TÂM LÝ HỌC CÁ THỂ<br />
AFRED ADLER<br />
Biên soạn : Hoàng Minh Tố Nga<br />
<br />
HỌC GIẢ<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
1870-1937<br />
Do Thái – Hungary- Áo<br />
Tuổi thơ đau yếu<br />
Những sự kiện trong gia đình: (1) anh cả<br />
hơn về sức khoẻ và tài chính, (2) em trai<br />
chết vì bệnh, (3) bản thân suýt chết cóng,<br />
viêm phổi<br />
• Mặc cảm thua kém; mục đích sống tối hậu<br />
(chống lại cái chết) từ nhỏ (5 tuổi)<br />
<br />
HỌC GIẢ<br />
• Nghề nghiệp: Bác sĩ mắt, đa khoa, tâm<br />
thần<br />
• Từ Phân Tâm học đến Phân Tâm học mở,<br />
tự do, và tâm lý cá nhân<br />
<br />
NHỮNG CHỦ ĐỀ CHÍNH<br />
1. Nhân cách là một tổng hợp thống nhất (không xung đột nhu<br />
Freud nghĩ)<br />
2. Động lực chính của nhân cách: phấn đấu để thành công<br />
hoặc vượt trội (không phải dục năng như Freud nghĩ)<br />
3. Những cảm nhận chủ quan định hình hành vi và nhân cách<br />
4. (không phải vô thức như Freud nghĩ)<br />
5. Cấu trúc nhân cách thống nhất phát triển thành lối sống<br />
6. Khả năng sáng tạo của con người hun đúc nên lối sống<br />
7. Giá trị của mọi hành vi phải được nhìn theo quan điểm lợi<br />
ích xã hội (chứ không vị kỷ và tìm khoái lạc như Freud nghĩ)<br />
<br />
NHỮNG ĐỊNH ĐỀ CĂN<br />
BẢN<br />
<br />