TÂM LÝ HỌC<br />
HIỆN SINH<br />
Rollo Reese May (1909-1994)<br />
Ohio-California<br />
<br />
TRIẾT HỌC HIỆN SINH<br />
Soren Kierkegaard, Friedrich Nietzsche,<br />
Martin Heidegger, Jean Paul Sartre<br />
Chống lại cái nhìn giảm thiểu nhân tính (xem<br />
con người như đồ vật) và cái nhìn xem thực<br />
tại chỉ là sản phẩm của cảm nhận chủ quan<br />
Nhấn mạnh cả con người hiện sống và đang<br />
trải nghiệm lẫn kinh nghiệm của con người<br />
Quân bình giữa tự do và trách nhiệm<br />
<br />
TRIẾT HỌC HIỆN SINH<br />
Nhấn mạnh sự trở thành (# trạng thái bất biến)<br />
Quá trình học làm người (# sản phẩm)<br />
Sự phát triển và lớn lên (# mức cuối, kết thúc)<br />
Quyền liên tục thanh lọc bản thân qua các chọn<br />
lựa (năng động)<br />
Đi tìm ý nghĩa cho đời mình<br />
Chịu trách nhiệm về cái mình trở thành<br />
Chống lại lý thuyết (phân tích thành tố…), đề<br />
cao trải nghiệm<br />
<br />
Hiện diện trong thế giới<br />
Mình là một phần của thế giới mà mình<br />
tìm hiểu – Là một với thế giới (# cái nhìn<br />
của khoa học)<br />
Đa số chúng ta xem mình như người<br />
ngòai<br />
Tách mình khỏi thiên nhiên<br />
Thiếu những mối tương quan thât sự có ý<br />
nghĩa<br />
Xa lánh con người thật của mình<br />
<br />
Hư vô – Không hiện diện<br />
Để hiện diện đúng nghĩa, phải ý thức mình đang<br />
sống và trở thành<br />
Cái chết không phải là cách duy nhất để thành hư<br />
vô<br />
Suy tư về cái chết giúp hiểu cuộc sống và sống<br />
thực sự<br />
<br />