intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thuế: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Phần 1 Giáo trình Hệ thống viễn thông của trường CĐ Kỹ Thuật Cao Thắng gồm nội dung 5 chương đầu tài liệu, trình bày khái quát về những vấn đề chung về thuế, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thuế: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG KHOA KINH TẾ BÀI GIẢNG MÔN: THUẾ (Dùng cho đào tạo tín chỉ - Bậc Đại học) Người biên soạn: Th.S Cao Anh Thảo Lưu hành nội bộ - Năm 2019
  2. MỤC LỤC Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THUẾ ...............................................5 1.1.Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế ...................................................5 1.1.1. Sự ra đời và tính tất yếu khách quan của thuế .................................................... 5 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của thuế .......................................................................... 5 1.1.3.Vai trò của thuế trong nền kinh tế......................................................................... 6 1.2. Các yếu tố cấu thành nên một sắc thuế ........................................................7 1.2.1.Tên gọi .................................................................................................................. 7 1.2.2. Đối tượng nộp thuế (người nộp thuế) .................................................................. 8 1.2.3. Đối tượng tính thuế .............................................................................................. 8 1.2.4. Thuế suất, biểu thuế ............................................................................................. 8 1.2.5. Chế độ giảm thuế, miễn thuế ............................................................................... 9 1.2.6. Trách nhiệm và nghĩa vụ của đối tượng nộp thuế ............................................. 10 1.2.7. Thời hạn thu, thủ tục nộp thuế và các chế tài liên quan..................................... 10 1.3. Phân loại thuế ...............................................................................................10 1.3.1. Phân loại theo đối tượng đánh thuế ................................................................... 11 1.3.2. Phân loại theo tính chất chuyển dịch tiền thuế .................................................. 11 Chương 2: THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ..............................................................13 2.1. Khái niệm, đặc điểm và tác dụng của thuế giá trị gia tăng ......................13 2.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 13 2.1.2. Đặc điểm ............................................................................................................ 13 2.1.3. Tác dụng của thuế GTGT .................................................................................. 13 2.2. Nội dung cơ bản của thuế giá trị gia tăng ..................................................13 2.2.1. Đối tượng nộp thuế, không nộp thuế ................................................................. 13 2.2.2. Đối tượng chịu thuế, không thuộc diện chịu thuế .............................................. 14 2.2.3. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 14 2.2.4. Phương pháp tính thuế GTGT phải nộp ............................................................ 20 2.2.5. Chế độ hoàn thuế ............................................................................................... 24 2.2.6. Chế độ giảm thuế, miễn thuế ............................................................................. 25 2.2.7. Kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế ......................................................... 26 Chương 3: THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT ...........................................................29 3.1. Khái niệm, đặc điểm và tác dụng của thuế tiêu thụ đặc biệt....................29 3.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 29 3.1.2. Đặc điểm ............................................................................................................ 29 3.1.3. Tác dụng ............................................................................................................ 29 3.2. Nội dung cơ bản của thuế tiêu thụ đặc biệt ................................................29 3.2.1. Một số quy định riêng về thuế tiêu thụ đặc biêt................................................. 29 1
  3. 3.2.2. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 29 3.2.3. Đối tượng chịu thuế, không thuộc diện chịu thuế .............................................. 30 3.2.4. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 31 3.2.5. Xác định thuế TTĐB phải nộp ........................................................................... 32 3.2.6. Chế độ hoàn thuế ............................................................................................... 33 3.2.7.Chế độ giảm thuế, miễn thuế .............................................................................. 33 3.2.8. Kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế ......................................................... 34 Chương 4: THUẾ XUẤT KHẨU, THUẾ NHẬP KHẨU ...................................36 4.1. Khái niệm, đặc điểm và tác dụng của thuế xuất khẩu, nhập khẩu .........36 4.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 36 4.1.2. Đặc điểm ............................................................................................................ 36 4.1.3. Tác dụng ............................................................................................................ 36 4.1.4. Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong quá trình Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế .......................................................................................................................... 36 4.2. Nội dung cơ bản của thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu .............................37 4.2.1. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 37 4.2.2. Đối tượng chịu thuế, không thuộc diện chịu thuế .............................................. 37 4.2.3. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 37 4.2.4. Phương pháp tính thuế ....................................................................................... 38 4.2.5. Chế độ hoàn thuế ............................................................................................... 39 4.2.6. Chế độ giảm thuế, miễn thuế ............................................................................. 40 4.2.7. Kê khai thuế, nộp thuế ....................................................................................... 41 Chương 5: THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP .............................................42 5.1. Khái niệm, đặc điểm và tác dụng của thuế thu nhập doanh nghiệp .......42 5.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 42 5.1.2. Đặc điểm ............................................................................................................ 42 5.1.3. Tác dụng ............................................................................................................ 42 5.2. Nội dung cơ bản của thuế thu nhập doanh nghiệp ....................................42 5.2.1. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 42 5.2.2. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 43 5.2.4. Phương pháp tính thuế ....................................................................................... 52 5.2.5. Chế độ giảm thuế, miễn thuế ............................................................................. 54 5.2.6. Kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế ......................................................... 54 Chương 6: THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ..........................................................56 6.1. Khái niệm ......................................................................................................56 6.2. Đối tượng nộp thuế .......................................................................................56 6.3. Căn cứ tính thuế TNCN đối với thu nhập của cá nhân cư trú .................56 -2-
  4. 6.3.1. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công ........................................................................................................... 56 6.3.2. Căn cứ tính thuế đối với các khoản thu nhập khác ............................................ 61 6.4. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập của cá nhân không cư trú .................70 6.4.1. Đối với thu nhập từ kinh doanh ......................................................................... 70 6.4.2. Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công .......................................................... 70 6.4.3. Đối với thu nhập từ đầu tư vốn .......................................................................... 70 6.4.4. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn ........................................................... 70 6.4.5. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản ............................................. 71 6.4.6. Đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại .............................. 71 6.4.7. Đối với thu nhập từ trúng thưởng, từ thừa kế, quà tặng .................................... 71 Chương 7: MỘT SỐ LOẠI THUẾ KHÁC, PHÍ VÀ LỆ PHÍ.............................73 7.1. Thuế tài nguyên ............................................................................................73 7.1.1. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 73 7.1.1. Đối tượng chịu thuế ........................................................................................... 73 7.1.3. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 73 7.1.4. Phương pháp tính thuế ....................................................................................... 76 7.1.5. Chế độ giảm thuế, miễn thuế ............................................................................. 76 7.1.6. Kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế ......................................................... 77 7.2. Thuế sử dụng đất nông nghiệp ....................................................................77 7.2.1. Khái niệm ........................................................................................................... 77 7.2.2. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 77 7.2.3. Đối tượng chịu thuế, không chịu thuế ............................................................... 78 7.2.4. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 78 7.2.5. Xác đinh thuế sử dụng đất phải nộp................................................................... 79 7.2.6. Giảm thuế và miễn thuế ..................................................................................... 79 7.3. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp .............................................................80 7.3.1. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 80 7.3.2. Đối tượng chịu thuế, không chịu thuế ............................................................... 81 7.3.3. Căn cứ tính thuế ................................................................................................. 82 7.3.4. Xác đinh thuế phải nộp ...................................................................................... 83 7.3.5. Giảm thuế và miễn thuế ..................................................................................... 84 7.4. Thuế môn bài ................................................................................................85 7.4.1. Đối tượng nộp thuế ............................................................................................ 85 7.4.2. Đối tượng tính thuế ............................................................................................ 86 7.4.3. Biểu thuế ............................................................................................................ 86 7.4.4. Chế độ miễn giảm .............................................................................................. 87 -3-
  5. 7.4.5. Kê khai thuế và nộp thuế ................................................................................... 87 7.5. Lệ phí trước bạ .............................................................................................88 7.5.1. Đối tượng nộp .................................................................................................... 88 7.5.2. Đối tượng tính .................................................................................................... 88 7.5.3. Mức phí .............................................................................................................. 88 7.5.4. Chế độ miễn giảm .............................................................................................. 89 7.5.5. Kê khai và nộp lệ phí trước bạ ........................................................................... 89 Phụ lục 1: DANH MỤC HÀNG HÓA, DỊCH VỤ KHÔNG THUỘC DIỆN CHỊU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ......................................................................91 Phụ lục 2: BIỂU THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT..................................................94 Phụ lục 3: CÁC KHOẢN CHI PHÍ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ ......................................................................................96 Phụ lục 4: BIỂU THUẾ SUẤT THUẾ TÀI NGUYÊN ......................................101 BÀI TẬP .................................................................................................................104 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................119 -4-
  6. Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THUẾ 1.1.Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế 1.1.1. Sự ra đời và tính tất yếu khách quan của thuế Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã chứng minh rằng thuế ra đời là đòi hỏi cần thiết khách quan gắn liền với sự ra đời, tồn tại và phát triển của Nhà nước Thuế luôn gắn liền với sự tồn tại và phát triển của Nhà nước, song quan niệm về thuế ở mỗi hình thái xã hội có khác nhau. Như vậy, thuế là phạm trù có tính lịch sử và là một tất yếu khách quan xuất phát từ nhu cầu đáp ứng chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. Thuế phát sinh, tồn tại và phát triển cùng với sự ra đời, tồn tại và phát triển của Nhà nước. Cùng với việc mở rộng các chức năng của Nhà nước và sự phát triển các quan hệ hàng hoá - tiền tệ, các hình thức thuế ngày càng phong phú hơn, công tác quản lý thuế ngày càng hoàn thiện hơn và thuế đã trở thành công cụ quan trọng, có hiệu quả của Nhà nước để tác động đến đời sống kinh tế xã hội của đất nước. 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của thuế - Khái niệm Thuế là một khoản đóng góp bắt buộc từ các thể nhân và pháp nhân cho Nhà nước theo mức độ và thời hạn được pháp luật quy định nhằm sử dụng cho mục đích chung toàn xã hội - Đặc điểm + Thuế là một khoản động viên bắt buộc gắn liền với quyền lực của Nhà nước. Tính chất bắt buộc của thuế là một tất yếu khách quan xuất phát từ tính chất cung cấp hàng hoá công cộng và đặc điểm sử dụng hàng hoá công cộng. Tuy nhiên, thuế là một khoản đóng góp bắt buộc không mang tính hình sự, nghĩa là hành động đóng thuế cho Nhà nước là hành động thực hiện nghĩa vụ của người công dân, không phải là hành động xuất hiện khi có biểu hiện vi phạm pháp luật. + Thuế không mang tính hoàn trả trực tiếp. + Thuế chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội trong những thời kỳ nhất định. + Thuế được giới hạn trong phạm vi biên giới quốc gia bằng quyền lực pháp lý của Nhà nước đối với con người và tài sản. Tóm lại, những đặc điểm cơ bản trên đây của thuế đã phản ánh bản chất, nội dung bên trong của thuế. Từ những đặc điểm đó giúp ta phân biệt thuế với các hình thức động viên khác của Ngân sách Nhà nước như phí và lệ phí trên nhiều phương diện khác nhau. -5-
  7. 1.1.3.Vai trò của thuế trong nền kinh tế - Thuế là khoản thu chủ yếu của Ngân sách Nhà nước Về bản chất, thu Ngân sách Nhà nước là hệ thống những quan hệ kinh tế giữa Nhà nước và các tầng lớp dân cư trong xã hội, phát sinh trong quá trình Nhà nước huy động các nguồn tài chính để hình thành nên quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước nhằm thoả mãn nhu cầu chi tiêu của mình. Để huy động nguồn lực vật chất cho mình, Nhà nước có thể sử dụng các hình thức khác nhau như: phát hành thêm tiền để trang trải các nhu cầu chi tiêu cần thiết của Nhà nước, phát hành trái phiếu để vay trong nước và ngoài nước, bán một phần tài sản quốc gia và thu thuế. Tuy nhiên thuế được coi là nguồn thu chủ yếu của NSNN hệ thống thuế được trãi rộng cho nên nguồn thu từ thuế được thường xuyên. - Thuế là công cụ quản lý và điều tiết kinh tế vĩ mô nền kinh tế Nội dung quản lý và điều tiết vĩ mô của thuế đối với nền kinh tế quốc dân được thể hiện ở những khía cạnh sau: Thuế đã góp phần điều chỉnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành hợp lý theo yêu cầu phát triển kinh tế của Nhà nước trong từng giai đoạn. Bằng cách áp dụng các chế độ thuế phân biệt đối với từng ngành kinh tế, từng mặt hàng khác nhau, Nhà nước có thể thúc đẩy sự phát triển các ngành quan trọng nhất, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế. Thuế góp phần điều chỉnh nền kinh tế chu kỳ. Trong nền kinh tế thị trường sự phát triển theo chu kỳ là điều khó tránh khỏi. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định, Nhà nước sử dụng thuế để điều chỉnh quá trình đó. Trong những năm khủng hoảng và suy thoái kinh tế, Nhà nước có thể hạ thấp mức thuế, tạo ra những điều kiện thuận lợi nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng để tăng đầu tư và mở rộng sức sản xuất, đưa nền kinh tế thoát khỏi những khủng hoảng nhanh chóng. Ngược lại, trong thời kỳ phát triển quá mức, có nguy cơ dẫn đến mất cân đối, bằng cách tăng thuế, thu hẹp đầu tư, Nhà nước có thể giữ vững nhịp độ tăng trưởng theo mục tiêu đặt ra. Thuế có thể được sử dụng để điều tiết việc làm và thất nghiệp. Khi nền kinh tế có mức thất nghiệp cao thì cùng với việc mở rộng các khoản chi tiêu của Chính phủ, thuế cần phải được cắt giảm để tăng tổng cầu và việc làm. Trong thời kỳ nền kinh tế lạm phát thì cùng với việc cắt giảm các khoản chi tiêu của Chính phủ, thuế lại được gia tăng để giảm tổng cầu và hạn chế gia tăng lạm phát. Thuế được sử dụng như một công cụ có hiệu quả để góp phần thực hiện chính sách đối ngoại, bảo hộ nền sản xuất trong nước và thúc đẩy sự hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới. Thông qua điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mà gây nên áp -6-
  8. lực tăng giá hàng nhập khẩu, làm giảm khả năng cạnh tranh so với hàng hoá sản xuất trong nước, từ đó điều chỉnh khối lượng hàng hoá nhập khẩu để thực hiện bảo hộ nền sản xuất trong nước và bảo vệ lợi ích của thị trường nội địa. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, mở cửa tự do hoá nền kinh tế, thuế quan dần dần giảm bớt vai trò bảo hộ của nó. Để phát triển hoạt động ngoại thương, tạo nên sức mạnh cạnh tranh mang tính tập thể, những thoả thuận về vấn đề thuế quan nhằm mở rộng tự do lưu thông hàng hoá giữa các nước với nhau được hình thành. Trên cơ sở đó liên minh thuế quan ra đời. Thuế còn góp phần khuyến khích, thu hút vốn đầu tư nước ngoài thông qua việc Chính phủ các nước ký kết Hiệp định tránh đánh thuế trùng và quy định những điều kiện ưu đãi đầu tư. Như vậy, việc thi hành chính sách thuế xuất - nhập khẩu, thực hiện liên minh thuế quan và Hiệp định tránh đánh thuế trùng đã góp phần thực hiện chính sách đối ngoại, thúc đẩy sự hội nhập giữa các nước trong khu vực và trên thế giới. - Thuế góp phần đảm bảo sự bình đẳng trong chính sách động viên đóng góp cho Nhà nước giữa các thành phần kinh tế và thực hiện công bằng xã hội Tính công bằng, bình đẳng của thuế được biểu hiện trên những khía cạnh sau: - Hệ thống thuế được áp dụng thống nhất giữa các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư. - Công bằng xã hội không có nghĩa là bình quân chủ nghĩa. Người có thu nhập cao phải đóng thuế cao hơn người có thu nhập thấp. - Bình đẳng, công bằng xã hội phải được biểu hiện bằng những luật pháp, chế độ, quy định rõ ràng của Nhà nước. Phải có những biện pháp chống thất thu có hiệu quả về đối tượng nộp thuế, về căn cứ tính thuế, về tổ chức quản lý thu thuế, về chế độ miễn giảm, về kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với các vụ vi phạm, khắc phục trường hợp xử lý không đúng pháp luật, quá nặng hoặc quá nhẹ. 1.2. Các yếu tố cấu thành nên một sắc thuế 1.2.1.Tên gọi Trong hệ thống thuế có nhiều sắc thuế, mỗi một sắc thuế đều có biểu hiện riêng trong quá trình chuyển giao thu nhập cho Nhà nước. Để thuận lợi cho công tác quản lý, người ta phải đặt tên cho từng sắc thuế và do đó tên của mỗi sắc thuế phải biểu hiện được những đặc trưng riêng có của nó. Tên gọi của mỗi sắc thuế nói lên cơ sở tính thuế hoặc nội dung chủ yếu của sắc thuế đó như thuế giá trị gia tăng có cơ sở tính thuế là giá trị gia tăng của hàng -7-
  9. hoá, dịch vụ chịu thuế, còn thuế thu nhập doanh nghiệp có cơ sở tính thuế là thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. 1.2.2. Đối tượng nộp thuế (người nộp thuế) Luật thuế chỉ rõ tổ chức, cá nhân phải thực hiện việc khai báo, hoặc không phải thực hiện khai báo, nộp thuế theo quy định của sắc thuế đó. Tức là khoản thuế đó do chủ thể nào phải nộp thì chủ thể đó chính là đối tượng nộp thuế. Đối tượng nộp thuế là thể nhân hoặc pháp nhân theo quy định của pháp luật. 1.2.3. Đối tượng tính thuế Đối tượng làm căn cứ để tính thuế chính là đối tượng tính thuế. Căn cứ tính thuế có thể là thu nhập, hàng hoá hay tài sản, do đó đối tượng tính thuế cũng có thể là thu nhập, hàng hoá hoặc tài sản. Ví dụ đối với thuế giá trị gia tăng thì đối tượng tính thuế là hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam trừ các đối tượng quy định tại Điều 4 của Luật thuế GTGT. Đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp là đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp. 1.2.4. Thuế suất, biểu thuế Thuế suất là linh hồn của một sắc thuế, thể hiện nhu cầu cần tập trung nguồn tài chính và biểu hiện chính sách điều chỉnh kinh tế xã hội của Nhà nước, đồng thời cũng là mối quan tâm hàng đầu của người nộp thuế. - Thuế suất: Thuế suất là tỷ lệ phần trăm hoặc một số tuyệt đối ấn định cho một đơn vị đối tượng đánh thuế nhất định nộp cho Nhà nước. Thuế suất bao gồm: Thuế suất ổn định là loại thuế suất cố định không thay đổi trong mọi trường hợp tăng, giảm của cơ sở tính thuế. Ví dụ thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh vũ trường, massage, karaoke, kinh doanh casino là 30%. Thuế suất luỹ tiến là thuế suất tăng theo mức tăng của cơ sở tính thuế. Thuế suất luỹ tiến bao gồm thuế suất luỹ tiến toàn phần và thuế suất luỹ tiến từng phần. Thuế suất luỹ tiến toàn phần là thuế suất tăng trên toàn bộ phần tăng của cơ sở tính thuế Thuế suất luỹ tiến từng phần là thuế suất tăng trên từng phần tăng của cơ sở tính thuế. Ví dụ: Trích biểu thuế thu nhập cá nhân: Bậc Phần thu nhập tính thuế/năm Phần thu nhập tính thuế/tháng Thuế suất thuế (triệu đồng) (triệu đồng) (%) 1 Đến 60 Đến 5 5 2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10 -8-
  10. 3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15 4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20 5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25 6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30 7 Trên 960 Trên 80 35 Thuế thu nhập của một người có thu nhập chịu thuế là 9.200.000đ/tháng được tính theo 2 phương pháp: luỹ tiến toàn phần và luỹ tiến từng phần như sau: Tính theo thuế suất luỹ tiến toàn phần: Thuế phải nộp là: 9.200.000 x 10% = 920.000đ Thu nhập còn lại: 9.200.000 – 920.000 = 8.280.000đ Tính theo thuế suất luỹ tiến từng phần: Bậc 1: Thu nhập đến 5.000.000 Số thuế phải nộp: 5.000.000 x 5% = 250.000đ Bậc 2: Thu nhập trên 5.000.000 đến 10.000.000, thuế suất là 10%, người này có thu nhập 9.200.000 thì số thuế phải nộp là: (9.200.000 – 5.000.000) x 10% = 420.000đ Tổng số thuế phải nộp = 250.000 + 420.000 = 670.000đ Thu nhập còn lại: 9.200.000 – 670.000 = 8.530.000đ Với ví dụ trên ta thấy việc áp dụng thuế suất luỹ tiến khác nhau số thuế phải nộp cũng sẽ khác nhau. Thuế suất luỹ tiến từng phần tỷ lệ động viên tăng dần theo từng bậc thuế, đảm bảo yêu cầu động viên công bằng, hợp lý hơn giữa những người có thu nhập cao, thấp khác nhau nhưng việc tính toán có phần phức tạp. Ngược lại, thuế suất luỹ tiến toàn phần đơn giản hơn trong cách tính toán nhưng người chịu thuế phải đóng góp theo thuế suất cao trên toàn bộ thu nhập. - Mức thuế: Là tổng số thuế tính thành tiền phải nộp trên một đối tượng nhất định. Mức thuế = Đối tượng tính thuế x Thuế suất 1.2.5. Chế độ giảm thuế, miễn thuế Thực chất đó là số tiền thuế mà người nộp thuế phải nộp cho Nhà nước, song vì những lý do kinh tế - xã hội mà Nhà nước quy định cho phép không phải nộp toàn bộ (miễn thuế) hoặc chỉ nộp một phần (giảm thuế) trong số tiền đó. Mục đích của việc miễn, giảm thuế: - Tạo điều kiện giúp đỡ người nộp thuế khắc phục hoàn cảnh khó khăn do nguyên nhân khách quan làm giảm thu nhập hoặc ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của họ. -9-
  11. - Thực hiện một số chủ trương chính sách kinh tế xã hội trong khuyến khích hoạt động của người nộp thuế. Thông thường trong một số sắc thuế có quy định chế độ miễn, giảm thuế bao gồm: - Các trường hợp được xét miễn, giảm thuế. - Điều kiện và thủ tục xét miễn, giảm thuế. - Mức độ được xét miễn, giảm thuế. - Thẩm quyền của từng cấp về việc xét miễn, giảm thuế. 1.2.6. Trách nhiệm và nghĩa vụ của đối tượng nộp thuế Luật thuế quy định đối tượng nộp thuế phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trong quá trình đóng góp cho Nhà nước, gồm: - Thực hiện việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế. - Thực hiện chế độ sổ sách kế toán, chứng từ, hoá đơn. - Thực hiện việc khai báo, cung cấp số liệu theo yêu cầu của cơ quan thuế. - Thực hiện kê khai, nộp thuế, nộp phạt đầy đủ, đúng hạn. 1.2.7. Thời hạn thu, thủ tục nộp thuế và các chế tài liên quan Thủ tục thu và nộp thuế bao gồm những quy định về thủ tục kê khai, về địa điểm, thời gian và trình tự nộp thuế. Thủ tục thu, nộp thuế là căn cứ pháp lý để thực hiện việc nộp thuế đúng, đủ, kịp thời và là cơ sở pháp lý để xử lý đối với trường hợp nộp chậm, dây dưa tiền thuế. Để đảm bảo cho luật thuế được thực thi một cách nghiêm minh trong mỗi sắc thuế đều có quy định xử lý vi phạm, bao gồm việc xác định các hành vi vi phạm, mức xử lý và thẩm quyền xử lý của từng cấp đối với từng vi phạm. 1.3. Phân loại thuế Phân loại thuế là việc sắp xếp các sắc thuế trong hệ thống thuế thành những nhóm khác nhau theo những tiêu thức nhất định Phân loại thuế có ý nghĩa quan trọng trong quản lý thu thuế từ khâu xây dựng chính sách đến khâu triển khai thực hiện. Việc phân loại thuế sẽ giúp ta hiểu rõ đặc thù của từng loại thuế nói riêng và ảnh hưởng của chúng trong hệ thống thuế nói chung để vận dụng đúng đắn trong quá trình xây dựng chính sách thuế cho phù hợp. Mặt khác, do những đặc điểm riêng của từng loại thuế mà mỗi hình thức thuế đòi hỏi những quy trình thu thuế riêng biệt. Phân loại thuế chính xác là cơ sở quan trọng để tổ chức việc thu nộp thuế phù hợp với quy trình của từng loại thuế. Thông thường, thuế được phân loại theo tính chất chuyển dịch của thuế và theo đối tượng (cơ sở) tính thuế. -10-
  12. 1.3.1. Phân loại theo đối tượng đánh thuế Căn cứ đánh thuế cho chúng ta biết thuế được đánh trên cái gì. Dựa trên căn cứ đánh thuế thì có thể chia các sắc thuế thành ba loại: Thuế tiêu dùng Thuế tiêu dùng là các loại thuế có cơ sở đánh thuế là phần thu nhập được mang tiêu dùng trong hiện tại. Trong thực tế, loại thuế tiêu dùng được thể hiện dưới nhiều dạng như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt,… Mục đích của thuế đánh vào tiêu dùng là điều tiết thu nhập của người mua hàng hoá và dịch vụ. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc thu thuế, người ta thường thu ở khâu bán hàng để giảm đầu mối thu thuế và dễ dàng hơn nhiều so với thu trực tiếp ở người mua hàng nên còn có thể gọi thuế tiêu dùng là thuế bán hàng Thuế tiêu dùng là loại thuế có tính chất gián thu do người tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ gánh chịu. Thuế thu nhập Thuế thu nhập là các loại thuế có cơ sở đánh thuế là thu nhập thực tế kiếm được của các cá nhân hoặc tổ chức. Thu nhập thực tế kiếm được hình thành từ nhiều nguồn: từ lao động dưới dạng tiền lương, tiền công, thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh dưới dạng lợi nhuận, lợi tức, cổ phần. Thu nhập được biểu hiện dưới nhiều dạng, do đó, thuế thu nhập cũng có nhiều dạng: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân,.... Thuế thu nhập là một loại thuế trực thu vì người nộp thuế theo luật cũng chính là người chịu thuế. Thuế tài sản Thuế tài sản là các loại thuế có cơ sở đánh thuế là giá trị tài sản lưu giữ hay chuyển dịch. Tài sản có nhiều hình thức biểu hiện: tài sản tài chính gồm có tiền mặt, tiền gửi, chứng khoán, thương phiếu….; tài sản cố định gồm nhà cửa, đất đai, máy móc, nhà máy…; tài sản vô hình như nhãn hiệu, kỹ thuật… Đánh thuế tài sản chính là một hình thức đánh thuế thu nhập bổ sung cho việc đánh thuế thu nhập từ vốn. Đánh thuế tài sản nhằm mục đích góp phần giải quyết hậu quả về mặt xã hội do sự phân phối tài sản không công bằng trong xã hội. 1.3.2. Phân loại theo tính chất chuyển dịch tiền thuế - Thuế trực thu: Là loại thuế đánh trực tiếp vào thu nhập hoặc tài sản của người nộp thuế. -11-
  13. Thuế trực thu có đặc điểm là người nộp thuế đồng thời cũng là người chịu thuế. Loại thuế trực thu thường bao gồm các sắc thuế có đối tượng đánh thuế là thu nhập kiếm được. Ở nước ta, thuế trực thu bao gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,... - Thuế gián thu: Là loại thuế không trực tiếp đánh vào thu nhập và tài sản của người nộp thuế mà đánh một cách gián tiếp thông qua giá cả hàng hoá và dịch vụ. Người tiêu dùng hoặc người được cung cấp những hàng hoá và dịch vụ là người chịu thuế này. Thuế gián thu có đặc điểm là người trực tiếp nộp thuế không phải là người chịu thuế. Loại thuế này có sự chuyển dịch gánh nặng thuế trong những trường hợp nhất định. Thuế gián thu có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua cơ chế giá cả trên thị trường. Ở nước ta, thuế gián thu bao gồm: Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu…. -12-
  14. Chương 2: THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 2.1. Khái niệm, đặc điểm và tác dụng của thuế giá trị gia tăng 2.1.1. Khái niệm Thuế GTGT là thuế tính trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. 2.1.2. Đặc điểm - Thuế GTGT là loại thế gián thu. - Thuế GTGT đánh vào tất cả các giai đoạn từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng nhưng chỉ tính trên phần giá trị gia tăng của mỗi giai đoạn. Về nguyên tắc chỉ cần thu thuế ở khâu bán hàng cuối cùng là đủ. Tuy nhiên trên thực tế rất khó phân biệt đâu là tiêu dùng cuối cùng và đâu là tiêu dùng trung gian. Vì thế cứ có hành vi mua hàng là phải tính thuế. Nếu đó là tiêu dùng trung gian thì số thuế sẽ được tự động chuyển vào giá bán cho người mua ở giai đoạn sau. - Thuế GTGT có tính trung lập kinh tế cao. 2.1.3. Tác dụng của thuế GTGT - Thuế GTGT không trùng lặp, cơ chế thu hiện đại, góp phần kích thích sản xuất kinh doanh, tăng cường đầu tư, đổi mới tài sản cố định, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm - Thuế GTGT đảm bảo số thu kịp thời, thường xuyên và có thể tạo ra nguồn thu ngày càng tăng cho Ngân sách Nhà nước. - Thuế GTGT góp phần khuyến khích mạnh mẽ việc sản xuất hàng hoá xuất khẩu do được áp dụng thuế suất 0% và được hoàn trả lại toàn bộ thuế GTGT đã thu ở khâu trước. Đồng thời nó còn kết hợp với thuế nhập khẩu làm tăng giá vốn của hàng hoá nhập khẩu nhằm mục đích bảo vệ sản xuất kinh doanh nội địa - Thuế GTGT góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, tạo điều kiện chống trốn lậu thuế có hiệu quả và nâng cao tính tự giác của các đối tác kinh doanh. - Thuế GTGT góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách thuế ở nước ta, đưa hệ thống thuế ở nước ta từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế, thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. 2.2. Nội dung cơ bản của thuế giá trị gia tăng 2.2.1. Đối tượng nộp thuế, không nộp thuế Đối tượng nộp thuế GTGT là các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT ở Việt Nam, không phân biệt ngành nghề, -13-
  15. hình thức, tổ chức kinh doanh (gọi chung là cơ sở kinh doanh) và tổ chức, cá nhân khác có nhập khẩu hàng hoá chịu thuế GTGT (gọi chung là người nhập khẩu). Những đối tượng không thuộc những đối tượng nêu trên là đối tường không nộp thuế. 2.2.2. Đối tượng chịu thuế, không thuộc diện chịu thuế Đối tượng chịu thuế Đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam bao gồm hàng hoá, dịch vụ được sản xuất hoặc nhập khẩu để tiêu dùng trong nước; hàng hoá, dịch vụ được sản xuất và tiêu dùng nội bộ, trao đổi, biếu tặng. Đối tượng không thuộc diện chịu thuế GTGT Luật thuế GTGT hiện hành ở nước ta quy định danh mục 25 loại hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT (phụ lục 01). Cơ sở của việc quy định các đối tượng không chịu thuế GTGT dựa trên những quan điểm sau: - Không thu thuế GTGT đối với một số ngành sản xuất, lĩnh vực đang còn khó khăn cần khuyến khích tạo điều kiện phát triển. - Không thu đối với các hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống xã hội, cộng đồng. - Không thu đối với các hàng hoá, dịch vụ sử dụng nhằm các mục đích chính sách xã hội, nhân đạo, không nhằm mục đích kinh doanh vì lợi nhuận. - Không thu đối với một số hàng hoá, dịch vụ thể hiện quan điểm quản lý ưu đãi có mức độ đối với sản xuất kinh doanh. - Một số trường hợp không thu thuế GTGT thể hiện tính chất kỹ thuật trong công tác quản lý thu. 2.2.3. Căn cứ tính thuế Căn cứ tính thuế GTGT là giá tính thuế và thuế suất. 2.2.3.1.Giá tính thuế: Giá tính thuế GTGT được quy định trong từng trường hợp như sau: 1. Đối với hàng hoá, dịch vụ do cơ sở sản xuất kinh doanh bán ra hoặc cung ứng cho đối tượng khác là giá bán chưa có thuế GTGT. Đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán đã có thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng chưa có thuế GTGT. 2. Đối với hàng hoá nhập khẩu là giá nhập khẩu tại cửa khẩu cộng (+) với thuế nhập khẩu, cộng (+) với thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) cộng (+) với thuế bảo vệ môi -14-
  16. trường (nếu có); giá nhập khẩu tại cửa khẩu làm căn cứ tính thuế GTGT được xác định theo quy định về giá tính thuế hàng hoá nhập khẩu. Ví dụ Cơ sở X nhập đậu tương về để chế biến, giá tính thuế nhập khẩu là 3.000.000đ/tấn. Thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng đậu tương là 15% thì: - Thuế nhập khẩu phải nộp đối với 1 tấn đậu tương là: 3.000.000 x 15% = 450.000đ - Giá tính thuế GTGT đối với 1tấn đậu tương nhập khẩu là: 3.000.000 + 450.000 = 3.450.000đ Đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng cho các đối tượng tiêu dùng ở Việt Nam, giá tính thuế GTGT là giá dịch vụ phải thanh toán cho phía nước ngoài. 3. Sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, biếu, tặng hoặc để trả thay lương giá tính thuế GTGT được xác định theo giá tính thuế của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này. Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất để tiêu dùng không phục vụ sản xuất, kinh doanh hoặc cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ không chịu thuế GTGT thì phải tính thuế GTGT đầu ra. Giá tính thuế tính theo giá bán của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cùng loại. Đối với hàng hoá luân chuyển nội không phải tính, nộp thuế GTGT. 4. Dịch vụ cho thuê tài sản bao gồm cho thuê nhà, xưởng, kho tàng, bến bãi, phương tiện vận chuyển; máy móc, thiết bị,…giá để tính thuế GTGT là giá cho thuê chưa có thuế. Trường hợp cho thuê theo hình thức thu tiền thuê từng kỳ hoặc thu trước tiền thuê cho một thời hạn thuê thì thuế GTGT tính trên số tiền thu từng kỳ hoặc thu trước, bao gồm cả các khoản thu dưới hình thức khác như thu tiền để hoàn thiện, sửa chữa, nâng cấp nhà cho thuê theo yêu cầu của bên thuê. 5. Đối với hàng hoá bán theo phương thức trả góp, giá tính thuế là giá bán trả một lần chưa có thuế GTGT của hàng hoá đó (không bao gồm lãi trả góp), không tính theo số tiền trả góp từng kỳ. 6. Đối với gia công hàng hoá, giá tính thuế là giá gia công chưa có thuế, bao gồm: tiền công, tiền nhiên liệu, động lực, vật liệu phụ và các chi phí khác để gia công. 7. Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt: là giá xây dựng, lắp đặt chưa có thuế của công trình, hạng mục công trình hay phần công việc thực hiện, bàn giao. - Trường hợp xây dựng, lắp đặt có bao thầu nguyên vật liệu là giá xây dựng, -15-
  17. lắp đặt bao gồm cả giá trị nguyên vật liệu chưa có thuế GTGT. - Trường hợp xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu thì giá tính thuế là giá trị xây dựng, lắp đặt không bao gồm giá trị nguyên vật liệu, chưa có thuế GTGT. - Trường hợp xây dựng, lắp đặt thực hiện thanh toán theo hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành bàn giao là giá tính theo giá trị hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng công việc hoàn thành bàn giao chưa có thuế GTGT. 8. Đối với hoạt động đại lý, môi giới mua bán hàng hoá và dịch vụ, ủy thác xuất nhập khẩu hưởng tiền công hoặc tiền hoa hồng, giá tính thuế là tiền công, tiền hoa hồng thu được từ các hoạt động này chưa có thuế GTGT. 9. Đối với hàng hóa, dịch vụ được sử dụng chứng từ thanh toán ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT như tem, vé cước vận tải, vé xổ số kiến thiết... thì giá chưa có thuế được xác định như sau: Giá thanh toán Giá chưa có thuế = GTGT 1+ (%) thuế suất của hàng hoá, dịch vụ 10. Đối với dịch vụ casino, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh giải trí có đặt cược, là số tiền thu từ hoạt động này đã bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt trừ số tiền đã trả thưởng cho khách. Giá tính thuế được tính theo công thức sau Số tiền thu được Giá tính thuế = 1+ (%) thuế suất 11. Đối với vận tải, bốc xếp là giá cước vận tải, bốc xếp chưa có thuế GTGT, không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải, bốc xếp hay thuê lại. 12. Đối với dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành, hợp đồng ký với khách hàng theo giá trọn gói (ăn, ở, đi lại) thì giá trọn gói là giá đã có thuế GTGT. Trường hợp giá trọn gói bao gồm cả các khoản chi vé máy bay vận chuyển khách du lịch từ nước ngoài vào Việt Nam, từ Việt Nam đi nước ngoài, các chi phí ăn, nghỉ, thăm quan và một số khoản chi ở nước ngoài khác (nếu có chứng từ hợp pháp) thì các khoản thu của khách hàng để chi cho các khoản trên được tính giảm trừ trong giá (doanh thu) tính thuế GTGT. -16-
  18. Ví dụ: Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hợp đồng du lịch với Thái Lan theo hình thức trọn gói 50 khách du lịch trong 05 ngày tại Việt Nam với tổng số tiền thanh toán là 32.000 USD. Phía Việt Nam phải lo chi phí toàn bộ vé máy bay, ăn, ở, thăm quan theo chương trình thoả thuận; trong đó riêng tiền vé máy bay đi từ Thái Lan sang Việt Nam và ngược lại hết 10.000 USD. Tỷ giá 1USD = 20.000 đồng Việt Nam. Giá tính thuế GTGT theo hợp đồng này được xác định như sau: + Doanh thu chịu thuế GTGT là: ( 32.000 USD - 10.000 USD) x 20.000 đồng = 440.000.000 đồng + Giá tính thuế GTGT là: 440.000.000 Giá tính thuế = = 400.000.000 đồng 1 + 10% 13. Đối với dịch vụ cầm đồ, giá tính thuế là tiền phải thu từ dịch vụ này bao gồm tiền lãi phải thu từ cho vay cầm đồ và khoản thu khác phát sinh từ việc bán hàng cầm đồ (nếu có). Các khoản thu từ dịch vụ này được xác định như trên là giá đã có thuế GTGT. 14. Đối với sách chịu thuế GTGT bán theo đúng giá phát hành (giá bìa) theo quy định của Luật Xuất bản thì giá bán đó được xác định là giá đã có thuế GTGT. Các trường hợp bán không theo giá bìa thì thuế GTGT tính trên giá bán ra. 15. Đối với hoạt động in, giá tính thuế là tiền công in. Trường hợp cơ sở in thực hiện các hợp đồng in, giá thanh toán bao gồm cả tiền công in và tiền giấy in thì giá tính thuế bao gồm cả tiền giấy. Lưu ý : Giá tính thuế GTGT được xác định bằng đồng Việt Nam. Trường hợp người nộp thuế có doanh thu bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm phát sinh doanh thu để xác định giá tính thuế. 2.2.3.2. Thuế suất a. Thuế suất 0%: áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu; hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình của doanh nghiệp chế xuất; hàng bán cho cửa hàng bán hàng miễn thuế; vận tải quốc tế; hàng hoá, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu, trừ các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% . * Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% phải đáp ứng điều kiện: -17-
  19. - Có hợp đồng bán, gia công hàng hoá xuất khẩu; hợp đồng uỷ thác xuất khẩu hoặc uỷ thác gia công hàng hoá xuất khẩu; hợp đồng cung ứng dịch vụ với tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoặc ở trong khu phi thuế quan. - Có chứng từ thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu qua ngân hàng và các chứng từ khác theo quy định của pháp luật. - Có tờ khai hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu. * Các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% gồm: - Chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài; chuyển nhượng vốn, cấp tín dụng, đầu tư chứng khoán ra nước ngoài; dịch vụ tài chính phái sinh; dịch vụ bưu chính, viễn thông chiều đi ra nước ngoài; sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác; hàng hoá, dịch vụ cung cấp cho cá nhân không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan. - Xăng, dầu bán cho xe ôtô của cơ sở kinh doanh trong khu phi thuế quan mua tại nội địa - Xe ôtô bán cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan. - Các dịch vụ do cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở trong khu phi thuế quan nhưng địa điểm cung cấp và tiêu dùng dịch vụ ở ngoài khu phi thuế quan như: cho thuê nhà, hội trường, văn phòng, khách sạn, kho bãi; dịch vụ vận chuyển, đưa đón người lao động. b. Thuế suất 5% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ sau đây: - Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt, không bao gồm các loại nước uống đóng chai, đóng bình và các loại nước giải khát khác thuộc diện áp dụng mức thuế suất 10%. - Phân bón; quặng để sản xuất phân bón; thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng. - Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác, bao gồm các loại đã qua chế biến hoặc chưa chế biến như cám, bã, khô dầu các loại, bột cá, bột xương và các loại thức ăn khác dùng cho gia súc, gia cầm và vật nuôi. - Dịch vụ đào đắp, nạo vét kênh, mương, ao hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp; nuôi trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp (trừ nạo, vét kênh mương nội đồng) - Mủ cao su sơ chế; nhựa thông sơ chế; lưới, dây giềng và sợi để đan lưới đánh cá bao gồm các loại lưới đánh cá, các loại sợi, dây giềng loại chuyên dùng để đan lưới đánh cá không phân biệt nguyên liệu sản xuất. -18-
  20. - Thực phẩm tươi sống; lâm sản chưa qua chế biến ở khâu kinh doanh thương mại, trừ gỗ, măng và các sản phẩm theo quy định. - Đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn. - Sản phẩm bằng đay, cói, tre, song, mây, nứa, lá, rơm, vỏ dừa, sọ dừa, bèo tây và các sản phẩm thủ công khác sản xuất bằng nguyên liệu tận dụng từ nông nghiệp là các loại sản phẩm được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu chính là đay, cói, tre, song, mây, nứa, lá như: thảm đay, sợi đay, bao đay, thảm sơ dừa, chiếu sản xuất bằng đay, cói, dây thừng, dây buộc làm bằng tre nứa, xơ dừa; rèm, mành bằng tre, trúc, nứa, chổi tre, nón lá; bông sơ chế; giấy in báo. - Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, bao gồm máy cày, máy bừa, máy cấy, máy gieo hạt, máy tuốt lúa, máy gặt, máy gặt đập liên hợp, máy thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, máy hoặc bình bơm thuốc trừ sâu. - Thiết bị, dụng cụ y tế gồm máy móc và dụng cụ chuyên dùng cho y tế như: các loại máy soi, chiếu, chụp dùng để khám, chữa bệnh; các thiết bị, dụng cụ chuyên dùng để mổ, điều trị vết thương, ô tô cứu thương; dụng cụ đo huyết áp, tim, mạch, dụng cụ truyền máu; bơm kim tiêm; dụng cụ phòng tránh thai và các dụng cụ, thiết bị chuyên dùng cho y tế khác; - Giáo cụ dùng để giảng dạy và học tập bao gồm các loại mô hình, hình vẽ, bảng, phấn, thước kẻ, com-pa và các loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học. - Hoạt động văn hoá, triển lãm, thể dục, thể thao; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim. - Đồ chơi cho trẻ em; Sách các loại, trừ sách không chịu thuế GTGT - Dịch vụ khoa học và công nghệ là các hoạt động phục vụ việc nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ; các dịch vụ về thông tin, tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến, ứng dụng tri thức khoa học và công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn, không bao gồm trò chơi trực tuyến và dịch vụ giải trí trên Internet. - Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật nhà ở c. Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và không phải đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất 0%, 5%. -19-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2