intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp cung cấp cho người học những kiến thức như: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp; Các mô hình văn hóa doanh nghiệp;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 5: Văn hóa doanh nghiệp

  1. CHƯƠNG 5 Văn hóa doanh nghiệp Tổng quan về văn Các mô hình văn hóa doanh nghiệp hóa doanh nghiệp
  2. 5.1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn Hóa Văn (cái (cảm hóa đẹp) hóa) Văn hóa mang cái hay, cái đẹp đi cảm hóa, giáo hóa người khác
  3. 5.1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn hóa Kinh Văn hóa kinh doanh doanh CẢM HÓA CÁI ĐÚNG, CHẤT CÁI ĐẸP, LƯỢNG CÁI HAY HOẠT ĐỘNG THIỆN CẢM KINH THIỆN CHÍ DOANH GIÁO HÓA
  4. 5.1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn hóa Doanh Văn hóa doanh nghiệp nghiệp - Nguyên tắc, nội - thiện cảm với quy đúng CẢM HÓA đối tác, khách - Chiến lược, sứ hang mệnh đúng - Thiện cảm với - Logo, slogan, nhà đầu tư, nhà mẫu mà, chất nước lượng sản phẩm - Thiện cảm với - Hoạt động cộng nhân viên đồng GIÁO HÓA - Thiện cảm với cộng đồng
  5. 5.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp VHDN HÓA TẠO NÊN bản sắc, CHI PHỐI suy phong cách, nghĩ, hành vi sự khác biệt VĂN của mọi thành giữa các DN viên trong DN TRỞ THÀNH các giá trị, VĂN quan niệm, tập quán, truyền thống của DN TOÀN BỘ các giá trị văn hóa được xây dựng trong quá trình hình thành, phát triển DN
  6. 5.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp • Là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, quan niệm, hành vi của doanh nghiệp chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp • Là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó
  7. 5.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
  8. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp Cấu trúc hữu 1 hình của doanh nghiệp Các giá trị được tuyên bố/chấp nhận 2 3 Các quan niệm chung
  9. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp Biểu hiện hữu hình Biểu hiện vô hình - trang phục làm việc - Thái độ, niềm tin - Môi trường làm việc - Các quy tắc vô hình - lợi ích, khen thưởng - Tâm trạng, cảm xúc - Mô tả công việc - Tiêu chuẩn, giả định - cấu trúc doanh nghiệp - Quan sát thế giới - Cân bằng cuộc sống – công việc
  10. 5.1.3 Tác động của văn hóa doanh nghiệp • Thu hút nhân viên tiềm năng • Giữ chân nhân viên hàng đầu của doanh nghiệp • Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên • Giảm xung đột doanh nghiệp • Tăng hiệu suất làm việc
  11. 5.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp Văn hóa Nhà lãnh Văn hóa dân tộc đạo bên ngoài
  12. 5.1.4 Các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp • Tầm nhìn (Vision) • Yếu tố giá trị (Values) • Yếu tố thực tiễn (Practices) • Yếu tố con người (People) • Yếu tố sức mạnh của câu chuyện (Narrative) • Yếu tố môi trường làm việc "mở" (Place)
  13. 5.2 Các mô hình văn hóa doanh nghiệp • Phân theo cơ cấu, • Phân theo quyền định hướng về con lực người, nhiệm vụ 1 2 4 3 • Phân theo vai trò • Phân theo mối quan lãnh đạo tâm đến con người, thành tích
  14. 5.2.1 Phân theo cơ cấu định hướng con người, nhiệm vụ Mô hình Mô hình VHDN tên lửa tháp Eiffel dẫn đường Mô hình Mô hình VHDN gia Con lò ấp trứng đình người, nhiệm vụ
  15. Mô hình VHDN gia đình • Thiên về con người và thứ bậc • Người lãnh đạo là người chủ gia đình có trách nhiệm chăm lo cho các thành viên và đòi hỏi sự trung thành của các thành viên • Người có kinh nghiệm, lớn tuổi nắm vị trí cấp cao
  16. Mô hình VHDN tháp Eiffel • Thiên về nhiệm vụ và tôn trọng thứ bậc • Doanh nghiệp như một hình tháp có nhiều tầng, mỗi tầng có một nhiệm vụ riêng, phân cấp từ trên xuống dưới • Nhà lãnh đạo điều khiển dựa trên sự phối hợp giữa các bộ phận và hiệu quả công việc • Không coi trọng phong cách cá nhân mà coi trọng vai trò tập thể
  17. Mô hình VHDN tên lửa dẫn đường • Thiên về nhiệm vụ và phân quyền • Chú trọng đến sự bình đẳng ở nơi làm việc và định hướng vào công việc, tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo và chấp nhận rủi ro • Không hề có hệ thống thứ bậc nào, tất cả trách nhiệm, quyền hạn đều ngang nhau, hoặc ít nhất gần ngang nhau vì không ai biết ự đóng góp của người khác
  18. Mô hình VHDN lò ấp trứng • Thiên về con người và bình đẳng • Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp không có ý nghĩa bằng sự tự hoàn thiện cá nhân • Doanh nghiệp như một lò ấp trứng để các thành viên tự phát huy khả năng, tự tạo mối quan hệ • Nhân viên được thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó, ép buộc, phát huy khả năng tự học hỏi, tự nghiên cứu, hoàn thiện bản thân
  19. 5.2.2 Phân theo quyền lực Văn hóa nguyên tắc Quyền Văn hóa Văn hóa quyền sáng tạo lực hạn Văn hóa đồng đội
  20. Văn hóa nguyên tắc • Định hướng doanh nghiệp quản lý dựa vào công việc hơn là phẩm chất cá nhân • Các quyết định đưa ra dựa trên cơ sở quy trình, hệ thống • Các nhà lãnh đạo điều khiển dựa trên sự phối hợp và tổ chức dựa trên hiệu quả công việc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2