TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
*************<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ<br />
<br />
Biên soạn: ThS. Lê Đình Phương<br />
<br />
Tháng 5 / 2017<br />
<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Lời nói đầu ……………………………………………………………. trang 3<br />
Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
1.1. Khái niệm…………………………………………………………………6<br />
1.2. Cấu trúc CNTT……………………………………………………………9<br />
1.3. Vai trò của CNTT………………………………………………………. 11<br />
Chương 2. NGUỒN THÔNG TIN ĐỊA LÝ TRONG CNTT<br />
2.1. Thông tin Địa lý trong mạng Internet……………………………………13<br />
2.1.1. Đặc điểm thông tin trong mạng Internet……………………………..13<br />
2.1.2. Phương pháp khai thác thông tin trong mạng Internet……………….20<br />
2.1.2.1. Truy cập Internet…………………………………………………20<br />
2.1.2.2. Tìm kiếm trên Internet……………………………………………21<br />
2.1.2.3. Lưu trữ dữ liệu từ Internet………………………………………. 32<br />
2.1.2.4. Tải dữ liệu từ máy tính cá nhân lên mạng Internet<br />
để chia sẻ với mọi người ………………………………………. .33<br />
2.2. Thông tin Địa lý trong các thiết bị điện tử khác………………………… 34<br />
2.2.1. Cơ sở dữ liệu số hóa………………………………………………… 34<br />
2.2.2. Sách điện tử (Encarta)………………………………………………. 34<br />
Chương 3. ỨNG DỤNG CNTT ĐỂ BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ĐỊA LÝ<br />
3.1. Biên soạn, chuyển đổi văn bản: MS Word, PDF……………………….. 38<br />
3.1.1. Biên soạn: MS Word ………………………………………………… 38<br />
3.1.2. Chuyển đổi từ Word sang pdf, từ pdf sang word ……………………..41<br />
3.2. Biên soạn bảng số liệu, biểu đồ, sơ đồ: MS Excel………………………48<br />
3.2.1. Đối với PowerPoint 2007 ……………………………………………..48<br />
<br />
1<br />
<br />
3.2.2. Đối với PowerPoint 2010 …………………………………………….50<br />
3.2.3. Đối với PowerPoint 2010 …………………………………………….52<br />
3.3. Biên soạn bảng số liệu, biểu đồ, sơ đồ: MS Excel.……………………..50<br />
3.4. Biên soạn bản đồ………………………………………………………..52<br />
3.5. Biên soạn hình động (GIF)……………………………………………...53<br />
Chương 4. ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC<br />
4.1. Sử dụng PowerPoint……………………………………………………. 65<br />
4.1.1. Thiết kế bài giảng ……………………………………......………… 65<br />
4.1.2. Trình chiếu bài giảng ….…………………………………………….65<br />
4.1.3. Trò chơi ô chữ (sử dụng PPT)………..…………………………….. 65<br />
4.2. Sử dụng Violet………………………………………………………….. 66<br />
4.3. Sử dụng đa phương tiện và các phần mềm khác…………………………68<br />
4.3.1. Tạo, xử lý video ……………………………………………………..68<br />
4.3.2. Xử lý hình ảnh……………………………………………………….69<br />
4.3.2.1. Picture manager …………………………………………………69<br />
4.3.2.2. Paint ………………..……………………………………………78<br />
4.3.3. Các phần mềm MindMap để vẽ sơ đồ tư duy ……………………….81<br />
4.3.3.1. Phần mềm eMindMaps ………………………………………….84<br />
4.3.3.2. Phần mềm Inspiration ………………………………..………….84<br />
Ôn tập……………………………………………………………………..….85<br />
Tài liệu tham khảo…………………………………………………………....87<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã được áp dụng ở hầu hết<br />
các lĩnh vực hoạt động xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong giáo dục nói<br />
chung và đối với việc giảng dạy bộ môn địa lí nói riêng, CNTT đã mang lại triển<br />
vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.<br />
Cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì việc đổi mới phương<br />
pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục là hết sức cần thiết. Hiện nay ngoài<br />
các phương pháp dạy học truyền thống, việc ứng dụng CNTT trong dạy học sẽ góp<br />
phần làm cho giờ học trở nên sinh động, hiệu quả, kích thích được tính tích cực,<br />
sáng tạo của học sinh. Đối với chương trình sách giáo khoa THCS mới hiện nay<br />
được thiết kế với rất nhiều tranh ảnh, lược đồ, bảng biểu... vì vậy việc ứng dụng<br />
CNTT vào soạn giảng giáo án điện tử sẽ đem lại kết quả học tập rất tốt đồng thời<br />
phát huy được tính tích cực của học sinh.<br />
Thực tế việc ứng dụng CNTT ở THPT diễn ra rất sinh động và luôn đổi mới<br />
đòi hỏi SV sư phạm ra trường phải đáp ứng những đòi hỏi của thực tế đổi mới đó.<br />
Bài giảng này nhằm giúp cho SV có những kiến thức và kỹ năng cơ bản về sử dụng<br />
CNTT để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phục vụ hoạt động dạy Địa lý<br />
đạt hiệu quả cao. Có khả năng vận dụng các phần mềm và các ứng dụng tin học<br />
khác vào dạy học Địa lý ở PTCS. Có ý thức, hứng thú trong việc tìm tòi và ứng<br />
dụng CNTT vào dạy học Địa lý.<br />
Bài giảng được viết theo đề cương chi tiết môn học: Ứng dụng công nghệ<br />
thông tin trong dạy học địa lý (2 đvht)<br />
Bài giảng gồm 4 chương:<br />
Chương 1. Khái quát về CNTT<br />
Chương 2. Nguồn thông tin địa lý trong CNTT<br />
Chương 3. Ứng dụng CNTT để biên soạn tài liệu địa lý<br />
Chương 4. Ứng dụng CNTT trong dạy học<br />
3<br />
<br />
Trong quá trình biên soạn chắc sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong<br />
được sự góp ý của đồng nghiệp, các em SV và các bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Tác giả|<br />
ThS. Lê Đình Phương<br />
<br />
4<br />
<br />