intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tài chính Quốc tế: Chương 5 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

Chia sẻ: Hồ Quang Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

90
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Mô hình cung cầu ngoại tệ và cơ chế xác định tỷ giá thuộc bài giảng tài chính quốc tế. Mục tiêu sau khi học sau chương này bạn có thể: hiểu bản chất khoa học của đường cung và đường cầu ngoại tệ, sử dụng mô hình cung cầu ngoại tệ để giải thích sự biến động tỷ giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tài chính Quốc tế: Chương 5 - Nguyễn Thị Hồng Vinh

  1. Chương 5 MÔ HÌNH CUNG C U NGO I T VÀ CƠ CH XÁC ð NH T GIÁ M C TIÊU Hi u b n ch t khoa h c c a ñư ng cung và ñư ng c u ngo i t S d ng mô hình cung c u ngo i t ñ gi i thích s bi n ñ ng c a t giá N I DUNG 5.1 Hình thành mô hình cung c u ngo i t 5.2 Các y u t nh hư ng ñ n t giá 1
  2. 5.1 Hình thành mô hình cung c u ngo i t 5.1. Hình thành mô hình cung c u ngo i t 1. Cung c u ngo i t phát sinh 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t 4. Mô hình cung c u ngo i t và cơ ch xác ñ nh t giá 1. Cung c u ngo i t phát sinh C u m t ñ ng ti n phát sinh t c u hàng hóa, tài s n và d ch v thanh toán b ng ñ ng ti n ñó; C u ngo i t phát sinh t nhu c u ngư i trong nư c mua hàng hóa, tài s n và d ch v t nư c ngoài; Cung ngo i t phát sinh t nhu c u ngư i nư c ngoài mua hàng hóa, tài s n và d ch v trong nư c Cung c u ngo i t là phái sinh, có ngu n g c t lưu chuy n hàng hóa, v n ñ u tư, lao ñ ng và d ch v trong ph m vi qu c t 2
  3. 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t Coi c u hàng hóa NK là ngu n phát sinh c u ngo i t ch y u Phân tích m i liên h gi a t giá và c u hàng hóa nh p kh u ñ ch ra m i liên h gi a t giá và c u ngo i t 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t Các bư c ti n hành: 1. Xác ñ nh các ñư ng cung c u hàng hóa NK 2. Xác ñ nh hàm c u hàng hóa NK 3. Xác ñ nh m i quan h gi a c u hàng hóa NK và t giá xác ñ nh s thay ñ i c a chi tiêu nh p kh u, t c c u ngo i t 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t Các ký hi u: - P*m: Giá hàng hóa NK tính b ng ngo i t - Pm: Giá hàng hóa NK tính b ng n i t - Qm: S lư ng hàng hóa NK - Sm: ðư ng cung hàng hóa NK - Dm: ðư ng c u hàng hóa NK - Dt: ðư ng c u ngo i t - Qt: S lư ng ngo i t trên th trư ng ngo i h i - S: T giá y t tr c ti p 3
  4. 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t Các ñư ng cung c u hàng hóa nh p kh u: P*m Sm Di n tích hình D C ch nh t ABCD là gì? Dm Qm A B 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t Hàng hóa NK là hàng hóa s n xu t nư c ngoài và ñư c tiêu th trong nư c Ngư i tiêu dùng trong nư c quy t ñ nh mua bao nhiêu hàng hóa NK trên cơ s giá NK tính b ng n i t Hàm c u hàng hóa NK ñư c xem như là hàm s c a giá NK tính b ng n i t , có giá như sau: Qm = α 0 − α1 Pm Trong ñó: α 0 ,α1 là các thông s dương không ñ i 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t V i Pm=SP*m Hàm c u hàng hóa NK có th vi t thành: Qm = α 0 − α1 SP * m Nh n xét: N u P*m không ñ i, S tăng giá hàng hóa NK b ng n i t tăng lư ng c u hàng hóa NK Qm gi m 4
  5. 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t ng v i 4 m c t giá tăng d n: S1Q4 ðư ng c u hàng hóa NK s d ch chuy n sang trái khi t giá tăng 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t ðư ng c u hàng hóa NK d ch chuy n sang trái: Di n tích hình ch P*m nh t (c u ngo i t ) S0 thay ñ i th nào? C u ngo i t gi m d n (Dm)1 (Dm)2 (Dm)3 (Dm)4 Qm 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t ðư ng c u ngo i t là t p h p các ñi m có t a ñ là các m c t giá và lư ng c u ngo i t tương ng P*m S(d/f) S 4 ðư ng c u S0 S3 ngo i t S2 (Dm)1 S1 (Dm)2 (Dm)3 Qf Qm (Qf)4(Qf)3 (Qf)2(Qf)1 5
  6. 2. Hình thành ñư ng c u ngo i t ðư ng c u ngo i t là ñư ng d c xu ng t trái qua ph i T giá tăng c u ngo i t gi m 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t Coi c u hàng hóa XK là ngu n phát sinh cung ngo i t ch y u Phân tích m i liên h gi a t giá và c u hàng hóa XK ñ ch ra m i liên h gi a t giá và cung ngo i t 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t Các bư c ti n hành: 1. Xác ñ nh các ñư ng cung c u hàng hóa XK 2. Xác ñ nh hàm c u hàng hóa XK 3. Xác ñ nh m i quan h gi a c u hàng hóa XK và t giá xác ñ nh s thay ñ i c a doanh thu XK, t c cung ngo i t 6
  7. 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t Các ký hi u: - P*x: Giá hàng hóa XK tính b ng ngo i t - Px: Giá hàng hóa XK tính b ng n i t - Qx: s lư ng hàng hóa XK - Sx: ðư ng cung hàng hóa XK - Dx: ðư ng c u hàng hóa XK - St: ðư ng cung ngo i t - Qt: S lư ng ngo i t trên th trư ng ngo i h i - S: T giá y t tr c ti p 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t Các ñư ng cung c u hàng hóa XK: P*x Sx Di n tích hình ch nh t ABCD là gì? D C Dx Qx A B 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t Hàng hóa XK là hàng hóa s n xu t trong nư c và ñư c tiêu th nư c ngoài Ngư i nư c ngoài quy t ñ nh mua bao nhiêu hàng hóa XK trên cơ s giá XK tính b ng ngo i t Hàm c u hàng hóa XK ñư c xem như là m t hàm s c a giá XK tính b ng ngo i t , có d ng như sau: Qx = β0 − β1 P * x Trong ñó: β0 , β1 là các thông s dương không ñ i 7
  8. 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t V i P*x=Px/S Hàm c u hàng hóa XK có th vi t thành: Qx = β0 − β1 ( Px / S ) Nh n xét: - N u Pxkhông ñ i, S tăng giá hàng hóa XK b ng ngo i t P*xgi m lư ng c u hàng hóa XK Qx tăng - Doanh thu XK = (P*x)x(Qx) tăng hay gi m? 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t ng v i 4 m c t giá tăng d n: S1 (P*x)4 ng v i 4 m c giá hàng hóa XK tính b ng ngo i t là 4 m c c u hàng hóa XK ñư c xác ñ nh b i ñư ng c u hàng hóa XK 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t T giá tăng giá hàng hóa XK tính b ng ngo i t gi m c u hàng hóa XK tăng P*x (Sx)1 (P*x )1 (Sx)2 (P*x)2 (Sx)3 (Sx)4 (P*x)3 (P*x)4 (Qx)1 (Qx)2 (Qx)3(Qx)4 Qx 8
  9. 3. Hình thành ñư ng cung ngo i t T giá tăng giá hàng hóa XK tính b ng ngo i t gi m c u hàng hóa XK tăng P*x S(d/f) Ph n này ñ i (Sx)1 di n cho S4 ñư ng cung (P*x )1 (Sx)2 S3 (P*x)2 (Sx)3 S2 (Sx)4 (P*x)3 (P*x)4 S1 (Qf)1 Qf (Qx)1 (Qx)2 (Qx)3(Qx)4 Qx (Qf)2 4. Mô hình cung c u ngo i t Mô hình cung c u ngo i t ñư c hình thành d a trên s k t h p hai ñư ng cung c u ngo i t ñư c hình thành ph n trên S(d/f) Sf ði m cân b ng c a th trư ng S0 Df Qf (Qf)0 4. Mô hình cung c u ngo i t T giá ph n ánh s cân b ng trên th trư ng S(d/f) Cung c u trên th Sf trư ng thay ñ i các ñư ng cung c u d ch chuy n t giá thay ñ i S0 Nhi u y u t tác ñ ng Df làm d ch chuy n các ñư ng cung c u Qf (Qf)0 9
  10. 4 Mô hình cung c u ngo i t B t c y u t nào làm tăng c u ngo i t ñư ng c u d ch S(d/f) Sf chuy n sang ph i t giá tăng lên Các y u t nào làm S0 d ch chuy n ñư ng c u Df sang ph i? Df Df Qf (Qf)0 4 Mô hình cung c u ngo i t B t c y u t nào làm gi m c u ngo i t ñư ng c u d ch S(d/f) Sf chuy n sang trái t giá gi m Các y u t nào làm S0 d ch chuy n ñư ng c u Df sang trái? Df Df Qf (Qf)0 4 Mô hình cung c u ngo i t B t c y u t nào làm tăng cung ngo i t Sf Sf ñư ng cung d ch S(d/f) Sf chuy n sang ph i t giá gi m Các y u t nào làm S0 d ch chuy n ñư ng Df cung sang ph i? Qf (Qf)0 10
  11. 4 Mô hình cung c u ngo i t B t c y u t nào làm gi m cung ngo i t Sf Sf ñư ng cung d ch S(d/f) Sf chuy n sang trái t giá tăng Các y u t nào làm S0 d ch chuy n ñư ng Df cung sang trái? Qf (Qf)0 5.2 CÁC Y U T NH HƯ NG LÊN T GIÁ 1 M c l m phát tương ñ i 2 M c lãi su t tương ñ i 3 M c tăng trư ng thu nh p tương ñ i 4 Vai trò c a chính ph 5 Kỳ v ng c a gi i ñ u cơ 1 M c l m phát tương ñ i T giá thay ñ i th nào n u l m phát trong nư c cao hơn l m phát nư c ngoài? - M c giá c hàng hóa trong nư c thay ñ i như th nào so v i m c giá c hàng hóa nư c ngoài? - C u hàng hóa trong nư c và c u hàng hóa nư c ngoài thay ñ i th nào? - Cung c u ngo i t thay ñ i th nào? 11
  12. 1 M c l m phát tương ñ i M t qu c gia có m c l m phát cao hơn các ñ i tác thương m i thì ñ ng ti n c a qu c gia ñó s gi m giá S(d/f) (Sf)1 S1 (Sf)0 S0 (Df)1 (Df)0 Qf (Qf)0 2 M c lãi su t tương ñ i T giá thay ñ i th nào n u lãi su t (th c) trong nư c tăng cao hơn so v i lãi su t (th c) nư c ngoài? - Các nhà ñ u tư ñi u ch nh danh m c ñ u tư c a mình th nào? - Cung c u ngo i t trên th trư ng ngo i h i ch u s tác ñ ng như th nào? 2 M c lãi su t tương ñ i T giá cân b ng có xu hư ng gi m khi n i t tăng giá so v i ngo i t S(d/f) (Sf)0 S0 (Sf)1 S1 (Df)0 (Df)1 Qf (Qf)0 12
  13. 3 M c tăng trư ng thu nh p tương ñ i T giá thay ñ i th nào n u m c tăng trư ng thu nh p trong nư c cao hơn so v i m c tăng trư ng thu nh p nư c ngoài? - Xu t kh u và nh p kh u tăng trư ng như th nào? - Cung c u ngo i t trên th trư ng ngo i h i di n bi n th nào? 3 M c tăng trư ng thu nh p tương ñ i Cung ngo i t không ñ i S(d/f) (Sf)0 =(Sf)1 S1 S0 (Df)1 (Df)0 Qf (Qf)0 4 Vai trò c a Chính Ph NHTW can thi p tr c ti p vào th trư ng ngo i h i tác ñ ng lên t giá Chính sách kinh t vĩ mô c a chính ph tác ñ ng làm thay ñ i các bi n s như l m phát, lãi su t và tăng trư ng thu nh p tác ñ ng lên t giá Chính Ph ban hành ho c h y b các hàng rào thương m i tác ñ ng lên t giá Các lo i thu tác ñ ng ñ n các dòng lưu chuy n hàng hóa và lưu chuy n v n tác ñ ng lên t giá 13
  14. 5 Kỳ v ng c a gi i ñ u cơ Gi i ñ u cơ tác ñ ng m nh lên cung c u các ñ ng ti n và do ñó tác ñ ng lên t giá Gi i ñ u cơ kỳ v ng m t ñ ng ti n tăng giá mua vào ñ ng ti n ñó và làm nó lên giá Gi i ñ u cơ kỳ v ng m t ñ ng ti n gi m giá bán ra ñ ng ti n ñó và làm cho nó gi m giá Ho t ñ ng c a gi i ñ u cơ v a có th làm cho th trư ng b t n v a có th làm th trư ng bình n ð U CƠ GÂY B T N TH TRƯ NG S(d/f) S(d/f) S Sf Sf S4 Sf S3 Sf S2 D4 Sf D3 S0 D2 D1 D0 Df Q Th trư ng giá lên Q Th trư ng giá xu ng ð U CƠ GÂY B T N TH TRƯ NG S(d/f) Th trư ng có Ho t ñ ng ñ u cơ Th trư ng không có Ho t ñ ng ñ u cơ Th i gian 14
  15. ð U CƠ GIÚP BÌNH N TH TRƯ NG S(d/f) Th trư ng không có Ho t ñ ng ñ u cơ Th trư ng có Ho t ñ ng ñ u cơ Th i gian 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2