intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

47
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: khái niệm và vai trò của văn hóa doanh nghiệp; các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp

  1. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.1. Khái niệm và vai trò của văn hóa doanh nghiệp 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp 3.1.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp 3.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp 3.2.1. Những yếu tố hữu hình 3.2.2. Những yếu tố vô hình 27
  2. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Là hệ các giá trị đặc trưng mà một DN sáng tạo ra và giữ gìn trong suốt quá trình hình thành, tồn tại và phát triển Văn hóa doanh nghiệp, trở thành chuẩn mực, quan niệm, tập quán doanh nghiệp và truyền thống thâm nhập và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ, hành vi ứng xử của mọi thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên bản sắc riêng có của mỗi DN. 28
  3. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Chức năng của văn hóa doanh nghiệp Chức năng điều tiết hành Chức năng tạo động cơ Chức năng nhân hòa vi ngầm định • Là khả năng tạo ra sự liên • Là công cụ điều tiết “mềm” • Là nguồn lực tinh thần, là kết và thống nhất cao giữa thông qua hệ thống giá trị, tài sản vô giá trong quá các thành viên trong tổ chuẩn mực truyền thống, trình kinh doanh bởi nó ảnh chức để giảm thiểu xung tập tục đã được tạo dựng, hưởng trực tiếp tới tinh đột, cùng hướng tới mục duy trì, chấp nhận trong thần thái độ của mỗi con tiêu đã cam kết bằng một tổ chức. người khi tham gia vào quá những hành động tự • Hình thành luật chơi chung trình kinh doanh. nguyện, nhịp nhàng như buộc các thành viên phải tự • Là công cụ tạo động lực một nguồn nội lực riêng điều chỉnh hành vi. cho các thành viên trong tổ của doanh nghiệp. chức kinh doanh. 29
  4. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Chức năng của văn hóa doanh nghiệp Chức năng tạo bản sắc riêng Chức năng liên kết •Là tập hợp các giá trị riêng biệt, •Tạo sự cố kết và tính hệ thống những chuẩn mực, truyền thống, tập cao giữa các thành viên, giảm tục, nghi lễ được xây dựng, duy trì thiểu xung đột. và lưu truyền trong nội bộ và qua •Là chất keo kết dính các thành những giá trị vật thể thể hiện bên viên thành một khối. ngoài. •Tạo dựng nên hình ảnh, dấu ấn riêng, sự khác biệt riêng trong con mắt của khách hàng và xã hội, thu hút được khách hàng, nhân tài và các đối tác khác. 30
  5. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.1.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp Tạo môi trường làm việc Đem lại sức mạnh tinh thần cho tích cực doanh nghiệp Tạo lợi thế cạnh tranh của Giúp doanh nghiệp phát triển doanh nghiệp bền vững 31
  6. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp • Kiến trúc của DN • Biểu tượng 3.2.1. Những yếu tố hữu hình • Khẩu hiệu • Nghi lễ • Hình thức sản phẩm • Trang phục • Ứng xử 32
  7. 3.2.1. Những yếu tố hữu hình Tầng ngoài cùng của văn hóa doanh nghiệp: những gì người ta nói và làm, cách ăn mặc, kiến trúc, văn phòng và các tập quán trong ứng xử 33
  8. 3.2.1. Những yếu tố hữu hình • Kiến trúc của DN • Biểu tượng • Khẩu hiệu • Nghi lễ • Hình thức sản phẩm • Trang phục • Ứng xử 34
  9. 3.2.1. Những yếu tố hữu hình Các hình thức lễ nghi cần thiết trong DN  Giới thiệu thành viên mới  Các cuộc họp thường kỳ  Giới thiệu quyết định bổ nhiệm mới  Ngày thành lập doanh nghiệp  Chuyển giao công tác  Ngày giỗ tổ  Cho một nhân viên xin nghỉ việc  Ngày hội sáng tạo  Phát phần thưởng cuối năm  Ngày 8/3  Phát phần thưởng trong các cuộc thi thể  Ngày 20/10 thao, văn nghệ  Các cuộc thi đấu thể thao thường kỳ  Phát phần thưởng theo phong trào do  Các cuộc thi văn nghệ, nấu ăn, cắm hoa công ty đề xuất thường kỳ  Phát phần thưởng khi hoàn thành dự án  Du lịch, dã ngọai thường kỳ  Lễ hội doanh nghiệp 35
  10. Chương 3. Văn hóa doanh nghiệp 3.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp • Triết lý 3.2.2. Những yếu tố • Chuẩn mực đạo đức vô hình • Niềm tin 36
  11. 3.2.2. Những yếu tố vô hình Chuẩn mực đạo đức - Hướng dẫn hoạt động các thành viên - Là những niềm tin, nhận thức và tình Triết lý doanh nghiệp cảm có tính vô thức, được mặc nhiên công nhận trong doanh nghiệp Niềm tin 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2