intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế nền mặt đường - Chương 6: Thiết kế nâng cấp cải tạo đường cũ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thiết kế nền mặt đường - Chương 6: Thiết kế nâng cấp cải tạo đường cũ. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái niệm, nguyên tắc thiết kế cải tạo – nâng cấp đường; công tác khảo sát phục vụ thiết kế cải tạo; thiết kế cải tạo – nâng cấp đường ô tô;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế nền mặt đường - Chương 6: Thiết kế nâng cấp cải tạo đường cũ

  1. CHƯƠNG VI THIẾT KẾ NÂNG CẤP CẢI TẠO ĐƯỜNG CŨ BIÊN SOẠN: NGUYỄN VĂN ĐĂNG Email: dangcauduongdhkt@gmail.com ĐT: 0914.102.092 BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG KHOA XÂY DỰNG – ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
  2. 6.1 KHÁI NIỆM, NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ CẢI TẠO – NÂNG CẤP ĐƯỜNG:
  3. 6.1.1 KHÁI NIỆM VỀ THIẾT KẾ CẢI TẠO Giữ nguyên các tiêu Xây dựng lại theo tiêu chuẩn thiết kế của tuyến, chuẩn mới cao hơn, vốn của hạng mục sửa chữa đầu tư nhiều hơn Mang tính cấp thiết, ví dụ hư hỏng do thiên tai ...
  4. 6.1.2 LÝ DO CẦN CẢI TẠO – NÂNG CẤP ĐƯỜNG LLXC tăng cao, TP dòng xe thay đổi Sự cần thiết An toàn giao thông kém Quy hoạch mới thay đổi Điều kiện tự nhiên thay đổi (dòng chảy thay đổi …) Thiên tai, chiến tranh…
  5. 6.1.3 NGUYÊN TẮC CHUNG Tận dụng triệt để, hạn chế thay đổi Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan Bỏ vốn đầu tư nâng cấp – cải tạo phải hiệu quả Hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đời sống xã hội Ứng dụng KHKT tiên tiến
  6. 6.2 CÔNG TÁC KHẢO SÁT PHỤC VỤ THIẾT KẾ CẢI TẠO (BÀI GIẢNG – KẾT HỢP 22TCN 262-2000)
  7. 6.3 THIẾT KẾ CẢI TẠO – NÂNG CẤP ĐƯỜNG Ô TÔ
  8. 6.3.1 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP BÌNH ĐỒ TUYẾN Cải tạo những đoạn tuyến Cải tạo những đoạn tuyến mà lái xe không rõ hướng ngoằn ngoèo không hợp l{ tuyến Cải tạo những đường cong nằm có bán kính nhỏ không đảm bảo tầm nhìn
  9. 6.3.2 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP TRẮC DỌC Đoạn có đường đỏ thấp, Nhưng đoạn tuyến có không đảm bảo cao độ nền chiều dài đoạn dốc quá đường ngắn gây lồi lõm quá nhiều Đoạn tuyến có độ dốc dọc Đường cong đứng có R nhỏ lớn và chiều dài dốc lớn Những điểm phối hợp đường cong đứng đường cong nằm chưa hợp l{ …
  10. 6.3.3 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP TRẮC NGANG (NỀN ĐƯỜNG) Mở rộng nền đường Thay đổi độ dốc ngang Đắp nâng cao hay hạ thấp Biện pháp kết hợp các nội dung kể trên
  11. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Yêu cầu chung: • Phải đảm bảo các yêu cầu về thiết kế cấu tạo trên cả kết cấu cũ và phần mới mở rộng. Các yêu cầu này phải bảo đảm đạt được đồng đều trên cả mặt cắt ngang 1 nền đường • Dạng hình học trên toàn bề rộng phần xe chạy và lề (bao gồm phần trên kết cấu cũ và phần mở rộng mới) phải thống nhất để tạo ra mui luyện đúng với các tiêu 2 chuẩn thiết kế và đảm bảo độ dốc ngang
  12. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ: Solutions (1) (2) (3) Xem KCAĐ Giải pháp cũ như là đào bỏ một Tái sinh lớp dưới, phần hoặc (Công nghệ tính tăng toàn phần tái sinh mặt cường và thiết kế đường) thêm mới
  13. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ:
  14. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ:
  15. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ:
  16. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ:
  17. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần tận dụng mặt đường cũ:
  18. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Nguyên tắc: (bài giảng) Tính toán thiết kế : Căn cứ vào chất lượng phần mặt đường cũ (mô đun đàn hồi Ech của mặt đường cũ) và mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc của kết cấu mới, trước tiên dựa vào tiêu chuẩn “độ võng đàn hồi” để tính toán bề dày các lớp tăng cường sau đó kiểm tra nền đất và các lớp kết cấu khác theo hai tiêu chuẩn còn lại
  19. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần mở rộng: - Nguyên tắc: Phải đảm bảo phần mở rộng liên kết chắc chắn với KC cũ và có độ võng khi xe chạy qua tương đương với phần tận dụng KC cũ (∆l≤0,1mm) để tránh phát sinh nứt Nên bố trí đủ tầng lớp như kết cấu áo đường cũ với bề dày móng có thể tăng thêm hoặc sử dụng vật liệu tốt hơn. Các lớp kết cấu mở rộng nên gối lên trên các lớp cũ (tạo bậc cấp ít nhất là 0,5m) sao cho đường tiếp xúc giữa các lớp không trùng lên nhau từ dưới lên
  20. 6.3.4 THIẾT KẾ CẢI TẠO NÂNG CẤP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM Phần mở rộng: - Tính toán thiết kế: Việc thiết kế cấu tạo các tầng, lớp KCAĐ của phần mở rộng tương tự như thiết kế mới có chú { đến đặc điểm cấu tạo kết cấu của phần tận dụng KCAĐ cũ và các đặc trưng tính toán trong phạm vi khu vực tác dụng của nền đất ở phần mở rộng. Sau khi thiết kế cấu tạo cũng tiến hành kiểm toán theo 3 tiêu chuẩn giới hạn như thiết kế mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0