Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
lượt xem 7
download
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp cho người học các kiến thức: Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
- Chương 2 CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HCM (4,0-1,0-0,0) Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học Trường Đại học Thương mại 18
- NỘI DUNG CHƯƠNG • CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ 2.1 CHÍ MINH • QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT 2.2 TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH • GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2.3 19
- 2.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2.1.1. Cơ sở thực tiễn a. Thực tiễn Việt Nam cuối b. Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX 20
- a. Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX VN từ một nước phong kiến trở thành nước “thuộc địa nửa phong kiến” Các mâu thuẫn PT đấu tranh Biến đổi về cơ trong lòng GPDT dấy lên cấu giai cấp, tầng XHVN ngày càng mạnh mẽ nhưng lớp trong xã hội gay gắt đều thất bại Cuộc khủng Sự ra đời của khoảng về GCCN và PT đấu Con đường đường lối cứu tranh của GCCN cứu nước mới nước diễn ra sâu sắc
- b. Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - CNTB chuyển sang giai đoạn ĐQCN, trở thành kẻ thù chung của các DT thuộc địa và GCCN thế giới - Thắng lợi của CM tháng 10 Nga mở ra thời đại CM chống đế quốc, GPDT - Sự ra đời của QTCS gắn kết PTCN với PT GPDT trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung 22
- 2.1.2. Cơ sở lý luận a. Giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam • Chủ nghĩa yêu nước, ý chí quật cường, đấu tranh bất khuất. • Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. • Cần cù, chịu khó, thông minh, sáng tạo, quý trọng người tài. • Tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn thử thách,… 23
- 2.1.2. Cơ sở lý luận b. Tinh hoa văn hóa nhân loại - Tinh hoa văn hóa nhân loại: + Tinh hoa văn hóa phương Đông • Nho giáo • Phật giáo • Lão giáo • Chủ nghĩa “tam dân” của Tôn Trung Sơn + Tinh hoa văn hóa phương Tây • Tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái của các nhà khai sáng Pháp thế kỷ XVIII • Các giá trị về nhân quyền, dân quyền trong hai bản Tuyên ngôn của Mỹ (1776), Pháp (1791). 24
- 2.1.2. Cơ sở lý luận c. Chủ nghĩa Mác-Lênin + Là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của Hồ Chí Minh. + Quá trình tiếp nhận chủ nghĩa Mác-Lênin: từ những nhận thức ban đầu (cảm tính) đi đến nhận thức lý tính. + HCM tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin một cách có chọn lọc, phù hợp với điều kiện VN Chủ nghĩa Mác-Lênin là nhân tố quyết định trực tiếp đến bản chất Cách mạng và khoa học của TTHCM 25
- 2.1.3. Nhân tố chủ quan Hồ Chí Minh a. Phẩm chất Hồ Chí Minh HCM có lý tưởng cao cả và hoài bão cứu dân cứu nước; có ý chí, nghị lực to lớn. Là người có bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, giàu tính phê phán, đổi mới và cách mạng. Là người có tầm nhìn chiến lược, bao quát thời đại. Có năng lực tổng kết thực tiễn, năng lực tiên tri, dự báo tương lai chính xác. Là người suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam và thế giới. 26
- 2.1.3. Nhân tố chủ quan Hồ Chí Minh b. Tài năng hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận HCM là người có vốn sống và thực tiễn cách mạng phong phú, phi thường. Người thấu hiểu về phong trào GPDT, về xây dựng CNXH, về xây dựng ĐCS,… Là nhà tổ chức vĩ đại của CMVN. Người đã hiện thực hóa tư tưởng, lý luận cách mạng thành hiện thực sinh động; đồng thời tổng kết thực tiễn cách mạng, bổ sung, phát triển lý luận, tư tưởng cách mạng. 27
- 2.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TT HCM tiếp tục phát triển hoàn thiện Đầu năm 1941 - 1969 Vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng VN đúng đắn, sáng tạo Đầu năm 1930 - 1941 Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về CMVN Cuối năm 1920 - 1930 Dần dần hình thành tư tưởng GPDT theo con đường CMVS Từ giữa 1911 - 1920 Hình thành tư tưởng yêu nước Trước ngày 5-6-1911 28
- 2.2.1. Trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước, có chí hướng tìm con đường cứu nước mới Làng Hoàng Trù quê ngoại Làng Sen quê nội Quê hương Người là vùng đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều anh hùng GPDT tiêu biểu. 29
- 2.2.1. Trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước, có chí hướng tìm con đường cứu nước mới - Truyền thống quê hương và gia đình đã tác động đến HCM, hình thành ở Người chí lớn, tinh thần yêu nước nhiệt thành, tấm lòng thương dân sâu sắc. - Rất khâm phục ý chí cách mạng, tinh thần yêu nước của các vị tiền bối nhưng sớm nhận ra hạn chế trong các con đường cứu nước đó. - HCM quyết định đi ra nước ngoài để tìm con đường cứu nước, giải phóng DT mới. 30
- 2.2.2. Từ giữa năm 1911 đến cuối 1920: dần dần hình thành tư tưởng cứu nước, GPDT theo con đường CMVS - 5/6/1911 trên một chiếc tàu buôn của Pháp, Nguyễn Tất Thành đã rời Bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Tàu Latútsơ Tơrêvin 31
- 2.2.2. Từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: dần dần hình thành tư tưởng cứu nước, GPDT theo con đường Cách mạng vô sản - Từ 1911-1917: NAQ-HCM đến và sống ở nhiều nước. Qua lao động kiếm sống và hoạt động cách mạng, từng bước Người nhận rõ vấn đề bạn - thù… - Năm 1919, NAQ đã gửi đến HN Vécxây bản “Yêu sách của nhân dân An Nam” đòi CP Pháp thừa nhận các quyền dân chủ tự do, bình đẳng của NDVN. - Bản yêu sách không được chấp nhận, NAQ rút ra kết luận: Muốn cứu nước phải dựa vào sức mạnh của chính bản thân mình. 32
- Bản yêu sách của nhân dân An Nam 1. Ân xá cho những người bản xứ bị án tù chính trị. 2. Cải cách pháp lý ở ĐD bằng cách cho người bản xứ cũng được hưởng những đảm bảo vệ mặt pháp luật như người dân châu Âu, xóa bỏ hoàn toàn các tòa án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực nhất trong nhân dân An Nam 3. Tự do báo chí và tự do ngôn luận 4. Tự do lập hội và hội họp 5. Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương 6. Tự do học tập, thành lập các trường kỹ thuật và chuyên nghiệp ở các tỉnh cho người bản xứ. 7. Thay thế chế độ ra sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật 8. Đoàn đại biểu thường trực của người bản xứ, do người bản xứ bầu ra tại nghị viện Pháp để giúp cho nghị viện biết được những nguyện vọng của người bản xứ. 33
- 2.2.2. Từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: dần dần hình thành tư tưởng cứu nước, GPDT theo con đường Cách mạng vô sản - 7/1920 khi được đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc thuộc địa của Lênin, NAQ-HCM đã tìm thấy con đường cứu nước cho DTVN - Con đường CMVS. - HCM nói: “Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”. 34
- 2.2.2. Từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: dần dần hình thành tư tưởng cứu nước, GPDT theo con đường Cách mạng vô sản - 12/1920 tại Đại hội Tua, NAQ đã bỏ phiếu tán thành QTCS, tham gia sáng lập ĐCS Pháp. * Từ đây NAQ trở thành người cộng sản VN đầu tiên, đánh dấu bước chuyển biến về chất trong tư tưởng của Người (và của phong trào GPDT Việt Nam). Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua 12/1920 35
- 2.2.3. Từ cuối năm 1920 đến đầu 1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về CMVN - Hoạt động thực tiễn: Pháp 1921-1923 • Thành lập Hội Liên hiệp thuộc địa • Xuất bản Báo Người cùng khổ 36
- 2.2.3. Từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về CMVN Liên Xô • Tham dự các đại hội QT lớn 1923-1924 • Tham dự ĐH V của QTCS Nguyễn Ái Quốc dự ĐH V của QTCS tháng 7/1924 37
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - GV. Lý Ngọc Yến Nhi
34 p | 551 | 149
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới
18 p | 588 | 71
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh (20tr)
20 p | 1383 | 69
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Hà Tân Bình
43 p | 222 | 49
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương I - Lê Văn Bát
45 p | 249 | 44
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
6 p | 350 | 36
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương Mở đầu
14 p | 155 | 16
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (2022)
10 p | 34 | 10
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 1: Cơ sở quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
14 p | 71 | 9
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 1 - ThS. Nguyễn Thị Bích Thủy
49 p | 82 | 8
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 6 - ThS. Hồ Trần Hùng
35 p | 13 | 8
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 7 - ThS. Nguyễn Thị Bích Thủy
48 p | 93 | 7
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - Nguyễn Hải Ngọc
13 p | 72 | 5
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ThS. Hồ Trần Hùng
53 p | 6 | 4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - ThS. Hồ Trần Hùng
45 p | 5 | 4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - ThS. Hồ Trần Hùng
62 p | 14 | 4
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 3 - ThS. Hồ Trần Hùng
27 p | 4 | 3
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Hồ Trần Hùng
73 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn