intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ: Lam Thanh Tuan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:43

364
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp trình bày các nội dung quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như văn hóa doanh nghiệp là gì, đặc điểm, cấu trúc, biểu hiện, phân loại,... Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp

  1. Chương 2: Văn hóa doanh nghiệp
  2. 2.1 Khái niệm: Văn hóa doanh  nghi p là gì? Là toàn bộ các  giá trị VH  được gây dựng nên  ệ trong  suốt  quá  trình  tồn  tại  và  phát  triển  của  một  doanh nghiệp,  trở  thành  các  giá  trị,  các  quan  niệm  và  tập  quán,  truyền  thống  ăn  sâu  vào  hoạt  động  của  DN  ấy  và chi phối  tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi  của  mọi  thành  viên  trong  DN  để  theo  đuổi  và  thực  hiện các mục đích của DN
  3. 2.1.2 Đặc điểm của VHDN Đặc điểm Văn hóa doanh Văn hóa doanh nghiệp liên nghiệp có tính quan đến nhận thực chứng thức
  4. 2.1.2 Đặc điểm của VHDN Chú trọng chi tiết Định hướng kết quả 2 Sáng tạo và sẵn 3 sàng mạo hiểm 1 Những khía cạnh về VHDN 4 5 Định hướng vào con người Định hướng tập thể (nhóm)
  5. Không có văn hoá chung cho mọi DN ! A B Văn hoá tổ chức A B B B B B
  6. 2.1.3 Cấu trúc văn hóa của DN Nghi lễ,  rúc g, Hà tập tục n t ợn nh kiế u tư  vi Biể Truyền  Giá trị, triết lý,  Giai  thống,  niềm tin  thoại lịch sử Ngôn ngữ Ấn phẩm
  7. Kiến trúc điển hình • Ngoại thất và nội thất • Tạo ấn tượng về sự khác biệt • Ảnh hưởng đến hành vi, biểu thị ý nghĩa, biểu thị phương châm-chiến lược, một bộ phận trên sản phẩm, chứa đựng giá trị lịch sử
  8. Các nghi lễ • Các hoạt động, sự kiện văn hoá – xã hội chính thức • Giúp giới thiệu và củng cố giá trị mà tổ chức coi trọng; giúp thành viên chia sẻ nhận thức • Khai mạc, giới thiệu thành viên mới, chức vụ mới, lễ ra mắt; lễ phát phần thưởng; sinh hoạt văn hoá, chuyên môn; lễ hội, liên hoan, Tết
  9. Các giai thoại và ấn phẩm • Câu chuyện về những con người, câu chuyện về một công trình - dự án… • Chứa đựng thông tin về lịch sử; chứa đựng giá trị, niềm tin; duy trì sức sống cho các giá trị ban đầu, thống nhất nhận thức • Bản tuyên bố sứ mệnh, báo cáo, cáo bạch, sổ vàng truyền thống, ấn phẩm định kỳ… • Làm rõ mục tiêu, phương châm hành động, giá trị và niềm tin chủ đạo, triết lý, thái độ…
  10. Các biểu tượng (logo) • Truyền đạt những giá trị, ý nghĩa tiềm ẩn • Thể hiện hiện hình tượng về tổ chức bằng ngôn ngữ nghệ thuật phổ thông
  11. Ngôn ngữ - Khẩu hiệu • Những thuật ngữ, ví von, ẩn dụ, sắc thái ngôn từ đặc trưng v Khẩu hiệu diễn đạt cô đọng nhất triết lý của tổ  chức Sứ Khẩu Triết lý mệnh hiệu
  12. Giá trị, niềm tin,truyền thống • Giá trị = chuẩn mực đạo đức, cần phải làm gì • Niềm tin = thế nào là đúng, là t rị sai iá G • Niềm tin của lãnh đạo > Giá trị tin ềm >Niềm tin của tập thể > Ni • Truyền thống = chỗ dựa và rào cản của văn hoá tổ chức mới
  13. 2.1.4 Tính chất mạnh yếu của VHDN • Đâu là một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh? • Những dấu hiệu suy yếu trong môi trường văn hóa doanh nghiệp
  14. Đâu là một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh? 1 2 3 4 Các giá trị Luôn có sự Nhân viên Kết quả hoạt chủ đạo thống nhất gắn bó và động và hiệu được mọi về những gì trung thành lực của thành viên được coi là với doanh doanh chia sẻ và quan trọng nghiệp nghiệp cao kiên quyết và thế nào hơn duy trì là hành vi đúng đắn
  15. Những dấu hiệu suy yếu trong môi trường văn hóa doanh nghiệp Các NV có cách tiếp cận vấn đề và Nhân viên không biết giải quyết các CV không giống nhau được tiền đồ của DN Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà QT và các NV NV chẳng có ấn tượng gì và tỏ ra bất mãn về các nhà QT NV phải làm theo những kế hoạch bất ngờ và thiếu tính nhất quán NV cảm thấy hình ảnh của DN chưa được Xuất hiện nhiều tin đồn quảng bá đầy đủ và không chính xác chính xác
  16. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÃNH ĐẠO KHÁCH HÀNG LĨNH VỰC KINH DOANH NHÂN VIÊN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VĂN HÓA XÃ HỘI
  17. Nhân tố quyết định sức mạnh văn hoá doanh nghiệp Quy mô  của doanh  Tuổi đời  nghiệp  của doanh  nghiệp  Sức mạnh văn  hoá doanh  nghiệp  Số lượng thế hệ  Cường độ các hoạt  thành viên chủ chốt động mang tính văn hoá
  18. H gX ồn n gđ Cộ CC hà v àn KH n viê ân Nh Các chủ thể của VHDN t rị ản à qu Nh ân nh anh Do
  19. 2.2 Biểu hiện của văn hóa doanh  nghiệp  Văn hóa có cả biểu hiện hữu hình và vô  hình Các yếu tố hữu hình  Các yếu tố vô hình  của văn hóa của văn hóa
  20. Các yếu tố hữu hình của văn  hóa • Kiến trúc • Lễ hội, nghi thức • Giai thoại, câu truyện • Nhân vật • Biểu tượng • Ngôn ngữ • Màu sắc • Chuẩn mực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0