intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan về lập kế hoạch - ThS. BS.Trịnh Quang Trí

Chia sẻ: Đàng Quốc Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

465
lượt xem
114
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan về lập kế hoạch do ThS. BS.Trịnh Quang Trí thực hiện. Nội dung bài nhằm giúp người học trình bày được khái niệm lập kế hoạch, phân tích được các loại kế hoạch, mô tả được các bước lập kế hoạch, trình bày được các nguyên tắc trong lập kế hoạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về lập kế hoạch - ThS. BS.Trịnh Quang Trí

  1. TỔNG QUAN VỀ LẬP KẾ HOẠCH Ths.Bs Trịnh Quang Trí
  2. Mục tiêu bài học 1. Trình bày được khái niệm lập kế hoạch 2. Phân tích được các loại kế hoạch 3. Mô tả được các bước lập kế hoạch 4. Trình bày được các nguyên tắc trong lập kế hoạch
  3. LẬP KẾ HOẠCH? Tin cậy Chính xác ?
  4. CHU TRÌNH DỰ ÁN P – Plan - Lập kế hoạch D – Do - Thực hiện C – Check - Kiểm tra A – Act - Hành động, khắc phục sai lỗi 80 – 85% chất lượng sản phẩm, dịch vụ có đạt hay không là do ở vấn đề quản lý. Prof. Edwards Deming (1900 – 1993)
  5. KHÁI NIỆM  Lập KH là chức năng đầu tiên trong chu trình quản lý nhằm định ra đường đi cho chương trình/dự án  Lập KH là đề ra những công việc được thực hiện trong tương lai theo một cách thức, trình tự, tiến độ nhất định nhằm đạt được mục tiêu đã định  Lập KH là quá trình tìm ra các bước đi tối ưu nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra dựa trên cơ sở tính toán một cách đầy đủ và khoa học về các điều kiện, các phương tiện, các nguồn lực hiện có hoặc sẽ có trong tương lai (huy động được)
  6. KHÁI NIỆM  Lập KH là quá trình tìm ra các bước đi tối ưu nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra dựa trên cơ sở tính toán một cách đầy đủ và khoa học về các điều kiện, các phương tiện, các nguồn lực hiện có hoặc sẽ có trong tương lai (huy động được) Vd: - Kế hoạch chiến lược phát triển ngành y tế đến 2020 - KH phòng chống bệnh Đái tháo đường - KH chiến lược phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020
  7. Khi lập kế hoạch phải trả lời được  M ục tiêu đạt được là gì?  Nên làm gì và làm như thế nào để đạt được mục tiêu một cách thuận lợi nhất?  Làm khi nào là tốt nhất?  Cần có những điều kiện gì?  Ai làm?  Làm ở đâu? Vd: Kế hoạch phòng chống Sốt xuất huyết
  8. VAI TRÒ CỦA LẬP KẾ HOẠCH Đối với nhà quản lý, khả năng lập kế hoạch chính là yếu tố quan trọng nhất phản ánh trình độ năng lực, nó quyết định xem người quản lý đó có khả năng thực hiện được vai trò quản lý hay không. Đối với Bác sỹ: Lập kế hoạch giúp tăng khả năng tư duy logic?
  9. 2 yếu tố quan trọng trong lập kế hoạch Great idea Effective presentation If either of the above are missing, you have a problem !
  10. Phân loại lập kế hoạch 1. Theo thời gian Dài hạn 10 năm: Mục tiêu chiến lược Trung hạn 5 năm: Mục Ví dụ? tiêu lớn, trung gian Chống quá tải bệnh Ngắn hạn (1 năm): Giải viện quyết mục tiêu cụ thể 2013 4 5 6 7 8 9 2030 Chuùng ta ñang ôû ñaây !
  11. Vd: LẬP KẾ HOẠCH Mục tiêu của chương trình đến năm 2015 và năm 2020 • Giảm tỷ lệ SDD thể nhẹ cân ở trẻ em < 5 tuổi trên toàn quốc xuống 14% và dưới 10% vào năm 2020 • Giảm tỷ lệ SDD thấp còi ở trẻ em < 5 tuổi trên toàn quốc xuống dưới 25% (năm 2015) và dưới 20% (năm 2020). • Khống chế tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em
  12. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH 2. Theo cấp độ:  Vĩ mô/chiến lược: dài hạn, mang tính chiến lược, cấp quản lý cao xây dựng (Ngành, nhà nước..v.v...)  Vi mô: ngắn hạn, mang tính chiến thuật, dùng để triển khai kế hoạch vĩ mô 3. Theo phạm vi:  Tổng thể: vĩ mô, mô tả toàn bộ chương trình/dự án  Bộ phận: cụ thể, mô tả chi tiết cấu phần của một chương trình/dự án
  13. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH 4. Theo số lượng và đặc thù của kế hoạch:  KH thường qui: Là các kế hoạch đang thực hiện được sử dụng để thực hiện những nhiệm vụ thường xuyên trong tổ chức hoặc nhằm liên tục tăng cường ch ất lượng của các dịch vụ/hoạt động  KH một lần: thường dùng khi cần đến một sự thay đổi cụ thể trong một lĩnh vực nào đó để tạo ra một bước nhảy vọt (dự án)  KH đối phó khẩn cấp: Lập các kế hoạch để xử trí kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra: dịch bệnh, lũ lụt…
  14. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCH 5. Theo phương pháp xây dựng kế hoạch: **Kế hoạch từ trên xuống (top-down plan): là quá trình chuyển kế hoạch vĩ mô thành kế hoạch cơ sở nhằm đạt được một chỉ tiêu được phân bổ từ trên xuống --->>> Thiếu tính thực tế -->> hiệu quả không cao **Kế hoạch từ dưới lên (bottom-up plan): - Dựa trên tình hình thực tế - Có sự tham gia: lãnh đạo, người làm trực tiếp, cộng đồng giúp chủ động giải quyết vấn đề thực tế & đòi hỏi năng lực LKH của các cán bộ tốt Loại này liên quan đến kinh phí?
  15. Kế hoạch trên xuống Nghiên Tổ chức cứu văn triển khai kế hoạch bản của cấp trên Cụ thể hóa các mục tiêu của cấp trên Trình duyệt và xác định kế hoạch yêu cầu thực tiễn của đơn vị Hình thành dự thảo kế hoạch của đơn vị, cơ sở
  16. Kế hoạch dưới lên THU THẬP THÔNG TIN Để đánh giá tình hình? Viết kế hoạch hành động Xác định vấn đề ưu tiên Vấn đề nào cần ưu tiên? Lựa chọn giải pháp Phân tích vấn đề Công nghệ gì? Tìm nguyên nhân gốc rễ? Xây dựng mục tiêu Mục tiêu phải làm gì ?
  17. 4 NGUYÊN TẮC KHI LẬP KẾ HOẠCH 1. Tính mục tiêu: Phải xác định rõ mục tiêu và mọi hoạt động hướng theo mục tiêu ĐỂ đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí hoặc sử dụng nguồn lực không phù hợp, làm cơ sở để giám sát, theo dõi, đánh giá. 2. Tính khoa học: cần có căn cứ khoa học để đảm bảo độ tin cậy và chất lượng kế hoạch 3. Tính cân đối: giữa nhu cầu & khả năng, giữa các yếu tố, bộ phận, các hoạt động … trong cùng một đơn vị để đảm bảo tính kh ả thi & thuận lợi khi thực hiện 4. Tính chấp nhận: của mọi đối tượng để đảm bảo khả thi, phù hợp với tình hình thực tế & hiệu quả
  18. LỰA CHỌN GIẢI PHÁP ( PHƯƠNG PHÁP PARETO 20/80)  Richard Kock, - Bain & Co và Boston Consulting Group kh ẳng đ ịnh r ằng: LÀM ÍT ĐƯỢC NHIỀU “20% việc chúng ta làm tạo ra 80% kết quả, nh ưng 80% công vi ệc còn l ại chỉ tạo được 20% kết quả cuối cùng mà thôi. Chúng ta đang phí ph ạm 80% thời gian của mình vào những việc kém hiệu quả”. Vậy lời khuyên của Koch là, thay vì cật lực theo đuổi tất cả các cơ h ội s ẵn có, chúng ta hãy bình tĩnh hơn, làm việc ít hơn và t ập trung đ ịnh h ướng vào nh ững mục tiêu có giá trị nhất dựa trên cách suy nghĩ của quy luật 20/80”  .
  19. 9 CÂU HỎI KHI LẬP KẾ HOẠCH 1. Tình hình hiện tại như thế nào? có nh ững vấn đề gì ? 2. Trong số các vấn đề, những vấn đề nào được chọn là vấn đề ưu tiên giải quyết? 3. Nguyên nhân gây ra vấn đề được lựa chọn đó là gì? 4. Khi giải quyết các vấn đề ưu tiên đó phải đặt ra các mục tiêu gì? 5. Sẽ áp dụng những giải pháp nào? 6. Khi thực hiện các giải pháp đó phải thông qua các hoạt động cụ thể nào?
  20. 9 CÂU HỎI KHI LẬP KẾ HOẠCH 7- Để thực hiện các hoạt động đó cần quỹ thời gian bao nhiêu khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc? cần có các nguồn lực nào, bao nhiêu và ở đâu ? 8- Cần chuẩn bị gì để bảo vệ kế hoạch ? 9- Cần chuẩn bị gì để thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch trong khi triển khai?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2