intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Trần Việt Hùng

Chia sẻ: Codon_02 Codon_02 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:137

310
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp với mục tiêu giúp người học nhận thức được vai trò của Văn hóa và Văn hóa doanh nghiệp trong phát triển tổ chức; áp dụng sự nhận biết về văn hóa doanh nghiệp để có những hành động đúng trong công việc như: hợp tác, thăng tiến, hay thay đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Trần Việt Hùng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH VĂN HÓA  DOANH NGHIỆP BIÊN SOẠN: TRẦN VIỆT HÙNG hung.tv@ou.edu.vn
  2. Mục tiêu môn học  Nhận  thức  được  vai  trò  của  Văn  hóa  và  Văn  hóa  doanh nghiệp trong phát triển tổ chức  Áp  dụng  sự  nhận  biết  về  văn  hóa  doanh  nghiệp  để  có  những  hành  động  đúng  trong  công  việc  như:  hợp  tác, thăng tiến, hay thay đổi.
  3. Ví dụ 1  Jenifer vừa mới nhận vào làm  ở công ty OSAKA, với  vai trò là kỹ sư kiểm tra hệ thống. Trước khi vào công  ty  này,  Jenifer  đã  có  công  tác  ở  BAMBOO  được  3  năm ở vị trí như vậy.   Làm việc được vài ngày, Jenifer nhận thấy con người  tại  OSAKA  quá  tuân  theo  quy  trình  giấy  tờ,  có  rất  nhiều  quy  định  cứng nhắc cho hoàn thành  mỗi  công  việc. Hơn nữa, quyền đưa ra quyết định công việc chỉ  được  ban  ra  cho  một  số  người,  và  mọi  người  phải  tuân theo.
  4. Ví dụ 1(tt)  Jenifer nhận thấy rằng chỉ có những người ở vị trí cao  trong  công  ty  mới  có  quyền  ra  quyết  định,  những  người có quyền lực này được hưởng nhiều đặc quyền  trong công ty.  Jenifer nhận thấy thật khó để điều chỉnh và thích nghi  với văn hóa ở OSAKA bởi vì tại BAMBOO, nơi công ty  trước kia của cô mọi người thường thân thiện, và cởi  mở .
  5. Ví dụ 1(tt)  Văn hóa tại BAMBOO là nhân viên được phân nhiệm  vụ,  quyền  hạn  theo  kinh  nghiệm,  bằng  cấp,  Jenifer  đã quen với văn hóa cởi mở nơi cô có thể trình bày ý  kiến của cô với cấp trên, chứ không phải chỉ tuân thủ  mệnh lệnh.   Chính vì vậy cô bỏ việc, và tự hứa với bản thân rằng  trong  lần  phỏng  vấn  tiếp  theo  cô  sẽ  chú  ý  đến  văn  hóa  công  ty  thông  qua  website,  the  HR  và  các  nhân  viên.
  6. Ví dụ 2  An là Việt kiều, một chuyên gia về quản lý, được mời  về làm việc cho một tổng công ty nhà nước với mục  tiêu giúp công  ty mở rộng thị trường  ở châu Âu. Tuy  nhiên,  chỉ  được  3  tháng,  An  rời  công  ty  với  lý  do  không thích nghi được.  Hãy liệt kê những nguyên nhân có thể?
  7. Ví dụ 3  Nam làm việc cho một ty dược phẩm A được 4 năm,  là  một  người  tài  năng  nhưng  cá  tính  vì  vậy  đồng  nghiệp  và  sếp  không  thích,  chính  vì  vậy  mà  không  được thăng tiến.  Nam chuyển qua một công ty khác B, chỉ 6 tháng làm  việc  được  thăng  tiến  lên  trưởng  phòng  và  bây  giờ  là  giám đốc công ty.  Hãy liệt kê sự khác nhau về bổ nhiệm thăng tiến giữa  công ty A và B?
  8. Các doanh nghiệp đã nói…….. “Tại  sao  đã  làm  đủ  mọi  cách,  đã  đào  tạo  đủ  các  thứ  mà  thái  độ  làm  việc  của  nhân  viên  vẫn  chưa  tốt  và  hiệu  quả  làm  việc  vẫn chưa cao?”  “Bằng cách nào có thể chấm dứt tình trạng  đối  phó,  đi  trễ,  về  sớm,  chậm  tiến  độ  và  luôn sẵn có những lý do để ngụy biện của  nhân viên?”
  9. Các doanh nghiệp đã nói……..  “Làm sao để  nhân viên nhiệt huyết hơn, gắn  bó hơn?”   “Làm  thế  nào  để  hạn  chế  những  mâu  thuẫn?”
  10. 2.219 nhà lãnh đạo trên khắp thế  giới nói gì? 86% cho rằng  văn hóa  là  nhân tố trọng  yếu  đối  với  sự  thành  công  bền  vững  của  bất kỳ doanh nghiệp nào 
  11. ĐI TÌM SỰ XUẤT SẮC In Search of Excellence  Cấp độ cá nhân: Ai là người bạn ngưỡng mộ  Cấp độ tổ chức: Công ty vĩ đại  Cấp độ quốc gia: Đất nước lý tưởng
  12. Bởi vì Đằng sau mỗi cuộc sống cao quý luôn có những nguyên tắc để hình thành nên cuộc sống đó. (George H. Lorimer)
  13. Cấp độ cá nhân  "Là  người  giàu  nhất  trong  nghĩa  trang  không  quan  trọng  với  tôi...  Khi  đi  ngủ  và  nghĩ  rằng  mình  đã  làm  điều gì đó tuyệt vời... đây mới là điều tôi quan trọng”,  Steve Job
  14. Cấp độ tổ chức  “Nếu  bạn  tập  trung  vào  đối  thủ  cạnh  tranh,  bạn  sẽ  phải  chờ  cho  tới  khi  một  đối  thủ  khác  làm  gì  đó  rồi  mới  hành  động.  Còn  nếu  là  người  tập  trung  vào  khách  hàng,  bạn  sẽ  là  người  luôn  dẫn  đầu”,  Jeff  Bezos ­ CEO Amazon
  15. Cấp độ quốc gia  Tổng  thống  thứ  hai  của  Mỹ  John  Adams  từng  nói:  “Trẻ  em  nên  được  giáo  dục  dựa  theo  nguyên  tắc  tự  do”.  Suốt  hơn  200  năm  phát  triển,  nền  giáo  dục  Mỹ  vẫn  trung  thành  với  triết  lý  đó.  Những  công  dân  Mỹ  tương lai được định hình bởi giá trị cốt lõi là tự do đi  kèm với tự chủ. Cũng chính vì thế mà giá trị của “giấc  mơ  Mỹ”  đã  và  đang  len  lỏi  đến  tất  cả  “ngóc  ngách”  của thế giới, http://dantri.com.vn/ 
  16. Phần 1­ Hiểu về văn hóa và  văn hóa doanh nghiệp “Văn hóa là cái còn lại sau khi người ta quên đi tất cả, là cái vẫn thiếu khi người ta học tất cả”
  17. Hiểu về văn hóa  Trong cuộc sống hàng ngày, văn hóa thường  được hiểu là  văn học, nghệ thuật  như  thơ ca,  mỹ thuật,  sân khấu,  điện ảnh...  Các  "trung  tâm  văn  hóa"  có  ở  khắp  nơi  chính  là  cách  hiểu này. 
  18. Cách hiểu khác  Văn  hóa  là  cách  sống  bao  gồm  phong  cách  ẩm thực,  trang  phục,  cư  xử  và  cả  đức  tin,  tri thức  được  tiếp  nhận...  Vì  thế  chúng  ta  nói  một người nào đó là  văn hóa cao, có văn hóa  hoặc văn hóa thấp, vô văn hóa.
  19. Sự khác nhau về văn hóa trên thế  giới  Clip thức ăn  Clip trang phục  Clip hành vi
  20. Ví dụ Khi lựa chọn một dự án đầu tư thì:  Người Mỹ: chú ý đến chỉ số NPV  Người Nhật: quan tâm nhiều tỷ suất sinh lợi nhuận  Người Đức: xem trọng số năm thu hồi vốn đầu tư    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2