi u qu Markowitz m t TS phi r i ro s cho phép gia tăng SSL v i cùng m t m c r i ro!!!
  18. ư ng biên hi u qu Markowitz k t h p v i quy t nh tài tr (cho vay ho c vay n ) •Cho vay ho c Vay SSL phi r i ro (risk free rate rf) cho phép t o ra TDM ưu th hơn ư ng biên hi u qu . Expected Return (%) w ing Y M rro Bo ing V d Len X rf Standard Deviation T Ví d : TDM X (ngôi sao) có SSL cao hơn TDM T trong khi có cùng r i ro v i T. N T có th mua tín phi u kho b c (cho vay) và u tư vào TDM M. Tương t , t ư c Y, N T có th vay ti p t c u tư vào M và t SSL cao hơn V
  19. ư ng th trư ng v n (The Capital Market Line) •Gi thi t r ng nhà u tư s u tư vào TDM th trư ng M và Vay ho c Cho vay. •N u v y h s ch n u tư vào ư ng màu : ư ng th trư ng v n (Securities Market Line - SML) ing ow Expected Return (%) M rr Bo ding r m - rf Len rf σm Standard Deviation σ Phương trình ư ng SML ( i v i TDM hi u qu M) – Chính là mô hình CAPM: rp = rf + β(rm - rf)
  20. ư ng Security Market Line (SML) SSL (%) SSL th trư ng = rm . TDM th trư ng SSL phi RR = rf Rro (βi) 1 Phương trình SML = rf + βi ( rm - rf )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2