Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp
lượt xem 42
download
Chương 2 Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp trình bày các nội dung quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như văn hóa doanh nghiệp là gì, đặc điểm, cấu trúc, biểu hiện, phân loại,... Mời bạn đọc tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp
- Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp
- 2.1 Khái niệm: Văn hóa doanh nghi p là gì? Là toàn bộ các giá trị VH được gây dựng nên ệ trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của DN ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong DN để theo đuổi và thực hiện các mục đích của DN
- 2.1.2 Đặc điểm của VHDN Đặc điểm Văn hóa doanh Văn hóa doanh nghiệp liên nghiệp có tính quan đến nhận thực chứng thức
- 2.1.2 Đặc điểm của VHDN Chú trọng chi tiết Định hướng kết quả 2 Sáng tạo và sẵn 3 sàng mạo hiểm 1 Những khía cạnh về VHDN 4 5 Định hướng vào con người Định hướng tập thể (nhóm)
- Không có văn hoá chung cho mọi DN ! A B Văn hoá tổ chức A B B B B B
- 2.1.3 Cấu trúc văn hóa của DN Nghi lễ, rúc g, Hà tập tục n t ợn nh kiế u tư vi Biể Truyền Giá trị, triết lý, Giai thống, niềm tin thoại lịch sử Ngôn ngữ Ấn phẩm
- Kiến trúc điển hình • Ngoại thất và nội thất • Tạo ấn tượng về sự khác biệt • Ảnh hưởng đến hành vi, biểu thị ý nghĩa, biểu thị phương châm-chiến lược, một bộ phận trên sản phẩm, chứa đựng giá trị lịch sử
- Các nghi lễ • Các hoạt động, sự kiện văn hoá – xã hội chính thức • Giúp giới thiệu và củng cố giá trị mà tổ chức coi trọng; giúp thành viên chia sẻ nhận thức • Khai mạc, giới thiệu thành viên mới, chức vụ mới, lễ ra mắt; lễ phát phần thưởng; sinh hoạt văn hoá, chuyên môn; lễ hội, liên hoan, Tết
- Các giai thoại và ấn phẩm • Câu chuyện về những con người, câu chuyện về một công trình - dự án… • Chứa đựng thông tin về lịch sử; chứa đựng giá trị, niềm tin; duy trì sức sống cho các giá trị ban đầu, thống nhất nhận thức • Bản tuyên bố sứ mệnh, báo cáo, cáo bạch, sổ vàng truyền thống, ấn phẩm định kỳ… • Làm rõ mục tiêu, phương châm hành động, giá trị và niềm tin chủ đạo, triết lý, thái độ…
- Các biểu tượng (logo) • Truyền đạt những giá trị, ý nghĩa tiềm ẩn • Thể hiện hiện hình tượng về tổ chức bằng ngôn ngữ nghệ thuật phổ thông
- Ngôn ngữ - Khẩu hiệu • Những thuật ngữ, ví von, ẩn dụ, sắc thái ngôn từ đặc trưng v Khẩu hiệu diễn đạt cô đọng nhất triết lý của tổ chức Sứ Khẩu Triết lý mệnh hiệu
- Giá trị, niềm tin,truyền thống • Giá trị = chuẩn mực đạo đức, cần phải làm gì • Niềm tin = thế nào là đúng, là t rị sai iá G • Niềm tin của lãnh đạo > Giá trị tin ềm >Niềm tin của tập thể > Ni • Truyền thống = chỗ dựa và rào cản của văn hoá tổ chức mới
- 2.1.4 Tính chất mạnh yếu của VHDN • Đâu là một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh? • Những dấu hiệu suy yếu trong môi trường văn hóa doanh nghiệp
- Đâu là một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh? 1 2 3 4 Các giá trị Luôn có sự Nhân viên Kết quả hoạt chủ đạo thống nhất gắn bó và động và hiệu được mọi về những gì trung thành lực của thành viên được coi là với doanh doanh chia sẻ và quan trọng nghiệp nghiệp cao kiên quyết và thế nào hơn duy trì là hành vi đúng đắn
- Những dấu hiệu suy yếu trong môi trường văn hóa doanh nghiệp Các NV có cách tiếp cận vấn đề và Nhân viên không biết giải quyết các CV không giống nhau được tiền đồ của DN Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà QT và các NV NV chẳng có ấn tượng gì và tỏ ra bất mãn về các nhà QT NV phải làm theo những kế hoạch bất ngờ và thiếu tính nhất quán NV cảm thấy hình ảnh của DN chưa được Xuất hiện nhiều tin đồn quảng bá đầy đủ và không chính xác chính xác
- NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÃNH ĐẠO KHÁCH HÀNG LĨNH VỰC KINH DOANH NHÂN VIÊN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VĂN HÓA XÃ HỘI
- Nhân tố quyết định sức mạnh văn hoá doanh nghiệp Quy mô của doanh Tuổi đời nghiệp của doanh nghiệp Sức mạnh văn hoá doanh nghiệp Số lượng thế hệ Cường độ các hoạt thành viên chủ chốt động mang tính văn hoá
- H gX ồn n gđ Cộ CC hà v àn KH n viê ân Nh Các chủ thể của VHDN t rị ản à qu Nh ân nh anh Do
- 2.2 Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa có cả biểu hiện hữu hình và vô hình Các yếu tố hữu hình Các yếu tố vô hình của văn hóa của văn hóa
- Các yếu tố hữu hình của văn hóa • Kiến trúc • Lễ hội, nghi thức • Giai thoại, câu truyện • Nhân vật • Biểu tượng • Ngôn ngữ • Màu sắc • Chuẩn mực
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập: Tình hình tiêu thụ sản phẩm và công tác Marketing của Công ty cổ phần mỹ nghệ Trường Giang
44 p | 891 | 220
-
Đề tài: Một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại Công ty TNHH Nguyễn Gia
67 p | 341 | 155
-
Đề tài " Giải pháp quản lý chất lượng ở Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu "
61 p | 336 | 132
-
Đề tài “Hoàn thiện marketing mục tiêu tại công ty cổ phần bao bì và in Nông nghiệp”
86 p | 197 | 67
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 3: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (1)
58 p | 147 | 44
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần than Hà Lầm - Vinacomin
154 p | 168 | 42
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 4: Văn hóa doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh
80 p | 256 | 41
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện tổ chức kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần thương mại hóa chất Minh Khang
118 p | 137 | 33
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về văn hóa
17 p | 225 | 29
-
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ Thực trạng & giải pháp ở Việt Nam
99 p | 165 | 28
-
Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa ở công ty thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang
138 p | 159 | 24
-
Luận văn Phân tích tình hinhg tín dụng thương mai dịch vụ tại ngân hàng công thương An Giang
56 p | 108 | 19
-
TIỂU LUẬN: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGUỒN CUNG ỨNG NHÂN CÔNG CÓ THU NHẬP THẤP TẠI HOA KỲ
11 p | 113 | 17
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn