10/22/2017<br />
<br />
Chương 6<br />
<br />
TRÍ NHỚ HẰNG NGÀY &<br />
LỖI TRÍ NHỚ<br />
<br />
1<br />
<br />
10/22/2017<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU<br />
<br />
Trí nhớ tự thuật<br />
(autobiographical memory)<br />
<br />
Nhớ tự thuật (autobiographical memory):<br />
chúng ta nhớ ngày tháng sự kiện trong cuộc<br />
sống mà chúng ta đã trãi qua<br />
Những sự kiện câu chuyện cuộc sống được cho<br />
là chính yếu của trí nhớ tình tiết.<br />
Nhớ tự thuật là một loại của nhớ tình tiết.<br />
<br />
2<br />
<br />
10/22/2017<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Điều gì quyết định sự kiện nào đó trong cuộc<br />
sống mà chúng ta sẽ nhớ nhiều năm về sau?<br />
Những cột mốc như là: tốt nghiệp đại học, nhận<br />
giấy đăng ký kết hôm, cảm xúc cao khi sống sót<br />
qua một tai nạn (Pillemer, 1998).<br />
Những sự kiện được nhớ tốt hơn khi nó trở<br />
nên phần quan trọng của cuộc đời một người<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Những điểm chuyển tiếp trong cuộc đời con<br />
người được nhớ rất nhiều.<br />
* Nghiên cứu của Pillemer và cs, 1996<br />
Cao đẳng Wellesley, sinh viên năm 3 và năm cuối<br />
khi được hỏi nhớ lại sự kiện ảnh hưởng nhất đã<br />
xảy ra trong năm I.<br />
Hầu hết trả lời là mô tả những sự kiện xuất hiện<br />
trong tháng 9 và kết thúc năm 4.<br />
<br />
3<br />
<br />
10/22/2017<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Những người ở tuổi 40 khi được hỏi nhớ lại<br />
những sự kiện trong cuộc đời họ.<br />
Họ nhớ nhiều những sự kiện gần đây và những<br />
sự kiện đã qua khi còn thiếu niên và đầu tuổi<br />
trưởng thành (10 – 30 tuổi).<br />
gọi là Sự hồi tưởng (reminiscence bump)<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Tỉ lệ nhớ lại ở độ<br />
tuổi khác nhau của<br />
một người 55<br />
tuổi,cho thấy hiện<br />
tượng hồi tưởng<br />
(reminiscence<br />
bump)<br />
(Conway, 1996;<br />
Rubin và cs, 1998)<br />
<br />
4<br />
<br />
10/22/2017<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Theo Giả thuyết tường thuật cuộc sống (The life<br />
narrative hypothesis)<br />
Con người cố gắng nhận dạng cuộc sống của<br />
mình trong khoảng thời gian đó.<br />
Đó là khoảng thời gian của tuổi trẻ, thời gian<br />
của “chúng ta”<br />
Con người trở lại khi họ thấy luyến tiếc cho<br />
khoảng thời gian tốt đẹp nhất trong cuộc đời.<br />
<br />
Trí nhớ trong cuộc sống mỗi ngày<br />
Theo giả thuyết nhận thức (Cognitive hypothesis)<br />
Chúng ta mã hóa tốt hơn trong giai đoạn có sự<br />
thay đổi nhanh, theo sau là sự ổn định.<br />
Tuổi thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành phù<br />
hợp với quan điểm vì có sự thanh đổi nhanh<br />
chóng, sau đó là sự ổn định của cuộc sống<br />
trưởng thành.<br />
<br />
5<br />
<br />