intTypePromotion=1

Bài giảng Tâm lý học nhận thức: Chương 4 - ThS. Nhan Thị Lạc An

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

0
190
lượt xem
21
download

Bài giảng Tâm lý học nhận thức: Chương 4 - ThS. Nhan Thị Lạc An

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học nhận thức: Chương 4 Chú ý do ThS. Nhan Thị Lạc An biên soạn. Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Sự chú ý có lựa chọn, sự chú ý được phân chia, chú ý hình ảnh, vai trò của chú ý trong nhận thức,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học nhận thức: Chương 4 - ThS. Nhan Thị Lạc An

9/18/2017<br /> <br /> CHƯƠNG 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ về anh Nam lái xe<br /> Sự chú ý (attention): là một quá trình tập trung<br /> vào những nét đặc trưng riêng biệt trong môi<br /> trường.<br /> Tập trung vào những nét đặc trưng riêng biệt<br /> trong môi trường thường dẫn đến loại trừ những<br /> nét đặc trưng khác của môi trường (Colman,<br /> 2001; Reber, 1995)<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/18/2017<br /> <br />  Khi<br /> <br /> đang lái xe: lái xe “tự động”<br /> (automatic).<br />  Khi đứa trẻ chạy ra trước xe<br />  Trong nhà hàng<br /> <br /> Không phải mọi trường hợp của sự chú ý<br /> là giống nhau và nó có liên quan đến<br /> những cơ chế khác nhau.<br />  Từ những nghiên cứu cho thấy sự chú ý<br /> không phải là một khái niệm đơn giản,<br /> mà bao gồm một số những hiện tượng<br /> tâm lý khác (Luck & Vecera, 2002;<br /> Styles, 1997).<br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/18/2017<br /> <br /> Chú ý đóng vai trò trung tâm trong nhiều<br /> khía cạnh khác của nhận thức.<br />  Chú ý có liên quan đến tri giác, trí nhớ,<br /> ngôn ngữ, giải quyết vấn đề.<br /> <br /> <br /> 3<br /> <br /> 9/18/2017<br /> <br /> Hầu hết những nghiên cứu về sự chú ý<br /> đều sử dụng kích thích thính giác và tập<br /> trung vào quá trình lựa chọn chú ý.<br />  Nghiên cứu cho thấy nếu chúng ta chú ý<br /> vào một thông điệp thì khó hoặc không<br /> thể thu nhận thông tin từ một thông điệp<br /> khác xuất hiện cùng lúc.<br />  Thí dụ minh họa.<br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> 9/18/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Colin Cherry<br /> (1953) sử dụng<br /> phương pháp<br /> nghe phân đôi<br /> (dichotic<br /> listening).<br /> <br /> <br /> <br /> Người tham gia được<br /> yêu cầu chú ý vào 1<br /> thông điệp (thông điệp<br /> chú ý) và bỏ qua cái<br /> kia (thông điệp không<br /> chú ý).<br /> nhắc lớn lại thông điệp<br /> chú ý để đảm bảo<br /> người tham gia chú ý<br /> vào thông điệp chú ý.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2